Sau khi lập topic trước, có một số cụ hỏi thăm về việc mua đồ của xe, nên em viết thêm phần này
1. Trước hết, phải cố gắng sửa chữa những bộ phận bị hỏng, tránh thay mới hoàn toàn cho đỡ phí. Có những bộ phận có nhiều
chi tiết có thể thay thế được từng phần, thì cố gắng xác định từng chi tiết hỏng để có thể thay thế từng chi tiết một, tránh việc phải thay cả toàn bộ cụm/bộ phận đó dẫn đên lãng phí.
2. Khi thay, nhớ giữ lại các bộ phận bị thay, đừng vứt đi. Việc này có 2 mục đích. 1 là khi bộ phận mới thay bị hỏng, mình nhanh chóng có mẫu đi mua cái khác, khỏi chờ tháo xe ra. 2 là có thể tháo một số chi tiết ở bộ phận cũ bị hỏng ra để thay vào cái mới, khỏi cần đi mua.
Ví dụ như cận tết rồi, máy phát của em lăn đùng ra. Hôm đó phải đi mua máy phát khác thay cho nhanh dùng cho kịp tết. Em giữ lại cái máy phát cũ. Tuần trước cái máy phát mới thay lại chập chờn, lúc sạc được lúc không, thế là em lôi máy phát cũ ra thay sang cái mới được nào là chổi than, nào là đi-ốt. Chỉ có IC nạp là bị hỏng ở cả 2 máy phải đi mua thêm mất 200k.
Còn những thứ liền một khối như dàn lạnh chẳng hạn, nếu đã xác định thay thì vứt luôn cái cũ ra hàng đồng nát cho rộng nhà vì chả dùng lại được nữa. Và cả đời xe, chắc cái đó chỉ thay 1 lần là cùng, ít có cơ hội mang đi làm mẫu
3. Các bộ phận bên ngoài động cơ, kể cả các cảm biến, nếu không gây chết máy thì có thể lười đi sửa, thay chậm cũng được.
Nhưng các trục trặc trong động cơ, đặc biệt gây nên tiếng động lạ, cần sửa càng sớm càng tốt, mặc dù khi mở máy ra thường rất tốn kém. Vì khi đã gây ra tiếng động lạ, nó sẽ nhanh chóng bào mòn các chi tiết gây ra tiếng động đó, và từ đó sinh ra vụn kim loại, tiếp tục bào mòn các chi tiết khác.
Vừa rồi em bị kêu bạc biên, ba lê, lười đi sửa nên nó gặm trục cơ phải lên cốt bạc đấy ạ. May mà không bị hơi, không phải lên cốt hơi.
4. Khi đi sửa, tốt nhất nên có thời gian ngồi kẹp thợ. Nói chuyện, nhắc nhở khéo léo, cần thì hỏi tu từ bằng những câu kiểu như "cái này chốc nữa có cần lau chùi, rửa lại không?". Hoặc khéo doạ dẫm như "cái van tiết lưu của anh còn tốt, cố gắng giữ gìn đừng để tắc phải lại phải thay tốn tiền" . Xe cũ thì thường các giắc nối rất bẩn, cả đất cát và dầu mỡ, nhìn thấy thì bảo "lấy RP7 xịt hộ anh cái này, cái kia". Nói chung chịu khó giao tiếp, nói chuyện với thợ thì sẽ tốt hơn cho mình rất nhiều.
1. Trước hết, phải cố gắng sửa chữa những bộ phận bị hỏng, tránh thay mới hoàn toàn cho đỡ phí. Có những bộ phận có nhiều
chi tiết có thể thay thế được từng phần, thì cố gắng xác định từng chi tiết hỏng để có thể thay thế từng chi tiết một, tránh việc phải thay cả toàn bộ cụm/bộ phận đó dẫn đên lãng phí.
2. Khi thay, nhớ giữ lại các bộ phận bị thay, đừng vứt đi. Việc này có 2 mục đích. 1 là khi bộ phận mới thay bị hỏng, mình nhanh chóng có mẫu đi mua cái khác, khỏi chờ tháo xe ra. 2 là có thể tháo một số chi tiết ở bộ phận cũ bị hỏng ra để thay vào cái mới, khỏi cần đi mua.
Ví dụ như cận tết rồi, máy phát của em lăn đùng ra. Hôm đó phải đi mua máy phát khác thay cho nhanh dùng cho kịp tết. Em giữ lại cái máy phát cũ. Tuần trước cái máy phát mới thay lại chập chờn, lúc sạc được lúc không, thế là em lôi máy phát cũ ra thay sang cái mới được nào là chổi than, nào là đi-ốt. Chỉ có IC nạp là bị hỏng ở cả 2 máy phải đi mua thêm mất 200k.
Còn những thứ liền một khối như dàn lạnh chẳng hạn, nếu đã xác định thay thì vứt luôn cái cũ ra hàng đồng nát cho rộng nhà vì chả dùng lại được nữa. Và cả đời xe, chắc cái đó chỉ thay 1 lần là cùng, ít có cơ hội mang đi làm mẫu
3. Các bộ phận bên ngoài động cơ, kể cả các cảm biến, nếu không gây chết máy thì có thể lười đi sửa, thay chậm cũng được.
Nhưng các trục trặc trong động cơ, đặc biệt gây nên tiếng động lạ, cần sửa càng sớm càng tốt, mặc dù khi mở máy ra thường rất tốn kém. Vì khi đã gây ra tiếng động lạ, nó sẽ nhanh chóng bào mòn các chi tiết gây ra tiếng động đó, và từ đó sinh ra vụn kim loại, tiếp tục bào mòn các chi tiết khác.
Vừa rồi em bị kêu bạc biên, ba lê, lười đi sửa nên nó gặm trục cơ phải lên cốt bạc đấy ạ. May mà không bị hơi, không phải lên cốt hơi.
4. Khi đi sửa, tốt nhất nên có thời gian ngồi kẹp thợ. Nói chuyện, nhắc nhở khéo léo, cần thì hỏi tu từ bằng những câu kiểu như "cái này chốc nữa có cần lau chùi, rửa lại không?". Hoặc khéo doạ dẫm như "cái van tiết lưu của anh còn tốt, cố gắng giữ gìn đừng để tắc phải lại phải thay tốn tiền" . Xe cũ thì thường các giắc nối rất bẩn, cả đất cát và dầu mỡ, nhìn thấy thì bảo "lấy RP7 xịt hộ anh cái này, cái kia". Nói chung chịu khó giao tiếp, nói chuyện với thợ thì sẽ tốt hơn cho mình rất nhiều.