Tư vấn mua giày .

_sIR_

Đi bộ
Biển số
OF-206766
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
1
Động cơ
318,110 Mã lực
các bác cho mình hỏi giữa giày MTB với giày Road nó khác nhau ở điểm nào ạ?
 

no1liveforever

Xe buýt
Biển số
OF-30280
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
653
Động cơ
487,843 Mã lực
Khác chỗ bắt cleat , MTB thì có 2 lỗ để bắt cleat còn Road có 3 lỗ bắt cleat . Đấy là đối với giầy cá còn nếu bác không xài pedan cá thì giầy nào cũng chạy được MTB và Road
 

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
Giày MTB và Road về cơ bản chỉ giống nhau mỗi cái form, còn lại thì khác nhau hoàn toàn. Điểm khác đầu tiên là ngoại hình của đôi giày, giày MTB thường hầm hố, góc cạnh và nhiều chi tiết, trái lại thì giày road thường thuôn mềm, các đường nét trơn hơn. Điểm khác nhau thứ 2 là chỗ gắn cá như cụ trên đã nói. Điểm thứ 3 là đế giày MTB thường có rãnh, khía để tăng lực bám khi đi bộ lúc xe đạp ko thể đi đc tiếp, cleat nằm dưới các điểm này, còn giày road phần lớn là đế trơn nhẵn, khi gắn cleat rồi thì thường các điểm tiếp xúc của giày road với mặt đường là gót giày và cleat.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Em vừa mua cái giầy đểu để tập đi cá cho quen nên có nghiên cứu về món này, xin chia sẻ với các cụ:
Chuẩn lỗ cho giầy MTB & road:

- 2 lỗ cho giầy MTB của Shimano (SPD), Crank Bros và Time (thường nó làm luôn 4 lỗ để có 2 vị trí để bắt cá vào vị trí phù hợp với mỗi người)
- 3 lỗ cho giầy road của Shimano (SPD-SL), Look và Time
- 4 lỗ cho 1 số giầy road của Speedplay và Time

Cá/can (cleat)
- Crank brothers cho MTB:

- Shimano (SPD) cho MTB:

- Shimano (SPD-SL) cho road:

- Speedplay cho road:


Đế giày:
- Giày MTB: có vấu để tăng độ bám, cá thụt vào nên có thể đi lại bình thường được. Đế đủ cứng để giữ cá nhưng đủ mềm để đi lại dễ dàng.
- Giầy road: trơn để giảm trọng lượng & lực cản, cá lồi ra nên đi lại rất khổ. Đế giầy road rất cứng nên truyền lực từ chân lên pedal tốt hơn giày MTB.

Một số giầy dòng thấp thì làm kiểu nửa nạc nửa mỡ là vừa có lỗ bắt cá MTB, vừa có lỗ bắt cá road như cái giầy em vừa mua :)
 

hungpm

Xe tải
Biển số
OF-99886
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
233
Động cơ
400,320 Mã lực
Em vừa mua cái giầy đểu để tập đi cá cho quen nên có nghiên cứu về món này, xin chia sẻ với các cụ:
Chuẩn lỗ cho giầy MTB & road:

- 2 lỗ cho giầy MTB của Shimano (SPD), Crank Bros và Time (thường nó làm luôn 4 lỗ để có 2 vị trí để bắt cá vào vị trí phù hợp với mỗi người)
- 3 lỗ cho giầy road của Shimano (SPD-SL), Look và Time
- 4 lỗ cho 1 số giầy road của Speedplay và Time

Cá/can (cleat)
- Crank brothers cho MTB:

- Shimano (SPD) cho MTB:

- Shimano (SPD-SL) cho road:

- Speedplay cho road:


Đế giày:
- Giày MTB: có vấu để tăng độ bám, cá thụt vào nên có thể đi lại bình thường được. Đế đủ cứng để giữ cá nhưng đủ mềm để đi lại dễ dàng.
- Giầy road: trơn để giảm trọng lượng & lực cản, cá lồi ra nên đi lại rất khổ. Đế giầy road rất cứng nên truyền lực từ chân lên pedal tốt hơn giày MTB.

Một số giầy dòng thấp thì làm kiểu nửa nạc nửa mỡ là vừa có lỗ bắt cá MTB, vừa có lỗ bắt cá road như cái giầy em vừa mua :)
Cụ ơi, đi trong phố mà đóng cá, đèn đỏ tháo cá không kịp thì...vẹo hả cụ? E chưa dùng giầy này bao giờ, nên băn khoăn quá.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cụ ơi, đi trong phố mà đóng cá, đèn đỏ tháo cá không kịp thì...vẹo hả cụ? E chưa dùng giầy này bao giờ, nên băn khoăn quá.
Khi mới đi thì chú ý trước khi cần dừng thì tháo 1 chân cá ra (xoay gót ra phía ngoài là cá rời ngay) và nới ốc để độ ép của ngàm vào cá nhẹ thôi thì tháo dễ. Trong trường hợp khẩn cấp giật thẳng theo phản xạ thông thường nó vẫn bung đấy cụ.
Đi loanh quanh trong phố nhiều thì không nên đi giầy cá vì nó không giúp ích được gì hơn giầy thường mà rất bất tiện, em đi làm đường vắng, 1 ngày 23-30km nên em cố thôi :)
 

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
Cụ ơi, đi trong phố mà đóng cá, đèn đỏ tháo cá không kịp thì...vẹo hả cụ? E chưa dùng giầy này bao giờ, nên băn khoăn quá.
Hầu như là ai đi giày cá cũng ngã ít nhất là từ 1 đến 2 lần ở những lúc dừng xe. Còn nếu chỉ đi trong phố thì ko cần thiết giày cá làm gì đâu, ngay như đạp tập thể dục tầm 30-32km/h thì cũng ko cần tới giày cá, pedal loại tốt, nhiều chấu bám như này là đủ dùng rồi.

 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Đạp trong phố thì không thể đạp nhanh được lâu nên giầy cá không phù hợp, tuy nhiên tập thể dục nên dùng giầy cá vì cadence để tập hiệu quả là khoảng 90-110, đi giầy thường & pedal phẳng duy trì cadence cao như vậy rất khó. Tập kiểu High-intensity interval training (HIIT) là rút hết sức/nghỉ/lại rút hết sức... nên càng cần để nâng cao hiệu quả và giảm chấn thương.
Ngoài ra giầy cá cũng giúp tư thế đạp chuẩn hơn, tận dụng & phát triển các nhóm cơ chân tốt hơn do vừa có thể ấn, vừa có thể kéo pedal.
Với mục tiêu nhanh hơn, xa hơn, mạnh hơn nữa thì đây là thiết bị rất cần thiết, còn đạp đi dạo thì đi pedal Nhật bãi 20k/cặp cũng ngon lắm rồi.
 

quyen0611

Xe đạp
Biển số
OF-206079
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
40
Động cơ
319,000 Mã lực
giờ e mới biết này,e nghĩ đạp thành phố không cần dùng tới giày cá thế này,ngày 25 - 30 km dùng giày thường thôi, cám ơn cụ !
 

hah2005

Xe tăng
Biển số
OF-8682
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,167
Động cơ
548,570 Mã lực
Em nghiệp dư đạp ngày vài chục km không dám dùng cá, em đã nghe kể câu chuyện có bác đi xe đạp dùng giày cá bị ngã ngay khi cái ô tô từ sau tới. Chắc các cụ biết kết quả thế nào rồi nên em sợ lắm.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Em nghiệp dư đạp ngày vài chục km không dám dùng cá, em đã nghe kể câu chuyện có bác đi xe đạp dùng giày cá bị ngã ngay khi cái ô tô từ sau tới. Chắc các cụ biết kết quả thế nào rồi nên em sợ lắm.
Mới đi thì cụ để lò xo lỏng thôi sẽ tháo cá dễ dàng hơn, thậm chí giật thẳng (khi sắp bị ngã) là nó bay ra mà không phải xoay gót chân. Sau này cá mòn thì tăng độ ép của lò xo tương ứng theo.
Không quen thì có thể bị ngã, điều đó không sao cả, cũng giống như trẻ con biết đi thì phải vồ ếch nhiều lần thôi. Em thì từ lúc đi giầy cá chưa bị sự cố gì, may quá :)
 

Xe Điên

Xe tải
Biển số
OF-67927
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
240
Động cơ
434,400 Mã lực
Em nghiệp dư đạp ngày vài chục km không dám dùng cá, em đã nghe kể câu chuyện có bác đi xe đạp dùng giày cá bị ngã ngay khi cái ô tô từ sau tới. Chắc các cụ biết kết quả thế nào rồi nên em sợ lắm.
đa số mới dùng cá thì bị quên và ngã là bình thường. Mà mỗi ngày bạn đạp vài chục km là cũng dữ rồi đó chứ
 

hoangtump3

Xe hơi
Biển số
OF-325567
Ngày cấp bằng
1/7/14
Số km
102
Động cơ
287,530 Mã lực
Nếu các cụ cần giày loại bình thường hơn thì ủng hộ cửa hàng online muhato.com nhà e nhé, giày nam nữ thời trang, giày thể thao đủ cả luôn ạ. Các bác có thể vào qua website để mua và đặt hàng, ship hàng tại hà nội miễn phí.
Website: www.muhato.com
Facebook fanpage: www.facebook.com/muahangtot
Web site toi rồi cụ ạ. Cái template magento của cụ hình như dùng đồ free nên nó dẹo rồi ạ.
Trước khi đi quảng cáo thì em thiết nghĩ cụ cũng nên chăm sóc cho cái phương tiện bày hàng online của mình 1 tí ạ, chứ để thế này phản cảm lắm.
Bản thân em thì cứ chỗ nào có trang web làm vớ vẩn là em có cảm giác kinh doanh ko nghiêm túc và ko bao giờ có ý định ghé qua :)
sr nếu em nói thẳng làm cụ phật ý.
 
Chỉnh sửa cuối:

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Em thì nhà không dư giả lắm nên cứ rình đồ sale, outlet bên bển rồi ship về. Em cảm thấy rất ổn với những lựa chọn của mình.
Gửi cụ tham khảo web em hay lấy đồ:
http://m.jensonusa.com/Mountain-Bike-Shoes-1?s=e
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Em mới install quả này, chắc chân lắm các cụ ự :))
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Ra vào cá dễ dàng hơn em nghĩ trước đó nhiều cụ ạ! Càng đi cá càng nghiện nặng :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top