[Thảo luận] Đi thẳng (có vòng qua bùng binh) có cần xi nhan (phải - trái - phải) hay không?

dhcuong84

Xe buýt
Biển số
OF-58293
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
700
Động cơ
451,341 Mã lực
Đã có ít nhất 2 thread nói về chủ đề này rồi, http://www.otofun.net/threads/355240-em-bi-xxx-ha-noi-phat-vi-loi-di-thang-ma-ko-xi-nhan-cac-cu-a . Tuy nhiên cách để tiêu đề như bác kia dẫn đến hiểu nhầm, e đã đọc qua nhưng vẫn chưa thấy các bác thống nhất việc này. Dựa trên một số dữ liệu mới, e xin phép lập lại thread mới để thảo luận.
Cơ sở bị phạt là điều này (tại NĐ34,71 lỗi như nhau với các loại xe - khác mức phạt thôi ạ):
"chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ". E xin phép đi vào riêng phần "...không có tín hiệu báo hướng rẽ" thôi ạ.
Mấu chốt ở chỗ: thế nào là "chuyển hướng"? Có hai luồng ý kiến như sau:
Luồng 1: "Chuyển hướng" là xe chạy sang hướng khác theo kiểu hướng là hướng Đông - Tây - Nam - Bắc: qua bùng binh, đường cong cong, tránh ổ gà trên đường, tránh hố ga mất nắp, tránh cái xe tải xxx đặt ở giữa đường (để bắt sai làn)...đều là chuyển hướng.
Luồng 2: "Chuyển hướng" là chuyển hướng xe chạy theo đường đi, có nghĩa là phải có đường để đi hướng khác (ngã 3, ngã 4, ngã 5, điểm giao cắt...) thì mới gọi là chuyển hướng.
Khó ở chỗ các văn bản đều không định nghĩa thế nào là chuyển hướng (cũng như thế nào là ngã 3, thế nào là điểm giao cắt, thế nào là để xe...), nhưng NĐ phạt thì có mục phạt vì hành vi "chưa được định nghĩa" đó.
Em thiên về hướng 2, chuyển hướng là chuyển hướng theo đường đi, các lý do sau:
- bản thân điều phạt, nó đã nói là "tín hiệu báo hướng rẽ". Về mặt từ ngữ, "hướng rẽ" là 01 từ ghép, không thể tách "hướng" và "rẽ" ra để xử phạt theo kiểu chuyển "hướng" (nhưng không rẽ): tránh chướng ngại vật, vòng qua bùng binh, đường cong...
- áp dụng việc định nghĩa gián tiếp, tức là định nghĩa qua các cái khác:
+ một điều phạt khác tại khoản 1 (điều 8, hoặc điều 9 - NĐ34) có mục phạt "chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ", mục phạt "chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: xe đi ngược chiều, người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường lại nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ". Như vậy, khi nói đến khái niệm "chuyển hướng" ở phần khác (để phạt) đều gắn liền với ngã 3, ngã 4, điểm giao cắt, vạch kẻ đường... Cấm thấy có gắn với "biến báo đường cong", "biển báo vòng xuyến", biển báo "công trường đang thi công"...gì sất.
- Trong khi học luật thi bằng lái, có mục " thứ tự đi của các xe?", trong đó có mấy hình vẽ hướng đi của các xe (bàng mũi tên). Giả sử nó có cái vòng xuyến ở đó, mà yêu cầu rẽ theo vòng xuyến phải xinhan (phải - trái - phải) để đi thẳng thì báo hiệu hướng đi bằng cách nào (nếu không phải bằng đèn xinhan) để xác nhận xem xe nào đi trước?
Hết ạ, em nghĩ với từng đó, đủ để bác nào bị xxx phạt vì qua đi thẳng bùng binh không có tín hiệu xinhan thì biết mình phải làm gì rồi...
(Em vẫn lăn tăn tí ở những cái bùng binh vĩ đại như Cầu Giấy - HN chẳng hạn, có khi khi ra khỏi bùng binh vẫn cần xi nhan nhỉ? vì lý do an toàn thôi, chứ luật chưa quy định đến cách đi vào - ra vòng xuyến thì phải).
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Tóm lại đi thẳng ko cần xi nhan .Còn bật 4 đèn xi nhan chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp thôi .
 

MOTOYA

Xe tăng
Biển số
OF-34293
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
1,099
Động cơ
486,352 Mã lực
thực ra thì mấy lần em cũng thử nghiệm vấn đề này rồi .... thường thì đi thẳng qua nơi giao nhau có biển báo vòng xuyến thì em chưa bị xxx gọi lại hỏi thăm bao giờ dù không bật xinh nhan mà cũng chẳng giảm tốc độ... ( hơi nguy hiểm nhưng cũng tại đường vắng, tầm nhìn rộng và có cả xxx) chắc các xxx cho qua chả thèm bắt ... nhưng thiết nghĩ nếu xxx bắt thì cũng đúng... tội chuyển làn không xinh nhan... he he
 

MOTOYA

Xe tăng
Biển số
OF-34293
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
1,099
Động cơ
486,352 Mã lực
Tóm lại đi thẳng ko cần xi nhan .Còn bật 4 đèn xi nhan chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp thôi .
cụ phán chuẩn lun... đi thẳng thì ai cần xin nhan... nhưng vào vòng xuyến thì cụ định nghĩa thế nào là đi thẳng....trong khi 4 hướng hoặc 5 hướng đều độc lập với nhau...?
 
Chỉnh sửa cuối:

Kysidemtrang

Xe buýt
Biển số
OF-129428
Ngày cấp bằng
4/2/12
Số km
581
Động cơ
366,628 Mã lực
em ủng hộ ra/vào bùng binh thì nên xi nhan.
Xi nhan đc làm ra chẳng qua là để người ở ngoài xe người ta biết mình ý định đi sang bên nào mà thôi. Vì vậy nếu như mình dùng 100% đúng lúc đúng cách thì hoàn toàn thoải mái. Vì thế nên em đi kể cả 2B hay 4B thì em luôn xi nhan dù là vào ngõ nhỏ, hay đơn giản hơn là tránh cái nắp cống, con chuột chết, hoặc túi rác chẳng hạn. Cứ xi nhan, đá gương rồi chuyển dần dần cho nó lành. Xi nhan nhiều cũng 0 cháy nhanh hơn đc là mấy :D
Em thấy nhiều cụ đứng chờ đèn đỏ lâu ở ngã tư, định rẽ nhưng mà phải gần đèn xanh thì mới bật xi nhan, em 0 hiểu là các cụ/mợ này sợ hỏng hay là sợ điếc tai vì cái xi nhan nó cứ tạch tạch :D

Về phần ý kiến luồng 1 hay luồng 2 của cụ chủ, thì em ủng hộ quan điểm thứ nhất
Về phần bùng binh thì em có cái ảnh này http://en.wikipedia.org/wiki/Roundabout
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,763
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo ngu ý nhà cháu là xinhan nhập vào vòng xuyến sau đó xinhan tách làn = 2 lần xinhan ah :D
 

tranngochai1979

Xe tải
Biển số
OF-54171
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
445
Động cơ
454,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo ngu ý nhà cháu là xinhan nhập vào vòng xuyến sau đó xinhan tách làn = 2 lần xinhan ah :D
4 lần chứ không phải 2 lần với bùng binh to cụ nhé. Lần 1 cụ phải xinhan phải để rẽ phải vòng theo bùng binh, lần 2 là xinhan trái để vào làn sát trái bùng binh, lần 3 là xinhan phải để thoát bùng binh, lần 4 là xinhan trái để vào làn sát trái trên đường đi tiếp. XXX Sơn Tây sẽ bắt nếu cụ ko đủ 4 xinhan này đấy ạ.
Tại ngã ba đường tránh Tuyên Quang, chiều từ HN->HG, rõ ràng trước đó có biển 411 chỉ hướng đi thẳng là đường tránh, rẽ phải thì vào TP TQ, trên đường cũng kẻ mũi tên chỉ hướng đi thằng ra đường tránh mà mấy con c. hó xxx cũng dám hỏi lỗi xinhan khi đi theo đường tránh mà không xinhan trái. Bó tay với các xxx.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,539
Động cơ
647,879 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Em nghĩ thì:
- Chỉ khi rẽ ở ngã 3 ngã 4 (nơi giao cắt) có hoặc ko có bùng binh: phải xin nhan;
- Tránh ổ gà, tránh xe, tránh chướng ngại vật: nên xin nhan;
- Vào đường cong, cua liên tục: không xin nhan.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Về luật đã qui định quyền đi trước khi giao cắt vòng xuyến thì ngoài các loại xe ưu tiên theo luật định, Quyền đi trước thuộc về phương tiện bên trái ( Trong vòng xuyến). Nếu thực hiện đúng thì đã đủ điều kiện an toàn. Việc bật xi nhan khi ra , vào vòng xuyến thì dù luật ko rõ ràng nhưng vẫn nên làm để mọi người chủ động nhường đường cho mình...(Ta cứ mặc định nó là luật đi cho khỏi rắc rối! )
 

tranngochai1979

Xe tải
Biển số
OF-54171
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
445
Động cơ
454,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu đúng, phải 3 lần: 1 vào - phải, 1 - trái theo vòng xuyến, 1 - phải để ra.
Cụ nào làm theo cụ này hướng dẫn mà đi đường 32 từ Phúc Thọ <-> Sơn Tây <-> Tây Đằng thì cứ chăm chỉ nộp sữa của F1 cho XXX Sơn Tây nhá.
 

tranngochai1979

Xe tải
Biển số
OF-54171
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
445
Động cơ
454,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ thì:
- Chỉ khi rẽ ở ngã 3 ngã 4 (nơi giao cắt) có hoặc ko có bùng binh: phải xin nhan;
- Tránh ổ gà, tránh xe, tránh chướng ngại vật: nên xin nhan;
- Vào đường cong, cua liên tục: không xin nhan.
Với ý thứ 3 của cụ, em thấy rằng nó cũng chưa hẳn là đúng vì Luật quy định, chuyển hướng là phải xinhan, tuy nhiên Luật củ chuối của VN không nói rõ là hướng đường hay hướng đi, nếu là hướng đi thì mới phải xinhan, chứ theo hướng đường thì ko phải xinhan nếu chỉ có 1 đường độc đạo. Nhưng em nghĩ nên xinhan để cho xe sau biết mà phòng tránh, nhất là đi các đường núi cao, vực sâu cụ ạ !
 

thanhzin2012

Xe tải
Biển số
OF-155786
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
392
Động cơ
356,588 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội
kinh nghiệm chia sẻ của các cụ rất kinh nghiệm. Cảm ơn các cụ
 

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,045
Động cơ
418,961 Mã lực
Cái hình bùng binh của cụ chuẩn đấy ạ
em ủng hộ ra/vào bùng binh thì nên xi nhan.
Xi nhan đc làm ra chẳng qua là để người ở ngoài xe người ta biết mình ý định đi sang bên nào mà thôi. Vì vậy nếu như mình dùng 100% đúng lúc đúng cách thì hoàn toàn thoải mái. Vì thế nên em đi kể cả 2B hay 4B thì em luôn xi nhan dù là vào ngõ nhỏ, hay đơn giản hơn là tránh cái nắp cống, con chuột chết, hoặc túi rác chẳng hạn. Cứ xi nhan, đá gương rồi chuyển dần dần cho nó lành. Xi nhan nhiều cũng 0 cháy nhanh hơn đc là mấy :D
Em thấy nhiều cụ đứng chờ đèn đỏ lâu ở ngã tư, định rẽ nhưng mà phải gần đèn xanh thì mới bật xi nhan, em 0 hiểu là các cụ/mợ này sợ hỏng hay là sợ điếc tai vì cái xi nhan nó cứ tạch tạch :D

Về phần ý kiến luồng 1 hay luồng 2 của cụ chủ, thì em ủng hộ quan điểm thứ nhất
Về phần bùng binh thì em có cái ảnh này http://en.wikipedia.org/wiki/Roundabout
 

sinhzun

Xe máy
Biển số
OF-154614
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
85
Động cơ
354,450 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai
Cụ nào làm theo cụ này hướng dẫn mà đi đường 32 từ Phúc Thọ <-> Sơn Tây <-> Tây Đằng thì cứ chăm chỉ nộp sữa của F1 cho XXX Sơn Tây nhá.
Là sao hả cụ, XXX Sơn Tây bắt lỗi như nào?
 

tranngochai1979

Xe tải
Biển số
OF-54171
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
445
Động cơ
454,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Là sao hả cụ, XXX Sơn Tây bắt lỗi như nào?
Cách đi vòng qua bùng binh em đã nói ở bài #10 thớt này, hình như cụ không đọc thì phải, còn cụ đọc rồi mà vẫn chưa hiểu thì hôm nào thử tự mình chuột bạch xem các anh XXX giải thích cho cụ ntn nhé !;))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì cứ tuân thủ: Bùng binh nhỏ: đi bình thường. Bùng binh lớn (có vạch vôi phân làn trong, ngoài bb), vào: xi nhan trái, ra: xi nhan phải.
Mấy cái 'gọi là bùng binh' như Big C hay Khuất Duy tiến thì nó biến tướng thành đèn xanh/đỏ rồi nên em đi theo đèn.
 

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
7,742
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Em cũng ủng hộ là đi vào ra vòng xuyến mặc dù là đi "thẳng" thì cũng nên xinhan vì sự an toàn của mình
 

sonle77

Xe buýt
Biển số
OF-130249
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
612
Động cơ
378,739 Mã lực
Theo e đi thẳng thì k nên xi nhan, xe sau nhìn khó chiụ lắm!
 

duongtlu

Xe tải
Biển số
OF-166253
Ngày cấp bằng
11/11/12
Số km
291
Động cơ
349,110 Mã lực
cụ phán chuẩn lun... đi thẳng thì ai cần xin nhan... nhưng vào vòng xuyến thì cụ định nghĩa thế nào là đi thẳng....trong khi 4 hướng hoặc 5 hướng đều độc lập với nhau...?
Cụ có cái hình động hay quá ạ. E vodka cụ ạ :x
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top