- Biển số
- OF-104982
- Ngày cấp bằng
- 6/7/11
- Số km
- 1,326
- Động cơ
- 408,444 Mã lực
Sau những vụ tai nạn xe hơi, chúng ta thường thấy vỏ ngoài (mà dân gian hay gọi là "dàn đồng") của xe thường bị tổn hại rất nhiều, trầy móp và thậm chí là sút, rớt ra ngoài dù có khi chỉ gặp va chạm nhẹ, khiến nhiều người sẽ nghĩ là "vỏ gì mỏng như giấy". Nhìn chiếc xe cưng bị móp méo dĩ nhiên ai cũng tiếc, nhưng bạn nên biết rằng đó là ý đồ của nhà sản xuất nhằm giảm tới mức tối đa chấn thương cho đối tượng bị xe đụng trúng, nhất là những người đi xe máy, người đi bộ. Bài viết này sẽ giải thích những lý do cơ bản nhất của việc này.
Đối với nhà sản xuất xe hơi, mạng người là tiêu chí quan trọng nhất và họ luôn đặt nó làm yếu tố hàng đầu khi phát triển một chiếc xe, với 2 mục tiêu là an toàn cho người trong xe và an toàn cho người khác nếu không may bị xe đụng trúng.
Một chiếc xe Bugatti có giá hàng triệu đô la và không phải ai cũng có đủ tiền để mua nó. Nhưng với các nhà sản xuất xe hơi thì khác, họ quan niệm rằng nếu khách hàng đã bỏ tiền mua một chiếc xe hơi, dù giá của nó đắt tới cỡ nào thì họ vẫn có đủ tiền mua được chiếc thứ 2, thứ 3 thậm chí thứ n. Vì vậy, khi phát triển một dòng xe thì sự an toàn cho chủ xe và người trong xe là ưu tiên hàng đầu của họ. Do đó, nếu có tai nạn xảy ra mà chủ xe vẫn còn sống thì dù chiếc xe có hư hại 100% thì ông ta vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua lại một chiếc khác và càng tin tưởng vào uy tín của hãng xe đó hơn. Tóm lại, mạng người là vô giá, chủ xe còn sống thì hãng đó sẽ tiếp tục bán được xe. Một ví dụ rất dễ thấy là trong các giải đua xe F1, dù gặp tai nạn khiến chiếc xe hư hại hoàn toàn nhưng phần lớn tay đua đều sống sót, mặc dù xe chạy ở tốc độ trên 300km/giờ.
Bạn có tin tay lái vẫn bình an sau tai nạn này không?
Đối với người khác, nhất là người đi bộ thì các hãng xe cũng đã nghiên cứu rất nhiều để đưa ra các công nghệ nhằm hấp thu lực va chạm khi có tai nạn xảy ra. Đó chính là lí do vì sao dù chỉ đụng nhẹ nhưng có những chiếc xe vẫn bị hư hỏng rất nhiều về dàn đồng, bởi nó đã hấp thu lực va chạm rất tốt để giảm thiểu tổn thương cho đối phương. Thử tưởng tượng một chiếc xe hơi có lớp vỏ ngoài mềm và một chiếc cứng như đá khi đụng trúng ai đó (ở điều kiện phương tiếp xúc, tốc độ giống nhau) thì bạn sẽ biết bên nào có tỉ lệ sống sót cao hơn.
Một vụ tai nạn, xe máy hư hỏng rất ít trong khi xe hơi bị nát phần đầu
Tuy nhiên, không nhiều người hiểu được điều này, vì vậy họ thường gắn thêm cản trước cho xe để giúp xe giảm thiểu trầy xướt khi có va chạm. Điều này cực kì không tốt vì nó làm giảm đi rất nhiều khả năng hấp thu lực va chạm của xe, vì vậy gây nguy hiểm cho người đi bộ hơn rất nhiều. Do đó việc gắn cản trước cho xe hơi bị cấm ở rất nhiều nước trên thế giới.
Gắn cản trước cho xe là một điều không nên làm
Dù vậy, tai nạn giao thông vẫn xảy ra hàng ngày dù không ai muốn. Sau đây là vài cách có ích giúp người đi bộ có thể sống sót nếu không may bị xe hơi đụng trúng. Ảnh Wikihow.
Đi bộ trên lề đường dù không phải là tuyệt đối nhưng vẫn là phương án an toàn nhất.