Sử dung hộp số Escape 2.3 - 2011

wacwac

Xe buýt
Biển số
OF-124177
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
998
Động cơ
389,072 Mã lực
Em post bên box Ford rồi nhưng vào đây hỏi thêm cho chắc ăn.
Topic bên kia đây
http://www.otofun.net/threads/367197-cach-su-dung-hop-so-escpae-2-3-doi-2011
Trước khi đi em đã đọc bài hướng dẫn này rồi ạ
http://www.otofun.net/threads/187160-ky-thuat-lai-xe-so-tu-dong-at

Em tìm đọc 1 số bài về cách sử dụng hộp số của escape 2.3 nhưng vẫn chưa chắc chắn lắm nên lên đây hỏi lại các cụ có kinh nghiệm. Hôm qua em đi đền Thượng để test khả năng leo dốc đổ đèo, thấy xe đổ đèo tốt, khá an toàn nhưng vẫn còn thắc mắc cần hỏi lại. (xe em XLS 2011: Hộp số: P-R-N-D-2-1)

- Nút bật / tắt O/D off có tác dụng leo đèo, đồi núi đúng ko? Em đọc nhiều bài, bài thì bảo để vượt xe khác ,bài thì bảo khống chế ko cho lên số cao nhất (số 4) ứng dụng cho việc leo đèo dốc (bài này có vẻ đúng nhất). Khi đèn O/D off sáng thì tốn xăng hơn nhưng xe leo dốc khỏe hơn. Hôm qua lúc leo từ chân núi lên đền Thượng em bật đèn O/D off để xe tự leo từ đầu đến cuối.

- Khi xe đang chạy có được chuyển qua lại giữa các số được ko? Em đọc trên mạng các cụ phán là đâu đó lỗi hộp số là do thói quen vào sô khi xe chưa dừng hẳn? Cái này em cực kỳ thắc mắc vì mấy điểm sau: Xe đang chạy số D mà cài R (số lùi) thì chắc chắn là không logic và dễ hỏng máy, hộp số. Nhưng các tình huống sau thì thế nào: Đang đi số D, chuyển về số N? Đang đi số 1 trong các sô D, 1, 2 thì chuyển sang các số còn lại (VD: Đang đi 1 thì chuyển lên 2). Hôm qua lúc đổ đèo từ đền Thượng xuống, ban đầu em dùng số 2 nhưng thấy tốc độ cao nên dừng hẳn lại, chuyển sang số 1 rồi mới đi tiếp, nhưng khốn khổ là số 1 thì chỉ đi nhanh khi đổ đèo, cứ bớt dốc là chạy chậm, muốn chuyển sang số 2 cho nhanh nhưng ngại vì ko biết có phải dừng lại chuyển số hay ko?

- Khi đi số 1 hoặc 2 thì đèn O/D off còn tác dụng ko? Vì đọc trên mạng thì đèn O/D off ko cho xe chuyển sang số 4 nhưng mình đã để số 1 hoặc 2 rồi thì còn chuyển số đi đâu nưa được?

Ngoài ra hỏi các cụ kinh nghiệm sử dụng O/D off: Em cái O/D off khi đi dốc thì ko cảm giác gì, nhưng đoạn nào đường hơi bằng phẳng dài 1 tí thì cảm thấy hình như hơi bị gằn máy (cảm giác đang đi 1 đoan thì máy sựng lại, kiểu hơi giật giật 1 tí).

Trường hợp xe dừng ngang dốc, không kéo phanh tay, muốn khởi hành thì ga làm sao cho xe ko bị trôi xuống? Em nhả phanh rồi đạp ga nhẹ luôn nhưng vẫn bị trôi 1 ít (~5 cm) xuống. hôm qua em bị 1 tình huống oái ăm, 1 bác xe tập lái cho học viên leo đền Thượng (chắc cho tập đề pa) xe đỗ ngay ở khúc cua tay áo , em đang trèo lên thì gặp giữa đoạn cua, phải dừng lại giữa lưng chừng , đang tính lên kiểu gì hay chờ bác kia đề pa xong thì một cụ đi everest cũng mò lên đằng sau, bấm còi báo khi vào cua, em cũng phải bấm còi lại để cụ ấy dừng lại. Suy tính 1 lúc thì em quyết định vượt bác tập lái vì bác ấy cứ loay hoay và đứng yên giữa dốc cua và bật đèn Hazard . Lúc khởi hành ngang dốc thì phía trước là xe tập lái, phía sau là xe Everest, em nhả phanh rồi nhấn ga nhẹ để leo, vừa làm vừa sợ xe trôi xuống quá hoặc quá ga vọt lên thúc *** bác kia . Kết quả là xe hơi trôi 1 tí nhưng từ từ bò vượt qua bác tập lái bình thường.

Em có cảm giác là vẫn làm sai bài, vì lúc đó xe vẫn để số D và đèn O/D off đang sáng. Có lẽ lúc đó phải kéo phanh tay chuyển về số 1 rồi mới khởi hành thì xe ko bị trôi.
 

kubi82

Xe điện
Biển số
OF-79292
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
2,527
Động cơ
918,810 Mã lực
Nơi ở
Nhà viết báo cho Cô
Cụ đổ đèo chuyển qua lại từ 2-1 hoặc ngược lại thoải mái không ai dừng lại để sang số kiểu đó đâu,cụ chỉ không nên đang đi mà về N thôi.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
* OD -Overdrive, số vượt tốc (tăng sức mạnh động cơ cần thiết) dùng như số D. O/D trên ôtô nghĩa là chế độ (hoặc chức năng) làm cho cái ôtô đó phải hoạt động ở mức độ khỏe hơn. Đại khái là, chỉ ở chế độ ON mới thấy đèn báo sáng chế độ O/D trên bảng đồng hồ táp lô, còn không, mặc định là xe vẫn đang vận hành ở chế độ D (bình thường).

Chế độ O/D thường được dùng khi xe đang liên tục phải leo dốc hoặc tải nặng vừa phải ở trên đoạn đường không bằng phẳng, ngoắt ngoéo. Lúc đó, ECU chỉ thụ động căn cứ qua phân tích về vòng tua máy, tốc độ, lực kéo... để tự động chuyển số theo lập trình. Như vậy, động thái này nhiều khi sẽ không hợp lý ở trong một số trường hợp nhất định (ví dụ như khi người lái muốn tận dụng tối đa quán tính và gia tốc của xe).

Về vấn đề này, có nhiều cụ hiểu chưa đúng về chế độ O/D. Khi chế độ O/D không được kích hoạt, về cơ bản, ECU sẽ tự điều chỉnh để không chuyển đến số cao nhất ở trong điều kiện hoạt động tại thời điểm đó. Tức là, đáng lý ra, nếu chạy ở đường bằng phẳng ở chế độ D thì với tốc độ ấy, vòng tua máy ấy, lực kéo ấy… thì theo lập trình ECU sẽ chuyển từ số 2 lên 3. Nhưng, khi chế độ O/D được kích hoạt thì ECU sẽ giữ chỉ để cố định ở số 2 mặc dù lúc ấy vòng tua máy đã vượt quá chỉ số mặc định để chuyển số rất nhiều.

* Về cơ chế chuyển số thì xe AT không khác gì xe MT, chỉ khác cái là MT có cái chân côn dùng để cắt ly hợp khi chuyển số còn ở xe AT thì ngoài R còn có thêm chế độ P. Cụ lưu ý, khi xe đang chạy thì đừng có dại dột mà bất chợt “thử” chuyển về 2 chế độ này nhé.

* Trường hợp xe AT dừng ngang dốc, có tải trọng lớn thì cụ nên thực hiện như sau:
- Kéo và giữ chắc phanh tay (vẫn để D), sau đó mớm tí ga để cảm nhận được vòng tua máy đã có độ chịu tải đủ để giữ xe không bị trôi.
- Nhả phanh tay từ từ đồng thời với việc nhấn thêm chút ga để đảm bảo xe không những không bị trôi mà còn có thể tiến xe lên thật chắc chắn.
- Nhả hoàn toàn phanh tay và phó mặc việc còn lại cho động cơ đảm nhiệm là leo dốc tùy theo trạng thái chân ga... của cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
* OD -Overdrive, số vượt tốc (tăng sức mạnh động cơ cần thiết) dùng như số D. O/D trên ôtô nghĩa là chế độ (hoặc chức năng) làm cho cái ôtô đó phải hoạt động ở mức độ khỏe hơn. Đại khái là, chỉ ở chế độ ON mới thấy đèn báo sáng chế độ O/D trên bảng đồng hồ táp lô, còn không, mặc định là xe vẫn đang vận hành ở chế độ D (bình thường).

Chế độ O/D thường được dùng khi xe đang liên tục phải leo dốc hoặc tải nặng vừa phải ở trên đoạn đường không bằng phẳng, ngoắt ngoéo. Lúc đó, ECU chỉ thụ động căn cứ qua phân tích về vòng tua máy, tốc độ, lực kéo... để tự động chuyển số theo lập trình. Như vậy, động thái này nhiều khi sẽ không hợp lý ở trong một số trường hợp nhất định (ví dụ như khi người lái muốn tận dụng tối đa quán tính và gia tốc của xe).

Về vấn đề này, có nhiều cụ hiểu chưa đúng về chế độ O/D. Khi chế độ O/D không được kích hoạt, về cơ bản, ECU sẽ tự điều chỉnh để không chuyển đến số cao nhất ở trong điều kiện hoạt động tại thời điểm đó. Tức là, đáng lý ra, nếu chạy ở đường bằng phẳng ở chế độ D thì với tốc độ ấy, vòng tua máy ấy, lực kéo ấy… thì theo lập trình ECU sẽ chuyển từ số 2 lên 3. Nhưng, khi chế độ O/D được kích hoạt thì ECU sẽ giữ chỉ để cố định ở số 2 mặc dù lúc ấy vòng tua máy đã vượt quá chỉ số mặc định để chuyển số rất nhiều.

* Về cơ chế chuyển số thì xe AT không khác gì xe MT, chỉ khác cái là MT có cái chân côn dùng để cắt ly hợp khi chuyển số còn ở xe AT thì ngoài R còn có thêm chế độ P. Cụ lưu ý, khi xe đang chạy thì đừng có dại dột mà bất chợt “thử” chuyển về 2 chế độ này nhé.

* Trường hợp xe AT dừng ngang dốc, có tải trọng lớn thì cụ nên thực hiện như sau:
- Kéo và giữ chắc phanh tay (vẫn để D), sau đó mớm tí ga để cảm nhận được vòng tua máy đã có độ chịu tải đủ để giữ xe không bị trôi.
- Nhả phanh tay từ từ đồng thời với việc nhấn thêm chút ga để đảm bảo xe không những không bị trôi mà còn có thể tiến xe lên thật chắc chắn.
- Nhả hoàn toàn phanh tay và phó mặc việc còn lại cho động cơ đảm nhiệm là leo dốc tùy theo trạng thái chân ga... của cụ.
Chủ yêu nên dùng phanh tay cụ ơi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top