[Thảo luận] Cách sử dụng hộp số Escpae 2.3 đời 2011

wacwac

Xe tăng
Biển số
OF-124177
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
1,006
Động cơ
389,072 Mã lực
Em định post vào chỗ Garage Escape nhưng rút kinh nghiệm ko post đấy nữa vì mấy cụ trong đấy tán chuyện 1 lúc thì bài của mình trôi đâu mất mà không được trả lời :).

Em tìm đọc 1 só bài về cách sử dụng hộp số của escape 2.3 nhưng vẫn chưa chắc chắn lắm nên lên đây hỏi lại các cụ có kinh nghiệm. Hôm qua em đi đền Thượng để test khả năng leo dốc đổ đèo, thấy xe đổ đèo tốt, khá an toàn nhưng vẫn còn thắc mắc cần hỏi lại. (xe em XLS 2011)

- Nút bật / tắt O/D off có tác dụng leo đèo, đồi núi đúng ko? Em đọc nhiều bài, bài thì bảo để vượt xe khác ,bài thì bảo khống chế ko cho lên số cao nhất (số 4) ứng dụng cho việc leo đèo dốc (bài này có vẻ đúng nhất). Khi đèn O/D off sáng thì tốn xăng hơn nhưng xe leo dốc khỏe hơn. Hôm qua lúc leo từ chân núi lên đền Thượng em bật đèn O/D off để xe tự leo từ đầu đến cuối.

- Khi xe đang chạy có được chuyển qua lại giữa các số được ko? Em đọc trên mạng các cụ phán là đâu đó lỗi hộp số là do thói quen vào sô khi xe chưa dừng hẳn? Cái này em cực kỳ thắc mắc vì mấy điểm sau: Xe đang chạy số D mà cài R (số lùi) thì chắc chắn là không logic và dễ hỏng máy, hộp số. Nhưng các tình huống sau thì thế nào: Đang đi số D, chuyển về số N? Đang đi số 1 trong các sô D, 1, 2 thì chuyển sang các số còn lại (VD: Đang đi 1 thì chuyển lên 2). Hôm qua lúc đổ đèo từ đền Thượng xuống, ban đầu em dùng số 2 nhưng thấy tốc độ cao nên dừng hẳn lại, chuyển sang số 1 rồi mới đi tiếp, nhưng khốn khổ là số 1 thì chỉ đi nhanh khi đổ đèo, cứ bớt dốc là chạy chậm, muốn chuyển sang số 2 cho nhanh nhưng ngại vì ko biết có phải dừng lại chuyển số hay ko?

- Khi đi số 1 hoặc 2 thì đèn O/D off còn tác dụng ko? Vì đọc trên mạng thì đèn O/D off ko cho xe chuyển sang số 4 nhưng mình đã để số 1 hoặc 2 rồi thì còn chuyển số đi đâu nưa được?

Ngoài ra hỏi các cụ kinh nghiệm sử dụng O/D off: Em cái O/D off khi đi dốc thì ko cảm giác gì, nhưng đoạn nào đường hơi bằng phẳng dài 1 tí thì cảm thấy hình như hơi bị gằn máy (cảm giác đang đi 1 đoan thì máy sựng lại, kiểu hơi giật giật 1 tí).

Trường hợp xe dừng ngang dốc, không kéo phanh tay, muốn khởi hành thì ga làm sao cho xe ko bị trôi xuống? Em nhả phanh rồi đạp ga nhẹ luôn nhưng vẫn bị trôi 1 ít (~5 cm) xuống. hôm qua em bị 1 tình huống oái ăm, 1 bác xe tập lái cho học viên leo đền Thượng (chắc cho tập đề pa) xe đỗ ngay ở khúc cua tay áo :(, em đang trèo lên thì gặp giữa đoạn cua, phải dừng lại giữa lưng chừng :(, đang tính lên kiểu gì hay chờ bác kia đề pa xong thì một cụ đi everest cũng mò lên đằng sau, bấm còi báo khi vào cua, em cũng phải bấm còi lại để cụ ấy dừng lại. Suy tính 1 lúc thì em quyết định vượt bác tập lái vì bác ấy cứ loay hoay và đứng yên giữa dốc cua và bật đèn Hazard :(. Lúc khởi hành ngang dốc thì phía trước là xe tập lái, phía sau là xe Everest, em nhả phanh rồi nhấn ga nhẹ để leo, vừa làm vừa sợ xe trôi xuống quá hoặc quá ga vọt lên thúc *** bác kia :(. Kết quả là xe hơi trôi 1 tí nhưng từ từ bò vượt qua bác tập lái bình thường.

Em có cảm giác là vẫn làm sai bài, vì lúc đó xe vẫn để số D và đèn O/D off đang sáng. Có lẽ lúc đó phải kéo phanh tay chuyển về số 1 rồi mới khởi hành thì xe ko bị trôi.

Về tổng thể xe thì hôm leo dốc và đổ đèo em thấy tốt, an toàn và hài lòng :). Trừ khoản xăng xe đi trong thành phố thì hơi lục tốn b-)
 

dungblhk

Xe buýt
Biển số
OF-81102
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
615
Động cơ
421,600 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng vì xe lắp ráp ở VN nên sách hướng dẫn bằng tiếng Việt tiện hơn các xe khác nhiều. Em cúng đã dùng Excape nhưng đời 2004 có cần số sau tay lái, nhưng cơ bản thì cũng giống như 2011, xin có lời với cụ như sau:
-OD: là công tắc vượt tốc: dùng để khi vượt xe khác. Khi bật đèn OD sẽ sáng trên taplo xe sẽ lùi về số thấp hơn vì vậy vòng tua máy tăng lên dùng để vượt xe khác hoặc nếu không muốn dùng cứ đạp mạnh ga hộp số cũng sẽ làm như vậy.
-Việc chuyển số khi xe đang chạy chỉ thực hiên được theo thứ tự 1-2-D không thể theo chiều ngược lại hộp số không cho phép. Muốn chuyển phải dừng xe. Cố chuyển sẽ gây hư hỏng cho hộp số.
-Trường hợp chuyển từ D-R cùng vậy bắt buộc phải dừng xe.
Khởi hành ngang dốc tôt nhất là nên dùng phanh tay hỗ trợ vì khi chuyển chân từ phanh sang ga bao giwof cũng có độ trễ do vậy xe bị tụt dốc rất nguy hiểm nếu xe cũ có thể bị chết máy xe sẽ trôi.
- Khi xe xuống dốc nên để xe ở số thấp 1,2 hoặc L tùy vào ký hiệu hộp số để dùng phanh bằng động cơ.
Cụ lưu ý đọc kỹ hướng dẫn của xe rất cụ thể và dễ hiểu
 

wacwac

Xe tăng
Biển số
OF-124177
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
1,006
Động cơ
389,072 Mã lực
Cụ nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng vì xe lắp ráp ở VN nên sách hướng dẫn bằng tiếng Việt tiện hơn các xe khác nhiều. Em cúng đã dùng Excape nhưng đời 2004 có cần số sau tay lái, nhưng cơ bản thì cũng giống như 2011, xin có lời với cụ như sau:
-OD: là công tắc vượt tốc: dùng để khi vượt xe khác. Khi bật đèn OD sẽ sáng trên taplo xe sẽ lùi về số thấp hơn vì vậy vòng tua máy tăng lên dùng để vượt xe khác hoặc nếu không muốn dùng cứ đạp mạnh ga hộp số cũng sẽ làm như vậy.
-Việc chuyển số khi xe đang chạy chỉ thực hiên được theo thứ tự 1-2-D không thể theo chiều ngược lại hộp số không cho phép. Muốn chuyển phải dừng xe. Cố chuyển sẽ gây hư hỏng cho hộp số.
-Trường hợp chuyển từ D-R cùng vậy bắt buộc phải dừng xe.
Khởi hành ngang dốc tôt nhất là nên dùng phanh tay hỗ trợ vì khi chuyển chân từ phanh sang ga bao giwof cũng có độ trễ do vậy xe bị tụt dốc rất nguy hiểm nếu xe cũ có thể bị chết máy xe sẽ trôi.
- Khi xe xuống dốc nên để xe ở số thấp 1,2 hoặc L tùy vào ký hiệu hộp số để dùng phanh bằng động cơ.
Cụ lưu ý đọc kỹ hướng dẫn của xe rất cụ thể và dễ hiểu
Cám ơn cụ nhưng cụ truyền dạy bằng kinh nghiệm hay sách dạy hả cụ. Em có đọc qua 1 lượt sách lúc mới mua nhưng lúc đó chưa có kinh nghiệm lái nên ko tiếp thu được hết, giờ mới lái nên mới tìm hiểu dần. Xe em có sách tiếng Việt kèm theo nhưng có 1 số chỗ em nhớ láng máng, em sẽ đọc lại kỹ nhưng vẫn muốn thắc mắc lại:
Chuyển số xe khi đang chạy thực hiện theo thứ tự 1-2-D? Cái này à sách có ghi hay kinh nghiệm hả cụ?
Số L là số gì thế, hộp số của em chỉ có P - R - N - D - 2 - 1
O/D off là để vượt xe khác --> cái này em có đọc lại trước khi đi Đền Thượng, kết luận là trong sách chả ghi rõ ràng gì cả :(. Thuât ngữ chuyên môn nên em ko hiểu hết ạ.

Có một số cái ko ghi hết trong sách nên em cũng phả đi hỏi kinh nghiệm.
 
Chỉnh sửa cuối:

nobi

Xe tải
Biển số
OF-53998
Ngày cấp bằng
31/12/09
Số km
247
Động cơ
453,185 Mã lực
-Việc chuyển số khi xe đang chạy chỉ thực hiên được theo thứ tự 1-2-D không thể theo chiều ngược lại hộp số không cho phép. Muốn chuyển phải dừng xe. Cố chuyển sẽ gây hư hỏng cho hộp số.
Em cũng chạy ESC 2004 nhưng em vẫn không hiểu đoạn đo đỏ. Bác giải thích giúp em vì hôm trước em đi Tam Đảo em vẫn thay đổi giữa 2 và 1. Ý em là lúc đổ đèo đoạn nào dốc em để số 1 đoạn nào ít dốc hơn em để số 2 đến đoạn nào dốc em lại rà phanh về số 1. Em nhớ trong manual hướng dẫn là có thể thay đổi số D 1 2 bất cứ lúc nào mà.
 

BoDauPhong

Xe hơi
Biển số
OF-33323
Ngày cấp bằng
10/4/09
Số km
133
Động cơ
478,720 Mã lực
Em cũng có băn khoăn giống hệt bác chủ thớt. Nhờ các cao thủ chỉ giáo. Đặc biệt là chuyển số khi đang chạy.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,582
Động cơ
504,780 Mã lực
-Việc chuyển số khi xe đang chạy chỉ thực hiên được theo thứ tự 1-2-D không thể theo chiều ngược lại hộp số không cho phép. Muốn chuyển phải dừng xe. Cố chuyển sẽ gây hư hỏng cho hộp số.
Em cũng chạy ESC 2004 nhưng em vẫn không hiểu đoạn đo đỏ. Bác giải thích giúp em vì hôm trước em đi Tam Đảo em vẫn thay đổi giữa 2 và 1. Ý em là lúc đổ đèo đoạn nào dốc em để số 1 đoạn nào ít dốc hơn em để số 2 đến đoạn nào dốc em lại rà phanh về số 1. Em nhớ trong manual hướng dẫn là có thể thay đổi số D 1 2 bất cứ lúc nào mà.
Em cũng thắc mắc như cụ!
Em chạy đường đèo dốc thì vẫn chuyển D-2 hoặc D-2-1 và ngược lại tùy thuộc tốc độ / độ dốc vẫn phình phường mà cụ!
 

wacwac

Xe tăng
Biển số
OF-124177
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
1,006
Động cơ
389,072 Mã lực
Ối, em không đọc kỹ OF rồi, đọc qua đoạn này ở topic kỹ năng và kinh nghiệm lái xe rồi mà không để ý :(
http://www.otofun.net/threads/187160-ky-thuat-lai-xe-so-tu-dong-at
Nếu xe đang lên dốc mà bạn cần tạm dừng lại: Bật xi nhan xin đường, lái xe vào lề đường, nhả ga, đạp phanh chân, kéo phanh tay ( hoặc phanh chân trái tùy loại xe được thiết kế khác nhau cho phanh bổ trợ). Nếu chỉ tạm dừng xe trong giây lát thì thao tác như thế là đủ. Khi cần đi tiếp thì bạn chỉ nhả phanh chân, nhanh chóng chuyển chân phải sang ga, nhớm ga cho xe chuyển bánh rồi lập tức hạ phanh tay. Tuyệt đối không hạ phanh tay trước khi nhớm ga để xe chuyển bánh. Nếu ta hạ phanh tay xuống trong khi chân phanh đang chuyển sang chân ga thì xe bị mất phanh vì thế mà có thể gây áp lực quá lớn tới hộp số làm giảm tuổi thọ của hộp số.

Lần sau em chừa :(, phải phanh tay trước khởi hành sau. Nhưng ko hiểu các cụ đi MT lúc depa lên dôc bị trôi xe thì có bị hỏng hộp số ko :(.
Vẫn cần các cụ trợ giúp các phần khác ạ.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,582
Động cơ
504,780 Mã lực
Ối, em không đọc kỹ OF rồi, đọc qua đoạn này ở topic kỹ năng và kinh nghiệm lái xe rồi mà không để ý :(
http://www.otofun.net/threads/187160-ky-thuat-lai-xe-so-tu-dong-at
Nếu xe đang lên dốc mà bạn cần tạm dừng lại: Bật xi nhan xin đường, lái xe vào lề đường, nhả ga, đạp phanh chân, kéo phanh tay ( hoặc phanh chân trái tùy loại xe được thiết kế khác nhau cho phanh bổ trợ). Nếu chỉ tạm dừng xe trong giây lát thì thao tác như thế là đủ. Khi cần đi tiếp thì bạn chỉ nhả phanh chân, nhanh chóng chuyển chân phải sang ga, nhớm ga cho xe chuyển bánh rồi lập tức hạ phanh tay. Tuyệt đối không hạ phanh tay trước khi nhớm ga để xe chuyển bánh. Nếu ta hạ phanh tay xuống trong khi chân phanh đang chuyển sang chân ga thì xe bị mất phanh vì thế mà có thể gây áp lực quá lớn tới hộp số làm giảm tuổi thọ của hộp số.

Lần sau em chừa :(, phải phanh tay trước khởi hành sau. Nhưng ko hiểu các cụ đi MT lúc depa lên dôc bị trôi xe thì có bị hỏng hộp số ko :(.
Vẫn cần các cụ trợ giúp các phần khác ạ.
May quá! Thế là hộp số Ếch nhà em vẫn không sao bác nhể? Thanks bác nhiều nhiều nhé!:))
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em trả lời cho bác từng mục theo kinh nghiệm thực tế nhé.

Em định post vào chỗ Garage Escape nhưng rút kinh nghiệm ko post đấy nữa vì mấy cụ trong đấy tán chuyện 1 lúc thì bài của mình trôi đâu mất mà không được trả lời :).

Em tìm đọc 1 só bài về cách sử dụng hộp số của escape 2.3 nhưng vẫn chưa chắc chắn lắm nên lên đây hỏi lại các cụ có kinh nghiệm. Hôm qua em đi đền Thượng để test khả năng leo dốc đổ đèo, thấy xe đổ đèo tốt, khá an toàn nhưng vẫn còn thắc mắc cần hỏi lại. (xe em XLS 2011)

- Nút bật / tắt O/D off có tác dụng leo đèo, đồi núi đúng ko? Em đọc nhiều bài, bài thì bảo để vượt xe khác ,bài thì bảo khống chế ko cho lên số cao nhất (số 4) ứng dụng cho việc leo đèo dốc (bài này có vẻ đúng nhất). Khi đèn O/D off sáng thì tốn xăng hơn nhưng xe leo dốc khỏe hơn. Hôm qua lúc leo từ chân núi lên đền Thượng em bật đèn O/D off để xe tự leo từ đầu đến cuối.

Câu trả lời là Có, thông thường khi bật O/D off nó sẽ lùi 1 số tùy theo tốc độ xe lúc đó, gia tốc mạnh hơn nên vượt xe an toàn hơn. Khi leo loại đèo dốc vừa phải O/D off khống chế không cho xe lên số cao nhất -> xe leo khỏe và ổn định hơn. Ngoài ra qua thực tế em thấy khi xe hoạt động ở số 2, nếu bấm O/D off vòng tua máy sẽ tăng lên, xe leo khỏe hơn. Em thường sử dụng chức năng O/D off khi leo dốc cao ở số 2 nhưng thấy xe ỳ, nhấn thêm O/D off, xe sẽ thoát hơn.

- Khi xe đang chạy có được chuyển qua lại giữa các số được ko? Em đọc trên mạng các cụ phán là đâu đó lỗi hộp số là do thói quen vào sô khi xe chưa dừng hẳn? Cái này em cực kỳ thắc mắc vì mấy điểm sau: Xe đang chạy số D mà cài R (số lùi) thì chắc chắn là không logic và dễ hỏng máy, hộp số. Nhưng các tình huống sau thì thế nào: Đang đi số D, chuyển về số N? Đang đi số 1 trong các sô D, 1, 2 thì chuyển sang các số còn lại (VD: Đang đi 1 thì chuyển lên 2). Hôm qua lúc đổ đèo từ đền Thượng xuống, ban đầu em dùng số 2 nhưng thấy tốc độ cao nên dừng hẳn lại, chuyển sang số 1 rồi mới đi tiếp, nhưng khốn khổ là số 1 thì chỉ đi nhanh khi đổ đèo, cứ bớt dốc là chạy chậm, muốn chuyển sang số 2 cho nhanh nhưng ngại vì ko biết có phải dừng lại chuyển số hay ko?

Trả lời: , việc chuyển số xe AT cũng như chuyển số xe MT thôi, tốc độ phải phù hợp với số sẽ chuyển để việc chuyển số được êm ái và không hại ly hợp số. Nghiêm cấm chuyển về P, R khi xe đang di chuyển, hãn hữu chuyển về N khi xe đang di chuyển.

- Khi đi số 1 hoặc 2 thì đèn O/D off còn tác dụng ko? Vì đọc trên mạng thì đèn O/D off ko cho xe chuyển sang số 4 nhưng mình đã để số 1 hoặc 2 rồi thì còn chuyển số đi đâu nưa được?

Như ở trên em đã trả lời, nó có tác dụng đẩy vòng tua máy cao lên, em không biết nó có thay đổi tỷ số truyền không nhưng thực tế là thấy vòng tua máy tăng cao trong khi chân ga giữ nguyên. Có thể là đang đi số 2 thì nó lùi về số 1 hoặc đang ở số 1 thì nó chỉ sang số 2 khi ở vòng tua cao hơn bình thường.


Ngoài ra hỏi các cụ kinh nghiệm sử dụng O/D off: Em cái O/D off khi đi dốc thì ko cảm giác gì, nhưng đoạn nào đường hơi bằng phẳng dài 1 tí thì cảm thấy hình như hơi bị gằn máy (cảm giác đang đi 1 đoan thì máy sựng lại, kiểu hơi giật giật 1 tí).

Khi xuống dốc thoải vừa, nếu tốc độ hơi cao 1 tí so với khả năng kiểm soát tay lái của mình và phải dùng phanh nhiều thì nên đi O/D off để phanh số có tác dụng giảm vợi tốc độ, đỡ phải rà phanh nhiều. Khi muốn đẩy tốc độ lên thì ngắt O/D off.

Trường hợp xe dừng ngang dốc, không kéo phanh tay, muốn khởi hành thì ga làm sao cho xe ko bị trôi xuống? Em nhả phanh rồi đạp ga nhẹ luôn nhưng vẫn bị trôi 1 ít (~5 cm) xuống. hôm qua em bị 1 tình huống oái ăm, 1 bác xe tập lái cho học viên leo đền Thượng (chắc cho tập đề pa) xe đỗ ngay ở khúc cua tay áo :(, em đang trèo lên thì gặp giữa đoạn cua, phải dừng lại giữa lưng chừng :(, đang tính lên kiểu gì hay chờ bác kia đề pa xong thì một cụ đi everest cũng mò lên đằng sau, bấm còi báo khi vào cua, em cũng phải bấm còi lại để cụ ấy dừng lại. Suy tính 1 lúc thì em quyết định vượt bác tập lái vì bác ấy cứ loay hoay và đứng yên giữa dốc cua và bật đèn Hazard :(. Lúc khởi hành ngang dốc thì phía trước là xe tập lái, phía sau là xe Everest, em nhả phanh rồi nhấn ga nhẹ để leo, vừa làm vừa sợ xe trôi xuống quá hoặc quá ga vọt lên thúc *** bác kia :(. Kết quả là xe hơi trôi 1 tí nhưng từ từ bò vượt qua bác tập lái bình thường.

Em có cảm giác là vẫn làm sai bài, vì lúc đó xe vẫn để số D và đèn O/D off đang sáng. Có lẽ lúc đó phải kéo phanh tay chuyển về số 1 rồi mới khởi hành thì xe ko bị trôi.

Nếu dốc cao thì nên kéo phanh tay, vì kiểu gì khi chuyển chân phanh sang chân ga cũng có độ trễ (của cả thao tác lẫn máy móc). Khi để xe trôi lùi rồi mới nhấn ga sẽ rất hại hộp số.
Khi xe dừng hẳn rồi thì khởi hành bằng số D hay số 1 cũng như nhau mà thôi, khi khởi hành số D xe luôn bắt đầu từ số 1.

Về tổng thể xe thì hôm leo dốc và đổ đèo em thấy tốt, an toàn và hài lòng :). Trừ khoản xăng xe đi trong thành phố thì hơi lục tốn b-)
Nói chung khi đi AT đường đèo dốc thì hãy coi như mình đi MT, có điều khi lên dốc thì ít phải chuyển số hơn thôi. Ngoài ra cái O/D off như một tính năng mở rộng khá hữu ích nên sử dụng hợp lý. Cụ chỉ cần tham gia 1 chuyến Đông/Tây Bắc với nhà Ếch thì cụ sẽ lên hạng trông thấy.*-:)
 

wacwac

Xe tăng
Biển số
OF-124177
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
1,006
Động cơ
389,072 Mã lực
Vod cụ, cụ trả lời rất chi tiết :), em thiếu mỗi thời gian ko thì cũng rong ruổi con xe đi khắp nơi :), bao giờ có thời gian và trình lên em xin theo xe hầu các cụ :).

Vẫn cần các cụ khác chia sẻ kinh nghiệm thêm cho phong phú. Vụ dừng xe ngang dốc thì rút kinh nghiệm lần sau cứ phanh tay cho an toàn :|
 

tung_ey

Xe tải
Biển số
OF-64108
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
411
Động cơ
441,520 Mã lực
Hồi đầu em mới có xe cũng băn khoăn như cụ, và phải đọc lại hướng dẫn sử dụng, trong đó có một trang ghi rõ cách dịch chuyển cần số, khi nào phải bấm lock và unlock trên cần số. Trả lời như cụ Chì-bụp em thấy chính xác theo cả lý thuyết và kinh nghiệm thực tế. Em cũng làm y như thế.

Dần dần sẽ quen cụ ạh, và không nên lo lắng quá. Đi chơi với hội nhà Ếch là lên tay ngay, có nhiều cụ lái rất tít. Em chỉ một đợt đi theo nhà Ếch vào Đà Nẵng và rồi sau đó em (hầu như) một mình quay ngược ra Hà Nội, rồi đi Sapa, bấm OD on/off túi bụi cụ ạh.
 
Chỉnh sửa cuối:

dangkhoa688

Xe tải
Biển số
OF-142272
Ngày cấp bằng
17/5/12
Số km
212
Động cơ
366,120 Mã lực
Việc chuyển từ D về N để xe trôi tự do đã có 1 bài học đau thương bên OS rồi, banh cái hộp số Esc.
Em thắc mắc là đang di chuyển gài 4x4 ở vận tốc nào phù hợp, có người thì nói <40kmh thì ok, có người nói tầm 80kmh cũng kg sao.????
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,767
Động cơ
554,291 Mã lực
Việc chuyển từ D về N để xe trôi tự do đã có 1 bài học đau thương bên OS rồi, banh cái hộp số Esc.
Em thắc mắc là đang di chuyển gài 4x4 ở vận tốc nào phù hợp, có người thì nói <40kmh thì ok, có người nói tầm 80kmh cũng kg sao.????
Cụ đưa link em xem với!

Chuyển giữa N và D ở bất cứ tốc độ nào cũng không thể toi hộp số được!

Cố tình rà nhẹ phanh để bỏ interlock mà dồn vào R lúc xe đang chạy thì em chưa dám thử và cũng chưa tìm thấy tài liệu nào nói đến chuyện ECU có đủ thông minh để không vào số R lúc đó hay không!
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,767
Động cơ
554,291 Mã lực
Ếch 2009 nhà em thì thế này:

O/D off chỉ có tác dụng khi cần số ở vị trí D và chức năng của nó là chỉ cho chuyển số giữa 1-2-3 chứ không lên số 4.

Khi cần số ở vị trí 2 xe chỉ chạy số 2 cho dù đạp ga lút sàn hay đang đứng yên và bắt đầu khởi hành. Em hay dùng chức năng này để đi trong phố khi tắc đường. Lúc đó ga răng ti cũng đủ kéo xe chạy nhanh vừa phải kết hợp với phanh đi rất nhẹ nhàng, ít phải ga rồi lại phanh như để D hoặc số 1.

Cần số ở vị trí 1 thì đương nhiên xe chỉ chạy số 1.

Khi đổ đèo tùy độ dốc và tình hình mặt đường! Có thể chỉ bấm O/D off để xe không lên số 4 là đủ! Khi cần đổ dốc dài mà số 3 vẫn lao nhanh thì em về số 2! Rất cá biệt khi đổ dốc gắt mới cần đến số 1!

Khi leo đèo thường vị trí D cũng đủ vì hộp số sẽ phản ứng theo chân ga sâu hay cạn! Chỉ khi cần lao nhanh nhưng vẫn khỏe em mới dùng O/D off để xe có chạy nhanh cũng chỉ lên đến số 3 chứ không lên số 4 rồi hơi đuối ga lại tự dồn về số 3!

Khi chạy đường đồng bằng cũng có thể dùng O/D off để chủ động dồn về số 3 trong những trường hợp vượt xe mà không đủ thoáng để lấy đà từ xa mà gần như phải bám mít xe trước để chờ thời cơ vượt nhanh dứt điểm! Những lúc như thế thường tốc độ lúc bắt đầu vượt không cao quá và khi vượt nhấn sâu ga kiểu kick-down xe sẽ về đến số 2 rồi lao lên! Khi đã thoát ngang thân xe cần vượt thì bấm nhả O/D off và hơi ngớt ga xe sẽ lên đủ số và lao đi rất thoáng máy!

Cũng có lúc vội không kịp thì chả cần O/D nữa mà kick-down luôn, giữ sâu ga xe sẽ dồn từ 4 về 3 rồi 2 và thậm chí đến 1! Giật đùng đùng nhưng rất bốc!

Em đọc đọc manual của xe và kiểm chứng trên xe em thì O/D không có tác dụng như chức năng comfortable/sport của bọn xe xịn như Mercedes (chuyển số ở vòng tua máy cao khi chọn chế độ sport) mà chỉ có tác dụng cấm lên số 4! Và chỉ có tác dụng khi cầm số ở vị trí D!

Lý thuyết là thế nhưng đi nhiều mới quen! Em đổ đèo ít khi đỏ mít lắm! Má phanh chạy 6 vạn vẫn dày cộp! Dồn số là chủ yếu!

Cụ chủ đừng lo hỏng hộp số vì nguyên tắc cấu tạo hộp số tương tự nhau mà xe khác nó còn cho lái xe chuyển số Manual bằng thiết kế vị trí +/- tiện lợi chứ không khó khăn như Ếch!
 

wacwac

Xe tăng
Biển số
OF-124177
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
1,006
Động cơ
389,072 Mã lực
Em về đọc kỹ lại sách hướng dẫn về hộp số thì như sau:

Từ P --> R: Phải đạp phanh. Chìa khóa điện ON, nhấn nút lock
Từ R --> N -->D -->2 chuyển đông tự do (ko ghi rõ là khi xe đang chạy hay làm dừng :(, chả biết hướng dẫn nào khác có liên quan tới cách này ko)
Từ 2 --> 1: phải giữ nút lock
Từ 1 --> 2 --> D --> N: di chuyển tự do (cũng ko ghi rõ chạy hay dừng)
Từ N -->R --> P phải giữ nút lock

Cụ thể sử dụng các số:

Chuyển sang R chỉ khi xe dừng hẳn

Chuyển từ 2 --> D bất kỳ lúc nào (ko ghi chiều ngược lại ???)
Chuyển từ 1 --> D bất kỳ lúc nào (ko ghi chiều ngược lại cũng như ko rõ di chuyển từ 1 --> 2 có vấn đề gì ko hay phải chuyển thẳng từ 1 --> D

Có vẻ chuyển từ 1-2 vô tư nhưng ngược lại thì ko thấy ghi gì. Đành tiếp tục ngâm cứu kinh nghiệm các cụ vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,743
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Cụ nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng vì xe lắp ráp ở VN nên sách hướng dẫn bằng tiếng Việt tiện hơn các xe khác nhiều. Em cúng đã dùng Excape nhưng đời 2004 có cần số sau tay lái, nhưng cơ bản thì cũng giống như 2011, xin có lời với cụ như sau:
-OD: là công tắc vượt tốc: dùng để khi vượt xe khác. Khi bật đèn OD sẽ sáng trên taplo xe sẽ lùi về số thấp hơn vì vậy vòng tua máy tăng lên dùng để vượt xe khác hoặc nếu không muốn dùng cứ đạp mạnh ga hộp số cũng sẽ làm như vậy.
-Việc chuyển số khi xe đang chạy chỉ thực hiên được theo thứ tự 1-2-D không thể theo chiều ngược lại hộp số không cho phép. Muốn chuyển phải dừng xe. Cố chuyển sẽ gây hư hỏng cho hộp số.
-Trường hợp chuyển từ D-R cùng vậy bắt buộc phải dừng xe.
Khởi hành ngang dốc tôt nhất là nên dùng phanh tay hỗ trợ vì khi chuyển chân từ phanh sang ga bao giwof cũng có độ trễ do vậy xe bị tụt dốc rất nguy hiểm nếu xe cũ có thể bị chết máy xe sẽ trôi.
- Khi xe xuống dốc nên để xe ở số thấp 1,2 hoặc L tùy vào ký hiệu hộp số để dùng phanh bằng động cơ.
Cụ lưu ý đọc kỹ hướng dẫn của xe rất cụ thể và dễ hiểu
-Việc chuyển số khi xe đang chạy chỉ thực hiên được theo thứ tự 1-2-D không thể theo chiều ngược lại hộp số không cho phép. Muốn chuyển phải dừng xe. Cố chuyển sẽ gây hư hỏng cho hộp số.
Em cũng chạy ESC 2004 nhưng em vẫn không hiểu đoạn đo đỏ. Bác giải thích giúp em vì hôm trước em đi Tam Đảo em vẫn thay đổi giữa 2 và 1. Ý em là lúc đổ đèo đoạn nào dốc em để số 1 đoạn nào ít dốc hơn em để số 2 đến đoạn nào dốc em lại rà phanh về số 1. Em nhớ trong manual hướng dẫn là có thể thay đổi số D 1 2 bất cứ lúc nào mà.
Mầu đó em không đồng ý với ý kiến của cụ, nói chính xác thì em không biết một tí gì về mặt kỹ thuật, nhưng dựa trên kiến thức tổng hợp thì về mặt xã hội nó đã không hợp lý. Từ D - 1 -2 thì phải tự do (có thể bấm lock hay không thì tùy, em đã nhiều lần không bấm lock vẫn chuyển ầm ầm) chứ đang đổ dốc xe lao vut vút, muốn chuyển số giảm tốc độ lại phải DỪNG hẳn xe lại rồi về 1 hay 2 thì có mà loạn, đi một con dốc tây bắc chắc dừng 100 lần??? Không hợp lý về ngay cả về mặt "phi kỹ thuật":))
Em về đọc kỹ lại sách hướng dẫn về hộp số thì như sau:

Từ P --> R: Phải đạp phanh. Chìa khóa điện ON, nhấn nút lock
Từ R --> N -->D -->2 chuyển đông tự do (ko ghi rõ là khi xe đang chạy hay làm dừng :(, chả biết hướng dẫn nào khác có liên quan tới cách này ko)
Từ 2 --> 1: phải giữ nút lock
Từ 1 --> 2 --> D --> N: di chuyển tự do (cũng ko ghi rõ chạy hay dừng)
Từ N -->R --> P phải giữ nút lock

Cụ thể sử dụng các số:

Chuyển sang R chỉ khi xe dừng hẳn

Chuyển từ 2 --> D bất kỳ lúc nào (ko ghi chiều ngược lại ???)
Chuyển từ 1 --> D bất kỳ lúc nào (ko ghi chiều ngược lại cũng như ko rõ di chuyển từ 1 --> 2 có vấn đề gì ko hay phải chuyển thẳng từ 1 --> D

Có vẻ chuyển từ 1-2 vô tư nhưng ngược lại thì ko thấy ghi gì. Đành tiếp tục ngâm cứu kinh nghiệm các vậy
2-1 cũng vô tư, thậm chí chả thèm ấn lock (có thể làm trờn nẫy sau này)
Em chỉ thấy nên tuyệt đối từ D - R thì bánh xe nên dừng lại hẳn, xe em bị một lần vì thằng bạn đang đi nó đẩy lên R, cũng chỉ kêu xẹt xẹt rồi thôi, em nghĩ Ecu nó làm việc không cho đang chay mà đẩy vào R đâu, nó cũng tính hết rồi, quả này thì em Phỏng vậy:D
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,767
Động cơ
554,291 Mã lực
Mầu đó em không đồng ý với ý kiến của cụ, nói chính xác thì em không biết một tí gì về mặt kỹ thuật, nhưng dựa trên kiến thức tổng hợp thì về mặt xã hội nó đã không hợp lý. Từ D - 1 -2 thì phải tự do (có thể bấm lock hay không thì tùy, em đã nhiều lần không bấm lock vẫn chuyển ầm ầm) chứ đang đổ dốc xe lao vut vút, muốn chuyển số giảm tốc độ lại phải DỪNG hẳn xe lại rồi về 1 hay 2 thì có mà loạn, đi một con dốc tây bắc chắc dừng 100 lần??? Không hợp lý về ngay cả về mặt "phi kỹ thuật":))


2-1 cũng vô tư, thậm chí chả thèm ấn lock (có thể làm trờn nẫy sau này)
Em chỉ thấy nên tuyệt đối từ D - R thì bánh xe nên dừng lại hẳn, xe em bị một lần vì thằng bạn đang đi nó đẩy lên R, cũng chỉ kêu xẹt xẹt rồi thôi, em nghĩ Ecu nó làm việc không cho đang chay mà đẩy vào R đâu, nó cũng tính hết rồi, quả này thì em Phỏng vậy:D
Tàu sai rồi!

Từ D chuyển về 2 rồi về 1 mà không rà phanh với bấm Lock thì đi sửa xe đi nhá!:))
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Nói chung chỉ cần nhớ là khi kéo cần số về lòng thì phải bấm lock, khi trả cần số về phía trước (1-2-D-N) thì chỉ gạt lên không bấm lock, nên tập thói quen đó để tránh đẩy quá đà cần số về R khi xe đang tiến. Muốn xe khỏe hơn khi lên dốc hoặc muốn giảm tốc khi xuống dốc thì bấm O/D off.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top