80km chiều dài biên giới

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Thưa các cụ! Như tiêu đề, kết hợp với công việc em làm tua chạy dọc đường tuần tra biên giới tại khu vực Đông Bắc bộ cụ thể là trong địa bàn tỉnh Quảng Ninh, qua các huyện Bình Liêu, Hải Hà, qua các cửa khẩu Hoành Mô, cửa khẩu Đồng Văn, cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Nói đến cửa khẩu ở Quảng Ninh, chắc các cụ ai cũng biết và chắc cũng có nhiều cụ đã đặt chân đến cửa khẩu rất lớn đó là Móng Cái. Nhưng những cửa khẩu em nói ở trên chắc còn xa lạ với rất nhiều người, hoặc có những người mới chỉ nghe nói đến qua sách, báo, phương tiện thông tin đại chúng...!

Đợt vừa rồi, nhân tiện có công việc ngoài Móng Cái, nghĩ đến QL18A để đi ra đó tuy cũng đẹp và gần nhưng thấy nó nhàm chán quá vì em đi đi, lại lại trên cung đường này quá nhiều rồi. Để tránh buồn ngủ trong lúc lái xe trên đường và nghe nói chuẩn bị thông xe QL18C một trong những hệ thống đường "xương cá" (tuyến đường em tô màu đỏ) thọc thẳng vào mạng sườn "ông hàng xóm tốt bụng" em "mua" thêm khoảng 50km đường đến cửa khẩu Hoành Mô (QL18C), rồi theo đường tuần tra biên giới chạy thẳng về cửa khẩu Bắc Phong Sinh (tuyến đường em tô màu xanh, tuyến đường này dài khoảng 40km chạy dọc biên giới Việt-Trung), sau đó tiếp tục đi trên con đường "xương cá" khác (TL340) ra QL18A rồi mới ra Móng Cái.

Toàn bộ tuyến đường tuần tra biên giới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh:



Nhưng vì thời gian có hạn và nghe nói một nửa còn lại của tuyến đường tuần tra rất khó đi nên em mới chỉ đi được 1/2 lịch trình (40km). 1/2 còn lại em để đi vào dịp khác và cũng sẽ lên đây báo cáo các cụ bằng hình ảnh.

Em xin tóm tắt cung đường em đi qua bằng bản đồ cho các cụ dễ hình dung:



Chi tiết hơn: Em đi theo cung đường màu xanh:



Chi tiết hơn nữa:




.........................
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Thực ra cách đây hơn 1 tháng, em cũng đã dự định đi cung đường này, nhưng vì việc đột xuất em phải cancel vào phút thứ 89! Tuy nhiên, trong quãng thời gian vừa qua em cũng đã thực hiện được 1 phần dự định khi đi qua QL31 để ra Móng Cái, và lần này là cung đường tuần tra:

http://www.otofun.net/threads/509325-du-kien-nghi-le-30-04-va-01-05-2013-cung-hn-mong-cai-nho-cac-cu-tu-van/page2

Từ HN ra Móng Cái-Quảng Ninh nếu đi theo tuyến QL18A hay QL5A truyền thống thì nhạt quá, em đi mòn mấy bộ lốp rồi :D ! Dịp nghỉ lễ 30/04 này em định đi từ HN ra Móng Cái, nhưng theo cung đường hoàn toàn mới lạ! Trong những cung đường này, có cung em đã đi, có cung em chưa đi lần nào, chỉ nghe những người đi rồi nói lại thôi!

Em biết kinh nghiệm đi du lịch, phượt của các thành viên OF khá phong phú, đa dạng cho nên dù hỏi nhiều anh em, bạn bè nhưng em vẫn muốn tham khảo thêm từ các cụ!

Các cụ tư vấn giúp em nhé!
Em xin cám ơn trước! (b)

Em xin sơ họa cung đường dđịnh đi:

Ghi chú: Đi theo cung đường mầu đ, cung vmầu xanh.

[URL=http://s1124.photobucket.com/user/laohatien1/media/Untitled2-Copy-Copy_zpsc1303879.jpg.html]
[/URL]



DỰ KIẾN LỊCH TRÌNH:


1. Ngày thứ nhất:
- Ăn sáng và xuất phát từ HN, chạy thẳng lên Lạng Sơn theo QL1A (150km), sau đó rẽ theo QL4B để ra Tiên Yên, ăn trưa ở cảng Mũi Chùa-Tiên Yên-Quảng Ninh (110km). Sau đó quay ra QL18A chạy thẳng lên TP Móng Cái (100km) (khoảng 15h), thuê phòng, dạo quanh TP Móng Cái, ăn tối, sau đó về ngủ. Kết thúc ngày thứ nhất.


Phương án dự phòng (vì vào ngày lễ, chưa biết biên phòng VN có làm việc để cấp giấy thông hành hay không): Sau khi đến Móng Cái, nhận phòng, làm giấy thông hành để sáng hôm sau sang TP Đông Hưng-Trung Quốc. Hầu như khách sạn nào cũng có dịch vụ làm giấy (khoảng 300.000 đ/người) và hướng dẫn viên đi theo (khoản chi này tùy tâm). Theo phương án này, chụp trước khoảng chục ảnh 4 x 6 nền trắng và mang theo CMND để làm giấy thông hành cho thuận tiện, nhanh chóng.


2. Ngày thứ hai: (50km)
- Ăn sáng, đi chợ, mua sắm tại Móng Cái.
+ Nếu có phương án dự phòng, sang TP Đông Hưng-TQ, ăn trưa bên đó, khoảng 14h quay về Móng Cái-VN. Tiếp tục chạy ra Trà Cổ, cột mốc số 0, Mũi Ngọc, ăn tối tại bờ biển Trà Cổ, sau đó quay về Móng Cái ngủ, kết thúc ngày thứ hai.


+ Nếu không sang TQ, buổi sáng chơi thoải mái ở Móng Cái, khoảng 10h xuất phát đi Trà Cổ, sau đó nghỉ ăn trưa. Đầu giờ chiều ra nơi địa đầu Tổ quốc (cột mốc số 0), sau đó quay về Mũi Ngọc, thuê tàu ra đảo Vĩnh Thực. Ăn tối tại Móng Cái, sau đó đi ngủ, kết thúc ngày thứ hai.

Dự kiến tổng số km đã đi: 410km


3. Ngày thứ 3 (ngày về):

- Ăn sáng tại Móng Cái, về theo QL18A, đến Km 14 rẽ vào cung đường tuần tra biên giới, qua Pò Hèn (có đài tưởng niệm chiến thắng Pò Hèn), rồi đến cửa khẩu Bắc Phong Sinh (thuộc huyện Hải Hà). (50km)

- Tiếp tục theo đường tuần tra biên giới, qua Py Lan, Đồng Văn về cửa khẩu Hoành Mô (thuộc huyện Bình Liêu) (40km) . Dự kiến nghỉ ăn trưa tại đây hoặc cố chạy về Tiên Yên. (50km)


Dự kiến tổng số km đã đi: 550km


- Bắt đầu ở Tiên Yên về có 2 phương án:

+ Phương án 1: Rẽ vào QL4B (5km) , đến Đình Lập-Lạng Sơn (40km) chạy theo QL31, qua thị trấn Nông Trường-Đình Lập (nông trường chè Thái Bình), qua An Châu-Sơn Động-Bắc Giang, Lục Ngạn, Đồi Ngô, đến ngã tư Kế nhập vào QL1A rồi về Hà Nội. Kết thúc ngày thứ ba. (180km)


Dự kiến tổng số km đã đi theo phương án này: 778km


+ Phương án 2 (đường xấu hơn): Chạy theo QL18A, đến xã Hải Lạng (8km) có đường rẽ phải để vào TL330, đi qua TT Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ), sang địa phận huyện Hoành Bồ-Quảng Ninh, nhập vào QL279 (80km), chạy về Sơn Động-Bắc Giang rồi tiếp tục chạy theo QL31 qua Lục Ngạn, Đồi Ngô, đến ngã tư Kế (80km) nhập vào QL1A rồi về Hà Nội. Kết thúc ngày thứ ba. (60km)


Dự kiến tổng số km đã đi theo phương án này: 778km

- Chương trình ăn tối chưa định trước được. Khoảng 18h30 - 19h, đi đến đâu dừng ăn đó.
 

longtech21

Xe tăng
Biển số
OF-137780
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,465
Động cơ
381,870 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long <--> Thăng Long
chúc mừng cụ thực hiện thành công chuyến đi, e cũng chỉ ra cửa khẩu Móng Cái, mấy cửa khâu kia chưa dc đặt chân đến.
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Thưa các cụ! Vì kết hợp với công việc nên em chỉ tóm tắt được lịch trình từ trên...xe bằng hình ảnh! Các địa điểm đẹp hay các điểm dừng chân em không có thời gian để khám phá! Nói chung cung đường này rất đẹp và nên thơ, đặc biệt là QL18C và TL340 mới thi công xong nên đường rất đẹp và thoáng đãng!
Đường tuần tra biên giới tuy nhỏ, hẹp nhưng cũng không kém phần thơ mộng! Đặc biệt khi chạy trên cung đường này, em thấy rất có ý nghĩa khi mình đang được chạy dọc theo suốt chiều dài biên giới! Một bên là tổ quốc thân thương, nhưng chỉ bên kia bờ suối thôi sao em thấy xa lạ quá! Thôi em không nói thêm nữa, lẩn thẩn lại làm thơ thì khổ vợ con! :))
Bên đó tuy xa lạ nhưng em thấy vẫn có nét quen quen! Hình như ngày xưa nhà em ở đó rồi thì phải! :-? Qua các cột mốc biên giới em đều dừng lại chụp ảnh và đứng chỉ tay chếch chếch về phía bên kia cột mốc, hy vọng sau này đời con cháu sẽ em sẽ theo hướng đó mà đi mở mang bờ cõi!

Trước khi bắt đầu hành trình, em xin tặng toàn thể các cụ bài hát "CHIỀU DÀI BIÊN GIỚI" do nhạc sỹ Trần Chung sáng tác trong giai đoạn "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" giữa 2 ông hàng xóm láng giềng với nhau. Ngồi trên xe em cứ bật đi bật lại bài này và lẩm nhẩm hát theo suốt ợ! :D

http://www.youtube.com/watch?v=aMhUGD01POk

[youtube]aMhUGD01POk[/youtube]
 
Chỉnh sửa cuối:

Soleilvn

Xe tải
Biển số
OF-174195
Ngày cấp bằng
29/12/12
Số km
413
Động cơ
345,520 Mã lực
Ngưỡng mộ cụ. Em lót dép hóng. Cụ cho em hỏi ngu tý đường tuần tra biên giới có quy định riêng gì về lưu thông không ạ?
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Em xin bắt đầu:

Điểm đầu của chuyến hành trình đây ợ:



Đầu đường đã có cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu mặc dù hôm đó trời nắng nóng:



Con đường bắt đầu uốn lượn:







Nhưng có những lúc lại thẳng tắp:



Tiếp tục lượn, uốn:











Con sông (hay suối gì đó em không biết tên) từ trung quốc chảy vào Việt Nam rồi chuẩn bị đổ ra biển. Năm 2008 ông "hàng xóm xấu tính" xả lũ đột ngột, một loạt các khu vực con sông này chảy qua bị chìm trong biển nước, thiệt hại rất lớn, khu vực thị trấn Tiên Yên (phía hạ lưu) nước ngập đến nóc nhà cấp 4.



 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
chúc mừng cụ thực hiện thành công chuyến đi, e cũng chỉ ra cửa khẩu Móng Cái, mấy cửa khẩu kia chưa đc đặt chân đến.
Thanks cụ! (b) Mời cụ đi d lịch qua màn ảnh nhỏ nhé! :D

Ngưỡng mộ cụ. Em lót dép hóng. Cụ cho em hỏi ngu tý đường tuần tra biên giới có quy định riêng gì về lưu thông không ạ?
Em chỉ kết hợp với đi công tác thôi mà!
Còn việc đi lại, ra vào khu vực biên giới có quy định rất rõ ràng:

 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Mời các cụ tiếp tục hành trình:



Khu vực này trồng rât nhiều vải và có địa danh là Đồng Và! Lúc đầu em cứ tưởng là Đồng Vải!







Em chạy vào giờ trưa nên đường vắng tanh:







 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Next.....

Đường mới được cải tạo-nâng cấp, dư âm con đường cũ vẫn còn:





Địa danh xã Phong Dụ:





QL18C trước đây gọi là tỉnh lộ (TL) 331, những năm 90 khi mới khánh thành đã được đứng vào hàng "Những con đường đẹp Việt Nam" thuở bấy giờ! Sau đó được nâng cấp lên QL18C và thời gian qua mới được cải tạo lại. Nếu giờ còn giải thưởng đó chắc con đường này vẫn được bầu chọn.

Đường thoáng, đẹp em vừa đi vừa chụp ảnh! Mãi mới đi được 9km:



Con sông (or con suối) vừa gặp ở đầu đường:



Đường vẫn tiếp tục uốn lượn:









 

phuong auto

Xe điện
Biển số
OF-42687
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
4,532
Động cơ
510,270 Mã lực
Nơi ở
Yên Bái
Website
www.facebook.com
đi du lịch qua màn ảnh nhỏ thích thật ;)) e hóng tiếp
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Lượn uốn tiếp! Các cụ thấy say không ợ???? Cụ, mợ nào say nhớ gọi em đưa túi nôn, phun ra xe bẩn lắm! :D









Mới đi được 14km:



Em "đua đòi" làm tí nghệ thụt: :D

Em xin trích dẫn 1 câu mở màn trong 1 chương trình ca nhạc: "...Để lại sau lưng con đường rộng mở, những cây cầu uốn lượn đẹp như trong tranh, đường dài theo đất nước, đường dài theo năm tháng và nhịp cầu nối đôi bờ yêu thương...":







 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Thêm cảnh khó khăn, cuộc sống xung quanh và anh háng xồm đểu cánh đê cụ:D
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Toàn bộ hình ảnh vừa qua thuộc địa phận huyện Tiên Yên. Giờ bắt đầu sang địa phận huyện biên giới Bình Liêu, nơi có cửa khẩu Hoành Mô, Đồng Văn như em đã giới thiệu lúc ban đầu:







Khúc cua tay áo của con đường cũ:





Đi mãi mới có cảm giác không phải mình đang độc hành:



Lại độc hành:











 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Bình Liêu còn 9km nữa là tới! Như vậy giờ chúng ta mới đi được 19km:



Đến 1 ngã 3. Trước đây đường cũ chạy theo hướng dốc Cô Tiên, qua 1 cái đèo khá cao, quanh co và nguy hiểm! Trên đỉnh đèo có 1 cái khe nước chảy róc rách quanh năm, mùa mưa lũ còn chảy thành thác rất đẹp. Do đó dân ở đây còn gọi con dốc này là dốc BÒ ĐÁI.

Do khu vực này đang có hiện tượng lún, sụt bất cứ lúc nào nên đã có dự án di dân ở vùng này ra khu vực khác. Khi có dự án cải tạo, nâng cấp QL18C, tuyến mới cũng được điều chỉnh tránh con dốc kia:







Đường cũ nó như này ợ:
Mài chụp choạch, sợ mất thời gian nên em chỉ vào 1 đoạn để các cụ hình dung con đường cũ nó thế nào:









Đứng từ đưỡng cũ nhìn sang con đường chỉnh tuyến: Em mới lên được 1/3 dốc thôi:









 
Chỉnh sửa cuối:

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Em mượn tạm hình ảnh của 1 cụ bên phuot.vn chụp từ thời đường còn chưa được cải tạo: Cụ í đi vào dịp cuối năm, đang mùa lúa chín vàng, không có lũ nên phong cảnh rất đẹp:

Đã đến lối rẽ đi Tiên Yên.



Đi qua thị trấn Tiên Yên, tới một ngã tư, rẽ tay trái là đường đi Bình Liêu.



Từ Tiên Yên đi Bình Liêu khoảng 35km.



Đường đi Bình Liêu không rộng nhưng rất đẹp, vắng vẻ, thanh bình như không cần biết tới cuộc sống xô bồ nơi đô thị.



Thoát khỏi khu đông dân cư là tới thế giới của núi rừng, trời và mây.

Một đoạn đường uốn lượn như dải lụa mềm.



Ruộng lúa chín vàng suốt dọc đường.



Qua điểm trường Khe Vè



Một góc cua sát ruộng bậc thang.

Hôm nay thời tiết thật lý tưởng để du ngoạn và chụp ảnh, trời xanh, mây trắng, nắng vàng, lúa chín.



Sông Tiên Yên nhìn giống một dòng suối thì đúng hơn.



Vậy là trong hai tháng liên tục, tôi được tận hưởng hai mùa lúa chín vùng cao, một ở Tây Bắc và một ở Đông Bắc này.



Nhưng lúa chín ở đây có một màu vàng óng đến nhức mắt rất khác so với ở Tây Bắc, có phải do họ để chín già hơn không nhỉ?



Mặt trời đã bắt đầu đứng bóng.

Đến một đoạn đường có bà con đang tấp nập gặt lúa, tôi với tricoi nhảy xuống chơi xem họ gặt ra sao và lấy máy phim 35mm ra chụp. Chuyến này, tôi cũng rất nóng lòng được thử nghiệm hai chiếc ống kính Nikkor AIS 20mm và 85mm mới sắm mà chưa được thử bao giờ.

Dừng xe bên cánh đồng lúa chín bạt ngàn.



Lúa chín như một tấm đệm dày, rực rỡ.



Sau vài câu chào hỏi xã giao, tôi được biết ở đây là người Dao. Họ có hình thức lao động kiểu cộng đồng, cùng làm cùng hưởng nên rất đông người gặt trên cùng một mảnh ruộng.



Bán mặt cho đất bán lưng cho trời là thế.

 

27091403

Xe tăng
Biển số
OF-173970
Ngày cấp bằng
27/12/12
Số km
1,392
Động cơ
355,283 Mã lực
Nơi ở
Ngoài ruộng
Đoạn này dân cư cũng vắng vẻ cụ nhỉ , phải công nhận đường đẹp
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top