Những câu thành ngữ của cánh lái xe hữu ích.

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy nhiều câu thành ngữ của các bác lái xe ngày xưa đúc kết lại nhiều khi cũng rất có ích, nhất là với các lái mới. Vậy nên em lập ra topic này để các cụ thu thập và tìm cách vận dụng vào từng hoàn cảnh cụ thể.
Em cũng không phải lái xe chuyên nghiệp mà cũng chỉ hóng được mấy câu đại loại như:
1. Giấu đầu hở đuôi: Khi tránh xe ngược chiều, nhiều khi ta đánh lái vào (hơi gấp) thì đuôi lại văng ra, nhất là xe có đuôi dài.
2. Đầu xuôi đuôi lọt: Nếu có một khe hẹp, một khi ta đã lách được qua 2 gương là yên tâm phía sau sẽ lọt (tất nhiên đừng đánh lái). Các xe tải thì ko áp dụng được bài này vì thùng hàng nhiều khi to hẳn ra.
3. Tiến bám lưng, lùi bám bụng. Đây là bài để các cụ tiến tiến lùi lùi trong các ngõ hẹp, qua cổng, góc tường v.v.. Lưng ở đây phải hiểu là phía thân xe ngược với hướng cua, còn bụng thì ngược lại. Một ông bạn em lùi xe và cua qua 1 cái cổng khá rộng, nhưng nó không hiểu câu trên (hồi đó mới lái) mà lại bám lưng. Hậu quả là má trái bị vả một phát lõm thịt.
4. Lên số nào, xuống số đó. Đây là bài đi đèo dốc. Cũng không nhất thiết phải xuống đúng số khi lên, nhưng câu này nhắc nhở lái xe không khi nào được đi số cao hoặc về mo khi thả dốc dài.

5...
Mời các cụ tiếp. Riêng câu sáng lấn phải, chiều lấn trái mà một cụ đã đưa ra em thấy chưa áp dụng được vào đâu cả !
 

GBDB

Xe tải
Biển số
OF-192538
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
237
Động cơ
331,180 Mã lực
chó tránh đầu trâu tránh *** :D
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,192
Động cơ
596,440 Mã lực
Cụ anhtho sưu tầm còn thiếu cái ban đầu: kiểu như máu 2 thở 1..:))

Côn ra ga vào. Đầu chó, đuôi trâu. XUống phà xe trước người sau, lên phà người trước xe sau an toàn: cái này khỏi giải thích

Nhất chạng vạng, nhì tảng sáng: những thời điểm nguy hiểm khi lái xe, trời chạng vạng tối ( nhất là mùa đông), tảng sáng thì buồn ngủ và có người đi chợ sớm


....
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ anhtho sưu tầm còn thiếu cái ban đầu: kiểu như máu 2 thở 1..:))

Côn ra ga vào. Đầu chó, đuôi trâu. XUống phà xe trước người sau, lên phà người trước xe sau an toàn: cái này khỏi giải thích

Nhất chạng vạng, nhì tảng sáng: những thời điểm nguy hiểm khi lái xe, trời chạng vạng tối ( nhất là mùa đông), tảng sáng thì buồn ngủ và có người đi chợ sớm


....
Em théc méc: máu 2 thở 1 là sao ?
Còn vụ chạng vạng với tảng sáng thì theo em là dư lày:
Chạng vạng, gọi là dở giăng dở đèn, đi rất khó chịu. Cái này đã có một thớt bàn rồi. Ban ngày, mắt đang quen ánh sáng mạnh, lúc chạng vạng, mắt chưa quen, ánh đèn pha chẳng thấm vào đâu, do vậy đi tầm này phải rất cẩn thận.
Còn tảng sáng ngoài chuyện người đi chợ sớm thì quan trọng là : nhiều lái xe chạy đêm, tầm đó hay bị ngủ gật. Nói chung nửa đêm về sáng là như vậy. Các cụ thức đêm chơi bài hoặc xem World cup, tầm sáng là buồn ngủ không cưỡng được. Chính em tí nữa đã bị một con xe tải lao thẳng vào lúc khoảng 5 h sáng trên đường trường. May mà còn có vệ đường để phi xuống, còn con xe tải tiếp tục đi ngược chiều khoảng 100m rồi mới lại chở về làn bên kia !
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,192
Động cơ
596,440 Mã lực
Máu 2 thở 1 là kinh nghiệm ... để cụ có bằng lái. Ke ke ke
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,894
Động cơ
628,240 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em góp câu: Tránh voi chả sấu mặt nào, ý nói gặp mấy con khủng long (xe công, xe tải, xe buýt...) thì tránh xa tí.
 

chuyendt

Xe tải
Biển số
OF-845
Ngày cấp bằng
21/7/06
Số km
286
Động cơ
579,560 Mã lực
Gửi anhtho với xe MT:
"Ga liền côn nháy mấp máy chân phanh"
 

hamcuare!

Xe container
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
9,195
Động cơ
961,304 Mã lực
:))
fun và hữu ích ah.
e copy câu "đã uống thì ko lái, đã lái thì ko uống" :P
"đã uốn thì phải ái, đã ái thì phải uốn" ạ :))
 

nobody2011

Xe tải
Biển số
OF-92592
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
381
Động cơ
406,943 Mã lực
Còn nữa: Hay rửa thì sạch, ít rửa thì bẩn --> rửa ở đây là rửa xe đấy
 

khkt_cc2

Xe buýt
Biển số
OF-82085
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
611
Động cơ
419,695 Mã lực
"Đổ kéo, méo gò" Các cụ lái xe vô sờ tư đi!
 

tuan7775

Xe máy
Biển số
OF-136241
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
69
Động cơ
369,690 Mã lực
Hôm nào nghe cái câu của cụ nào trên OF cũng hữu ích, không biết có được gọi là thành ngữ không:
3 (Giây) xanh thì bỏ (Dừng), 3(Giây) đỏ thì đi
 

drumer

Xe tăng
Biển số
OF-20597
Ngày cấp bằng
30/8/08
Số km
1,615
Động cơ
514,272 Mã lực
Nơi ở
nơi có hoa và bướm
"nó đỏ mít thì mình phải đỏ đèn"==>thấy nó phanh thì mình cũng phải phanh.
 

drumer

Xe tăng
Biển số
OF-20597
Ngày cấp bằng
30/8/08
Số km
1,615
Động cơ
514,272 Mã lực
Nơi ở
nơi có hoa và bướm
"tài già căn non,tài non căn già"==>ông mới lái cứ thích phải sát sàn sạt thể hiện pro
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu 4 vô dụng với AT.
Không hoàn toàn thế đâu cụ. Khi lên dốc, đồng ý là xe tự về số, nhưng khi xuống dốc, cụ mà không về là nó về ... chỗ khác đấy.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,517
Động cơ
1,004,985 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu phụ họa thêm một câu ( đây là câu của hội xe tải đường dài Nam Bắc)
Lơ tốt còn hơn lái tồi.
Ám chỉ khi xe chạy đường xa, bao giờ cũng có phụ lái. Vai trò của a chàng này đôi khi rất quan trọng,nó phụ trợ,giúp đỡ rất nhiều đến vận hành đường xa . Chẳng hạn,khi lái xe chính có biểu hiện buồn ngủ, với kinh nghiệm của 1 ng lơ tốt,a ta lập tức nhắc nhở ngay. Nhiều khi có anh ta,mà mình thoát hiểm trong gang tấc.
Còn đối với lái tồi! Hiển nhiên là ng k có kinh nghiệm, nhiều khi chỉ đem lại điều bực mình. Kiểu như là thằng Bình vôi...!
 

bong07

Xe container
Biển số
OF-85465
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
6,821
Động cơ
477,887 Mã lực
mưa tránh trắng, nắng tránh đen!
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,962
Động cơ
423,489 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Không hoàn toàn thế đâu cụ. Khi lên dốc, đồng ý là xe tự về số, nhưng khi xuống dốc, cụ mà không về là nó về ... chỗ khác đấy.
Ý tôi là khi lên thì cứ D mà chạy, nhưng xuống thì phải cắm số 1,2 hay 3 tùy độ dốc. Chứ cứ như lúc lên mà để D thì xuống chân đèo vừa nhanh mà vừa không phải lái. Hix. Vì thế câu số 4 không đúng cho AT.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top