Tầm quan trọng của hệ thống làm mát và nước làm mát đông cơ.

sigma

Xe buýt
Biển số
OF-293
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
669
Động cơ
587,120 Mã lực
Tuổi
51
Nhân tiện trường hợp bác Mazspeed băn khoăn về việc dùng nước làm mát, em thấy một số bác có vẻ chưa hiểu hết tầm quan trọng của hệ thống làm mát nói chung và nước làm mát nói riêng. Có bác vẫn bảo là đổ Lavie hay Aquafina vô tư :'( Em cũng chẳng biết các bác ấy nói đùa hay không. Có bác còn bảo cần quái gì phải thay van hằng nhiệt, bỏ van hằng nhiệt đi cho máy nó càng mát :s

Để thêm phần sinh động vào bài của bác Xe bò cũng như góp phần cùng các bác hiểu rõ thêm về hệ thống làm mát, em xin cung cấp thêm 1 số thông tin sau đây:

Thực ra hệ thống làm mát & nước làm mát đối với động cơ là vô cùng quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy 50% trường hợp hỏng động cơ sớm là do hỏng & sự cố với hệ thống làm mát.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát hợp lý cũng quan trọng như các bác sử dụng lọc và nhiên liệu tốt. Động cơ quá nóng, quá lạnh, rỗ, bọt, ăn mòn, vỡ nắp, kẹt pít tông, tắc & thủng két nước là những sự cố thường gặp với hệ thống làm mát. Bảo dưỡng hệ thống làm mát tốt sẽ giúp các bác tránh được những hỏng hóc, sửa chữa tốn kém.



Động cơ hoạt động ở tối ưu ở nhiệt độ xấp xỉ 80-90 độ C. Quá nóng hay quá mát đều không tốt dễ dẫn tới tăng độ ăn mòn của sơ mi, xéc măng, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn, các chi tiết của động cơ bị ăn mòn nhanh hơn.

Những nguyên nhân đặc trưng của hệ thống làm mát bị quá nóng:

1. Mức nước làm mát thấp: Có thể do lỏng đầu nối, nắp két nước, van xả, nứt nắp máy, thân máy...
2. Tắc két nước, truyền nhiệt kém do cặn đóng trong két nước và đường ống, van hằng nhiệt bị tắc.
3. Lượng khí qua bộ tản nhiệt giảm: tắc gàn tản nhiệt, cánh tản nhiệt bị cong, hỏng, quạt hỏng, puly hay dây cu roa quạt bị lỏng.
4. Áp lực hệ thống làm mát không đạt do nắp két nước, van xả hỏng, áp kế hỏng,
5. Tràn nước làm mát do nước sôi, két bị hở, có khí ở trong hệ thống làm mát do lỗi khi nạp nước làm mát mới.
6. Động cơ quá tải.
7. Hỏng bơm nước hay van hằng nhiệt dẫn tới lưu lượng nước làm mát không đảm bảo.

Những nguyên nhân đặc trưng của hệ thống làm mát bị quá mát:

1. Nhiệt độ môi trường thấp & tải nhẹ.
2. Van hằng nhiệt bị tắc ở vị trí luôn mở hoặc bị tháo bỏ.

Nếu nước làm mát có clo, sulphua hay tạp chất thì dễ gay cặn, lắng làm tắc két nước và hỏng bơm nước.

Nếu nước làm mát có độ pH không thích hợp thì nó sẽ phá các chi tiết đồng, nhôm & thép của đông cơ, gây rỗ và hỏng đế xu páp.

Nếu nước làm mát có điểm sôi thấp thì không đảm bảo tốt chức năng làm mát động cơ, dễ hao nước.

Chức năng hệ thống làm mát là làm mát động cơ (khi đốt cháy nhiên liệu, nhiệt độ của động cơ có thể lên tới 1500 độ C), duy trì nhiệt độ động cơ ở nhiệt độ tối ưu giúp động cơ đạt hiệu suất cao nhất. Chức năng của chất làm mát (dung dịch làm mát) là:
1. Truyền nhiệt từ những chi tiết động cơ đang nóng ra bộ tản nhiệt hay trao đổi nhiệt,
2. Bảo vệ bằng phụ gia để cải thiện chất lượng nước nền.



Đặc tính cần có của nước làm mát:
1. Nhiệt độ sôi cao
2. Chống đông lạnh.
3. Chống rỗ mặt.
4. Chống đóng cặn nước cứng.
5. Không tạo bọt.
6. Giảm thiểu cặn bám.
7. Giữ độ pH.



Dưới đây là 1 số hình ảnh chi tiết máy bị hỏng do dùng sai nước làm mát hoặc do sự cố liên quan đến hệ thống làm mát để các bác thấy được tầm quan trọng của việc sử dụng nước làm mát đúng.

Do nước làm mát có bọt, xi lanh sẽ bị rỗ nhanh chóng:







Và dưới đây là 1 số hình ảnh các chi tiết, bộ phận của động cơ bị hỏng do nước làm mát không đạt yêu cầu:









Em hy vọng rằng, qua bài này, các bác sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nước làm mát động cơ và đừng bác nào cho vợ 2 của mình dùng nước làm mát không đúng nhé:)

Nếu bác nào thấy hay thì cho em mấy chai vodka nhé :D :D
 
Chỉnh sửa cuối:

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Pac công phu phết !! Tuy nhiên cho em xin bổ xung một tí ạ !!

Hầu hết các pac trên này đều có xe cả, xe của mình mình phải quan tâm săn sóc chứ. Ngoài những thứ cơ cấu , hệ thống ở ngoài mà ta dễ dàng quan sát : hệ thống treo , hệ thống truyền lực... thì ắt hẳn các pac cũng biết tới hệ thống làm mát cho động cơ hoặc chí ít cũng phải nghe nói tới. Để hiểu cặn kẽ về cái này thì mình phải nắm rõ được mục đích và ý nghĩa của việc làm mát động cơ (các pac thử nghĩ kỹ cái này nhá ).

Mục đích và ý nghĩa của việc làm mát động cơ là :
1) Duy trì nhiệt độ làm việc của động cơ ở trong một khoảng nhất định (các pac nghĩ tiếp nha ). Ai chẳng biết rằng động cơ sử dụng trên ô tô là động cơ nhiệt (động cơ đốt trong). Khi nó làm việc thì đương nhiên là phải sinh ra nhiệt rồi. Vì hiệu suất của động cơ đốt trong là không cao ( cao nhất hiện nay là 52 %) nên tổn thất nhiệt trong động cơ là rất lớn. Phần nhiệt này thoát qua vách xi lanh sẽ làm cho các cơ cấu khác của động cơ và cả dầu bôi trơn nóng lên. Khi nhiệt tăng sẽ làm dầu bôi trơn loãng ra ( hệ số nhớt thay đổi) và ma sát giữa các chi tiết có chuyể động tương đối với nhau trong động cơ sẽ tăng lên (điển hình là ma sát giữa xéc măng và xilanh) và cuối cùng là có thể gây bó máy.

2) Việc lựa chọn khoảng giới hạn nhiệt làm mát còn cân đối giữa mô men kéo của động cơ (Me), công suất kéo của động cơ (Ne) và đặc biệt là lượng tiêu hao nhiên liệu của động cơ ( cái này liên quan tới tính kinh tế) phải nằm trong khoảng thấp nhất

Để cân đối 2 chỉ tiêu trên, người ta đã tiến hành thử động cơ trên bệ thử (còn gọi là băng tải). Để thu được đường đặc tính ngoài của động cơ người ta sẽ cho động cơ chạy ở chế độ nhiên liệu được cung cấp là lớn nhất ( với động cơ xăng thì bướm ga được mở hoàn toàn và với động cơ Diezel thì thanh răng bơm cao áp được đặt ở chế độ cực đại). Từ đường đặc tính ngoài của động cơ cộng với các thí nghiêm khac về mài mòn giữa các chi tiết và dầu bôi trơn, ngưởi ta tìm ra được khoảng nhiệt độ tối ưu (cân đối giữa chỉ tiêu kinh tế và kĩ thuật ) là xấp xỉ 72 độ C ( không phải là 90 độ C như ở trên ).Tuy nhiên do năng lực của hệ thống làm mát và đặc điểm của ô tô là tải trọng luôn luôn thay đổi (nhất là đối với xe tải) nên người ta xác định khoảng làm việc tối ưu đối với động cơ ô tô là nằm trong khoảng 70 - 80 độ C.

Tiện đây em phân loại luôn hệ thống làm mát :
Theo môi chất làm mát thì phân ra :
1) Làm mát bằng không khí (dùng trông động cơ có công suất nhỏ chẳng hạn như động cơ xe máy, động cơ máy nổ cỡ nhỏ- thằng này là có một cái quạt để tự làm mát khi hoạt động )
2) Làm mát bằng nước :
a)Loại bốc hơi ( đầu nổ xe công nông...)

b) Loại đối lưu tự nhiên (dùng trên động cơ có công suất vừa phải)

c) Loại tuần hoàn cưỡng bức ( điển hình trên ô tô)

Các pac sử dụng xe muốn động cơ làm việc ổn định và tuổi thọ lâu dài thì phải đặc biệt quan tâm tới hệ thống làm mát động cơ, phải thường xuyên theo dõi nhiệt độ và mức nước của nước trong hệ thống làm mát, chỉ nên sử dụng nước làm mát theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên dùng các loại dung dịch khác ( nhiệt độ sôi thay đổi sẽ ảnh hưởng tới năng lực của hệ thống làm mát ), không nên sử dụng nước trong thiên nhiên (nước sông ngòi ao hồ...) vì đó là nước cứng ( nước có chứa nhiều ion magie Mg và canxi Ca) khi bị nung nóng nó sẽ kết hợp với nước tạo thành kết tủa, bám vào các thành vách ở bên trong và cản trở quá trình trao đổi nhiêt giứa động cơ và nước. Trong trường hợp bất khả kháng, ta chỉ nên dùng nước đã đun sôi (làm mềm nước - loại bỏ các chất gây kết tủa ), khi về đến ga ra thì phải thay ngay nước làm mát mới.

Việc điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát phụ thuộc nhiều vào van hằng nhiệt và két làm mát nên 2 cái này các pac cũng phải quan tâm tới, tránh để bụi bẩn hay bùn đất bám vào két làm mát

(các pac chờ em kiếm được cái hình thì em sẽ trình bày nguyên lý làm việc của van hằng nhiệt )


Có pac nào ủng hộ em thì vote em phát cho nhà em mau lớn


:D :D :D
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Hôm nay em đưa xe đi thay dầu, tiện lúc họ nâng xe lên, em ngó nghiêng và phát hiện đoạn ống cao su nối vào két nước có đọng dung dịch làm mát màu hồng hồng. Như vậy là có dấu hiệu rò rỉ dung dịch. Tuy nhiên, trong bình phụ đựng dung dịch thấy vẫn ở mức gần MAX và nhiệt độ xe vẫn ổn định (kim đồng hồ chỉ giữa C và H). Có lẽ em sẽ phải theo dõi thêm 1 thời gian nữa. KHông biết có phải do nhiệt độ thời tiết quá chênh lệch làm cho cái ông cao su nó co dãn quá mức gây ra sự rò rỉ này không các bác nhỉ? Nếu do cái ống cao su thì chắc chỉ cần thay cái ống đấy là xong phải không ạ.
 

sigma

Xe buýt
Biển số
OF-293
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
669
Động cơ
587,120 Mã lực
Tuổi
51
@Awake: Bác phải theo dõi sát sao cái vụ rò nước làm mát này nhé. Khi xe chạy, áp suất và nhiệt độ của nước làm mát tăng lên cao, nếu ống cao su đã bị rò rồi thì nó sẽ phá rất nhanh dẫn đến tình trạng trầm trọng hơn: hụt nước, tạp chất thâm nhập ngược...v.v.

Theo tôi, bác nên kiểm tra kỹ cái ống cao su, nếu thủng hay nứt thì thay luôn đi, rẻ ấy mà.
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Chiều nay em đem xe đến Gara Âu Mỹ để k.tra rồi. Phần chân của cái ống sắt nối giữa cái ống cao su với két nước bị nứt. Mai sẽ nhờ bác BlackLac hàn lại luôn.
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Sáng nay thợ của bác BlackLac đã hàn xong cho em và thay luôn dung dịch làm mát. 1 lần nữa cảm ơn gara Âu Mỹ.
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Xin bổ sung thêm một chút về van hằng nhiệt. Với mục đích tăng khả năng bay hơi của nhiên liệu và do đó làm tăng khả năng hòa trộn nhiên liệu với khí nạp tạo quá trình cháy hoàn hảo, thì phải duy trì nhiệt độ cao. Nếu nhiệt độ thấp sẽ làm nhiên liệu bay hơi kém dẫn đến bị đọng thành giọt ở thành xy lanh và rơi xuống đáy các te gây hỏng dầu bôi trơn, tăng tiêu hao nhiên liệu. Van hằng nhiệt là van 2 ngả đóng mở hai vòng làm mát. khi nhiệt độ thấp thì van hằng nhiệt đóng thì nước làm mát sau khi làm mát động cơ sẽ không đi qua két mát mà quay lại bơm nước luôn. Nếu nhiệt độ đã đủ cao thì van hằng nhiệt mở và khi đó nước làm sẽ đi qua két mát của xe.
 

Thanhhaiduong

Xe đạp
Biển số
OF-1060
Ngày cấp bằng
31/7/06
Số km
42
Động cơ
576,120 Mã lực
Van hằng nhiệt đây, các bác thợ máy hay tháo vứt đi nên em xin được khối!
 

lnt

Xe đạp
Biển số
OF-417
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
21
Động cơ
580,010 Mã lực
Cảm ơn bác, bài của bác rất bổ ích. Hôm xe em bị hỏng két nước may mà phát hiện sớm không thì nguy to. Các bác đi Fiat yên tâm xe có hệ thống tự động tắt máy khi nhiệt độ máy nóng quá để tránh hỏng các thiết bị khác (em đi Fiat ELX đời 2003).
Mấy hôm sau nói chuyện với một bác tài lâu năm bác ấy bảo nếu không biết sớm có thể bị lột biên,...
 

XeNguaDalat

Xe máy
Biển số
OF-760
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
95
Động cơ
578,450 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
MangNhaKinh.vn
Website
www.MangNhaKinh.vn
Bài về hệ thống làm mát hay quá, em hỏi thêm 1 câu ngơ ngẩn, dung tích của két nước làm mát là bao nhiêu lít vậy ah? (xe em la mazda 323) Các bác giúp em ví em đang muốn tự thay nước
 

hybridvietnam

Xe máy
Biển số
OF-2285
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
58
Động cơ
566,580 Mã lực
Nơi ở
áo 28/91 Nguyen chi thanh HN
cảm các bác nhé cho em bán nước làm mát với
Của em : Nippon sun mầu đỏ Giá : 30 Nghìn /1 lít ( 02 Lọ 0.5 lít )
Giao Hàng Tận nơi
Hòa trộn theo tỉ lệ : 1lits cho xe 4 chỗ (1lits/7lits nước sạch)
Liên Hệ : Đức ANh :0972445.447 -0949.279.279
 

dvdkny

Xe hơi
Biển số
OF-7928
Ngày cấp bằng
11/8/07
Số km
110
Động cơ
539,200 Mã lực
Nơi ở
HCM
Nhân tiện trường hợp bác Mazspeed băn khoăn về việc dùng nước làm mát, em thấy một số bác có vẻ chưa hiểu hết tầm quan trọng của hệ thống làm mát nói chung và nước làm mát nói riêng. Có bác vẫn bảo là đổ Lavie hay Aquafina vô tư :'( Em cũng chẳng biết các bác ấy nói đùa hay không. Có bác còn bảo cần quái gì phải thay van hằng nhiệt, bỏ van hằng nhiệt đi cho máy nó càng mát :s
Bác công phu quá. Mời bác 1 ly vodka nhé (b)
Tiện thể các bác cho em hỏi: Xe em thường đổ đầy bình = nước lã, sau đó pha 1 lon Coolant làm mát màu xanh xanh. Thế có được ko ạh. Vì em nghe nói nước Coolant hệ số giãn nở thấp hơn nước, lại có phụ gia chống gỉ sét. Xe em từ đời nhà Tống ạ.
 

dvdkny

Xe hơi
Biển số
OF-7928
Ngày cấp bằng
11/8/07
Số km
110
Động cơ
539,200 Mã lực
Nơi ở
HCM
@sigma: Sao em vote cho bác vodka mà ko được???? Mod ơi, help...
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,767
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
bác cứ đổ theo tủ lệ 50/50 là được rồi (nửa coolant nửa nước lọc). Em toàn chơi nước đun sôi để nguội thôi ạ. Dùng nước này đỡ bị cặn:)

Bác công phu quá. Mời bác 1 ly vodka nhé (b)
Tiện thể các bác cho em hỏi: Xe em thường đổ đầy bình = nước lã, sau đó pha 1 lon Coolant làm mát màu xanh xanh. Thế có được ko ạh. Vì em nghe nói nước Coolant hệ số giãn nở thấp hơn nước, lại có phụ gia chống gỉ sét. Xe em từ đời nhà Tống ạ.
 

huymedical

Xe máy
Biển số
OF-13554
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
67
Động cơ
518,770 Mã lực
Nơi ở
Cầu GGiay Hà Nội
(b) (b) Nào chúng ta cùng nâng ly. Hôm nọ tý nữa em đổ nước lã vào vì em thấy mực nước đang ở mức min. Nghĩ thế nào lại thôi chạy ra gara hỏi , khổ thế đấy chết vì ngu mà các bác.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Van hằng nhiệt đây, các bác thợ máy hay tháo vứt đi nên em xin được khối!
Không biết cái van này nó có giống nhau trên hầu hết tất cả các xe ko nhỉ? Xin 1 cái rác của gara giống như cái trên liệu có lắp vừa xe Daewoo Espero của tôi ko?
Bác nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo! Cảm ơn nhiều!
 

Babetta6868

Xe tăng
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
1,814
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Không biết cái van này nó có giống nhau trên hầu hết tất cả các xe ko nhỉ? Xin 1 cái rác của gara giống như cái trên liệu có lắp vừa xe Daewoo Espero của tôi ko?
Bác nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo! Cảm ơn nhiều!
Cũng tùy thôi bác à, nguyên lý hoạt động thì giống nhau nhưng kích thước thì khác tùy loại xe. Hì, em cũng không để ý van hằng nhiệt xe bác cùng kích thước với xe nào! Nhưng kiểu gì bác cũng phải trang bị cho vợ 2 đi nhé! Vì sao phải vậy thì em chỉ cần nói thêm một câu là bác chủ thớt lườm cháy mặt mất :)). Vote bác chủ thớt!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top