Có 1 bài trên Autonet giới thiệu khá kỹ
http://autonet.com.vn/vn/kythuat/2717/index.aspx
Thiết bị cảnh báo áp suất lốp: lợi ích lớn từ điều đơn giản
Bạn đã bao giờ nhìn thấy một chiếc xe với một chiếc lốp non chạy trên đường? Bạn có muốn cánh báo cho lái xe biết trước khi nó trở thành thảm họa? Điều gì xảy ra khi bạn chạy xe với một chiếc lốp non? Và bạn có muốn được cảnh báo?
Các nghiên cứu, thống kê đã chỉ ra rằng việc chạy xe với chiếc lốp non không phải là hiện tượng hiếm gặp. Cứ 4 chiếc xe chạy trên đường thì có 1 chiếc chạy với chiếc lốp có áp suất không đúng. Điều đó có nghĩa là 1 trong 4 lái xe đang lãng phí nhiên liệu và cảm giác lái cùng với độ bền của lốp. Cũng vì lý do này mà đến năm 2009, chính phủ Mỹ sẽ chính thức thông qua một bộ luật yêu cầu tất cả các model năm 2009 ở Mỹ đều phải có hệ thống cảnh báo áp suất lốp
Bộ thiết bị cảnh báo áp suất lốp
Chạy xe trong điều kện lốp non là rất nguy hiểm, bạn có thể bị mất lái và gây ra những tai nạn đáng tiếc nếu như áp suất lốp xuống quá thấp. Nếu áp suất lốp xuống không đúng, nó có thể ảnh hưởng đến cảm giác lái và chiếc xe của bạn sẽ “ngốn” nhiên liệu nhiều hơn. Nhưng khi áp suất lốp lên cao, rất có thể chiếc xe của bạn có nguy cơ bị nổ lốp. Còn nếu nhiệt độ lốp xe của bạn lớn, nó sẽ làm tăng mức độ cản lăn, giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hoặc lốp, phanh… của bạn đang có vấn đề.
Với cả hai trường hợp trên, thiết bị cảnh báo áp suất lốp là một lựa chọn an toàn rất hiệu quả cho chiếc xe của bạn.
Có hai loại hệ thống cảnh báo áp suất lốp. Thứ nhất là hệ thống trực tiếp sẽ cảnh báo cho người lái khi áp suất lốp giảm 25% so với áp suất khuyến cáo của nhà sản xuất. Loại thứ hai là hệ thống gián tiếp sẽ cảnh báo lái xe khi một lốp xe giảm 30% so với áp suất của các lốp còn lại. Hai hệ thống khác nhau ở ngưỡng cảnh báo bởi hệ thống gián tiếp không cung cấp những thông tin chính xác về áp suất lốp như hệ thống trực tiếp.
Cảm biến/bộ truyền tín hiệu được gắn vào vị trí van hơi
Vì vậy các hệ thống cảnh báo áp suất lốp thường sử dụng loại trực tiếp. Hiện tại ở Việt Nam, các mẫu xe nhập ngoại hạng sang như Lexus LS460 hay Audi Q7… đều có trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp tiêu chuẩn. Vậy nếu như bạn không sở hữu một chiếc xe sang, nhưng vì lý do an toàn, muốn trang bị một hệ thống cảnh báo như vậy cho chiếc xe của mình? Đừng lo, bạn hoàn toàn có thể lắp một hệ thống như vậy cho chiếc xe của mình với chi phí không hề cao, và thậm chí thiết bị mà chúng tôi giới thiệu còn có thể cho bạn biết cả thông tin về nhiệt độ của lốp xe.
Là một hệ thống cảnh báo áp suất lốp trực tiếp, thiết bị này xác định và cảnh báo cho lái xe biết những thông số áp suất lốp. Hệ thống gồm các cảm biến trên mỗi bánh xe, chúng được gắn dễ dàng vào vị trí van hơi để đo nhiệt độ và áp suất lốp. Bạn nên lưu ý là khi lắp các cảm biến, nên cân bằng lại lốp xe bởi thiết bị lắp vào sẽ làm mất cân bằng lốp. Các cảm biến này còn được tích hợp một bộ truyền tín hiệu để truyền những thông tin từ cảm biến đến bộ tiếp nhận tín hiệu và hiển thị lắp trên bảng táp-lô xe.
Bộ thu tín hiệu/màn hình được đặt ở bảng táp-lô
Màn hình hiển thị đồng thời là bộ tiếp nhận tín hiệu, được lắp đặt ở vị trí trên bảng táp- lô sao cho người lái có thể quan sát tốt nhất. Màn hình này hiển thị các thông số và nhiệt độ của 4 lốp xe, các thông tin về pin và cảnh báo.
Thiết bị này có 5 mức độ cảnh báo, đó là:
Cảnh báo chênh lệch áp suất: Cảnh báo này bắt đầu khi áp suất ở một lốp xe giảm không bình thường do bị cắm đinh hay hở van… Lúc này, màn hình sẽ nhấp nháy biểu tượng… âm thanh “bi” “bi” lặp lại liên tục. Bạn chỉ cần nhấn một phím bất kỳ trên màn hình để báo với hệ thống đã nhận được cảnh báo. Sau 10 giây nếu áp suất lốp vẫn giảm không bình thường thì âm thanh cảnh báo sẽ lặp lại liên tục. Lúc này, tốt nhất bạn nên dừng xe và kiểm tra điều gì đã xảy ra với chiếc lốp, và nếu có thể, tốt nhất nên đưa vào ga-ra để kiểm tra
Màn hình hiển thị
Cảnh báo áp suất lốp thấp: Cảnh báo này bắt đầu khi áp suất lốp xuống dưới áp suất chuẩn. Giá trị áp suất này sẽ nhấp nháy trên màn hình cùng biểu tượng… Và âm thanh cảnh báo cũng kêu liên tục. Bạn nhấn phím bất kỹ để báo với hệ thống đã nhận được cảnh báo. Chiếc đèn LED đỏ sẽ nhấp nháy liên tục cho đến khi bạn bơm lốp lại đến áp suất chuẩn. Cảnh báo này có nghĩa là bạn đã quá lâu không bơm lại lốp xe, và đã đến lúc làm điều đó rồi.
Cảnh báo áp suất lốp quá cao: Cảnh báo áp suất lốp quá cao bắt đầu khi áp suất lốp quá cao so vớ áp suất chuẩn. Giá trị áp suất sẽ nhấp nháy cũng biểu tượng… và âm thanh cảnh báo cũng sẽ lặp lại liên tục. Tương tự như cảnh báo áp suất lốp thấp, đèn LED đỏ cũng liên tục nháy cho đến khi bạn điều chỉnh lại áp suất chuẩn. Áp suất lốp lên quá cao có thể do rất nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiệt độ lốp xe quá cao khi bạn đi đường trường liên tục trong thời gian dài làm lốp xe nóng lên, khiến khí trong lốp nở ra và đẩy áp suất lốp lên cao. Cũng không loại trừ khả năng phanh của bạn bị bó nhẹ làm đĩa phanh, hay tang trống, qua đó sẽ làm lốp xe quá nóng, hay thậm chí là do các chi tiết ở trục hoạt động không chính xác. Nếu bạn đang đi đường dài, thì nên tạm nghỉ ngơi thư giãn và tiếp tục cuộc hành trình. Còn nếu hiện tượng này liên tục xảy ra, thì bạn lên mang xe đến ga-ra kiểm tra lại và có những điều chỉnh cần thiết.
Bộ sạc đặc biệt cho bộ nhận tín hiệu
Cảnh báo nhiệt độ lốp xe quá cao: Cảnh báo này bắt đầu khi nhiệt độ lốp xe vượt quá nhiệt độ chuẩn. Cũng giống như các cảnh báo trước, giá trị nhiệt độ cùng biểu tượng sẽ nhấp nháy cùng âm thanh cảnh báo. Lúc này bạn nên kiểm tra lại lốp xe hoặc điều chỉnh lại áp suất lốp, bởi nhiệt độ lốp xe tăng cao có thể dẫn đến những thảm họa như nổ lốp, hay đơn giản là hệ thống lốp xe của bạn hoạt động không bình thường.
Cảnh báo sắp hết pin bộ truyền tín hiệu: Cảnh báo này nhằm giúp lái xe nhận biết pin của bộ truyền tín hiệu đã sắp cạn. Biểu tượng … nhấp nháy cùng âm thanh cảnh báo. Khi có cảnh báo này, bộ truyền tin hiệu vẫn hoạt động chính xác, nhưng tốt nhất bạn nên thay thế chúng sớm nhất có thể.
Với bộ nhận tín hiệu và màn hình, bạn có thể sạc pin bằng cách sử dụng bộ sạc trong xe (bộ xạc 6V/800mmA). Bộ nhận tín hiệu có thể hoạt động liên tục trong 72 giờ. Bộ sạc được bán kèm theo và thiết kế đặc biệt cho hệ thống.
Giá của thiết bị là 2,95 triệu đồng và tiền công lắp khoảng 200.000 đồng và hiện có cả thiết bị cảnh báo lốp cho xe tải 8 bánh.