Kỹ năng lái xe từ đường phụ ra đường chính hoặc cắt ngang đường chính

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
626
Động cơ
430,490 Mã lực
Theo dõi post về tai nạn xe tải đổ nghiêng đè xe con ngay lối ra sân bay Nội bài, tôi thấy nhiều lái xe chưa hiểu đúng lỗi gây tai nạn, vì thế tai nạn như thế này còn nhiều khả năng lặp lại. Vì nếu bạn xử lý không đúng bạn sẽ gây tai nạn cho chính mình và cho người khác. Để lái xe an toàn ta cần hiểu đúng luật ưu tiên:

Khi bạn lái xe từ đường phụ ra đường chính thì xe đang chạy trên đường chính luôn được ưu tiên. Vì thế nhất thiết bạn phải quan sát, nếu cần phải dừng lại, để nhường ưu tiên lưu thông cho các xe đang chạy trên đường chính.

Trở lại vụ tai nạn trên, nhìn ảnh 1 bạn sẽ không hiểu làm sao xe tải lại đổ đè lên xe taxi được. Nếu bạn quan sát ảnh 2 chụp từ phía sau, bạn sẽ thấy vệt bánh xe sau phía lái của xe tải vẽ thành hình đường cong về phía trong. Rõ ràng xe tải vừa phanh vừa đánh tay lái vào phía phải để tránh xe taxi! Dù không đâm trực diện vào taxi (đang từ đường phụ cắt qua đường chính của xe tải), nhưng xe tải bị đổ nghiêng ra phía ngoài đè đúng lên đuôi taxi.

Tình huống được lý giải xe đổ là do hợp lực của lực quán tính (do xe tải phanh giảm tốc độ) cùng với lực ly tâm hướng ra phía ngoài (do xe chuyển đông cong vào phía trong/bên phải).

Tóm lại lỗi là do taxi chạy qua đường chính không quan sát. Xe tải là nạn nhân. Tuy lái xe tải xử lý tình huống tránh được cú đâm trực diện vào taxi, nhưng lại bị đổ ngang ra phía làn giữa.

Bài học cho cả 2 lái xe: 1) khi đi từ đường phụ ra chính, phải quan sát và nhường đường và 2) khi xe đang chạy tốc độ đủ cao nếu chuyển hướng đột ngột xe sẽ bị mất thăng bằng và bị đổ!
Ảnh 1

Ảnh 2

Ảnh 3: nhìn cần hơn vệt bánh sau xe tải (chỗ chân người mặc quần bò đứng là vị trí bắt đầu đường cong- xe tải sẽ bị mất thăng bằng)
 
Chỉnh sửa cuối:

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,557
Động cơ
446,860 Mã lực
Luật đã có rồi:Xe từ đường phụ ra đường chính thì xe đang chạy trên đường chính luôn được ưu tiên!!!
Tai nạn xảy ra là do taxi không tuân thủ luật,đa phần là ẩu,muốn nhanh cho riêng mình mà thôi.Tài xế xe tải phản xạ tránh không đâm trực diện là còn may đấy.
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,116
Động cơ
43,395 Mã lực
Cụ chủ phân tích tính huống xe tải lật sang trái đè đuôi taxi chuẩn. (b)
Còn về luật mà nói thì cả hai đều vi phạm: taxi qua đường chính không quan sát, xe tải vít quá nhanh qua nơi giao nhau và cũng không quan sát: gần sát mới oánh lái kia thôi --> bác này bị lỗi không làm chủ tốc độ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người Việt Nam mình có vẻ nắm khái niệm nhường đường, đường ưu tiên.. hơi bị kém. Không chỉ là việc từ đường nhỏ lao ra đường nhớn đâu, còn rất nhiều tình huống mà người đáng nhẽ phải nhường thì cứ ngang nhiên đi, nói chung theo cái kiểu: ai tới trước là được ưu tiên. Các tình huống như: quay đầu, rẽ phải, rẽ trái, chuyển làn.. tất thẩy ta đều phải nhường các xe đi thẳng. Nếu là đồng cấp và gặp ở giao lộ thì nhường xe bên phải tới... Những cái đó tưởng đơn giản nhưng không nhiều người thực hiện, chính thế mới có nhiều va chạm mà hoàn toàn có thể tránh được nếu nắm chắc các quy tắc trên.
 

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
626
Động cơ
430,490 Mã lực
Còn về luật mà nói thì cả hai đều vi phạm: taxi qua đường chính không quan sát, xe tải vít quá nhanh qua nơi giao nhau và cũng không quan sát: gần sát mới oánh lái kia thôi --> bác này bị lỗi không làm chủ tốc độ.
Cụ nhận xét như thế là không hiểu luật rồi vì xe tải chạy trên đường chính được quyền ưu tiên, giữ nguyên tốc độ. Cách cụ giải thích giống nhiều lái xe cũng như đa số CSGT và minh họa cho ý kiến của anhtho là hoàn toàn chính xác:
Người Việt Nam mình có vẻ nắm khái niệm nhường đường, đường ưu tiên.. hơi bị kém. Không chỉ là việc từ đường nhỏ lao ra đường nhớn đâu, còn rất nhiều tình huống mà người đáng nhẽ phải nhường thì cứ ngang nhiên đi, nói chung theo cái kiểu: ai tới trước là được ưu tiên. Các tình huống như: quay đầu, rẽ phải, rẽ trái, chuyển làn.. tất thẩy ta đều phải nhường các xe đi thẳng. Nếu là đồng cấp và gặp ở giao lộ thì nhường xe bên phải tới... Những cái đó tưởng đơn giản nhưng không nhiều người thực hiện, chính thế mới có nhiều va chạm mà hoàn toàn có thể tránh được nếu nắm chắc các quy tắc trên.
Các cụ lưu ý khi đi trên đường chính mà quay đầu cũng phải nhường xe đang đi trên làn chính. Vụ tai nạn xe sang Bentley cũng trên đường Nội bài cách đây 1 tháng (12/3/2012) cũng là do taxi quay đầu nhập làn không quan sát có xe bentley đang chạy tới! http://www.otofun.net/threads/337641-bentley-gay-tai-nan-gan-san-bay-noi-bai/page3
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-80776
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
160
Động cơ
414,032 Mã lực
Nơi ở
135 Trần Khát Chân Kéo Dài
Có mấy thằng lái taxi học hành tử tế đâu mà học luật.

Đi trên đường đầy ông có đi theo luật đâu mà chả tai nạn.

Ngày trước em học là, bất cứ khi nào rẽ trái là phải nhường đường cho xe đối diện, hoặc xe đang chạy trên đường mà mình sẽ rẽ sang.

Chính vì thế mà khi thi bằng lái xe qua các đèn đỏ là phải chờ cái xe đối diện nó qua. và mình nên đỗ ở chỗ ngã tư í
 
Chỉnh sửa cuối:

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
927
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Cụ anhtho và cụ cối xay nói quá chuẩn rồi :)

Lỗi không làm chủ tốc độ là một trong những cái lỗi củ chuối nhất ghi trong luật (không biết có ghi không cụ nào thấy làm ơn trích dẫn cho em xem với, hay đấy là "luật truyền miệng, lâu dần thành quen).
Trên thực tế chỉ có "vượt quá tốc độ cho phép" chứ tốc độ là cái mả mẹ gì mà làm chủ nó ??? :-/
Đi đúng đường, đúng luật, đúng tốc độ mà bị xe khác đi láo va vào cũng bị quy thành "không làm chủ tốc độ?" :-o
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,116
Động cơ
43,395 Mã lực
Cụ nhận xét như thế là không hiểu luật rồi vì xe tải chạy trên đường chính được quyền ưu tiên, giữ nguyên tốc độ. Cách cụ giải thích giống nhiều lái xe cũng như đa số CSGT và minh họa cho ý kiến của anhtho là hoàn toàn chính xác
Cụ anhtho và cụ cối xay nói quá chuẩn rồi :)
Lỗi không làm chủ tốc độ là một trong những cái lỗi củ chuối nhất ghi trong luật (không biết có ghi không cụ nào thấy làm ơn trích dẫn cho em xem với, hay đấy là "luật truyền miệng, lâu dần thành quen).
Trên thực tế chỉ có "vượt quá tốc độ cho phép" chứ tốc độ là cái mả mẹ gì mà làm chủ nó ??? :-/
Đi đúng đường, đúng luật, đúng tốc độ mà bị xe khác đi láo va vào cũng bị quy thành "không làm chủ tốc độ?" :-o
Dạ các cụ thuộc luật nhưng lại thuộc mỗi đoạn đuôi thôi ạ, đoạn đầu quan trọng nhất thì lại bỏ qua, và em xin thưa là nếu va chạm ở chỗ đó thì kiểu gì cũng quy được vào tội này.
Em trích dẫn lại Luật GTĐB hầu các cụ:
"Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau
Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòngxuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;[FONT=&quot]
3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới[/FONT]
"
Các cụ vodka em thuộc luật đê :)
 
Chỉnh sửa cuối:

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
927
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Cụ thuộc quá hóa như kít, em thật :P heheee
Em xin hỏi, cái dòng cụ bôi đậm là dành cho xe ở đường không ưu tiên hay cho xe ở đường ưu tiên?

Cụ thuộc thế thì trích giúp em trong luật ra xem có chỗ nào ghi: "xe lưu thông trên đường ưu tiên thì đến chỗ giao cắt phải giảm tốc độ" để còn quan sát xem các phương tiện cắt ngang có chịu nhường đường cho mình không, nếu không muốn bị ghép vào tội không làm chủ cbn tốc độ?

Em ngu ngơ nên cứ đặt câu hỏi nữa:
Nếu bất cứ phương tiện nào đi đến chỗ giao cắt cũng phải đi chậm lại, nhìn ngó thì cắm biển ưu tiên với không ưu tiên làm cái me. gì nhỉ :-/
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,116
Động cơ
43,395 Mã lực
Vầng, cụ đúng trên đường ưu tiên và đường nhánh rồi ạ.
Còn lại, cụ toàn hỏi khó, em sao biết ai viết quy định trong luật để hỏi mà giả nhời được ợ ?
Nhân tiện cụ giải thích thêm cho em đường nhánh / đường phụ ra đường ưu tiên có phải là nơi đường giao nhau thành cái ngã tư như chỗ tai nạn kia không ợ ?
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
927
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Hihi, em xin lỗi cụ, em hay nói bậy cụ đừng giận nhá :D
Em thấy luật lá ở nhà lạc hậu, có lẽ là từ thời trước giải phóng vẫn chả thay đổi là mấy :D cái này khối người cũng nói rồi chứ không phải mình em, cái thiếu cái thừa, câu chữ trong luật nhiều chỗ tối nghĩa hoặc không sát nghĩa dẫn đến việc người tham gia GT khó hiểu, khó làm theo luật và dễ bị xxx bắt bẻ. Em đ'u hiểu các bác soạn luật GT với cả hàng năm vẫn sửa đổi bổ sung cái kít gì.
Thêm nữa là biển không cắm đầy đủ. Ví dụ như cái vụ tai nạn trên kia, cụ hỏi, em xem ảnh cũng chả thấy cái biển nào nên em không dám khẳng định 100% đâu là đường ưu tiên, đâu là đường nhánh. Thông thường đường ưu tiên là đường lớn hơn, mật độ phương tiện qua lại cao hơn, vì thế trên đó trước mỗi chỗ giao cắt thường có biển ưu tiên như sau (ngã tư, đường ưu tiên):



ở bên Tây chỗ em thì nó không dùng biển đấy mà dùng biển này:



Đường nhánh (không ưu tiên) thì biển này:


Nếu không có biển thì có nghĩa là hai đường bình đẳng, trường hợp này thì như cụ nói là đúng: xe cộ ở cả 2 đường đều phải giảm tốc độ, chú ý nhường đường cho xe ở phía tay phải của mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,079
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Ủa, dạo nè cụ trần ko mặc áo xanh nữa để dễ bề....lói bậy hử.:D
 

bacxichlo

Xe đạp
Biển số
OF-112265
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
36
Động cơ
389,350 Mã lực
e đồng ý với bác TVPL, cứ có giao cắt là phài giàm tốc độ (có thể là full stop). còn việc ái biển đường ưu tiên và không ưu tiên là để nói xe nào được đi trước sau khi đã giảm tốc độ chứ không phải để nói bác được ưu tiên cứ thẳng ga ma chạy.nhiều bác nghĩ sai nên đến lúc có biến mới xử lý,em e là muộn ạ
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,205
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Ủa, dạo nè cụ trần ko mặc áo xanh nữa để dễ bề....lói bậy hử.:D
Chắc là mới bị giáng chức vì không chịu hối lộ. Cụ xe tải chở nặng quá thì phải đánh lái gấp nữa :D
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
927
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Hé hé, em phải hối lộ mãi mới được cởi trần nói bậy thoải mái đấy các cụ ạ :D

e đồng ý với bác TVPL, cứ có giao cắt là phài giàm tốc độ (có thể là full stop). còn việc ái biển đường ưu tiên và không ưu tiên là để nói xe nào được đi trước sau khi đã giảm tốc độ chứ không phải để nói bác được ưu tiên cứ thẳng ga ma chạy.nhiều bác nghĩ sai nên đến lúc có biến mới xử lý,em e là muộn ạ
Bác xích lô mà đi thế này sang tây bọn nó bấm còi chửi suốt ngày :) Hồi em học lái xe cũng mấy lần nhầm nhọt (thấy biển ưu tiên tự nhiên lại cẩn thận giảm ga, phanh...), ông thầy bảo: - mày chú ý không có đến lúc đi thi mà cứ thế là mắc lỗi "Verkehrsbehinderung" (nghĩa là "cản trở giao thông"), thấy biển ưu tiên mà lại không thực hiện quyền ưu tiên của mình chứng tỏ chưa thuộc luật, hoặc thường xuyên đi chậm quá so với tốc độ tối đa cho phép, kiểu như 50 thì chỉ đi 30-40...cũng là cản trở giao thông, không dám đi 45-50 chứng tỏ "trình non" chưa đủ "tư cách"... nói chung là "Đặng thị Tèo", thi lại :)

Thỉnh thoảng về phép rồi quay sang Đức em cũng bị giật mình (theo thói quen ở VN vừa đi vừa dè chừng :D), đang ở đường chính thấy có chú đường phụ chuẩn bị thò ra em sợ quá phanh lại, vì ngỡ nó xông ngay ra như các bác ở nhà mình :P thực ra bọn Tây rất tuân thủ luật nhường đường, điều này cực kì quan trọng, có nhiều thằng hay phi rõ nhanh ở trong đường nhánh nhưng đúng đến đầu đường thì phanh khựng lại, nhìn cứ tưởng nó lao ra đến nơi...:|... lắm khi lơ đễnh dừng quá 1 tí, đè lên đường dành cho xe đạp hoặc người đi bộ đi thẳng trên đường chính, mình còn phải lùi lại...
 
Chỉnh sửa cuối:

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,205
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Hé hé, em phải hối lộ mãi mới được cởi trần nói bậy thoải mái đấy các cụ ạ :D



Bác xích lô mà đi thế này sang tây bọn nó bấm còi chửi suốt ngày :) Hồi em học lái xe cũng mấy lần nhầm nhọt (thấy biển ưu tiên tự nhiên lại cẩn thận giảm ga, phanh...), ông thầy bảo: - mày chú ý không có đến lúc đi thi mà cứ thế là mắc lỗi "Verkehrsbehinderung" (nghĩa là "cản trở giao thông"), thấy biển ưu tiên mà lại không thực hiện quyền ưu tiên của mình chứng tỏ chưa thuộc luật, hoặc thường xuyên đi chậm quá so với tốc độ tối đa cho phép, kiểu như 50 thì chỉ đi 30-40...cũng là cản trở giao thông, không dám đi 45-50 chứng tỏ "trình non" chưa đủ "tư cách"... nói chung là "Đặng thị Tèo", thi lại :)

Thỉnh thoảng về phép rồi quay sang Đức em cũng bị giật mình (theo thói quen ở VN vừa đi vừa dè chừng :D), đang ở đường chính thấy có chú đường phụ chuẩn bị thò ra em sợ quá phanh lại, vì ngỡ nó xông ngay ra như các bác ở nhà mình :P thực ra bọn Tây rất tuân thủ luật nhường đường, điều này cực kì quan trọng, có nhiều thằng hay phi rõ nhanh ở trong đường nhánh nhưng đúng đến đầu đường thì phanh khựng lại, nhìn cứ tưởng nó lao ra đến nơi...:|... lắm khi lơ đễnh dừng quá 1 tí, đè lên đường dành cho xe đạp hoặc người đi bộ đi thẳng trên đường chính, mình còn phải lùi lại...
Em nge nói ở bển mình đi sai nó còn cố tình đâm vào mình để lấy bảo hiểm nữa không biết có đúng ko em nghe người quen bên ấy về nói dzậy
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
927
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Có đấy ạ, nhiều khi tiền đền còn nhiều hơn tiền xe. Bạn em năm ngoái đây, xe VW Golf cũ rích đỗ ở cây xăng bị 1 ông lùi vào sứt mất cái ba đờ sốc trước, hai tháng sau bảo hiểm đền cho 1.500Eu. Chả thèm sửa cứ thế đi, hôm rồi xe bán được 800 Eu :D
Em nghe mọi người ở Berlin bảo, bọn giật dẹo (Thổ, đông Âu...) hay kiếm con xe ghẻ, gặp ai lái non hoặc đi sai là bọn nó cố tình va quệt để được ăn bảo hiểm.
 

Oldstar

Xe tăng
Biển số
OF-85138
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
1,325
Động cơ
421,441 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Dạ các cụ thuộc luật nhưng lại thuộc mỗi đoạn đuôi thôi ạ, đoạn đầu quan trọng nhất thì lại bỏ qua, và em xin thưa là nếu va chạm ở chỗ đó thì kiểu gì cũng quy được vào tội này.
Em trích dẫn lại Luật GTĐB hầu các cụ:
"Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau
Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòngxuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;[FONT=&quot]
3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới[/FONT]
"
Các cụ vodka em thuộc luật đê :)
Không nói đến thực tế vội, em chỉ phân tích câu chữ trong Luật để các cụ cùng thảo luận nhá:

"Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ (1) và nhường đường theo quy định (2) sau đây:"

Quy định như trên thì buộc phải hiểu là cứ đến đường giao nhau thì trong mọi trường hợp, người điều khiển phải cho xe giảm tốc độ theo ý thứ (1), không cần biết anh đang đi trên đường ưu tiên hay đường không ưu tiên. Còn đoạn xanh xanh (2) là quy định về thứ tự xe nào phải nhường xe nào tại đường giao nhau.
Như vậy, em hoàn toàn đồng ý với cách hiểu của cụ TVPL. Không thể có chuyện vì tôi đang trên đường ưu tiên nên đến đường giao nhau là cứ tẹt ga theo tốc độ cho phép, đi kiểu đó chắc chắn sẽ nguy hiểm và dễ gây tai nạn với các xe khác.
 

Hoàng Nam Hưng

Xe tăng
Biển số
OF-119002
Ngày cấp bằng
1/11/11
Số km
1,036
Động cơ
394,100 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Đảo chúa
Kinh nghiệm của e là cứ phải từ từ,ko đc vội" Đừng chen lấn-rồi sẽ đến lượt bạn" nhưng mà thú thực lỡ có va chạm chỉ có thiệt về mình thôi,nên e khuyên tất cả mọi người khi tham gia giao thông,hãy biết nhường nhau,nhanh hay chậm thì cũng đều về cùng 1 chuyến đò thôi mà
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
927
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Nghĩ như cụ Oldstar với cụ TVPL thì cần gì phải sinh ra thêm cái quy định đường chính đường phụ cho rắc rối :-/
Nếu xe nào đến ngã 3 ngã 4 cũng phải lò dò để tránh tai nạn thì chỉ cần quy tắc bên phải đi trước là đủ rồi, đỡ tốn tiền cắm biển.
Các cụ có nghĩ là đối với những đường chính, mật độ phương tiện lớn, thì cách đi "cẩn thận" như vậy sẽ giúp đường thêm ùn tắc không?
Nhường đường không có nghĩa là chỉ để tránh tai nạn mà còn để đảm bảo cho việc lưu thông thông suốt, các phương tiện đạt tốc độ tối ưu nhất mà vẫn an toàn.
Những nước người ta đi ô tô cả trăm năm rồi thì luật lệ của nó chả thể nào thiếu logic được, chỉ có những nơi nhảy cóc từ xe đạp xe bò lên thể loại 2B, 4B có gắn động cơ là còn thích dùng từ ngữ khó hiểu để mọi người tự suy diễn luật lệ theo cách của mình thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top