Hộp số bán tự động của Cruze, các cụ nào đã có kinh nghiệm?

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
E lập thớt này để hỏi kinh nghiệm của các cụ về hộp số bán tự động nói chung và về hộp số của Cruze LTZ nói riêng.
Những chiếc xe được trang bị hộp số tự động này tạo cho người lái có thêm một lựa chọn khi chạy trên đường là có thể chuyển sang sang số thủ công. Nhưng vấn đề e quan tâm hiện nay nhất là:
- Khi nào nên dùng số tay, khi nào chuyển qua tự động.
- Mức tiêu thụ nhiên liệu: khi dùng số tay có thực sự tiết kiệm nguyên liệu hơn số tự động không?
- Chuyển qua dùng số tay nhiều có hại đến độ bền của hộp số không?
Mong các cụ đã có kinh nghiệm truyền cho e một tý kiến thức, rất mong đừng bàn theo kiểu nghe nói. E cảm ơn các cụ trước!
 

MsLove

Tháo bánh
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
E lập thớt này để hỏi kinh nghiệm của các cụ về hộp số bán tự động nói chung và về hộp số của Cruze LTZ nói riêng.
Những chiếc xe được trang bị hộp số tự động này tạo cho người lái có thêm một lựa chọn khi chạy trên đường là có thể chuyển sang sang số thủ công. Nhưng vấn đề e quan tâm hiện nay nhất là:
- Khi nào nên dùng số tay, khi nào chuyển qua tự động.
- Mức tiêu thụ nhiên liệu: khi dùng số tay có thực sự tiết kiệm nguyên liệu hơn số tự động không?
- Chuyển qua dùng số tay nhiều có hại đến độ bền của hộp số không?
Mong các cụ đã có kinh nghiệm truyền cho e một tý kiến thức, rất mong đừng bàn theo kiểu nghe nói. E cảm ơn các cụ trước!
Em biết nhõn gạch đầu dòng thứ nhất:
- Khi lên dốc dùng D (trong trường hợp bình thường). Xuống dốc (đèo) chuyển sang bán tự động.
 

toancoi79

Xe buýt
Biển số
OF-150654
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
828
Động cơ
365,270 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Em biết nhõn gạch đầu dòng thứ nhất:
- Khi lên dốc dùng D (trong trường hợp bình thường). Xuống dốc (đèo) chuyển sang bán tự động.
e nghĩ cụ sai òi. cụ chủ thớt tìm o trang xe 360 or vnexpress.net nhé e nhớ có bài về sử dụng STĐ ntn cho đúng rùi đó
 

MsLove

Tháo bánh
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
e nghĩ cụ sai òi. cụ chủ thớt tìm o trang xe 360 or vnexpress.net nhé e nhớ có bài về sử dụng STĐ ntn cho đúng rùi đó
Em đek biết cách tìm, cụ bảo em sai, cụ chỉ cho em luôn đê =))
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Hì, thế thì nhờ các cụ dẫn dùm cái link luôn vậy?
E cũng muốn sử dụng cho thật khoa học.
 

xeom75

Xe hơi
Biển số
OF-150874
Ngày cấp bằng
29/7/12
Số km
182
Động cơ
358,510 Mã lực
Em biết nhõn gạch đầu dòng thứ nhất:
- Khi lên dốc dùng D (trong trường hợp bình thường). Xuống dốc (đèo) chuyển sang bán tự động.
em cũng đi như cụ này. Thỉnh thoảng trong phố tắc quá đầy sang M đi cho máu :D
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Các cụ luôn dùng D nhé, kể cả đường trường.
Các số. D3,D2,D1... Chỉ dùng khi lên dốc cao hoặc trọng tải lơn và vượt xe khác ở cao tốc.
Xuống dốc thì các bác về D1,2,3... Tùy thuộc vào độ dốc và độ dài của dốc.
VD: xuống dốc Tam Đảo. Nếu lên số nào thì về số đó. Nếu bác trên xe hết tải (5 người) lên D1 hoặc D2 thì xuống dốc cũng D1,2. Vì khi đó bánh xe sẽ được hãm lại qua cơ cấu hộp số và đọng cơ. Bác sẽ ko phải phanh nhiều.
Lưu ý là: xuống dốc dài, càng phanh ít càng tốt. Nếu bác để D (xe AT) hặc số 4 hay 5 (xe MT), xe sẽ trôi rất nhanh, vì vậy phải phanh nhiều, ma sát má phanh sẽ lớn trong thời giabn dài, tạo nhiệt lớn, gây mềm và sẽ chảy cao su má phanh... Đi ngay bộ phanh nếu đổ đèo dài.
Lúc đó chỉ có tèo.
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
E thì phân vân, tại sao người ta tạo thêm một chế độ chỉnh cơm bên cái tự động. Nếu bản thân chế độ tự động ưu việt hoàn toàn thì không cớ gì người ta tạo thêm rổ cơm bên cạnh; có thể có một số lý do:
- Tạo cảm giác xì po, giúp việc lái xe đỡ nhàm chán.
- Tính năng hỗ trợ: Tăng tốc, vượt xe, đổ đèo, leo đèo.
- Tiết kiệm nguyên liệu hơn.
Nhưng chưa hẳn các lý do mà e nghĩ ra lại đúng. Thế mới điên cái đầu chứ!
 

xeom75

Xe hơi
Biển số
OF-150874
Ngày cấp bằng
29/7/12
Số km
182
Động cơ
358,510 Mã lực
em đã thử leo đèo bằng số M dưng mà em thấy rất chuối vì không kiểm soát được tua máy ===> tốn xăng. mà em đọc ở đâu được 1 bài ghi là nếu đi bt hay đèo dốc thì cứ để D đi, xuống dốc thì mới cần đi M.
 

MsLove

Tháo bánh
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
E thì phân vân, tại sao người ta tạo thêm một chế độ chỉnh cơm bên cái tự động. Nếu bản thân chế độ tự động ưu việt hoàn toàn thì không cớ gì người ta tạo thêm rổ cơm bên cạnh; có thể có một số lý do:
- Tạo cảm giác xì po, giúp việc lái xe đỡ nhàm chán.
- Tính năng hỗ trợ: Tăng tốc, vượt xe, đổ đèo, leo đèo.
- Tiết kiệm nguyên liệu hơn.
Nhưng chưa hẳn các lý do mà e nghĩ ra lại đúng. Thế mới điên cái đầu chứ!
Em nghĩ rằng chế độ bán tự động là tất yếu trên xe số tự động vì lý do an toàn. Mặc dù số tự động là thông minh nhưng nó vẫn là máy móc nên tồn tại một số hạn chế.

- Vượt xe: Em thường vượt xe bằng kick-down. Cụ nào thích có thể thử, càm giác rất hay =))
- Thường gặp: Khi đổ đèo, dốc dài, có độ dốc lớn, gia tốc sẽ làm cho vận tốc xe tăng dần -> số sẽ tăng dần (do máy tự động xử lý) -> số cao -> xe ít bị hãm bởi động cơ -> phanh nhiều -> nóng -> hỏng phanh - đứt =)).

Đổ đèo, dốc dài tất yếu phải hãm bằng động cơ (số thấp) để tránh toi cái phanh. Câu truyền miệng vẫn nghe là "Lên số nào, Xuống số đó".

- Ít gặp: Mất phanh ở tốc độ cao (hoặc tương đối cao) =)) dồn số về thấp nhất có thể để hãm bằng động cơ (sẵn sàng chấp nhận toi hộp số đổi lấy sự an toàn).

- Nhiên liệu: Em ít quan tâm "chi tiết" đến nhiên liệu (em chỉ theo dõi trên chỉ số AVG trên đồng hồ, mà số này chắc cũng chỉ "hơi" chính xác thôi) thì thấy D cũng như bán tự động là tương đương nhau trên đường trường. Một phần chắc là chân em chưa khéo. Em nghĩ rằng nếu chân khéo, cảm giác máy tốt hơn thì chắc là +/- chắc sẽ tiết kiệm hơn 1 chút.
Bên cạnh thớt này của cụ chủ có 1 thớt khác về nhiên liệu của CDX cụ có thể tham khảo thêm (của 1 cụ đi Hà Nội - Phú Thọ toàn bằng số +/-).

- Cảm giác: Thi thoảng thay đổi cảm giác, tự lên xuống số cũng thích, cơ mà em thích nhàn nên chủ yếu toàn đi bằng D. Em cho rằng em mua xe số tự động để đi cho nó nhàn nên thi thoảng thay đổi cảm giác mới đá số lên xuống, còn thì kệ cho máy nó xử lý :D
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
E cảm ơn phần trả lời khá kỹ của cụ nhé!
Em nghĩ rằng chế độ bán tự động là tất yếu trên xe số tự động vì lý do an toàn. Mặc dù số tự động là thông minh nhưng nó vẫn là máy móc nên tồn tại một số hạn chế.

- Vượt xe: Em thường vượt xe bằng kick-down. Cụ nào thích có thể thử, càm giác rất hay =))
- Thường gặp: Khi đổ đèo, dốc dài, có độ dốc lớn, gia tốc sẽ làm cho vận tốc xe tăng dần -> số sẽ tăng dần (do máy tự động xử lý) -> số cao -> xe ít bị hãm bởi động cơ -> phanh nhiều -> nóng -> hỏng phanh - đứt =)).

Đổ đèo, dốc dài tất yếu phải hãm bằng động cơ (số thấp) để tránh toi cái phanh. Câu truyền miệng vẫn nghe là "Lên số nào, Xuống số đó".

- Ít gặp: Mất phanh ở tốc độ cao (hoặc tương đối cao) =)) dồn số về thấp nhất có thể để hãm bằng động cơ (sẵn sàng chấp nhận toi hộp số đổi lấy sự an toàn).

- Nhiên liệu: Em ít quan tâm "chi tiết" đến nhiên liệu (em chỉ theo dõi trên chỉ số AVG trên đồng hồ, mà số này chắc cũng chỉ "hơi" chính xác thôi) thì thấy D cũng như bán tự động là tương đương nhau trên đường trường. Một phần chắc là chân em chưa khéo. Em nghĩ rằng nếu chân khéo, cảm giác máy tốt hơn thì chắc là +/- chắc sẽ tiết kiệm hơn 1 chút.
Bên cạnh thớt này của cụ chủ có 1 thớt khác về nhiên liệu của CDX cụ có thể tham khảo thêm (của 1 cụ đi Hà Nội - Phú Thọ toàn bằng số +/-).

- Cảm giác: Thi thoảng thay đổi cảm giác, tự lên xuống số cũng thích, cơ mà em thích nhàn nên chủ yếu toàn đi bằng D. Em cho rằng em mua xe số tự động để đi cho nó nhàn nên thi thoảng thay đổi cảm giác mới đá số lên xuống, còn thì kệ cho máy nó xử lý :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Ng Quang Đức

Xe tải
Biển số
OF-135756
Ngày cấp bằng
24/3/12
Số km
209
Động cơ
371,590 Mã lực
e nghĩ cụ sai òi. cụ chủ thớt tìm o trang xe 360 or vnexpress.net nhé e nhớ có bài về sử dụng STĐ ntn cho đúng rùi đó
chắc cụ nói bài này. trong phần ý kiến khán giả em có trình bày về chế độ số +/- đấy các cụ vote em nhá ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top