Tình hình là hôm tuần trước đi tham gia "BMW Driving Experience" về em thấy một điều là người VN mình lái xe không giỏi! Cũng là do hạ tầng giao thông chưa tốt, văn hóa người dân và các yếu tố đặc trưng VN mà ra, nên những kỹ năng lái cốt lõi không phát triển tương xứng với số "giờ bay". Tóm lại trong một nhóm tham gia lái thử xe gồm khoảng 20 người, nhiều người đã có kinh nghiệm lái 5-10 năm thì chỉ có độ 2-3 cụ chạy mấy bài sau đây trông ngon lành mượt mà một tý:
Bài 1. Phanh và đánh lái tránh vật cản. Chạy thẳng, đạp lút chân ga đến khi tốc độ xe đạt khoảng 70-100km/h thì gần gặp chướng ngại vật. Lúc này nhả ga, đạp lút phanh đồng thời phải đánh lái tránh vật cản. Với tốc độ cao như vậy nên sau khi đánh lái tránh thì phải trả lái thật nhanh nếu không sẽ lại va vào chướng ngại vật khác, mà trong thực tế có thể là bay xuống ruộng hoặc lao lên vỉa hè.
Bài này thì nhiều người không đánh lái kịp, không trả lái kịp, hoặc trong quá trình đánh lái và trả lái tránh vật cản thì lại không đạp phanh hoặc đạp phanh mà không đủ mạnh, dẫn đến đâm vào vật cản thứ nhất hoặc thứ 2, hoặc xe đi thêm một quãng quá dài trước khi dừng lại hẳn được.
Bài 2. Điều khiển xe đi theo sơ đồ sau đây nhanh nhất có thể. Vì là bài tính thời gian nên tốc độ đi trong sa hình khá lớn, nhiều người điều khiển xe không chính xác nên va chạm với cọc tiêu; đánh lái và trả lái không kịp cũng đâm vào cọc tiêu và phát hoảng tiếp tục đâm liên hoàn vào các cọc tiêu khác. Nếu đánh lái quá nhiều cũng không thể trả lái kịp. Cách đánh lái không chuẩn, tức là không cho phép thao tác nhanh nhất, cũng sẽ dẫn đến việc không trả lái kịp. Em thấy cách đánh lái hand-over-hand (bắt chéo tay) cho tốc độ thao tác không nhanh, chả thế mà xe đua họ đánh lái theo kiểu pull-push, thêm vào đó vô lăng xe đua cũng chỉ quay 180 độ thay vì 900 độ như xe thường.
Em thấy mấy kỹ năng này rất là quan trọng đấy ah, rất muốn nghe comment và chia sẻ kinh nghiệm của các bác.
Bài 1. Phanh và đánh lái tránh vật cản. Chạy thẳng, đạp lút chân ga đến khi tốc độ xe đạt khoảng 70-100km/h thì gần gặp chướng ngại vật. Lúc này nhả ga, đạp lút phanh đồng thời phải đánh lái tránh vật cản. Với tốc độ cao như vậy nên sau khi đánh lái tránh thì phải trả lái thật nhanh nếu không sẽ lại va vào chướng ngại vật khác, mà trong thực tế có thể là bay xuống ruộng hoặc lao lên vỉa hè.
Bài này thì nhiều người không đánh lái kịp, không trả lái kịp, hoặc trong quá trình đánh lái và trả lái tránh vật cản thì lại không đạp phanh hoặc đạp phanh mà không đủ mạnh, dẫn đến đâm vào vật cản thứ nhất hoặc thứ 2, hoặc xe đi thêm một quãng quá dài trước khi dừng lại hẳn được.
Bài 2. Điều khiển xe đi theo sơ đồ sau đây nhanh nhất có thể. Vì là bài tính thời gian nên tốc độ đi trong sa hình khá lớn, nhiều người điều khiển xe không chính xác nên va chạm với cọc tiêu; đánh lái và trả lái không kịp cũng đâm vào cọc tiêu và phát hoảng tiếp tục đâm liên hoàn vào các cọc tiêu khác. Nếu đánh lái quá nhiều cũng không thể trả lái kịp. Cách đánh lái không chuẩn, tức là không cho phép thao tác nhanh nhất, cũng sẽ dẫn đến việc không trả lái kịp. Em thấy cách đánh lái hand-over-hand (bắt chéo tay) cho tốc độ thao tác không nhanh, chả thế mà xe đua họ đánh lái theo kiểu pull-push, thêm vào đó vô lăng xe đua cũng chỉ quay 180 độ thay vì 900 độ như xe thường.
Em thấy mấy kỹ năng này rất là quan trọng đấy ah, rất muốn nghe comment và chia sẻ kinh nghiệm của các bác.