[Thảo luận] Thay dầu hộp số Lac CDX - đơn giản, rẻ, hiệu quả và những điều lầm tưởng về hộp số

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,843
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Chào các cụ,

Để kiểm tra lại thông tin về hộp số Lacetti CDX/Cruze LTZ, cũng như tìm hiểu nguyên nhân dầu trong hộp số dòng xe này sau một thời gian đi lại nhanh bẩn như vậy. Sau khi cụ GameOver đã làm chuột bạch trước, sáng nay, em và KhuongKTS cũng tiến hành thay dầu hộp số và đánh giá hiệu quả của việc này.

Xếp hàng vào xưởng:


Xe của em:


Xe KhuongKTS


Ốc xả dầu hộp số:


Dầu hộp số xe em (27.000 km - 2,5 năm)


Màu của dầu, vẫn còn đỏ:


Dầu hộp số xe Khuong KTS (gần 40.000km - 2,5 năm) - đen hơn tí


Tháo ốc đổ dầu hộp số:


Dầu mới, đỏ au:


Địa điểm: VietAuto 3S garage, gần Keangnam
Dầu: Kendall ATF Dexron VI, mua của Mr. Oil giá 200k/hộp (mất 4 hộp)
Công thay: 50k/xe (thay dầu và xiết ốc gầm) - quá rẻ
Tổng chi phí: 850k/xe

Nhận xét:
- Thay dầu quá đơn giản, không hề khó và không phải là không thay được
- Dầu cũ của hộp số vẫn tốt, không hề bị đen, bẩn và nhiều mạt
- Số chuyển êm, mượt mà hơn, giảm độ trễ, lag, giật khi chuyển số (kể cả so với xe lúc mới mua)
- Không cần phải lo lắng, hoang mang về chuyện hộp số và dầu hộp số xe này, những xe bị lỗi chắc chắn là do người sử dụng, không phải bản thân xe tự dưng lỗi.
- Nếu có điều kiện thì thay dầu hộp số sau mỗi chu kỳ 30.000 km, chi phí chỉ hơn một lần thay dầu máy mà lại tốt cho xe.

Tại sao lại phải thay dầu hộp số?

Ở cơ chế hoạt động thông thường, với nhiệt độ hộp số là 175 độ F (khoảng 80 độ C) thì dầu hộp số sẽ đi được 100.000 miles. Nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên lên quá 250 độ F (121 độ C), các gioăng cao su sẽ bị cứng và nứt, dầu sẽ bị rò gỉ ra ngoài, hộp số sẽ bị mất áp lực, các linh kiện khác cũng sẽ bị hỏng theo (trường hợp thả trôi dốc ở N liên tục đó). Theo nguyên tắc ngón tay cái, cứ nhiệt độ hộp số tăng thêm 20 độ F (6 độ C) thì tuổi thọ của dầu hộp số giảm còn một nửa. Như vậy, nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên ở 195 độ F (90 độ C) thì hộp số đó chỉ còn đi được 50.000 miles (tức là 80.000km). Vậy, với nhiệt độ thường xuyên ở 240 độ F (115 độ C) thì hộp số AT chỉ có thể đi được 16.000 km là đã toi.

Thông thường, hộp số xe hơi có bộ phận làm mát dầu, tuy nhiên, sức nóng từ khoang máy thường xuyên ở ngưỡng 180-220 độ F (82-104 độ C) sẽ khiến bộ tản nhiệt đó chỉ có thể giảm nhiệt được từ 10 - 20%. Đặc biệt, với thời tiết nóng nực tại Việt Nam, tắc đường thường xuyên thì các cụ nghĩ xem, tuổi thọ dầu hộp số AT sẽ còn được bao nhiêu? Đây chính là điều lý giải cho lý do tại sao có một số xe AT đi tại Việt Nam từ 70.000 - 80.000 km lại gặp trục trặc về hộp số.

Vì vậy, giải pháp để tăng tuổi thọ hộp số với các xe đi tại Việt Nam là gì? Chỉ có cách là thay dầu hộp số thường xuyên, xe nào có thể tháo được các cảm biến để vệ sinh thì càng tốt.

Cách đi số AT cho đúng:
- Trước khi lái, nên khởi động xe và để nổ trong vòng 2 phút cho dầu nóng lên
- Dừng hẳn xe trước khi chuyển đổi giữa D/R
- Không thả dốc xe hoặc để xe trôi bằng số N
- Có thể về N khi tạm dừng với điều kiện xe phải dừng hẳn.

Ghi chú: Cụ nào lấy bài viết này của em thì nhớ trích nguồn nhé. Thanks.
 
Chỉnh sửa cuối:

dieu_tbd

Xe buýt
Biển số
OF-75207
Ngày cấp bằng
12/10/10
Số km
649
Động cơ
428,780 Mã lực
Lúc đầu e rất ngại CDX . Nhưng giờ thấy có vẻ không khó khăn lắm trong vde bảo dưỡng!

Đang tìm mua 1 em CDX hoặc SE. Cụ nào biết thì nhắn e tiếng nhé!

Thay dầu hộp số mà có 850k. QUá rẻ cụ ạ!
 

DAMEFA

Xe buýt
Biển số
OF-7647
Ngày cấp bằng
1/8/07
Số km
601
Động cơ
544,357 Mã lực
Rất cám ơn cụ Vịt đã đi đầu trong các vấn đề về CDX, hi vọng hôm nào có dịp cho phép em được mời cụ 1 ly cafe và nghe cụ phổ biến kinh nghiệm vận hành con xe này, hihi. Vì em cũng đi CDX
 
Chỉnh sửa cuối:

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
623
Động cơ
388,596 Mã lực
lac Se cũng thay dầu hộp số như cách này hả cụ ?
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,843
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
lac Se cũng thay dầu hộp số như cách này hả cụ ?
Về nguyên tắc là cũng xả dầu và đổ dầu, còn dầu hộp số cho dòng MT có thể là loại khác, cụ xem trong hướng dẫn sử dụng ấy. Số sàn thì cần thay dầu hộp số định kỳ.
 

bizviet

Xe điện
Biển số
OF-1530
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,858
Động cơ
611,394 Mã lực
Dầu hộp số không cần phải thay quá sớm vậy đâu. mới có ~3 vạn sao phải thay. Dư tiền và sợ gara hết việc hả bác?
 

couto_hung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28831
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
1,907
Động cơ
491,157 Mã lực
E chạy dc 5 vạn rồi, cố thêm 5 vạn nữa cho chẵn rồi thay 1 thể
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Thay như thế chỉ được 40% dầu cũ thôi thôi, chuẩn của nó là phải đem xe về chaỵ 1 tuần rồi lại làm lần nữa, để thay được hêt hoặc coi như hết dầu cũ phải dùng ít nhất 10 lít dầu. Tại hãng Ford em trực tiếp giám sát cho một con Mondeo 2.0 hết 9.8 lít dầu

Dầu số AT chủ yếu nằm lại trong bộ biến mô, phải chạy thực sự cho nó khuấy đều dầu cũ với dầu mới để thay - xả liên hoàn, còn chỉ mở ốc xả thì không khác gì muỗi đốt inox
 
Chỉnh sửa cuối:

Phineas

Xe máy
Biển số
OF-130171
Ngày cấp bằng
9/2/12
Số km
97
Động cơ
374,760 Mã lực
Thay như thế chỉ được 40% dầu cũ thôi thôi, chuẩn của nó là phải đem xe về chaỵ 1 tuần rồi lại làm lần nữa, để thay được hêt hoặc coi như hết dầu cũ phải dùng ít nhất 10 lít dầu. Tại hãng Ford em trực tiếp giám sát cho một con Mondeo 2.0 hết 9.8 lít dầu

Dầu số AT chủ yếu nằm lại trong bộ biến mô, phải chạy thực sự cho nó khuấy đều dầu cũ với dầu mới để thay - xả liên hoàn, còn chỉ mở ốc xả thì không khác gì muỗi đốt inox
mở ốc xả kèm theo hút ra thì nó có ra hết dc không cụ nhỉ......
nếu mở mà xả có 40% thì nó còn đọng lại 60% cũ + 40% mới mình đổ thêm vào thì cũng = cũ cũ à cụ ?
 

dunglevis

Xe hơi
Biển số
OF-134697
Ngày cấp bằng
15/3/12
Số km
103
Động cơ
371,320 Mã lực
Có bác nào đi thay cùng em ko.
Ma bác cho địa chỉ chĩnh xác đi.
Bên bác vòi co thay ko để e sang thay 1 thể.xe e sắp 3 vạn rùi
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Trùi, thay dầu hộp số AT mà nghe có vẻ như là thay dầu con MT ghẻ của em thế sao? Theo em biết quy trình phải như bác Vòi mới đúng. Còn muốn biết chắc có đúng hay ko thì phải đo lượng dầu xả ra và so sánh với lượng dầu theo quy định của xe. Ví dụ: lượng dầu của xe là 5L, ít nhất cụ phải xả ra được 4L và chêm vào đúng 4L thì mới tạm coi là được. Còn nếu chỉ xả được 2,5L thì tức là mới thay được 1/2 dầu. Thêm nữa, theo em biết thì mỗi lần thay dầu nên thay luôn lọc dầu, xả ốc kiểu đó thì sao mà đụng đến lọc dầu được nhỉ?
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Về nguyên tắc là cũng xả dầu và đổ dầu, còn dầu hộp số cho dòng MT có thể là loại khác, cụ xem trong hướng dẫn sử dụng ấy. Số sàn thì cần thay dầu hộp số định kỳ.
Số sàn xe em thì hướng dẫn bảo là chỉ kiểm tra và chêm nếu thiếu chứ ko y/c thay định kỳ.
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,843
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Trùi, thay dầu hộp số AT mà nghe có vẻ như là thay dầu con MT ghẻ của em thế sao? Theo em biết quy trình phải như bác Vòi mới đúng. Còn muốn biết chắc có đúng hay ko thì phải đo lượng dầu xả ra và so sánh với lượng dầu theo quy định của xe. Ví dụ: lượng dầu của xe là 5L, ít nhất cụ phải xả ra được 4L và chêm vào đúng 4L thì mới tạm coi là được. Còn nếu chỉ xả được 2,5L thì tức là mới thay được 1/2 dầu. Thêm nữa, theo em biết thì mỗi lần thay dầu nên thay luôn lọc dầu, xả ốc kiểu đó thì sao mà đụng đến lọc dầu được nhỉ?
Xả ra đủ 4L cụ à, có thùng dầu cũ để đo, chả lẽ xả ra 2,5L mà đổ vào được 4L? Em nghĩ cách xả như vậy là ổn rồi, tương tự cách xả dầu máy - ốc xả nằm ở đáy hộp số, dầu này cũng rất loãng, nếu ở trên thì kiểu gì nó cũng phải chảy hết ra. Tốt nhất cụ nên khảo sát thực tế một chút đi, đừng có theo em biết thế này thế kia buồn cười lắm.

Địa chỉ thì ở đây, nằm trên bãi đất VnPost Tower: http://wikimapia.org/#lat=21.0199057&lon=105.786614&z=17&l=38&m=b
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,843
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Theo em thì 3 vạn chưa phải thay đâu, bọn em làm chuột bạch thôi, cụ nào thích thì thay, không thì để 4-5 vạn km thay cũng được. Còn 10 vạn km như cụ Couto thì em nghĩ là không nên, làm cái này không đáng bao nhiêu tiền, nhưng tuổi thọ của hộp số tăng đáng kể. Còn tính em thì thích táy máy, nên nhiều khi muốn mất tiền chỉ để đổi lấy kinh nghiệm, thế mới là cuộc sống.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Xả ra đủ 4L cụ à, có thùng dầu cũ để đo, chả lẽ xả ra 2,5L mà đổ vào được 4L? Em nghĩ cách xả như vậy là ổn rồi, tương tự cách xả dầu máy - ốc xả nằm ở đáy hộp số, dầu này cũng rất loãng, nếu ở trên thì kiểu gì nó cũng phải chảy hết ra. Tốt nhất cụ nên khảo sát thực tế một chút đi, đừng có theo em biết thế này thế kia buồn cười lắm.

Địa chỉ thì ở đây, nằm trên bãi đất VnPost Tower: http://wikimapia.org/#lat=21.0199057&lon=105.786614&z=17&l=38&m=b
He he, em ko có khả năng khảo sát thực tế chỗ cụ chỉ được, vì quá xa. Em chỉ đọc sách, nghiên cứu tài liệu (đủ các kiểu và loại nếu có hứng thú) và làm thực tế cái nào là của xe em thôi cụ ạ. Giá mà cụ post cho em đọc cái hướng dẫn sử dụng và cách thay dầu hộp số tự động của xe cụ (tiếng Anh hay Việt đều được) để em đọc và so sánh với cách đã làm thì hay hơn.
P/S: thêm 1 chút nữa, nếu chỉ làm ở mức độ xả ốc và chêm dầu như trên thì em thừa sức và đồ nghề để tự làm, chả cần phải ra gara.
 
Chỉnh sửa cuối:

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,843
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
He he, em ko có khả năng khảo sát thực tế chỗ cụ chỉ được, vì quá xa. Em chỉ đọc sách, nghiên cứu tài liệu (đủ các kiểu và loại nếu có hứng thú) và làm thực tế cái nào là của xe em thôi cụ ạ. Giá mà cụ post cho em đọc cái hướng dẫn sử dụng và cách thay dầu hộp số tự động của xe cụ (tiếng Anh hay Việt đều được) để em đọc và so sánh với cách đã làm thì hay hơn.
P/S: thêm 1 chút nữa, nếu chỉ làm ở mức độ xả ốc và chêm dầu như trên thì em thừa sức và đồ nghề để tự làm, chả cần phải ra gara.
Đúng rồi đó cụ, cái này hoàn toàn tự làm được, em cũng không nghĩ nó đơn giản như thế, thậm chí còn dễ hơn thay dầu máy: mình xả ra bao nhiêu lít thì bù lại bấy nhiêu lít là xong. Riêng lọc dầu không thay được vì cụ Vòi đã từng hạ hộp số CDX xuống nhưng không thay được. Trong hướng dẫn sử dụng nó khuyên là không cần phải thay dầu hộp số mà nên thay hộp số :D. Cho nên với cái kiểu của người Việt Nam thì tội gì phải làm thế.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Trong hướng dẫn sử dụng nó khuyên là không cần phải thay dầu hộp số mà nên thay hộp số.
Em ứ tin vụ này, dù trước đã nghe cụ Vòi có đề cập đến ở 1 thớt khác... Để biết chính xác thì cần tìm được Service/Repair Manual của nó, chứ ko phải đọc trong bản User Manual.
 

dieu_tbd

Xe buýt
Biển số
OF-75207
Ngày cấp bằng
12/10/10
Số km
649
Động cơ
428,780 Mã lực
Cụ vitgia xe bien vip the
 

thanhtrung32vt

Xe tải
Biển số
OF-117522
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
215
Động cơ
387,150 Mã lực
em chịu các cụ, đi xe có cái cảm giác sung sướng o phải lo nghĩ, chứ làm chuột bạch thế này thì còn gì là đam mê xe nữa,
thế này thì nhiều người đổi xe lac cdx lắm đó.
 

pbinh979

Xe điện
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
2,054
Động cơ
433,491 Mã lực
Hoan hô cụ Vịt đã xung phong đi đầu giải tỏa nỗi niềm cho anh em.
Dạo này ít ọp quá nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top