DIY Cruise Control Toyota Corolla Altis Facelift 2011

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
984
Động cơ
514,015 Mã lực
Corolla Altis 2.0V Facelift 2011 của em không có Speed Control(kiểm soát tốc độ ), nhiều người nói nó không quan trọng, thực ra trong TP thì không cần đến nó, tuy nhiên đi trên đường cao tốc nó trở nên rất hữu ích và đỡ mỏi chân vì khi đấy không phải tì chân ga nữa mà sẽ chuyển sang chân phanh sẵn sàng.
Để làm được nó thì thật là gian nan: Yêu cầu là về zin được và không làm giảm thẩm mỹ của xe, thậm chí khi lắp vào cũng không thể phát hiện là đã Turning (vì bộ KIT là option chính hãng).
Sau 1 thời gian nghiên cứu tìm hiểu sơ đồ hệ thống điều khiển hành trình trên ECM của Corolla em bắt tay vào việc đi tìm bộ KIT cho nó.
Xe phiên bản Mỹ, Thái Lan..... đều được trang bị Cruise Control - sau đây gọi tắt là CC :




Tuy nhiên ở phiên bản Việt Nam option này bị cắt vì thế việc tìm phụ tùng để cho nó vận hành được như bản có sẵn sẽ rất phức tạp vì ở bản cắt option đối với VN nó không trang bị PREWIRED (cáp chờ sẵn) đồng thời các linh phụ kiện kèm theo để lắp cho nó sẽ phải đồng bộ với nhau.Ở Mỹ chỉ cần lắp trong 5 phút vì nó có Prewired phục vụ việc thêm bớt các option.
Hệ thống này bao gồm: Dây điều khiển ECM, Công tắc điều khiển và vài phụ kiện kèm theo....

BEGIN: Sau khi đặt hàng được về VN bây giờ là lúc bắt tay vào công việc:
Trước tiên là phải tháo cái cụm Airbag trên vô lăng ra:
1. Tháo 2 cái nắp che vô lăng ở 2 bên

Trái:


Phải:



Lộ ra cái hốc:


Đối với vô lăng 3 chấu trên Altis 2.0 không dùng ốc để cố định Airbag như đối với vô lăng 4 chấu trang bị trên Altis 1.8G mà nó sử dụng lẫy gài nên việc tháo ra rất nhanh và đơn giản.





2. Nhấc túi khí ra (Để tránh việc chập gây nổ túi khí thì nên tháo cọc âm của ắc quy ra trước khi rút jack màu vàng)



3. Xác định vị trí cắm dây cáp của công tắc CC trên hộp cáp xoắn:



4. Lắp cần điều khiển CC (speed control) vào vị trí đã chờ sẵn:



5. Cắm Jack công tắc điều khiển CC nối từ công tắc vào hộp ClockSpring Spiral (Cáp xoắn):



6.Bây giờ đến công đoạn dò đầu cáp của công tắc điều khiển trên hộp cáp xoắn tương ứng trên jack E6 màu đen ở cột lái:




7. Một dây nối Ground, dây còn lại sẽ nối rệp với dây điều khiển ECM luồn từ khoang động cơ vào cabin:


Ở Việt Nam, việc tìm chân điều khiển CC trên ECM là vô cùng khó khăn nếu không có sơ đồ do Hãng cung cấp, nếu xác định sai chân sẽ có thể làm hỏng luôn bộ não của xe(ECM). Nếu không tìm được đúng chân thì việc lắp các công tắc ở các bước trên trở nên vô nghĩa vì không thể kiểm soát được ECM, tuy nhiên đối với dòng xe rất thông dụng trên thế giới này, việc đó đã quá đơn giản bởi các bạn Nga đã cung cấp thông tin trên diễn đàn xe hơi của họ.
8. Mở hộp Jack ECM ở khoang động cơ:


Đối với Toyota Corolla phiên bản từ 2008 trở đi định nghĩa cụm Jack này là A50:


Hàng chân đực trên bộ ECM:



9.Vệ sinh Jack A50 sạch bụi,sau đó tìm chân 40 (Pin 40) trên Jack A50 của ECM:



10.Đánh dấu mặt dưới:



11.Rút nút bịt cao su của chân 40 trên Jack A50:


12. Sau khi rút được nút cao su nhỏ ở chân 40 ra thì bước này rất quan trọng là luồn sợi cáp Terminal repair (cáp có đầu cái) này vào củ A50,chú ý khi oder phụ kiện thì chân jack này phải vừa khít với chân đực đồng thời có ron cao su chống nước --> đây là chính dây điều khiển CC nối với khoang lái.



13. Cắm lại củ A50 ECM trở lại vị trí cũ:



14. Lồng dây cáp xanh này vào 1 ruột gà để luồn vào khoang lái qua vách cao su:



15. Nối rệp vào sợi dây xanh của công tắc CC:


Đến đây thì công đoạn sắp hoàn tất;

Nắp zin ốp vô lăng của xe khi tháo ra (cất đi):



Nắp ốp vô lăng dùng cho CC được đặt đồng bộ theo CC (dùng cái nắp này sẽ quyết định tính thẩm mỹ và sẽ không phân biệt được option theo xe hay lắp thêm):



16. Luồn cần điều khiển qua lỗ trên nắp che vô lăng và đóng lại:



Trông zin như Option theo xe:



FINISH: Test và hưởng thành quả.
Biểu tượng


sẽ sáng sau khi kích hoạt nút ON-OFF trên CC --> hệ thống đã được thiết lập bướm ga tự động theo đúng tốc độ mong muốn đã SET trước đó :


Thời gian thực hiện: Do vừa làm vừa nghỉ, vừa chụp ảnh để làm tư liệu nên em lọ mọ mất cả đêm: từ 17h đến 3h30 sáng ngày hôm sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

quangzin

Xe tăng
Biển số
OF-120114
Ngày cấp bằng
10/11/11
Số km
1,006
Động cơ
392,960 Mã lực
Nơi ở
Hàlội chứ còn ở đâu nữa .
Kinh quá , nhưng hay cảm ơn cụ , cụ cho hỏi mua hết bao nhiêu xèng cam 2.4g LD có lắp đc ko vậy ?
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Bác chủ phải nói là hơi có máu liều! Động vào điện đóm với airbag là hơi kinh đấy! Bái phục bác =D>
 

trungnd195

Xe tải
Biển số
OF-89421
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
489
Động cơ
410,889 Mã lực
Nơi ở
Quán nhậu :D
Em hỏi cụ chủ mua cái ý bao nhiêu xèng và mua ở đâu, đăng ký xong con altis xong em cũng liều nghịch 1 phát như cụ. Hôm trước ngồi trên con mec thấy có cái set đấy thích quá mà em không có mới buồn :(
 
Chỉnh sửa cuối:

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
984
Động cơ
514,015 Mã lực
Bác chủ phải nói là hơi có máu liều! Động vào điện đóm với airbag là hơi kinh đấy! Bái phục bác =D>
Thanks bác! đối với nhiều người không hiểu về điện hoặc giao cho thợ đểu mới lo chứ em thì chả ngại gì vì em làm chủ được nó trước khi tiến hành rồi!
Có những việc chỉ mình dám làm thôi chứ cho mấy chú thợ để nó phá hả cụ?
 
Biển số
OF-62680
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
961
Động cơ
449,090 Mã lực
Bái phục bác, nhưng em cũng khuyên bác là nếu làm như này thì bác sẽ không được hãng bảo hành xe đâu ợ. Còn việc Toyota không lắp thiết bị này thì cũng dễ hiểu là vì "ở VN nó chưa thực sự cần thiết ạ" và cũng hầu như các hãng đều cắt thiết bị này chứ chả phải riêng gì Toy đâu.
 

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
984
Động cơ
514,015 Mã lực
Em hỏi cụ chủ mua cái ý bao nhiêu xèng và mua ở đâu, đăng ký xong con altis xong em cũng liều nghịch 1 phát như cụ. Hôm trước ngồi trên con BMW thấy có cái set đấy thích quá mà em không có mới buồn :(
Em nhờ mất 3 tháng mới có người mang từ Mỹ về cho em.
Còn xèng thì theo em cũng vừa phải thôi nhưng nếu nói ra em sợ một số người sẽ cho em là thừa tiền nên phát cuồng. Em post lên đây để chia sẻ những cái làm được cho mọi người thôi.
Riêng cái nắp che cột lái này em nhờ 2-3 chỗ mới có người mua được tại Nhật gửi về cho em, cũng chờ mất 3 tháng nữa hàng gửi về em mới hoàn chỉnh để post bài lên đây hôm nay chứ còn thực tế em đã để thế chạy nó được 6 tháng nay rồi!

Chỉ thiếu mỗi cái nắp này đây: giá gốc là 227 Yên, về đến tay em nó thành 1 củ.

Nó đây:





Vấn đề là chừng đó thời gian liệu cụ có đợi được không.
 
Chỉnh sửa cuối:

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,770
Động cơ
695,331 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Thanks bác! đối với nhiều người không hiểu về điện hoặc giao cho thợ đểu mới lo chứ em thì chả ngại gì vì em làm chủ được nó trước khi tiến hành rồi!
Có những việc chỉ mình dám làm thôi chứ cho mấy chú thợ để nó phá hả cụ?
-Bác làm nghề gì mà giỏi thế, cái này của bác ối bác muốn làm. Em chạy cao tốc hay những đoạn đường bị hạn chế tốc độ toàn dùng CC, đỡ mệt và đỡ tốn xăng 1 tý.
 

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
984
Động cơ
514,015 Mã lực
Bái phục bác, nhưng em cũng khuyên bác là nếu làm như này thì bác sẽ không được hãng bảo hành xe đâu ợ. Còn việc Toyota không lắp thiết bị này thì cũng dễ hiểu là vì "ở VN nó chưa thực sự cần thiết ạ" và cũng hầu như các hãng đều cắt thiết bị này chứ chả phải riêng gì Toy đâu.
Em chẳng lo,mặc dù lý do để từ chối BH chỉ có ở VN là chuối nhất.Tây nó Turning đầy có sao đâu!
Ở VN hay đâyu cũng thế thôi, nói chung là Hỏng cái gì thì Hãng phải BH cái đó nếu họ giải thích đc lý do hợp lý khiến họ từ chối BH(trong TH này của em nếu toi hay lỗi ECM là em phải chịu) chứ những cái khác như Động cơ, thước lái.... nó có dám không BH? vấn đề là mình phải phân tích đc cho họ biết những gì ảnh hưởng sau khi lắp nó mới BH cho mình chứ.Xe VN lỗi cơ khí là nhiều nhất - cái này thì em chẳng bao giờ động đến, còn hệ thống điện tử toàn nhập Nhật nên cứ yên tâm ngủ ngon .
Tỷ dụ như một số bác lắp BH mặt gương điện nếu hỏng mô tơ chỉnh gương Hãng từ chối BH là đúng đấy vì lập luận là cái đó dễ bị kẹt khi chưa hết hành trình làm cháy cuộn dây còn những cái khác em chẳng ngại.
 

trungnd195

Xe tải
Biển số
OF-89421
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
489
Động cơ
410,889 Mã lực
Nơi ở
Quán nhậu :D
Sao hãng nó không để cái option này mở để ai muốn lắp thì lắp nhỉ, cắt hẳn đi làm gì chứ, e thấy cái đấy chạy đường dài rất tốt, và đỡ bị các xxx bắn tốc độ :)
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,174
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Em nhờ mất 3 tháng mới có người mang từ Mỹ về cho em.
tiền thì theo em cũng vừa phải thôi nhưng nếu nói ra em sợ một số ngườii cho em là lắm tiền nên phát cuồng. Em lên đây để chia sẻ những cái làm được cho mọi người thôi.
Nếu thế e dự chi phí về vật tư nó phải lên đến dăm ba ngàn đô, còn tiền công thì ko thể tính đc vì quá lớn :D nhưng đã là đam mê thì cái gì cũng có thể làm đc, vote cụ !
 

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
984
Động cơ
514,015 Mã lực
-Bác làm nghề gì mà giỏi thế, cái này của bác ối bác muốn làm. Em chạy cao tốc hay những đoạn đường bị hạn chế tốc độ toàn dùng CC, đỡ mệt và đỡ tốn xăng 1 tý.
Thanks bác và các bác đã động viên!
Em chỉ là 1 KS bình thường làm việc cho VN XHCN thôi, chứ ở Nga, Nhật họ đã làm từ lâu và thành công lâu rồi, kiến thức không phải của riêng em mà đều có từ trên Internet, có từ những đêm thức trắng lên mạng để đọc tài liệu và tham khảo, cũng may mắn em làm việc liên quan đến CNTT nhiều nên cũng có thuận lợi hơn.
Cuộc đời là nhũng chuỗi ngày học hỏi và chia sẻ KN lẫn nhau mà bác!

Nếu thế e dự chi phí về vật tư nó phải lên đến dăm ba ngàn đô, còn tiền công thì ko thể tính đc vì quá lớn :D nhưng đã là đam mê thì cái gì cũng có thể làm đc, vote cụ !
Không đến $500 đâu cụ ơi! tuy nhiên công sức và thời gian bỏ ra thì khá lớn vì thời gian tìm hiểu chờ đợi và lắp,hồi hộp thử nghiệm vì chuyên ngành này không phải là cần câu cơm của em.
Tuy nhiên niềm tin của em đã thành hiện thực vì may là LD nó không cắt nốt cái Spring clock, nó mà CẮT NỐT CÁI NÀY THÌ CHỈ CÒN CÁI CẠP ĐẤT MÀ ĐỘ XE THÔI :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,903
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rất thích topic chất lượng của cụ chủ! Vodked

Đấu đá xong, bật chìa khóa nó lên cái đèn này thì cảm giác lâng lâng khó tả lắm cụ nhỉ:D

 
Chỉnh sửa cuối:

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
984
Động cơ
514,015 Mã lực
Rất thích topic chất lượng của cụ chủ! Vodked

Đấu đá xong, bật chìa khóa nó lên cái đèn này thì cảm giác lâng lâng khó tả lắm cụ nhỉ:D

Cái đèn này nó quyết định sự thành công sau mấy tháng mòn mỏi chờ đồ về đủ vì mỗi thứ đặt 1 nơi. Nếu nó không lên đồng nghĩa mấy cái kia vứt xó vì mình thao tác sai, nặng hơn là hỏng hẳn ECM vì cái dây điều khiển đó nó cấp + DC dải rộng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,174
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Không đến $500 đâu cụ ơi! tuy nhiên công sức và thời gian bỏ ra thì khá lớn vì thời gian tìm hiểu chờ đợi và lắp,hồi hộp thử nghiệm vì chuyên ngành này không phải là cần câu cơm của em.
Tuy nhiên niềm tin của em đã thành hiện thực vì may là LD nó không cắt nốt cái Spring clock, nó mà CẮT NỐT CÁI NÀY THÌ CHỈ CÒN CÁI CẠP ĐẤT MÀ ĐỘ XE THÔI :D
Thế mới biết là bọn các hãng xe Lẩu dê nó ăn dầy các cụ nhỉ, đúng là "ăn giày, ăn cả bít tất, ăn cả đất xung quanh..."
 

xe.tang

Xe buýt
Biển số
OF-121491
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
548
Động cơ
387,313 Mã lực
Bái phục cụ!
 

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
984
Động cơ
514,015 Mã lực
Thế mới biết là bọn các hãng xe Lẩu dê nó ăn dầy các cụ nhỉ, đúng là "ăn giày, ăn cả bít tất, ăn cả đất xung quanh..."
Cụ chắc chưa hiểu ý em: Cái Spring Clock cable thực chất là 1 vòng xoắn cáp bao gồm 1 cuộn dây có tiếp điểm trượt để đấu vào 1 đĩa gắn các tiếp điểm nối các jack điều khiển nhac,volume.... đèn, còi, gạt nước.....vì vô lăng khi quay trái/phải nếu không thiết kế cái bộ phận này thì cáp nào sau 1 thời gian ngắn bị xoắn sẽ đứt hết.
Cái em nói ở đây là các xe có tích hợp nút trên vô lăng như DSP, Vol+/-, tăng chỉnh bài, mode.... thì nó sẽ lắp cho bộ Spring Clock thừa ra vài chân để mở rộng cho các option sau này (giống camry) còn như xe Nhập Mỹ ít option nếu không tích hợp các nút này thì lại phải đặt 1 bộ Spring Clock Cable khác có nhiều chân hơn thôi (cái bộ này khá đắt). Xe VN thì đương nhiên nhiều option hơn nên ko lo vấn đề này.
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,174
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
E ko nói về cái Spring Clock đâu vì e ko hiểu mấy về kỹ thuật, đây là e nói chung về các hãng xe ý mà, giá thì cao chót vót, trang bị thì cắt tối đa, lãnh đạo Toy VN mà đọc đc bài này của cụ chắc về suy nghĩ đau đầu lắm đấy :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top