Chào các cụ, cách đây nữa năm vợ cả đồng ý cho cháu rước thêm 1 em vợ hai nữa về để cháu đi chơi và vợ cháu đi làm, giải pháp chọn xe cũ là hợp lý vì dù sao cháu cũng có hiểu biết chút ít về xe. Tuy nhiên em vợ 2 I30 đỏng đảnh đã hiện lỗi check engine vàng chóe làm cháu mất ăn mất ngủ, sau khi đi vái một số nơi và được báo lỗi P0420 ( Catalyst System Efficiency Below Threshold (Bank 1)) Sau bao lần vợ 2 bị người ta banh ra soi xét, đề xuất hàng loạt các giải pháp thay thế, nặng nhất là thay cả cổ xả với chi phí lên đến cả ngàn Obama (cái này cháu xót nên không làm)... Ơn trời run rủi cháu gặp được bác Sơn béo (QS performance) và mọi việc đã đâu vào đấy. Hôm xin mạn phép bác Sơn và các bác chuyên gia có một bài tổng hợp và giải pháp cho vấn đề này để bác nào gặp sự cố tương tự có thể có niềm tin và giải pháp với chi phí thấp nhất.
1. Nguyên nhân chủ yếu của lỗi P0420:
Như các cụ đã biết, trong ngành công nghiệp ôtô hiện đại, các kỹ sư nghĩ đến việc lắp thêm một bộ lọc khí xả ở trên đường dẫn khí để giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường. Theo cháu được biết, bộ này là bắt buộc với các xe có chuẩn khí thải từ Euro 3 trở lên (cụ nào muốn tìm hiểu kỹ hơn về bộ lọc này có thể nghiên cứu thêm ở các thớt khác ạ). Và để giám sát luồng khí ra đã đảm bảo độ sạch như tiêu chuẩn của nhà sản xuất hay chưa, người ta bố trí 2 cái cảm biến O2, một cái ở đầu cổ xả, một cái ở cuối cổ xả để đo độ chênh lệch của khí thải trước và sau bộ lọc (các tính năng khác như điều chỉnh lượng xăng dầu vào buồng đốt của cảm biến 1... thì cháu không bàn ở đây)
2. Khi nào lỗi xảy ra?
Do quá trình hoạt động, chất lượng xăng dầu (ở Việt Nam như thế nào thì các cụ thừa biết), do tay nghề và chuyên môn của thợ (cháu bàn sau) bộ lọc sẽ bị yếu đi và tính năng lọc khí thải của nó bị giảm dần, dẫn đến cảm biến O2 báo lỗi và đèn vàng hiện ra! Khi bị lỗi này các bác thường vác ngay đến gara, thợ sẽ quét lỗi và tìm giải pháp, họ sẽ kiểm tra có bị hở ở đâu đó không? Bình xăng có vặn chặt không? Bộ thu hồi khí xăng thừa có bị hỏng không? Và ở một số nơi thợ sẽ đục bỏ bộ lọc khí thải sau đó xóa lỗi và các bác sẽ gặp lại nó sau khoảng 100km hoặc ngắn hơn... Trong khi mấy chú ở Huyndai Đông Anh thì khẳng định rằng nếu bộ lọc mới bị bẩn lần đầu thì có khả năng súc rửa để tái sử dụng được với chi phí thấp hơn nhiều việc thay mới nên cụ nào mới bị lần đầu thì đừng để mấy ông thợ ẩu đục bỏ, sẽ rất lãng phí, giải pháp em nói dưới đây là cho tình huống xấu nhất khi các giải pháp khắc phục không cải thiện được vấn đề.
3. Giải pháp:
- Thay bộ lọc khí thải mới (cái này dành cho một số bác yêu môi trường và sẵn tiền)
- Lấy bớt chất lọc hơi xăng thừa (do nó bị phồng lên sau một thời gian sử dụng), mấy bác Huyndai Đông Anh có dùng cách này cho xe em nhưng không hiệu quả
- Làm giả tín hiệu về cảm biến O2 (cái thứ 2) nhưng giải pháp này rất khó vì nó phải đảm bảo môi trường nhiệt độ và áp suất thì mới cho ra được thông số khớp với chuẩn của nhà sản xuất đặt ra.
4. Giải pháp tối ưu
Một lần, tình cờ em sang nhà bác QSperformance ở 301 Nguyễn Xiển để thay dầu, thấy bác ấy vứt bộ lọc khí thải ngổn ngang trên sàn em mới hỏi:
- Em đang đau đầu vì hỏng cái này mà bác lại vứt đi?
- Bọn tớ độ bô và độ công suất nên phải bỏ đi, lắp bộ lọc vào nó khác gì đóng bỉm cho em bé nên kiểu gì hơi cũng khó thoát và có thể làm giảm một chút công suất của động cơ.
- Thế lỗi check engine thì bác tính sao?
- Àh, tớ có một cái đầu bịt lắp vào đầu cảm biến O2 sau đó mới lắp và ống xả và nó làm giảm lượng khí thải tiếp xúc với đầu cảm biến trong khi vẫn duy trì được nhiệt độ và áp suất như ban đâu nên sẽ không báo lỗi.
- Ereka, và đây chính là thứ em tìm kiếm bấy lâu
Sau khoảng 15' thi công, em đã tưởng thoát kiếp nạn, nào ngờ đi được 160km nó lại báo lỗi, sau khi trao đổi với bác Sơn, có thể xe em đã bị đục bỏ bộ lọc ở cổ xả và ống xả nên bác ấy sẽ lắp thêm một đầu bịt nữa. Đến nay em đã đi được hơn 2000km mà không thấy báo lại trong khi trước kia xóa lỗi chỉ tầm 60-100km là nó báo lại. Hôm nay, em chia sẻ lên đây để các bác nào đã hoặc sẽ bị lỗi này có một giải pháp để chữa căn bệnh này. Em nghĩ rằng nó có hiệu quả hầu hết với lỗi P0420 vì những nguyên nhân khác rất hiếm gặp. Hôm nay search trên mạng em thấy các bạn Anh Quốc cũng giới thiệu về phương pháp này: http://p0420.co.uk/
1. Nguyên nhân chủ yếu của lỗi P0420:
Như các cụ đã biết, trong ngành công nghiệp ôtô hiện đại, các kỹ sư nghĩ đến việc lắp thêm một bộ lọc khí xả ở trên đường dẫn khí để giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường. Theo cháu được biết, bộ này là bắt buộc với các xe có chuẩn khí thải từ Euro 3 trở lên (cụ nào muốn tìm hiểu kỹ hơn về bộ lọc này có thể nghiên cứu thêm ở các thớt khác ạ). Và để giám sát luồng khí ra đã đảm bảo độ sạch như tiêu chuẩn của nhà sản xuất hay chưa, người ta bố trí 2 cái cảm biến O2, một cái ở đầu cổ xả, một cái ở cuối cổ xả để đo độ chênh lệch của khí thải trước và sau bộ lọc (các tính năng khác như điều chỉnh lượng xăng dầu vào buồng đốt của cảm biến 1... thì cháu không bàn ở đây)
2. Khi nào lỗi xảy ra?
Do quá trình hoạt động, chất lượng xăng dầu (ở Việt Nam như thế nào thì các cụ thừa biết), do tay nghề và chuyên môn của thợ (cháu bàn sau) bộ lọc sẽ bị yếu đi và tính năng lọc khí thải của nó bị giảm dần, dẫn đến cảm biến O2 báo lỗi và đèn vàng hiện ra! Khi bị lỗi này các bác thường vác ngay đến gara, thợ sẽ quét lỗi và tìm giải pháp, họ sẽ kiểm tra có bị hở ở đâu đó không? Bình xăng có vặn chặt không? Bộ thu hồi khí xăng thừa có bị hỏng không? Và ở một số nơi thợ sẽ đục bỏ bộ lọc khí thải sau đó xóa lỗi và các bác sẽ gặp lại nó sau khoảng 100km hoặc ngắn hơn... Trong khi mấy chú ở Huyndai Đông Anh thì khẳng định rằng nếu bộ lọc mới bị bẩn lần đầu thì có khả năng súc rửa để tái sử dụng được với chi phí thấp hơn nhiều việc thay mới nên cụ nào mới bị lần đầu thì đừng để mấy ông thợ ẩu đục bỏ, sẽ rất lãng phí, giải pháp em nói dưới đây là cho tình huống xấu nhất khi các giải pháp khắc phục không cải thiện được vấn đề.
3. Giải pháp:
- Thay bộ lọc khí thải mới (cái này dành cho một số bác yêu môi trường và sẵn tiền)
- Lấy bớt chất lọc hơi xăng thừa (do nó bị phồng lên sau một thời gian sử dụng), mấy bác Huyndai Đông Anh có dùng cách này cho xe em nhưng không hiệu quả
- Làm giả tín hiệu về cảm biến O2 (cái thứ 2) nhưng giải pháp này rất khó vì nó phải đảm bảo môi trường nhiệt độ và áp suất thì mới cho ra được thông số khớp với chuẩn của nhà sản xuất đặt ra.
4. Giải pháp tối ưu
Một lần, tình cờ em sang nhà bác QSperformance ở 301 Nguyễn Xiển để thay dầu, thấy bác ấy vứt bộ lọc khí thải ngổn ngang trên sàn em mới hỏi:
- Em đang đau đầu vì hỏng cái này mà bác lại vứt đi?
- Bọn tớ độ bô và độ công suất nên phải bỏ đi, lắp bộ lọc vào nó khác gì đóng bỉm cho em bé nên kiểu gì hơi cũng khó thoát và có thể làm giảm một chút công suất của động cơ.
- Thế lỗi check engine thì bác tính sao?
- Àh, tớ có một cái đầu bịt lắp vào đầu cảm biến O2 sau đó mới lắp và ống xả và nó làm giảm lượng khí thải tiếp xúc với đầu cảm biến trong khi vẫn duy trì được nhiệt độ và áp suất như ban đâu nên sẽ không báo lỗi.
- Ereka, và đây chính là thứ em tìm kiếm bấy lâu
Sau khoảng 15' thi công, em đã tưởng thoát kiếp nạn, nào ngờ đi được 160km nó lại báo lỗi, sau khi trao đổi với bác Sơn, có thể xe em đã bị đục bỏ bộ lọc ở cổ xả và ống xả nên bác ấy sẽ lắp thêm một đầu bịt nữa. Đến nay em đã đi được hơn 2000km mà không thấy báo lại trong khi trước kia xóa lỗi chỉ tầm 60-100km là nó báo lại. Hôm nay, em chia sẻ lên đây để các bác nào đã hoặc sẽ bị lỗi này có một giải pháp để chữa căn bệnh này. Em nghĩ rằng nó có hiệu quả hầu hết với lỗi P0420 vì những nguyên nhân khác rất hiếm gặp. Hôm nay search trên mạng em thấy các bạn Anh Quốc cũng giới thiệu về phương pháp này: http://p0420.co.uk/
Chỉnh sửa cuối: