- Biển số
- OF-11111
- Ngày cấp bằng
- 16/10/07
- Số km
- 1,816
- Động cơ
- 549,694 Mã lực
VSC,VSA,DSC hay ESP là tên gọi của hệ thống cân bằng điện tử trên xe hơi. Hệ thống này bao gồm 04 cảm biến tốc độ tại 4 bánh xe, 1 cảm biến đo tốc độ xoay của thân xe nằm ở giữa xe ( yaw sensor), 01 cảm biến góc lái ( steering angle sesor) nằm trên trục tay lái, và bộ não điều khiển ECU điều khiển áp lực dầu phanh nén xuống xi lanh phanh bốn bánh. Từ các tín hiệu nhận được của các cảm biến-máy tính tính toán và ra quyết định can thiệp kịp thời vào hệ thống phanh. Một bánh xe nào đó sẽ được hãm lại một cách độc lập (không phải do người lái đạp phanh) để đảm bảo cho xe không bị drift.
Trong tình huống đánh lái đầu tiên người lái giật mình đánh lái nhanh để tránh vật rơi- cảm biến góc lái (SAS) truyền tín hiệu đến bộ điều khiển cân bằng điện tử- tuy nhiên cảm biến đo tốc độ xoay của xe ( yaw sensor) nhận thấy với góc lái này chưa đủ để tránh vật rơi- trong tích tắc ESP tự phanh bánh sau bên phải rất nhanh và mạnh tạo ra một mo men quay làm cho xe nhanh chóng chuyển hướng theo ý muốn của người lái tránh được vật cản. Sau khi tránh được vật cản người lái lại vớt tay lái rất mạnh sang trái để tránh xuống ruộng nhưng lần này lại đánh tay lái quá làm xe có xu hướng bị trượt (drift) momen lực bên trái mạnh hơn momen lực bên phải- một lần nữa ESP lại tự động can thiệp kịp thời phanh bánh trước phải làm cho momen lực giảm và kết quả là chiếc xe không bị drift và trở về trạng thái chạy thẳng - Đó là nhờ công nghệ ESP phát minh bởi Bosh.
[video=youtube;sFxwkezPy6I]http://www.youtube.com/watch?v=sFxwkezPy6I[/video]
Trong tình huống đánh lái đầu tiên người lái giật mình đánh lái nhanh để tránh vật rơi- cảm biến góc lái (SAS) truyền tín hiệu đến bộ điều khiển cân bằng điện tử- tuy nhiên cảm biến đo tốc độ xoay của xe ( yaw sensor) nhận thấy với góc lái này chưa đủ để tránh vật rơi- trong tích tắc ESP tự phanh bánh sau bên phải rất nhanh và mạnh tạo ra một mo men quay làm cho xe nhanh chóng chuyển hướng theo ý muốn của người lái tránh được vật cản. Sau khi tránh được vật cản người lái lại vớt tay lái rất mạnh sang trái để tránh xuống ruộng nhưng lần này lại đánh tay lái quá làm xe có xu hướng bị trượt (drift) momen lực bên trái mạnh hơn momen lực bên phải- một lần nữa ESP lại tự động can thiệp kịp thời phanh bánh trước phải làm cho momen lực giảm và kết quả là chiếc xe không bị drift và trở về trạng thái chạy thẳng - Đó là nhờ công nghệ ESP phát minh bởi Bosh.
[video=youtube;sFxwkezPy6I]http://www.youtube.com/watch?v=sFxwkezPy6I[/video]