- Biển số
- OF-80840
- Ngày cấp bằng
- 21/12/10
- Số km
- 3,543
- Động cơ
- 450,752 Mã lực
Dưới đây là 1 số hiểu biết sơ đẳng về bán tải mong được chia sẻ với các cụ, cụ nào có kinh nghiệm gì hay post lên đây cho anh em học hỏi thêm ah..
A, Những hiểu biết cơ bản khi dùng bán tải máy dầu.
Máy móc:
Từ đời 2007, 1 số hãng bán tải đã được dùng hệ thống phun Comonrail nên máy êm hơn, tiêu hao nhiên liệu ít hơn các đời trước. Từ 2012 đa số các hãng đã sử dụng công nghệ Turbo VGT hoặc VGS, tuy nhiên càng hiện đại thì càng hại điện, với tình hình dầu diesel bẩn + môi trường ô nhiễm bụi + đường xá lầy lội + lười tìm hiểu về kỹ thuật xe máy dầu, nên ko ít xe đã phải nằm đường đấy các cụ ah. Dưới đây chỉ là là 1 số kinh nghiệm sơ đẳng mà ta nên biết.
1, Buổi sáng khi khởi động nên cho máy nổ không tải ít nhất 50 giây trước khi vào số xuất phát.
2, Đổ dầu ở nơi có uy tín, Petrolimex là khá chuẩn vì là của nhà nước. Luôn đổ đầy bình, tránh tình trạng đèn vàng sáng mới chịu đổ dầu.
3, Xả nước ở bộ phận tách nước (đối với những xe có van xả tách nước) từ nhiên liệu sau mỗi 200 - 300km
4, Thay dầu đúng quy định của hãng là 5.000km/lần. Em ăn chắc toàn 4000km đã thay.
5, Xịt lọc gió thường xuyên, đi xe máy dầu mà để lọc gió bẩn thì cụ là người ko biết gì về xe.
6, Thay lọc nhiên liệu sau mỗi 10.000km, hãng khuyến cáo là 20.000 thì phải, dưng mà dầu ở ta bẩn lắm nên thay trước là chuẩn.
7, Dầu cầu, dầu hộp số thì cứ thay như hãng chỉ định.
8, Chạy ngoài 3 vạn là dây cu roa bắt đầu khô và kêu, các cụ dùng nến mà cọ vào, đảm bảo êm như mới, lúc đó cũng là lúc mà ta bắt đầu nge thấy tiếng kêu cót két dưới gầm phía sau, đó là tiếng nhíp, các miếng nhựa độn giữa các lá nhíp bị khô, xịt 1 it RP7 vào kẽ nhíp sẽ hết tiếng kêu, nếu miếng đệm bị mòn quá thì phải thay.
9, Ắc quy theo xe thường là ắc quy nước 70A, nếu ko chú ý kiểm tra nước thì thường sau 1 năm sử dụng là hỏng, xe em kiểm tra thường xuyên nên hơn 2 năm rồi vẫn chạy phe phé, kéo cả dàn đèn nóc mà chả sao, nếu các cụ ăn chắc thì nên thay ắc quy khô loại 90 -100A đi cho yên tâm, kéo đèn hoặc tời ok, giá ắc quy khô khoảng hơn 1 – 2,5 triệu tùy loại.
10, Củ đề thường bị hết chổi than sau 100.000km, nên bảo dưỡng trước khi nó chết, tất nhiên bảo dưỡng củ đề ko phải là chuyện đơn giản, thợ tháo lắp phải chuẩn, lắp lệch 1 chút là chủ xe lĩnh đủ, trong hôi có cụ Thụt Lại đi Dmax đã từng bị dính củ đề (sau khi đề máy, củ đề ko nhả, dẫn đến motor đề bị máy kéo cháy), chậm chút nữa thì cháy xe, sau đó lỗi được xác định là do thợ thao tác sai nên được đền 1 củ đề mới. Hiện tượng củ đề chết thường là lúc xe nguội máy, khi bật khóa điện đề máy, ko thấy tín hiệu hít đề, hoặc chỉ có tiếng tạch tạch, rất hay nhầm tưởng là ắc quy chết, kiểm tra đèn đóm vẫn sáng chuẩn thì đích thị là đề rồi, đẩy nổ đi tạm về xưởng.
11, Không nên chở quá tải so với khuyến cáo của hãng sản xuất, điều này ai cũng biết là quá nguy hiểm thế mà đôi khi vẫn tặc lưỡi làm liều.
Bán tải thường bị văng đuôi khi vào cua đường đèo núi do nhíp và giảm xóc cứng + ko có cân bằng ESP (trừ BT50, tại thời điểm này), cách giải quyết đơn giản nhất là có tý tải trên thùng, lên lốp to hơn, thay giảm xóc + nhíp độ, đồ độ ARB là chuẩn nhất, các cụ đừng phí tiền cho âm thanh, nội thất hoặc tời, cản, mà hãy chú ý đầu tiên đến dàn gầm, nó là thứ sẽ bảo vệ ta tốt hơn.
12, Chân cẳng, lốp láp:
- Lốp chuẩn có Goodrich, loại trung bình khá Brigestone, bình dân Kumho, khuyến cáo nếu muốn lên lốp to chỉ nên nâng cỡ lốp thêm 2 size, ví dụ 245 lên 265. Nếu thay lốp to lái sẽ nặng hơn, ồn hơn, ăn nhiên liệu hơn, lúc đánh lái có thể bị cọ vào hộc bánh, tất nhiên có thể khắc phục được bằng cách dùng lazang âm, nâng gầm hoặc cắt gọt phần nhựa chắn bùn, đổi lại nếu thay lốp to thì đi xe chắc và đầm hơn, đổ đèo chuẩn hơn rất nhiều, bơm lốp từ 2,2 - 2,4kg đi là êm (nếu tải ít). Sau khi thay lốp to các cụ đừng quên cân bằng động cho lốp + chỉnh lại độ chụm (Số 9 Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội Tel: (84.4) 3846.3142 - 3726.2639 Đối diện Danly Hotel là địa chỉ đáng tin cậy, giá hợp lý loanh quang 300 - 400 nghìn/lần chỉnh.
13, Điều hòa:
- Bán tải thường ko có lọc gió điều hòa, nhưng nhà sản xuất có để sắn chỗ lắp, nếu cụ nào quan tâm đến việc Gấu & F1 luôn được hít ko khí trong lành thì có thể lắp thêm, liên hệ xưởng của từng hãng xe để có 1 quả lọc gió hịn, giá loanh quanh 5 lít. Vệ sinh giàn lạnh và bộ phận quạt gió là rất cần thiết, ít nhất 1 lần /năm, làm rất đơn giản, cụ nào chịu khó lọ mọ tý là biết ngay, nếu lười thì ra hãng, công làm khoảng 2 lit/lần bảo dưỡng.
- Cách dùng điều hòa tốt cho sức khỏe là ko nên luôn luôn lấy gió trong, cứ khoảng 30p lấy gió trong, ta nên mở hé cửa kính lái 1 chút (khoảng 1cm), cách lấy gió này tốt hơn cách lấy gió bằng cần gạt trong xe vì hộc lấy gió ngoài của xe (ko có lọc gió) thường có nhiều lá cây và bụi bẩn bám ở đó, khi ta bật thì vô hình đã hút toàn bộ vụ bẩn thỉu này vào quạt gió gây tiếng kêu lạ khi bật quạt gió cũng như đưa bụi vào trong xe, đường Vietnam bụi mù mịt nên cách này là chuẩn nhất.
B, Đồ độ cho xe.
1, Đồ trang sức nhẹ.
- Lót sàn, bọc ghế, chống ồn cánh cửa, ở đâu cũng làm được nhưng anh em hay làm ở Đức, Lê Văn Lương ko nhớ rõ địa chỉ, hình như ở số 81 thì phải. giá loanh quanh 4 - 5 triệu tùy chất liệu. hoặc Nội Thất oto Viet Mr Toản gần ngã tư đền đỏ Giai Phóng Linh Đàm,
- Loa sub gầm ghế giá ~ 2 triệu, loa tép lắp cánh cửa giá 400 nghìn.
- Các loại vè, vè chắn muỗi, vè mưa, ốp đèn trước sau...giá loanh quanh 4 - 5 triệu/bộ comple tùy hãng.
- Mặt calăng, có nhiều loại, đa số hàng Thái giá loanh quanh 2 - 4 triệu tùy hãng,
- Đèn nóc hàng xịn IPF, HELLA, NARVA.. giá loanh quanh 4 – 5 triệu/đôi.
- Đèn hàng lởm, chợ trời 250.000/chiếc.
- Giá nóc ARB giá 10 – 12 triệu, tự chế giá loanh quanh 3 triệu.
2, Đồ nâng cấp tiêu chuẩn để đi off caphe hoặc tự tin đi mấy cung adventure khó.
- Mâm Lenso 18'' hoặc 20'' dùng lốp Brigestone AT 265/60/18 or 265/55/20, lưu ý dùng cho cụ nào đi phố, ko offroad, giá loanh quanh 50 - 60 triệu cho 4 chân.
- Mâm sắt hoặc mâm hợp kim off-set của Land Cruiser dùng lốp AT 265/70/16, giá loanh quanh 20 - 25 triệu cho 4 chân.
- Giảm xóc trước sau của ARB hiệu OME nhập từ Úc, giá loanh quanh 14 triệu/bộ.
- Nhíp, thanh xoắn, lò xo ARB nhập Úc giá loanh quanh 18 - 20 triệu. (nếu ko offroad kiểu nhũn não thì dùng đồ theo xe vẫn ok, chỉ cần thay thụt.
- Tời trước ARB, nâng gầm, lót gầm trước sau, cản trước sau giá loanh quanh 50 – 60 triệu.
C, Địa chỉ làm đẹp cho xe:
Để lên full đồ offroad xịn cho 1 chiếc xe, các cụ phải xác định chuẩn bị khoảng 180 – 200 triệu, tất nhiên nếu điều kiện chưa cho phép thì vẫn có thể chơi đồ nhái, tất nhiên đồ nhái thì chỉ dừng lại ở những phụ kiện như cản trước sau, bậc lên xuống, giá nóc, lót gầm, giá treo lốp.
1, Đồ ARB hàng xịn
các cụ có thể liên hệ trực tiếp: http://vulcan4x4.com/
2, Đồ made in Thái như lót thùng, nắp thùng, vè mưa, lướt gió, ốp sườn..vv: Nội thất ô tô Việt, Mr HUNG, 38 Thái Hà mới.
3, Đồ sắt nhái, cản trước sau, giá nóc, treo lốp, lót gầm; 118 Trần Nhat Duat, Mr Tuấn 0913281526, nhiẹt tình chuyên nghiêp.
4, Tời, nâng gầm bệ, giá nóc, ống thở thập cẩm, đôi khi tư vấn độ đẹo miễn phí: 21A Trần Khánh Dư, Mr Vinh.
5, Lốp bình dân các loại: Bridgestone An Viêt Nhật, đầu ngõ 15 đường Ngọc Hồi.
A, Những hiểu biết cơ bản khi dùng bán tải máy dầu.
Máy móc:
Từ đời 2007, 1 số hãng bán tải đã được dùng hệ thống phun Comonrail nên máy êm hơn, tiêu hao nhiên liệu ít hơn các đời trước. Từ 2012 đa số các hãng đã sử dụng công nghệ Turbo VGT hoặc VGS, tuy nhiên càng hiện đại thì càng hại điện, với tình hình dầu diesel bẩn + môi trường ô nhiễm bụi + đường xá lầy lội + lười tìm hiểu về kỹ thuật xe máy dầu, nên ko ít xe đã phải nằm đường đấy các cụ ah. Dưới đây chỉ là là 1 số kinh nghiệm sơ đẳng mà ta nên biết.
1, Buổi sáng khi khởi động nên cho máy nổ không tải ít nhất 50 giây trước khi vào số xuất phát.
2, Đổ dầu ở nơi có uy tín, Petrolimex là khá chuẩn vì là của nhà nước. Luôn đổ đầy bình, tránh tình trạng đèn vàng sáng mới chịu đổ dầu.
3, Xả nước ở bộ phận tách nước (đối với những xe có van xả tách nước) từ nhiên liệu sau mỗi 200 - 300km
4, Thay dầu đúng quy định của hãng là 5.000km/lần. Em ăn chắc toàn 4000km đã thay.
5, Xịt lọc gió thường xuyên, đi xe máy dầu mà để lọc gió bẩn thì cụ là người ko biết gì về xe.
6, Thay lọc nhiên liệu sau mỗi 10.000km, hãng khuyến cáo là 20.000 thì phải, dưng mà dầu ở ta bẩn lắm nên thay trước là chuẩn.
7, Dầu cầu, dầu hộp số thì cứ thay như hãng chỉ định.
8, Chạy ngoài 3 vạn là dây cu roa bắt đầu khô và kêu, các cụ dùng nến mà cọ vào, đảm bảo êm như mới, lúc đó cũng là lúc mà ta bắt đầu nge thấy tiếng kêu cót két dưới gầm phía sau, đó là tiếng nhíp, các miếng nhựa độn giữa các lá nhíp bị khô, xịt 1 it RP7 vào kẽ nhíp sẽ hết tiếng kêu, nếu miếng đệm bị mòn quá thì phải thay.
9, Ắc quy theo xe thường là ắc quy nước 70A, nếu ko chú ý kiểm tra nước thì thường sau 1 năm sử dụng là hỏng, xe em kiểm tra thường xuyên nên hơn 2 năm rồi vẫn chạy phe phé, kéo cả dàn đèn nóc mà chả sao, nếu các cụ ăn chắc thì nên thay ắc quy khô loại 90 -100A đi cho yên tâm, kéo đèn hoặc tời ok, giá ắc quy khô khoảng hơn 1 – 2,5 triệu tùy loại.
10, Củ đề thường bị hết chổi than sau 100.000km, nên bảo dưỡng trước khi nó chết, tất nhiên bảo dưỡng củ đề ko phải là chuyện đơn giản, thợ tháo lắp phải chuẩn, lắp lệch 1 chút là chủ xe lĩnh đủ, trong hôi có cụ Thụt Lại đi Dmax đã từng bị dính củ đề (sau khi đề máy, củ đề ko nhả, dẫn đến motor đề bị máy kéo cháy), chậm chút nữa thì cháy xe, sau đó lỗi được xác định là do thợ thao tác sai nên được đền 1 củ đề mới. Hiện tượng củ đề chết thường là lúc xe nguội máy, khi bật khóa điện đề máy, ko thấy tín hiệu hít đề, hoặc chỉ có tiếng tạch tạch, rất hay nhầm tưởng là ắc quy chết, kiểm tra đèn đóm vẫn sáng chuẩn thì đích thị là đề rồi, đẩy nổ đi tạm về xưởng.
11, Không nên chở quá tải so với khuyến cáo của hãng sản xuất, điều này ai cũng biết là quá nguy hiểm thế mà đôi khi vẫn tặc lưỡi làm liều.
Bán tải thường bị văng đuôi khi vào cua đường đèo núi do nhíp và giảm xóc cứng + ko có cân bằng ESP (trừ BT50, tại thời điểm này), cách giải quyết đơn giản nhất là có tý tải trên thùng, lên lốp to hơn, thay giảm xóc + nhíp độ, đồ độ ARB là chuẩn nhất, các cụ đừng phí tiền cho âm thanh, nội thất hoặc tời, cản, mà hãy chú ý đầu tiên đến dàn gầm, nó là thứ sẽ bảo vệ ta tốt hơn.
12, Chân cẳng, lốp láp:
- Lốp chuẩn có Goodrich, loại trung bình khá Brigestone, bình dân Kumho, khuyến cáo nếu muốn lên lốp to chỉ nên nâng cỡ lốp thêm 2 size, ví dụ 245 lên 265. Nếu thay lốp to lái sẽ nặng hơn, ồn hơn, ăn nhiên liệu hơn, lúc đánh lái có thể bị cọ vào hộc bánh, tất nhiên có thể khắc phục được bằng cách dùng lazang âm, nâng gầm hoặc cắt gọt phần nhựa chắn bùn, đổi lại nếu thay lốp to thì đi xe chắc và đầm hơn, đổ đèo chuẩn hơn rất nhiều, bơm lốp từ 2,2 - 2,4kg đi là êm (nếu tải ít). Sau khi thay lốp to các cụ đừng quên cân bằng động cho lốp + chỉnh lại độ chụm (Số 9 Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội Tel: (84.4) 3846.3142 - 3726.2639 Đối diện Danly Hotel là địa chỉ đáng tin cậy, giá hợp lý loanh quang 300 - 400 nghìn/lần chỉnh.
13, Điều hòa:
- Bán tải thường ko có lọc gió điều hòa, nhưng nhà sản xuất có để sắn chỗ lắp, nếu cụ nào quan tâm đến việc Gấu & F1 luôn được hít ko khí trong lành thì có thể lắp thêm, liên hệ xưởng của từng hãng xe để có 1 quả lọc gió hịn, giá loanh quanh 5 lít. Vệ sinh giàn lạnh và bộ phận quạt gió là rất cần thiết, ít nhất 1 lần /năm, làm rất đơn giản, cụ nào chịu khó lọ mọ tý là biết ngay, nếu lười thì ra hãng, công làm khoảng 2 lit/lần bảo dưỡng.
- Cách dùng điều hòa tốt cho sức khỏe là ko nên luôn luôn lấy gió trong, cứ khoảng 30p lấy gió trong, ta nên mở hé cửa kính lái 1 chút (khoảng 1cm), cách lấy gió này tốt hơn cách lấy gió bằng cần gạt trong xe vì hộc lấy gió ngoài của xe (ko có lọc gió) thường có nhiều lá cây và bụi bẩn bám ở đó, khi ta bật thì vô hình đã hút toàn bộ vụ bẩn thỉu này vào quạt gió gây tiếng kêu lạ khi bật quạt gió cũng như đưa bụi vào trong xe, đường Vietnam bụi mù mịt nên cách này là chuẩn nhất.
B, Đồ độ cho xe.
1, Đồ trang sức nhẹ.
- Lót sàn, bọc ghế, chống ồn cánh cửa, ở đâu cũng làm được nhưng anh em hay làm ở Đức, Lê Văn Lương ko nhớ rõ địa chỉ, hình như ở số 81 thì phải. giá loanh quanh 4 - 5 triệu tùy chất liệu. hoặc Nội Thất oto Viet Mr Toản gần ngã tư đền đỏ Giai Phóng Linh Đàm,
- Loa sub gầm ghế giá ~ 2 triệu, loa tép lắp cánh cửa giá 400 nghìn.
- Các loại vè, vè chắn muỗi, vè mưa, ốp đèn trước sau...giá loanh quanh 4 - 5 triệu/bộ comple tùy hãng.
- Mặt calăng, có nhiều loại, đa số hàng Thái giá loanh quanh 2 - 4 triệu tùy hãng,
- Đèn nóc hàng xịn IPF, HELLA, NARVA.. giá loanh quanh 4 – 5 triệu/đôi.
- Đèn hàng lởm, chợ trời 250.000/chiếc.
- Giá nóc ARB giá 10 – 12 triệu, tự chế giá loanh quanh 3 triệu.
2, Đồ nâng cấp tiêu chuẩn để đi off caphe hoặc tự tin đi mấy cung adventure khó.
- Mâm Lenso 18'' hoặc 20'' dùng lốp Brigestone AT 265/60/18 or 265/55/20, lưu ý dùng cho cụ nào đi phố, ko offroad, giá loanh quanh 50 - 60 triệu cho 4 chân.
- Mâm sắt hoặc mâm hợp kim off-set của Land Cruiser dùng lốp AT 265/70/16, giá loanh quanh 20 - 25 triệu cho 4 chân.
- Giảm xóc trước sau của ARB hiệu OME nhập từ Úc, giá loanh quanh 14 triệu/bộ.
- Nhíp, thanh xoắn, lò xo ARB nhập Úc giá loanh quanh 18 - 20 triệu. (nếu ko offroad kiểu nhũn não thì dùng đồ theo xe vẫn ok, chỉ cần thay thụt.
- Tời trước ARB, nâng gầm, lót gầm trước sau, cản trước sau giá loanh quanh 50 – 60 triệu.
C, Địa chỉ làm đẹp cho xe:
Để lên full đồ offroad xịn cho 1 chiếc xe, các cụ phải xác định chuẩn bị khoảng 180 – 200 triệu, tất nhiên nếu điều kiện chưa cho phép thì vẫn có thể chơi đồ nhái, tất nhiên đồ nhái thì chỉ dừng lại ở những phụ kiện như cản trước sau, bậc lên xuống, giá nóc, lót gầm, giá treo lốp.
1, Đồ ARB hàng xịn
các cụ có thể liên hệ trực tiếp: http://vulcan4x4.com/
2, Đồ made in Thái như lót thùng, nắp thùng, vè mưa, lướt gió, ốp sườn..vv: Nội thất ô tô Việt, Mr HUNG, 38 Thái Hà mới.
3, Đồ sắt nhái, cản trước sau, giá nóc, treo lốp, lót gầm; 118 Trần Nhat Duat, Mr Tuấn 0913281526, nhiẹt tình chuyên nghiêp.
4, Tời, nâng gầm bệ, giá nóc, ống thở thập cẩm, đôi khi tư vấn độ đẹo miễn phí: 21A Trần Khánh Dư, Mr Vinh.
5, Lốp bình dân các loại: Bridgestone An Viêt Nhật, đầu ngõ 15 đường Ngọc Hồi.
Chỉnh sửa cuối: