VW TSI Engine

The Beetle

Xe máy
Biển số
OF-200695
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
98
Động cơ
323,820 Mã lực
Động cơ phun xăng trực tiếp kết hợp tăng áp kép khí nạp
Công nghệ đỉnh cao được ứng dụng trên các động cơ VW TSI: bằng việc kết hợp hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp với tăng áp khí nạp _ dùng khí thải (turbo charge); hoặc kết hợp cả việc tăng áp dùng khí thải với máy nén _compressor (tăng áp kép) nhằm nâng cao hiệu xuất nạp. Chính nhờ sự kết hợp này giúp cho hiệu suất động cơ nâng cao một cách rõ rệt, bên cạnh đó mô men xoắn cũng tăng lên và đạt giá trị cực đại tại số vòng quay động cơ rất thấp. Có nghĩa rằng chỉ cần nhấp nhẹ chân ga, người lái có thể cảm nhận rõ được sức mạnh từ khối động cơ giúp xe nhẹ nhàng tăng tốc vọt lên phía trước dù chỉ là một động cơ có dung tích khiêm tốn. Ngoài ra, quá trình cháy trong động cơ xăng tăng áp cũng diễn ra hoàn hảo hơn, hiệu suất cao hơn so với các thế hệ phun xăng đa điểm truyền thống.
Bởi lẽ, mục tiêu cuối cùng là tính kinh tế và thân thiện môi trường. VW phát triển các dòng động cơ có kích thước nhỏ gọn - dung tích bé nhằm lợi về trọng lượng và kinh tế về vật liệu, chế tạo; đồng thời với việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhằm đảm bảo sức mạnh vượt trội, tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải độc hại
Như một minh chứng, VW đạt hàng loạt các danh hiệu liên quan đến giải thưởng động cơ năm 2013.

[video=youtube;fvysuD5MFow]http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpag e&v=fvysuD5MFow[/video]
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Tăng áp để tăng công suất cho tổng dung tích xi lanh không lớn lắm.

Nhưng trong ký hiệu của VW (Audi) còn có SI bắt nguồn từ khái niệm Stratified combustion hiểu nôm na là là đốt theo lớp!
Đó là phần em viết ở topic bên kia cả về nhược điểm của tăng áp khí thải, khi vòng tua máy thấp, công suất động cơ có khi còn thấp hơn cả loại động cơ tăng áp tự nhiên hay phun xăng cổ hút EFI (em không biết viết tên cái khái niệm này có đúng không nữa) vì lúc đó turbo quay chậm chưa đủ tạo áp cao làm luồng không khí nạp còn phải vượt lực cản của các cánh quạt nạp của turbo. Nhưng với (F)SI (Fuel Stratified Injection) sẽ khắc phụ được hiện tượng này khi tạo được vùng đốt khởi thảo riêng và tăng được lượng nhiên liệu phun vào xi lanh giúp công suất vượt nhanh qua giai đoạn thấp.
Ngoài ra khi động cơ đã sang giai đoạn hoạt động bình thường, Stratified combustion không chỉ giúp nhiên liệu cháy hoàn toàn trong xi lanh, mà còn hạn chế truyền nhiệt ra thành xi lanh, piston,... làm tăng hiệu suất của động cơ!

[video=youtube;akkUSbR7gxI]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=akkUSbR7gxI[/video]
 
Chỉnh sửa cuối:

Haibinh

Xe điện
Biển số
OF-58288
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
3,497
Động cơ
479,440 Mã lực
Em hiểu Nôm na nhưng bô xe em ám khói nà Sao?
 

Sid

Xe tăng
Biển số
OF-734
Ngày cấp bằng
12/7/06
Số km
1,685
Động cơ
594,490 Mã lực
Nơi ở
Hanoian
Bô nào có khí xả thoát ra chả ám khói bác Haibinh, chỉ có mấy cái bô độ bô đôi thôi, một bên bô ám khói còn bên kia sạch bong!
cụ lâm độ bô cảnh bô phếch nên bị thế là phải chứ pô hịn của em nó thải đều hai bên :-|
 

tranvuhoang2005

Xe điện
Biển số
OF-11454
Ngày cấp bằng
7/11/07
Số km
2,514
Động cơ
554,425 Mã lực
xe cụ Cun chạy có nửa số máy thôi nên bên ám bên sạch đấy ạ. Bao giờ đi off mà chạy tit ngon thì đều cả 2 bên :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Em chỉ theo phong trào thôi, thấy đi ngoài đường nhiều xe nẹp I nốc, bô đôi bên đen bên trắng rất ngầu!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
xe cụ Cun chạy có nửa số máy thôi nên bên ám bên sạch đấy ạ. Bao giờ đi off mà chạy tit ngon thì đều cả 2 bên :D
Hôm nay lại Ọp ở gần quán bác Bmw_cleardtcs (ở Tây Mỗ) em vẫn 2B cho "lành" dù bà xã bắt đi bằng 4B!
Tối hôm nọ vừa chào các bác ra rẽ ngược lại đã thấy 141 chỉ cạp nong, em phanh xe đi chậm lại: "Chào các anh!", ông 141 vẫy vẫy cái cạp nong: "vâng, bác đi tiếp đi!". Lúc ấy có phải dừng lại chắc cũng không sao vì 141 không có ống để thổi!
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Tưởng cái gì ghê gớm, cái TSI với TFSI này nó có tám đời, cũng đủ cả ưu nhược chứ không phải thần thánh gì đâu.
 

ngamban

Xe điện
Biển số
OF-27566
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
3,722
Động cơ
523,290 Mã lực
Nơi ở
Ngẩng lên là thấy ^^
Tưởng cái gì ghê gớm, cái TSI với TFSI này nó có tám đời, cũng đủ cả ưu nhược chứ không phải thần thánh gì đâu.
Hố hố, chả ai bảo thần thánh. Tự dưng mình mình nghĩ ra thần thánh rồi lao vào đơi hô thánh thần. Hài cứ gọi là giật tờ lờ mình. Cái quái giề chả có ưu nhược vì nếu toàn ưu thì cứ cái máy ấy mà lắp lên hết các loại xe.
Haizzz, đúng là cứ như cái ava, cắm đầu vào húc, bạ đâu cũng húc. Thanh sờ kiu vì mãi mới có người phát hiện ra thánh thần :)) :)) :))
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Hố hố, chả ai bảo thần thánh. Tự dưng mình mình nghĩ ra thần thánh rồi lao vào đơi hô thánh thần. Hài cứ gọi là giật tờ lờ mình. Cái quái giề chả có ưu nhược vì nếu toàn ưu thì cứ cái máy ấy mà lắp lên hết các loại xe.
Haizzz, đúng là cứ như cái ava, cắm đầu vào húc, bạ đâu cũng húc. Thanh sờ kiu vì mãi mới có người phát hiện ra thánh thần :)) :)) :))
Sao bác không nói về kỹ thuật, phân tích xem em nói đúng ở đâu, sai ở đâu, mà lại quay sang công kích cá nhân là sao nhỉ!
WV có xuất xứ từ đất nước có trình độ văn minh hàng đầu, theo em những người sử dụng nó nên cố gắng phấn đấu xứng đáng với nguồn gốc của cái xe đó :).
 

Haibinh

Xe điện
Biển số
OF-58288
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
3,497
Động cơ
479,440 Mã lực
Sao bác không nói về kỹ thuật, phân tích xem em nói đúng ở đâu, sai ở đâu, mà lại quay sang công kích cá nhân là sao nhỉ!
WV có xuất xứ từ đất nước có trình độ văn minh hàng đầu, theo em những người sử dụng nó nên cố gắng phấn đấu xứng đáng với nguồn gốc của cái xe đó :).
Em chả cần, làm sao làm được ở môi trường này hả cụ?
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Phải tự cố gắng thôi, bất kỳ hoàn cảnh nào thì cũng không thể hạ thấp bản thân được! Ở đây là về mặt văn hóa.

Thời gian gần đây em thấy Merc C-Class có số lượng di chuyển tăng mạnh trên các đường phố HN, đáng buồn là có rất nhiều trường hợp đi Merc trên phố mà như... chạy công nông Hoa Sen trên đường làng. Lấn đường, lấn tuyến, vượt đèn đỏ, lạng lách, đỗ không đúng chỗ, không nhường đường cho người đi bộ v.v và v.v. Em cứ thấy ngao ngán là sao người lái chả xứng đáng gì với cái xe. Hy vọng là các bác VW không thế! :)
 

tranvuhoang2005

Xe điện
Biển số
OF-11454
Ngày cấp bằng
7/11/07
Số km
2,514
Động cơ
554,425 Mã lực
Hy vọng là bác không ở trong số lái ẩu, phát ngôn ẩu trong OF, nhưng e cũng chưa thấy bác phân tích ưu nhược khuyết như thế nào mà bảo nó không thánh thần gì cả, chỉ thấy bác phán 1 câu làm e giật cả mềnh :D
 

ngamban

Xe điện
Biển số
OF-27566
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
3,722
Động cơ
523,290 Mã lực
Nơi ở
Ngẩng lên là thấy ^^
Sao bác không nói về kỹ thuật, phân tích xem em nói đúng ở đâu, sai ở đâu, mà lại quay sang công kích cá nhân là sao nhỉ!
WV có xuất xứ từ đất nước có trình độ văn minh hàng đầu, theo em những người sử dụng nó nên cố gắng phấn đấu xứng đáng với nguồn gốc của cái xe đó :).
Bác cứ đọc cái comment phía trên của bác đi xem có tí nào nói về kỹ thuật hay không hay là vào buông một câu chả ăn nhập gì như thế. Tính em chẳng thích tự dưng mà đi công kích người khác. Bác biết nó "chả có gì ghê gớm" thì bác cũng phân tích cho hội nhà em. Bọn em không phải là cục bộ hô khẩu hiệu mà đều rất muốn cầu thị tiếp thu những cái mình chưa biết nên ai phân tích cái được, cái chưa được của VW (là cái hãng mà bọn em đang chạy) bọn em đều welcome cả chứ không phải những comment như ở trên.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Động cơ tăng áp-phun xăng trực tiếp hiện giờ không phải mỗi VW sử dụng, nhưng với VW gần như là loại động cơ phổ cập nhất cho xe của họ bây giờ.
Cùng nguyên lý, nhưng mỗi hãng có 1 cách tiếp cận riêng nên họ thiết kế, tính toán để chúng hoạt động không hoàn toàn giống nhau. Ngoài ra còn ở độ tin cậy theo thời gian của các chi tiết của cái loại động cơ yêu cầu khá khắt khe này nữa,...
Chỉ 2 đặc điểm chính của loại động cơ này: dung tích nhỏ nhưng công suất lớn+đạt mô men xoắn và công suất lớn ngay ở vòng tua thấp cũng đã là lợi thế so với những loại động cơ xăng khác rồi. Nhất là khả năng đạt mô men xoắn ở vòng tua nhỏ, giữ ở mức cao trong khoảng biến động vòng tua máy rất rộng là một đặc điểm khá quan trọng khi chạy ở VN, xe thường chạy ở tốc độ thấp,tốc độ luôn phải thay đổi, đường hẹp, đông thường xuyên phải vượt xe tải, xe công kích thước lớn...!
 
Chỉnh sửa cuối:

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,805
Động cơ
552,134 Mã lực
Vậy nhược điểm và cách phòng ngừa hay hạn chế là gì hở cụ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Vậy nhược điểm và cách phòng ngừa hay hạn chế là gì hở cụ?
- Kén xăng, chạy xăng bẩn lâu thì tốn khá nhiều tiền.
- Chạy từ tốn thì như quảng cáo, cái loại động cơ này có hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn động cơ hút không khí trực tiếp. Tuy vậy, hiệu suất dù quảng cáo đến 25% cũng không thắng nổi định luật bảo toàn năng lượng, muốn có tốc độ thì cần năng lượng để gia tốc, phanh lại thì bao nhiêu xăng vừa đốt đổ hết xuống mặt đường. Chân to thì xe ngốn xăng đến gấp rưỡi ngay. Mà cái xe hơi bốc cho nên chân to lên khá nhanh!
- Chắc còn sửa chữa phức tạp và đắt nữa!
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,805
Động cơ
552,134 Mã lực
Không có gì cần chú ý khác ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top