Chào các cụ,
Để kiểm tra lại thông tin về hộp số Lacetti CDX/Cruze LTZ, cũng như tìm hiểu nguyên nhân dầu trong hộp số dòng xe này sau một thời gian đi lại nhanh bẩn như vậy. Sau khi cụ GameOver đã làm chuột bạch trước, sáng nay, em và KhuongKTS cũng tiến hành thay dầu hộp số và đánh giá hiệu quả của việc này.
Xếp hàng vào xưởng:
Xe của em:
Xe KhuongKTS
Ốc xả dầu hộp số:
Dầu hộp số xe em (27.000 km - 2,5 năm)
Màu của dầu, vẫn còn đỏ:
Dầu hộp số xe Khuong KTS (gần 40.000km - 2,5 năm) - đen hơn tí
Tháo ốc đổ dầu hộp số:
Dầu mới, đỏ au:
Địa điểm: VietAuto 3S garage, gần Keangnam
Dầu: Kendall ATF Dexron VI, mua của Mr. Oil giá 200k/hộp (mất 4 hộp)
Công thay: 50k/xe (thay dầu và xiết ốc gầm) - quá rẻ
Tổng chi phí: 850k/xe
Nhận xét:
- Thay dầu quá đơn giản, không hề khó và không phải là không thay được
- Dầu cũ của hộp số vẫn tốt, không hề bị đen, bẩn và nhiều mạt
- Số chuyển êm, mượt mà hơn, giảm độ trễ, lag, giật khi chuyển số (kể cả so với xe lúc mới mua)
- Không cần phải lo lắng, hoang mang về chuyện hộp số và dầu hộp số xe này, những xe bị lỗi chắc chắn là do người sử dụng, không phải bản thân xe tự dưng lỗi.
- Nếu có điều kiện thì thay dầu hộp số sau mỗi chu kỳ 30.000 km, chi phí chỉ hơn một lần thay dầu máy mà lại tốt cho xe.
Tại sao lại phải thay dầu hộp số?
Ở cơ chế hoạt động thông thường, với nhiệt độ hộp số là 175 độ F (khoảng 80 độ C) thì dầu hộp số sẽ đi được 100.000 miles. Nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên lên quá 250 độ F (121 độ C), các gioăng cao su sẽ bị cứng và nứt, dầu sẽ bị rò gỉ ra ngoài, hộp số sẽ bị mất áp lực, các linh kiện khác cũng sẽ bị hỏng theo (trường hợp thả trôi dốc ở N liên tục đó). Theo nguyên tắc ngón tay cái, cứ nhiệt độ hộp số tăng thêm 20 độ F (6 độ C) thì tuổi thọ của dầu hộp số giảm còn một nửa. Như vậy, nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên ở 195 độ F (90 độ C) thì hộp số đó chỉ còn đi được 50.000 miles (tức là 80.000km). Vậy, với nhiệt độ thường xuyên ở 240 độ F (115 độ C) thì hộp số AT chỉ có thể đi được 16.000 km là đã toi.
Thông thường, hộp số xe hơi có bộ phận làm mát dầu, tuy nhiên, sức nóng từ khoang máy thường xuyên ở ngưỡng 180-220 độ F (82-104 độ C) sẽ khiến bộ tản nhiệt đó chỉ có thể giảm nhiệt được từ 10 - 20%. Đặc biệt, với thời tiết nóng nực tại Việt Nam, tắc đường thường xuyên thì các cụ nghĩ xem, tuổi thọ dầu hộp số AT sẽ còn được bao nhiêu? Đây chính là điều lý giải cho lý do tại sao có một số xe AT đi tại Việt Nam từ 70.000 - 80.000 km lại gặp trục trặc về hộp số.
Vì vậy, giải pháp để tăng tuổi thọ hộp số với các xe đi tại Việt Nam là gì? Chỉ có cách là thay dầu hộp số thường xuyên, xe nào có thể tháo được các cảm biến để vệ sinh thì càng tốt.
Cách đi số AT cho đúng:
- Trước khi lái, nên khởi động xe và để nổ trong vòng 2 phút cho dầu nóng lên
- Dừng hẳn xe trước khi chuyển đổi giữa D/R
- Không thả dốc xe hoặc để xe trôi bằng số N
- Có thể về N khi tạm dừng với điều kiện xe phải dừng hẳn.
Ghi chú: Cụ nào lấy bài viết này của em thì nhớ trích nguồn nhé. Thanks.
Để kiểm tra lại thông tin về hộp số Lacetti CDX/Cruze LTZ, cũng như tìm hiểu nguyên nhân dầu trong hộp số dòng xe này sau một thời gian đi lại nhanh bẩn như vậy. Sau khi cụ GameOver đã làm chuột bạch trước, sáng nay, em và KhuongKTS cũng tiến hành thay dầu hộp số và đánh giá hiệu quả của việc này.
Xếp hàng vào xưởng:
Xe của em:
Xe KhuongKTS
Ốc xả dầu hộp số:
Dầu hộp số xe em (27.000 km - 2,5 năm)
Màu của dầu, vẫn còn đỏ:
Dầu hộp số xe Khuong KTS (gần 40.000km - 2,5 năm) - đen hơn tí
Tháo ốc đổ dầu hộp số:
Dầu mới, đỏ au:
Địa điểm: VietAuto 3S garage, gần Keangnam
Dầu: Kendall ATF Dexron VI, mua của Mr. Oil giá 200k/hộp (mất 4 hộp)
Công thay: 50k/xe (thay dầu và xiết ốc gầm) - quá rẻ
Tổng chi phí: 850k/xe
Nhận xét:
- Thay dầu quá đơn giản, không hề khó và không phải là không thay được
- Dầu cũ của hộp số vẫn tốt, không hề bị đen, bẩn và nhiều mạt
- Số chuyển êm, mượt mà hơn, giảm độ trễ, lag, giật khi chuyển số (kể cả so với xe lúc mới mua)
- Không cần phải lo lắng, hoang mang về chuyện hộp số và dầu hộp số xe này, những xe bị lỗi chắc chắn là do người sử dụng, không phải bản thân xe tự dưng lỗi.
- Nếu có điều kiện thì thay dầu hộp số sau mỗi chu kỳ 30.000 km, chi phí chỉ hơn một lần thay dầu máy mà lại tốt cho xe.
Tại sao lại phải thay dầu hộp số?
Ở cơ chế hoạt động thông thường, với nhiệt độ hộp số là 175 độ F (khoảng 80 độ C) thì dầu hộp số sẽ đi được 100.000 miles. Nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên lên quá 250 độ F (121 độ C), các gioăng cao su sẽ bị cứng và nứt, dầu sẽ bị rò gỉ ra ngoài, hộp số sẽ bị mất áp lực, các linh kiện khác cũng sẽ bị hỏng theo (trường hợp thả trôi dốc ở N liên tục đó). Theo nguyên tắc ngón tay cái, cứ nhiệt độ hộp số tăng thêm 20 độ F (6 độ C) thì tuổi thọ của dầu hộp số giảm còn một nửa. Như vậy, nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên ở 195 độ F (90 độ C) thì hộp số đó chỉ còn đi được 50.000 miles (tức là 80.000km). Vậy, với nhiệt độ thường xuyên ở 240 độ F (115 độ C) thì hộp số AT chỉ có thể đi được 16.000 km là đã toi.
Thông thường, hộp số xe hơi có bộ phận làm mát dầu, tuy nhiên, sức nóng từ khoang máy thường xuyên ở ngưỡng 180-220 độ F (82-104 độ C) sẽ khiến bộ tản nhiệt đó chỉ có thể giảm nhiệt được từ 10 - 20%. Đặc biệt, với thời tiết nóng nực tại Việt Nam, tắc đường thường xuyên thì các cụ nghĩ xem, tuổi thọ dầu hộp số AT sẽ còn được bao nhiêu? Đây chính là điều lý giải cho lý do tại sao có một số xe AT đi tại Việt Nam từ 70.000 - 80.000 km lại gặp trục trặc về hộp số.
Vì vậy, giải pháp để tăng tuổi thọ hộp số với các xe đi tại Việt Nam là gì? Chỉ có cách là thay dầu hộp số thường xuyên, xe nào có thể tháo được các cảm biến để vệ sinh thì càng tốt.
Cách đi số AT cho đúng:
- Trước khi lái, nên khởi động xe và để nổ trong vòng 2 phút cho dầu nóng lên
- Dừng hẳn xe trước khi chuyển đổi giữa D/R
- Không thả dốc xe hoặc để xe trôi bằng số N
- Có thể về N khi tạm dừng với điều kiện xe phải dừng hẳn.
Ghi chú: Cụ nào lấy bài viết này của em thì nhớ trích nguồn nhé. Thanks.
Chỉnh sửa cuối: