Kinh nghiệm đi sửa xe của em - Phần 2

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
Sau khi lập topic trước, có một số cụ hỏi thăm về việc mua đồ của xe, nên em viết thêm phần này :)

1. Trước hết, phải cố gắng sửa chữa những bộ phận bị hỏng, tránh thay mới hoàn toàn cho đỡ phí. Có những bộ phận có nhiều

chi tiết có thể thay thế được từng phần, thì cố gắng xác định từng chi tiết hỏng để có thể thay thế từng chi tiết một, tránh việc phải thay cả toàn bộ cụm/bộ phận đó dẫn đên lãng phí.

2. Khi thay, nhớ giữ lại các bộ phận bị thay, đừng vứt đi. Việc này có 2 mục đích. 1 là khi bộ phận mới thay bị hỏng, mình nhanh chóng có mẫu đi mua cái khác, khỏi chờ tháo xe ra. 2 là có thể tháo một số chi tiết ở bộ phận cũ bị hỏng ra để thay vào cái mới, khỏi cần đi mua.

Ví dụ như cận tết rồi, máy phát của em lăn đùng ra. Hôm đó phải đi mua máy phát khác thay cho nhanh dùng cho kịp tết. Em giữ lại cái máy phát cũ. Tuần trước cái máy phát mới thay lại chập chờn, lúc sạc được lúc không, thế là em lôi máy phát cũ ra thay sang cái mới được nào là chổi than, nào là đi-ốt. Chỉ có IC nạp là bị hỏng ở cả 2 máy phải đi mua thêm mất 200k.

Còn những thứ liền một khối như dàn lạnh chẳng hạn, nếu đã xác định thay thì vứt luôn cái cũ ra hàng đồng nát cho rộng nhà vì chả dùng lại được nữa. Và cả đời xe, chắc cái đó chỉ thay 1 lần là cùng, ít có cơ hội mang đi làm mẫu :)

3. Các bộ phận bên ngoài động cơ, kể cả các cảm biến, nếu không gây chết máy thì có thể lười đi sửa, thay chậm cũng được.

Nhưng các trục trặc trong động cơ, đặc biệt gây nên tiếng động lạ, cần sửa càng sớm càng tốt, mặc dù khi mở máy ra thường rất tốn kém. Vì khi đã gây ra tiếng động lạ, nó sẽ nhanh chóng bào mòn các chi tiết gây ra tiếng động đó, và từ đó sinh ra vụn kim loại, tiếp tục bào mòn các chi tiết khác.

Vừa rồi em bị kêu bạc biên, ba lê, lười đi sửa nên nó gặm trục cơ phải lên cốt bạc đấy ạ. May mà không bị hơi, không phải lên cốt hơi.

4. Khi đi sửa, tốt nhất nên có thời gian ngồi kẹp thợ. Nói chuyện, nhắc nhở khéo léo, cần thì hỏi tu từ bằng những câu kiểu như "cái này chốc nữa có cần lau chùi, rửa lại không?". Hoặc khéo doạ dẫm như "cái van tiết lưu của anh còn tốt, cố gắng giữ gìn đừng để tắc phải lại phải thay tốn tiền" :D. Xe cũ thì thường các giắc nối rất bẩn, cả đất cát và dầu mỡ, nhìn thấy thì bảo "lấy RP7 xịt hộ anh cái này, cái kia". Nói chung chịu khó giao tiếp, nói chuyện với thợ thì sẽ tốt hơn cho mình rất nhiều.
 

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
5. Cụ nào xe cũ tầm trên chục năm mà có dịp phải đại tu, mở máy ra thì nên chú ý kiểm tra các cái "mắt nước" ở vách bên của máy, các mắt tròn tròn xem nó có bị rỉ không, rỉ thì thay luôn tránh trường hợp đang đi nó bị thủng chảy hết sạch nước làm mát thì toi, mất rất nhiều công sức để cứu hộ với thay mắt khác. Thường thì máy làm bằng gang còn những cái mắt nước đó làm bằng sắt/thép, có thể bị rỉ và thủng. Em đã bị 1 lần, may mà không cháy máy. Hôm rồi đại tu, em thay đến 8/12 cái, mỗi cái 50k thôi ạ.
Cũng nhân thể đại tu, kiểm tra các ống dẫn bằng cao su, cái nào mục, nát rồi thì thay luôn. Ống chú ý có 2 loại, dẫn nước làm mát/dẫn hơi và dẫn xăng/dầu.

6. Kinh nghiệm mua đồ: Phần này chắc các cụ quan tâm lắm đây :D

Hầu như tất cả các loại đồ cho xe, nếu mua mới đều có 2 loại hàng xịn và nhái, mà dân bán đồ thường gọi là "hàng tốt" và "hàng thường". Nên cố gắng cân đối để mua hàng xịn, tốt, vì nó sẽ hoạt động được lâu dài và không gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Ví dụ như má phanh, loại đểu sẽ cứng, đạp không ăn, và bào mòn đĩa phanh nhanh.

Các chi tiết nhựa, các loại giăng, phớt thì chắc phải mua mới. Còn các chi tiết máy móc, cảm biến thì có thể lựa chọn hàng bãi, là hàng cũ tháo xe khi họ dỡ xe. Hàng bãi chắc chẵn là xịn, nhưng nhiều khi hên xui, như con máy phát của em kể trên chẳng hạn. Nhưng được cái là chi phí rất hợp lý, chỉ bằng 1/4, nhiều nhất là 1/3 mua mới. Mà mua mới thì rất khó mua được hàng xịn, thường chỉ là hàng "FOR", không chắc đã được như hàng xịn mới.

Riêng đèn pha, nếu đi lâu rồi mà pha cũ không sáng được như mới, các cụ nâng cấp lên bi-xenon luôn đi, khỏi phải tìm mua lại pha làm gì, chả tốn kém hơn mấy mà cực kỳ hiệu quả.

Khi tự đi mua, đặc biệt là ra chợ trời, mình rất khó mua được giá như thợ, vì họ sẽ nhìn mặt mà phát giá, biết là chủ xe đi mua sẽ hét giá khá cao. Mặc cả nhiệt tình đi, sẵn sàng bỏ sang hàng khác mua nếu thứ mình cần mua không phải là hàng độc mỗi mình họ có. Nếu hàng giá trị thấp thì có thể chặc lưỡi cho nhanh đỡ mất công đi tìm thêm.

Nên gọi điện hỏi hàng, chốt giá từ nhà sẵn, trừ những thứ phải có mẫu thì mang đi tìm thấy đúng rồi mới mặc cả sau, hoặc gia công thì phải xem xét hiện trạng mới có phương án giá.

Khi gọi điện hỏi nên cũng cấp luôn loại xe, đời xe, nếu mua linh kiện gắn với máy thì cung cấp cả loại động cơ, như xe em nói là "máy 2JZ", để cửa hàng nhanh chóng tra mã hàng và giá.

Một số chỗ bán đồ hoặc dịch vụ em đã từng mua:

- Cửa hàng Sơn Lâm số 3 Đỗ Ngọc Du, ngay đầu phố giao với Nguyễn Công Trứ, cu em bán hàng tên Lâm, số đt 0912908160/0439765988. Ở đây em nhìn thấy hay bán linh kiện nhỏ, các loại gioăng. Giá bán ở đây có vẻ dễ chịu nhất trong các cửa hàng em đã từng mua nhưng hơi nhỏ, hơi ít đồ.
- Ngay bên cạnh, số 5, cửa hàng Quốc Thắng bán máy móc, cảm biến đồ bãi, số đt 0946883399/0439766486. Có thể mua từng thứ nhỏ nhỏ như cái bánh răng ở đây.
- Phụ tùng Chiến Hảo ở phố Đồng Nhân, số đt 0438212920. Bán vô thiên lủng đủ loại phụ tùng thay thế, nhiều đồ gia công, hàng thường. Chính là nhà hôm trước bị cháy đấy :)
- Muốn mua phụ tùng linh kiện xịn hơn thì hỏi cửa hàng Hương Trang, 1A Hoà Mã, số đt 0439764453/0904589118. Bên ngoài cửa hàng này đề tên viết tắt là HT, nói thế để các cụ dễ tìm. Chỗ này giá khá cao, nhưng chất lượng đảm bảo.
- Cửa hàng Khang Huy, thuộc loại lớn nhiều đồ máy bãi nhất. Vô thiên lủng các loại máy phát, máy đề, lốc điều hoà, trợ lực lái, dây cao áp, cảm biến... Có cả một số hộp cầu chì, rơ le, quạt. Nhưng chỗ này càng ngày em càng thấy bán kiểu bẩn bẩn, rất khó chịu, giá cao nữa, chắc kiêu do nhiều đồ nên chả cần khách hàng, kể cả khách là gara. Tuy nhiên có những thứ chả tìm thấy ở đâu thì đến đây hỏi cho nhanh. Số đt 0913209370/0438217766.
- Cửa hàng cơ khí ô tô Hoà Bình, 22 Chùa Vua, số đt 0439760980. Qua đây gia công về máy em thấy chỗ này họ đông khách làm sao, chứng tỏ làm ăn có chất lượng. Chuyên "ép biên doa xi lanh" :D, nói chung là làm các công việc về gia công máy thiết bị chính xác. Thỉêt bị của họ rất khủng, giá cả thì quá rẻ so với mức em nghĩ, ví dụ như đánh bóng (chưa đến mức lên cốt) cho máy 6 xi lanh của em hết 200K :) (chắc em được "giá thợ" vì do gara giới thiệu đến). Mấy cái mắt nước em kể trên là thay ở đó luôn. Cụ nào mà bị hỏng những chi tiết máy mà không thể tìm mua lại ở đâu, như kiểu gãy, trờn ren 1 con ốc "độc" chẳng hạn, có thể nhờ gia công ở đây.
- Sửa chữa bảo dưỡng thì em hay làm ở gara Quang Huế, là cái gara mà em có quảng cáo hộ ở phần 1, hỏi về máy móc gầm bệ thì anh Thắng 0904512165, về phần điện có thể gọi Hưng số 0936323628.
- Chăm sóc xe thì các cụ có thể để ý đến AUTO SPA số 5 Phan Kế Bính của cụ Tuấn trọc Meguiar, cụ này có gian hàng trên OF Plaza. Giá cao, nhưng đắt xắt ra miếng đấy ạ. Các cụ xe còn đẹp thì nên tìm đến để giữ gìn cho xe lâu dài.
- À, còn về sửa gương đèn, thường các cụ hay vào chợ giời, nhưng em mới tìm thấy 1 chỗ làm gương đèn rất tốt, thợ xuất thân từ đội quân chợ giời ra, tay nghề em đánh giá cực cao, 68 Lê Văn Lương, ngay góc ngã 4 Lê Văn Lương - Hoàng Ngân. Sửa chữa vá víu, gia công làm lại gương đèn cực đẹp. Gần nhà em đỡ phải ra chợ, vừa xa vừa chật. Chủ là cu em tên Giang, số 0987991181.

- Em bổ sung thêm chỗ mua vòng bi, vì xe em phải thay đến mấy cái rồi. Lần đầu chạy ra chợ giời mua, đã tưởng được giá rẻ, 140k cho 1 cái vòng bi moay ơ trước. Ai ngờ đến khi biết SKF Việt Nam, mới thấy chắc chợ nó bán cho mình phải đắt gấp đôi :D. Vào nhìn bảng giá thấy toàn 40-50k, có cái bi tỳ hơi đặc biệt cũng chỉ 85k. Hàng thì made in China, nhưng là đồ xịn của hãng, nên cứ yên tâm mà dùng.
Các cụ tra xem cửa hàng nào gần nhà nhất nhé:
http://www.skf.com/skf/support/html/contacts/distributorsForm.jsp?lang=vi&DistributorsCountry=VN

Còn từ từ nhớ ra được thêm gì, em sẽ update sau ạ.
Hy vọng các cụ có thêm được vài thứ vụn vặt trong đầu :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,524
Động cơ
597,978 Mã lực
Bài của cụ Bổ ích quá. Xe em ngày trước hỏng cái gì em toàn phi xuống hãng thay cho đỡ mất thời gian, bây giờ 10 năm tuổi rồi - đã đến lúc vọc vạch không xót, với lại bây giờ việc làm thì ít nên em sẽ chuyển sang phương án ngon - bổ - rẻ nhất có thể. Cái gara cụ giới thiệu có sửa hàng Daewoo tốt không cụ - em thiên theo phương án mua đồ rồi xuống thay tháo vọc vạch thôi. Tks cụ
 

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
Bài của cụ Bổ ích quá. Xe em ngày trước hỏng cái gì em toàn phi xuống hãng thay cho đỡ mất thời gian, bây giờ 10 năm tuổi rồi - đã đến lúc vọc vạch không xót, với lại bây giờ việc làm thì ít nên em sẽ chuyển sang phương án ngon - bổ - rẻ nhất có thể. Cái gara cụ giới thiệu có sửa hàng Daewoo tốt không cụ - em thiên theo phương án mua đồ rồi xuống thay tháo vọc vạch thôi. Tks cụ
Deawoo em thấy qua đó nhiều mà cụ.
 

isabinh

Xe điện
Biển số
OF-168
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,431
Động cơ
604,647 Mã lực
Chả mấy mà thành thợ xe nhể
 

mtungdt

Xe máy
Biển số
OF-22108
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
96
Động cơ
496,760 Mã lực
Kiểu này e phải học bác nhiều, rất kỹ và cẩn thận.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,910
Động cơ
420,961 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Như cụ thì phải tương đối am hiểu về sửa chữa máy móc rồi, đa phần bọn em cứ chọn 1 gara tin cạy để thay thế sửa chữa thôi.
 

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
Vấn đề là khái niệm "tin cậy" nó thế nào thôi cụ à.
Như cụ thì phải tương đối am hiểu về sửa chữa máy móc rồi, đa phần bọn em cứ chọn 1 gara tin cạy để thay thế sửa chữa thôi.
 

MrAMD

Xe hơi
Biển số
OF-129414
Ngày cấp bằng
4/2/12
Số km
170
Động cơ
375,678 Mã lực
bài cụ bổ ích QUÁ,tks cụ nhiều
 

Prius07

Xe tải
Biển số
OF-157905
Ngày cấp bằng
23/9/12
Số km
239
Động cơ
353,460 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn tâm huyết của cụ,
 

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
Em bổ sung thêm chỗ mua vòng bi, vì xe em phải thay đến mấy cái rồi. Lần đầu chạy ra chợ giời mua, đã tưởng được giá rẻ, 140k cho 1 cái vòng bi moay ơ trước. Ai ngờ đến khi biết SKF Việt Nam, mới thấy chắc chợ nó bán cho mình phải đắt gấp đôi :D. Vào nhìn bảng giá thấy toàn 40-50k, có cái bi tỳ hơi đặc biệt cũng chỉ 85k. Hàng thì made in China, nhưng là đồ xịn của hãng, nên cứ yên tâm mà dùng.
Các cụ tra xem cửa hàng nào gần nhà nhất nhé:
http://www.skf.com/skf/support/html/contacts/distributorsForm.jsp?lang=vi&DistributorsCountry=VN
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,768
Động cơ
695,454 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-"Đúng là phải chạy mấy em lão bà mới nhanh thành thợ được", em fun tý. Thanks bác chủ thớt đã chia sẻ kinh nghiệm.=D>
 

akintaro

Xe tải
Biển số
OF-193813
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
225
Động cơ
330,290 Mã lực
Thanks cụ chủ, oánh dấu nhỡ khi cần đến!
 

Lucas_halong

Xe buýt
Biển số
OF-144478
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
580
Động cơ
368,100 Mã lực
Nơi ở
Nowhere
Sau khi lập topic trước, có một số cụ hỏi thăm về việc mua đồ của xe, nên em viết thêm phần này :)

1. Trước hết, phải cố gắng sửa chữa những bộ phận bị hỏng, tránh thay mới hoàn toàn cho đỡ phí. Có những bộ phận có nhiều

chi tiết có thể thay thế được từng phần, thì cố gắng xác định từng chi tiết hỏng để có thể thay thế từng chi tiết một, tránh việc phải thay cả toàn bộ cụm/bộ phận đó dẫn đên lãng phí.

2. Khi thay, nhớ giữ lại các bộ phận bị thay, đừng vứt đi. Việc này có 2 mục đích. 1 là khi bộ phận mới thay bị hỏng, mình nhanh chóng có mẫu đi mua cái khác, khỏi chờ tháo xe ra. 2 là có thể tháo một số chi tiết ở bộ phận cũ bị hỏng ra để thay vào cái mới, khỏi cần đi mua.

Ví dụ như cận tết rồi, máy phát của em lăn đùng ra. Hôm đó phải đi mua máy phát khác thay cho nhanh dùng cho kịp tết. Em giữ lại cái máy phát cũ. Tuần trước cái máy phát mới thay lại chập chờn, lúc sạc được lúc không, thế là em lôi máy phát cũ ra thay sang cái mới được nào là chổi than, nào là đi-ốt. Chỉ có IC nạp là bị hỏng ở cả 2 máy phải đi mua thêm mất 200k.

Còn những thứ liền một khối như dàn lạnh chẳng hạn, nếu đã xác định thay thì vứt luôn cái cũ ra hàng đồng nát cho rộng nhà vì chả dùng lại được nữa. Và cả đời xe, chắc cái đó chỉ thay 1 lần là cùng, ít có cơ hội mang đi làm mẫu :)

3. Các bộ phận bên ngoài động cơ, kể cả các cảm biến, nếu không gây chết máy thì có thể lười đi sửa, thay chậm cũng được.

Nhưng các trục trặc trong động cơ, đặc biệt gây nên tiếng động lạ, cần sửa càng sớm càng tốt, mặc dù khi mở máy ra thường rất tốn kém. Vì khi đã gây ra tiếng động lạ, nó sẽ nhanh chóng bào mòn các chi tiết gây ra tiếng động đó, và từ đó sinh ra vụn kim loại, tiếp tục bào mòn các chi tiết khác.

Vừa rồi em bị kêu bạc biên, ba lê, lười đi sửa nên nó gặm trục cơ phải lên cốt bạc đấy ạ. May mà không bị hơi, không phải lên cốt hơi.

4. Khi đi sửa, tốt nhất nên có thời gian ngồi kẹp thợ. Nói chuyện, nhắc nhở khéo léo, cần thì hỏi tu từ bằng những câu kiểu như "cái này chốc nữa có cần lau chùi, rửa lại không?". Hoặc khéo doạ dẫm như "cái van tiết lưu của anh còn tốt, cố gắng giữ gìn đừng để tắc phải lại phải thay tốn tiền" :D. Xe cũ thì thường các giắc nối rất bẩn, cả đất cát và dầu mỡ, nhìn thấy thì bảo "lấy RP7 xịt hộ anh cái này, cái kia". Nói chung chịu khó giao tiếp, nói chuyện với thợ thì sẽ tốt hơn cho mình rất nhiều.
Xe em matiz SE 2008 cũng bị kêu cộc cộc khi tăng tốc và chuyển số. E cũng dự là bị mòn bạc biên. Cụ thay bạc biên mất bao lâu và bao nhiêu tiền ạ?
 

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
Xe em matiz SE 2008 cũng bị kêu cộc cộc khi tăng tốc và chuyển số. E cũng dự là bị mòn bạc biên. Cụ thay bạc biên mất bao lâu và bao nhiêu tiền ạ?
So xe em với xe cụ để tính ra tiền thì hơi khó, vì xe em 6 máy, cụ có 3 máy :D
Bộ bạc tốt có tầm trên dưới 1M thôi cụ. Còn đủ thứ khác cộng lại gần tròn chục ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top