Tây Yên Tử - Am Ngọa Vân - Chùa Hồ Thiên - Ước mơ đã thành hiện thực.

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,656
Động cơ
471,450 Mã lực
Phàm ở trên đời mỗi một chuyến đi xa làm làm cho lòng con người những điều háo hức mới, nó lại tạo cho con người những hình dung về một miền đất với nhiều điều mới mẻ và lạ lẫm, ước mong con người là được một lần đặt chân đến để chinh phục, ở đây chinh phục không có gì lớn lao và to tát mà đó chính là chinh phục bản thân mình. Chinh phục những khả năng của chính mình mà chưa bao giờ mình có thể nghĩ tới là đạt được nó. Như Gấu nhà em bảo đó là đi để hành xác, hay ai đó nói đi vì sĩ diện. Nhưng đối với cháu : “Đi là đến, Chơi là sướng”
Tây Yên tử - một dãy núi cao thuộc địa phận của huyện Đông Triều, Quảng Ninh và một phần của tỉnh Bắc Giang. Địa danh này thì thời gian gần đây đã trở lên nổi tiếng với dân phượt. Chúng tôi cũng biết đến nó từ cách đây hơn 2 năm khi đọc một bài viết của một người bạn trên phuot.vn. Từ đó trong lòng đã nung nấu một ý định phải đặt chân đến và chinh phục nó. Không phải vì một lẽ gì cao xa như chứng tỏ với thiên hạ là ta đi đây đi đó, mà là vì nơi đó là một miền đất Phật, một vùng núi vẫn còn đang nguyên sơ nơi mà chưa bị can thiệp của xã hội.
Nung nấu ý đinh từ rất lâu, nhiều lần hẹn lên hẹn xuống cuối cùng chúng tôi cũng quyết định được ngày lên đường, mới đầu cũng đã trục trặc vì một bạn trong đoàn phải đi công tác nên lại lùi lịch đến 06, 07/04. Quyết định đã chắc như đinh đóng cột, đội chúng tôi có 4 người đều là những người bạn thân từ thuở nhỏ, đến gần ngày lên đường lại có thêm 2 thành viên nữa tham gia, vậy là 6 người. Tâm trạng háo hức, sôi sục. Lên lịch trình di chuyển, phân công nhiệm vụ người sắm đồ, chuẩn bị hành trang lên đường. Vời thời buổi bây giờ sắm gì chả có, cứ vào Metro là có hết, tính tính toán toán để mua đồ sao cho gọn nhẹ nhất nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ cho các bữa ăn, không như những lần đi leo Fan vì ở đó đã có các Poster chuẩn bị và mang vác đồ cho hết, ở đây chúng tôi phải tự chuẩn bị, tự mang vác. Sau một hòi tính toán, chúng tôi chuẩn bị cho mỗi người một khẩu phần ăn : 2 hộp mỳ tôm, 1 hộp thịt hộp, một 1 miếng cơm cháy, 2 lít nước, 1 lon bò húc, 2 hộp sữa tươi, 1 túi ngủ. Ngoài ra những thứ sắm chung như: Bếp ga, 2 bình ga nhỏ, thuốc men các loại, lều ngủ, dao, kéo, đèn pin, cốc nhựa, cafe, và một vài vật dụng khác, nho nhỏ thế thôi mà khi xếp vào ba lô thấy nó nặng thế.
Ngày lên đường đã đến, háo hức thức dậy từ rất sớm, kiểm tra lại đồ nghề lần cuối cho hết lên em vợ 2 Kia Carens chạy ra điểm tập kết, một chút buồn ban đầu là nhận được thông báo có 2 thành viên không đi được vì lí do bất khả kháng là không xin được Cô Ta. Nhưng lòng đã quyết vẫn phải lên đường, mặc dù nghe tin gió mùa về sẽ có mưa to gió lớn nhưng cũng không cản được lòng quyết tâm của 4 anh em chúng tôi. Ăn sáng, cafe xong xuôi, xuất phát đi Đông Triều lúc 08h30 ngày 06 tháng 04 năm 2013. Trời bắt đầu lất phất mưa nhẹ, gió bắt đầu to hơn, quãng đường 46km đang thu hẹp lại, những bản nhạc du dương trên vợ 2 như nâng bước người đi.
09h30, chúng tôi đã đến được đền An Sinh, gió bắt đầu thổi rất mạnh, mưa ào ạt táp vào vợ 2, dừng lại hỏi đường, tại sao đọc nhiều bài trên mạng viết về những chuyến đi này rồi, sao lại phải hỏi đường? đúng là có đọc nhiều nhưng chưa thấy bài viết nào miêu tả kỹ một chút về lối vào điểm leo núi này. Đường đi để đến điểm leo núi thì theo tôi cũng có nhiều đường, nhưng như tôi biết qua chuyến đi này để đi lên Ngọa Vân trước thì có 2 lối, đó là đến đền An Sinh rẽ trái là đi lối Trại Lốc, đến đền An Sinh rẽ phải là đi lối đền cửa Phủ (dốc Voi), vì lần đầu tiên nên khi hỏi người ở đền An Sinh thì chả ai biết Am ngọa Vân ở đâu cả, cứ đánh liều đoàn chúng tôi chọn rẽ phải, gặp một bác Trung niên thì may quá, bác chỉ cho chúng tôi đường vào dốc Voi.
Đến đền An sinh rẽ phải, đi thẳng theo đường này vào đường nhánh nhỏ đi Bình Khê, gặp biển chỉ dẫn vào lăng mộ nhà Trần này thì tiếp tục đi thẳng hướng Bình Khê:



[FONT=&quot][FONT=&quot]đến ngã ba gặp biển chỉ dẫn này thì rẽ trái đi vào làng Tây Sơn:





[/FONT][/FONT][FONT=&quot]Cứ theo con đường bê tông này chạy thẳng gặp ngã ba nhỏ đi thẳng vào đường đất và thẳng con đường này sẽ đến được cửa Phủ (dốc Voi)

[/FONT][FONT=&quot]Đến được cửa Phủ thì trời đổ mưa khá nặng hạt, gió thổi ầm ầm, thời tiết như bắt đầu thử lòng con người, đã có nhiều người ở đây khuyên chúng tôi không leo nữa vì trên núi gió rất to, chúng tôi vào trong đền khấn vái các cụ mong các cụ phù hộ cho chúng tôi lên đường được an toàn, được đi đến nơi, được về đến nhà.

[/FONT]

[FONT=&quot]Sau đó chúng tôi đưa vợ 2 vào gửi tại đây và chuẩn bị hành trang lên đường, đồ đạc được chuyển vào những chiếc balo bộ đội mà chúng tôi mới sắm 150k/ cái. Khi xếp xong xuôi cái nhẹ nhất là 15kg, cái nặng nhất là 20kg, ối cha mẹ ơi, sao nó nặng thế này, nhưng rồi với lòng quyết tâm balo lên vai và chúng tôi bước vào một cuộc chinh phục. Không người dẫn đường, không poster mang đồ hộ, chúng tôi đi theo một niềm tin đã xác định trước, lúc này trời đã tạnh mưa, nắng đã hửng lên, nhưng gió vẫn rất to, báo hiệu một sự suôn sẻ phía trước, chụp ảnh kỉ niệm trước lúc hành quân:

[/FONT]


[FONT=&quot]Và chúng tôi bắt đầu lên đường thẳng hướng bãi Đá Chồng thep chỉ dẫn của bác chủ nhà, thử thách với chúng tôi là con dốc ngay đầu tiên, đường đi không đến nỗi khó, nhưng không có bậc, hoàn toàn là đất đỏ, với độ dốc 25 độ, và quãng đường dài khoảng 500m đã lấy của chúng tôi khá nhiều sức lực, lức đầu hăm hở lao lên phía trước, nhưng sau đó thì ôi thôi chùn chân mỏi gối, thở hồng hộc, cứ đi, mệt lại nghỉ, nghỉ xong lại đi cứ thế khoảng 30 phút chúng tôi lên được đỉnh ngọn núi đầu tiên:


[/FONT] Mặc dù mệt, nhưng chúng tôi vẫn có những giây phút tạo dáng giữa một rừng thông vi vu gió thổi :


Cuối cùng cũng lên được đến đỉnh núi đầu tiên, lòng rạo rực sung sướng, từ trên đây đã được ngắm trời đất bao la, nhưng than ôi gió to kinh khủng, có những lúc thổi bay cả người phải ngồi thụp xuống tránh gió, dừng lại chụp choạch một lúc, lựa những cơn gió nhẹ hơn rồi chúng tôi lại tiếp tục lên đường, lối đi tiếp theo có vẻ nhẹ nhàng hơn, đường rộng, tương đối bằng phẳng, những con dốc cũng thấp hơn, có cảnh vật xung quanh đẹp hơn, những dải núi xa xa, những thảm cỏ xanh mướt như tiếp sức cho chúng tôi dảo chân bước, lòng thì bảo đi nhanh còn đi nhiều nơi, nhưng với cảnh vật thiên nhiên, với núi rừng hùng vĩ thế này thì làm sao đi nhanh được, vừa đi vừa ngắm cảnh, chụp ảnh kỉ niệm, vừa hít hà cái không khí trong lành tạo cho chúng tôi một cảm giác si mê với cảnh vật. Cả một đất trời rộng lớn, chỉ có 4 thằng, còn gì sướng hơn được nữa.



 
Chỉnh sửa cuối:

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,656
Động cơ
471,450 Mã lực
Sau khi mê mải với cảnh vật thiên nhiên, được hít khí trời trong lành làm cho chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, chúng tôi lại tiếp tục lên đường theo con đường mòn dẫn lên bãi đá chồng, lên đến đây đường đi dễ hơn, toàn là đường mòn, không gồ ghề, các con dốc cũng thoải hơn, vừa đi chúng tôi thỉnh thoảng phải ngồi xuống để nép gió vì gió quá to. Cứ thế lầm lũi vừa đi vừa thưởng ngoạn cảnh đẹp của rừng núi hùng vĩ, đến một đoạn dốc tôi đoán là con dốc cuối cùng để lên bãi đá Chồng thì gặp một cái ngã ba, đang loay hoay người thì bảo đi thẳng, người thì bảo rẽ trái, sau một lúc, một anh bạn trong số tôi nói rẽ trái vì đường bên đó nhiều rác do người đi trước để lại hơn, vừa đi được một đoạn gặp ngay một đôi bạn đang đưa nhau lên tận đỉnh núi để tâm sự (oách thật), nói với chúng tôi là nhầm đường rồi, đi thẳng mới đúng, thế là lại phải quay lại cái ngã ba kia, quả là may mắn vì khi khó khăn lại gặp được người giúp đỡ chứ cứ loay hoay thì chả biết đến khi nào.

May quá gặp được đôi bạn tâm sự nên chúng tôi không bị nhầm đường
Và đây rồi, 11h30 chúng tôi đã đặt chân lên được bãi đá Chồng :
vậy là sớm hơn dự kiến 30 phút, gió to kinh khủng, nếu đứng thẳng không thể đứng vững, chúng tôi trú tạm vào 1 ngôi nhà gỗ trên đây mà dân phượt đặt cho cái tên Quán Gió, tranh thủ nghỉ ngơi một lúc, ăn nhẹ một chút, chừng 20 phút sau, chúng tôi lại lên đường đi vào nhà ông Thịnh (ngôi nhà duy nhất trên bãi đá Chồng).



Nói một chút về gia đình ông Thịnh: Đây là một hộ gia đình nuôi Trâu trên này, gia đình ông đã quá quen với những người khách lạ mặt và đầy bất ngờ như chúng tôi, vì ông nói tuần nào cũng có đoàn đi lên đây, nên ngày ngày trước nghe mọi người kể gia đình ông mọi cái đều dễ tính cho ngủ nhờ, ăn uống lấy tiền phải chăng, nhưng bây giờ dường như ông cũng nhận ra được một điều, kinh doanh cho dân phượt qua đây hoặc nghỉ lại nhà ông còn nhanh hơn nuôi trâu bò. Bây giờ khi khách qua đây ông đều mời ngủ lại trong nhà cũng được, không thì mắc lều ra bãi cỏ mênh mông ấy, chúng tôi không nghỉ lại nên chúng tôi không biết được ông lấy bao nhiêu tiền một người, mà chỉ biết một con gà ông làm cho ăn là 250k, một bó củi 50k, ... Chúng tôi hỏi chuyện ông vài điều và hỏi đường lên Am ngọa Vân, ông chỉ đường rất nhiệt tình và vẫn không quên dặn dò khi nào quay ở Ngạo Vân về nhớ qua nhà ông nghỉ đêm hoặc nếu đi Hồ Thiên ngay thì ông sẽ dẫn đường cho chúng tôi sang bên đó. Chúng tôi tạm biệt ông và tiếp tục lên đường đến Am ngọa Vân.
Qua một quả núi với dốc tương đối nhỏ, chúng tôi đi vào một rừng trúc, cảm giác thật là dễ chịu, gió đã giảm, mùi của hương rừng thật thơm, nhưng tiếng rì rào của gió va vào rừng trúc tạo ra những tiếng vi vu, tiếng chim hót hòa quyện lẫn nhau như một bản nhạc của thiên nhiên đưa bước chân chúng tôi thêm dẻo dai hơn. Đang mải miết với những cảnh sắc của rừng trúc, thì anh bạn đi trước reo lên, lối lên Ngọa Vân đây rồi, đến nơi rồi, một niềm vui khôn tả như ập đến với chúng tôi, cảm giác như chúng tôi đã chạm được 1 nửa ước mơ của mình, Ngọa Vân hiện ra sau bụi trúc, Ngọa Vân đây rồi, chúng tôi được ngắm nhìn Ngọa Vân bằng mắt chứ không phải xem các bức ảnh trên mạng nữa, cả một cái nhìn bao quát hơn về Ngọa Vân chứ không phải là nhìn một góc độ nào đó trên những bức ảnh. Lối chúng tôi lên không phải là lối chính mà là một lối phụ (lối chính là đi lối Trại lốc như tôi đã nói là có bậc thang đc xây dựng như bên Yên Tử bây giờ).
13h30 chúng tôi có mặt tại Am Ngọa Vân. Một nửa ước mơ đã thành hiện thực.






Khi chúng tôi lên đến nơi, cũng đã có một gia đình một bác lớn tuổi ở Đông Triều cũng vừa lên một lúc, họ đã nấu mỳ và đang ăn bữa trưa, chúng tôi hỏi thăm thì được biết sư thầy đã xuống núi chỉ còn một bác lớn tuổi đang ở lại trông coi chùa. Chúng tôi tranh thủ rửa mặt mũi chân tay và sang lễ chùa và bên Am.




[FONT=&quot]Sau đó đi một vòng thưởng ngoạn cảnh vật, chúng tôi quay lại và nhanh chóng dùng bữa trưa. Rồi nghỉ ngơi một lúc tạm biệt Am ngọa Vân để tiếp tục hành trình vì e rằng sang đến Hồ Thiên không kịp trước khi trời tối.

Tạm biệt Ngọa Vân chúng tôi lại lên đường sang chùa Hồ Thiên, nơi trọn vẹn ước mơ của chúng tôi.

[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,656
Động cơ
471,450 Mã lực
Khi xuống đến nhà ông Thịnh, sợ trời tối nhanh mà chúng tôi băng rừng 1 mình dễ bị lạc nên chúng tôi nhờ ông Thịnh dẫn đường sang Hồ Thiên, úi cha mẹ ơi, đang trên cao thế là phải phi xuống núi rồi lại leo lên, cư như vậy trong mê mải với rừng núi:

Nhìn lại đỉnh bãi đá Chồng

Băng qua đường lởm chởm dấu tích của các trận lũ quét:

Rồi lại xuyên qua rừng:

Qua suối :



Qua nhà dân lẻ loi sống trong rừng:

Lại đi qua cả vườn vải

Rồi lại qua các rừng tre:

Qua một con đường do Tập đoàn Than đang làm để cho xe vào khai thác than:

Cứ mê mải đi như vậy qua không biết bao nhiêu con suối và ghành đá và khi bóng chiều đang dần xuống sau dãy núi:

Khoảng 17h30 chúng tôi cũng đến được lối lên chùa Hồ Thiên, tạm biệt ông Thịnh chúng tôi nghỉ chừng 5ph và tiếp tục leo, đúng là lúc mệt nhất thì phải leo chặng đường khó nhất, bóng tối thì đang ập xuống, mặc dù mệt nhưng chúng tôi cũng phải quyết tâm leo cho kịp trước khi trời tối.


Mệt mỏi

Những lúc tưởng chừng như không thể bước tiếp được nữa thì có tiếng chó sủa rền vang báo hiệu đã đến đích, như một sinh khí mới được tiếp thêm, chúng tôi lại cố bước theo tiếng chó sủa, nhưng cũng phải 20ph sau mới lên được đến chùa, bọn chó ở đây khôn thậtm, tổng cộng 7 con, cứ có người lên gần đến chùa chúng đều ùa xuống để đón khách và báo cho sư thầy là có khách đến, dẫn đầu là con mực.
Và đây thấp thoáng bóng chùa đây rồi :

Vườn hoa lao kèn chào đón chúng tôi ngay lối vào:
 
Chỉnh sửa cuối:

tide

Xe buýt
Biển số
OF-9666
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
744
Động cơ
541,219 Mã lực
Nơi ở
THNC
Cụ còn xí không, chỗ này cho em kê dép hóng nhé.:D
 

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,656
Động cơ
471,450 Mã lực
Chùa Hồ Thiên đã hiện ra trước mắt.

Trời sụp tối rất nhanh, sau khi rửa mặt mũi chân tay xong chúng tôi bắt tay vào làm bữa tối với các món chúng tôi mang đi, được thầy Thông cho thêm quả bí, nói chung bếp núc ở đây khá đầy đủ, có thể chuẩn bị cho cả đoàn 50-60 người.



Ăn uống xong xuôi cũng khoảng 9h tối, chúng tôi đi lòng vòng quanh chùa ngắm Đông Triều về đêm, sau đó đi chuẩn bị chỗ ngủ được thầy Thông bố trí cho là một căn nhà gỗ, nghe thầy kể lại thì căn nhà này chính là căn nhà lần đầu tiên thầy lên đây tự tay dựng lên.

Chăn chiếu được thầy cất giữa cẩn thận để cho khách lên nghỉ đêm lại chùa.


Đêm trên núi quả là khá lạnh và khó ngủ do lạ nhà. Nhưng cả 4 thằng chúng tôi cũng đã được một giấc ngủ ngon lành.
Sáng hôm sau chúng tôi tỉnh dậy đã thấy thầy Thông dậy từ bao giờ đang ngồi chờ chúng tôi ở sân.
(Tiếp theo mời các cụ qua trang 5 nghe em kể tiếp nhé..................)
 
Chỉnh sửa cuối:

haunv1977

Xe hơi
Biển số
OF-83259
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
113
Động cơ
413,495 Mã lực
Em kê đôi tổ ong ngồi hóng cụ ạ.
 

haunv1977

Xe hơi
Biển số
OF-83259
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
113
Động cơ
413,495 Mã lực
Em kê dép tổ ong ngồi hóng cụ tiếp ạ.
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,119
Động cơ
1,185,746 Mã lực
Cung này lạ đối với e
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,363 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
Bọn em cũng đi TYT 2 lần, cảm giác thật là thích thú. Nhất là khi chinh phục đc Đèo Voi :)



 

Kit07

Xe hơi
Biển số
OF-99962
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
192
Động cơ
399,830 Mã lực
Cho em hóng với,.. chuyến này của cụ chủ là hay đây,..
 

Dế Mèn Con

Xe đạp
Biển số
OF-50675
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
38
Động cơ
456,180 Mã lực
Nơi ở
gầm cầu
E cũng hóng , nhân tiện hỏi bác hoangtung76 xem cái lưới chắn đồ đằng sau xe bác mua ở đâu ạ ?
 

dunghud

Xe tăng
Biển số
OF-104207
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,378
Động cơ
410,370 Mã lực

Bill6002

Xe hơi
Biển số
OF-61467
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
105
Động cơ
441,711 Mã lực
Em cũng hóng, chưa đi đường này bao giờ. Có mệt hơn leo từ chân lên đỉnh chùa Đồng ko hả bác? :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top