Thứ hai là tàu điện ngầm. Đây có lẽ cũng là phương tiện công cộng được nhiều cư dân Xơ Un sử dụng nhiều nhất để đi lại hàng ngày.
Còn nhớ năm 2007 khi em đến Xơ Un lần đầu, cứ nghĩ là Hàn Quốc cũng như VN là ko tự XD được hệ thống tàu điện ngầm nên em mới hỏi 1 anh bạn HQ là hệ thống tàu điện ở Xơ Un do Mỹ hay Đức xây. Anh trợn tròn mắt bảo "Hàn Quốc tự xây". Em thực sự thấy họ rất giỏi vì đây là cả 1 hệ thống sử dụng công nghệ cao và chi phí đầu tư cũng rất tốn kém.
Hệ thống tàu điện ngầm của Xơ Un thực sự thân thiện với khách nước ngoài biết tiếng Anh. Luôn luôn có các chỉ dẫn và thông báo bằng chữ hoặc giọng nói bằng tiếng Anh, từ các bảng hiệu, máy bán vé cho đến các thông báo trên tàu (tên ga sắp tới, cửa mở bên nào).
bản đồ, biển chỉ dẫn ở 1 ga
hệ thống tàu điện ở Xơ Un có 9 tuyến nội đô và 1 tuyến đi sân bay Incheon. 1 đoàn tàu đang vào ga (tuyến này là tuyến 01, có cả ga ngầm lẫn ga trên cao)
1 sân ga ngầm rất sạch sẽ, sáng sủa, thông gió tốt
bên trong các toa tàu đều sạch sẽ, sáng sủa, có điều hòa (hiển nhiên)
Thông báo về ga và cửa mở bên nào bằng bảng tín hiệu và giọng nói bằng tiếng Hàn, Anh, Nhật, hình như có cả tiếng Trung
Cách mua vé: ấn vào ô English trên màn hình của máy bán vé, chọn điểm đến (có các ô theo thứ tự bảng chữ cais), chọn số người, nạp tiền (thường là 1150 won nếu đi ngắn + 500 won đặt cọc [deposit]), máy sẽ nhả vé (và tiền thừa, nếu có). Khi ra khỏi ga, lấy lại deposit bằng cách nhét vé vào cái máy deposit refund)
Với những cụ đã đi nhiều nước thì những thông tin trên quá là bình thường nhưng em muốn post lên để những người chưa đi hoặc chuẩn bị đi nước ngoài hoặc Hàn Quốc tham khảo.