Bàn về đạp giầy cá - Clipless Pedals

Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Từ lúc đạp cá em bắt đầu tìm hiểu xem tại sao giầy cá lại hơn giày thường. Em tìm thấy cái này trong quyển sách "Mastering MTB Skills" 2010



Em xin phép dịch nôm na đoạn English trên như sau.
Độ dầy của mỗi vùng trên thể hiện 1 cách tương đối lực mà mỗi bộ cơ tạo ra trên 1 vòng đạp.

Cơ mặt trên của đùi tạo ra lực lớn nhất ở phần trên của 1 lần nhấn. Qua 3 giờ thì cơ mông và cơ bắp chân sẽ làm việc đến chỗ 6 giờ thì 2 cơ này hết nhiệm vụ. Cơ sau của đùi sẽ làm nhiệm vụ rút lên từ 6 giờ đến 9 giờ. Đoạn từ 9 giờ đến đỉnh của vòng đạp sẽ sử dụng cơ hông, cơ háng.

Nó phân tích trong 1 vòng đạp thì có 4 đoạn phải lưu ý (lấy hình ảnh kim giờ trong cái đồng hồ).

1. Đạp xuống: từ 1 giờ đến 5 giờ,
đoạn này cho nhiều lực nhất và với pedal thường thì chỉ mỗi đoạn này là có lực. Cuối của đoạn này thì mũi chân nên hơi chúi về phía trước để chuẩn bị cho đoạn sau

2. Đạp sau : từ 5 giờ đến 7 giờ,
Dùng cơ sau đùi kéo chân về phía sau. Động tác giống như gạt đất dính ở đế giày vào bậc lên xuống

3. Rút lên: từ 7 giờ đến 10 giờ,
đoạn này dùng cơ sau đùi để nhấc cả chân lên. Động tác giống như ngồi trên ghế cao nhấc chân lên khỏi mặt đất. Đoạn rút lên này rất quan trọng cho việc bổ trợ lực cho chân đạp phía đối diện vì lúc này phía đối diện đang là đoạn đạp xuống, đoạn có nhiều lực nhất. Nếu sử dụng quãng này tốt thì sẽ giảm tải cho chân phía bên kia.

4. Đẩy trước: từ 10 giờ đến 1 giờ,
đoạn này dùng cơ hông để đẩy tiến về phía trước, 1 chút để chuẩn bị sẵn sàng cho phần nặng nhất của 1 vòng đạp.


Nếu tập được và cảm giác được 4 đoạn này, thì có 1 cách đạp nghỉ đấy là chỉ dùng đoạn 2 và đoạn 3 ... đạp kiểu này sẽ nghỉ được 1 số cơ chính lấy sức lại trước khi vào 1 đoạn cần lực.
 
Chỉnh sửa cuối:

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
đoạn rút lên hỗ trợ cho chân phía đối diện là điều mà pedal thường ko làm dc, thanks bác Noza đã có bài dịch và phân tích :D, trong nhà đang có cả giày cả pedal mà ko có xe để kéo đây :D
 

MIZO80

Xe buýt
Biển số
OF-47195
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
506
Động cơ
465,850 Mã lực
Cảm ơn bác Noza nhé, em mới tập tọe pedan cá...hay phết
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,508
Động cơ
649,028 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Oài, từ hồi em vào box xe đạp đến giờ sắp có bằng đại học đến nơi dồi - thanks cụ Nô :-bd
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
cụ Đốc sau vụ TYT là cá lặn 1 hơi
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Trong quyển này nó còn có 1 vài chủ đề mà em thấy rất hay. Bổ ích cho những người mới như em có thể hòa nhập cộng đồng nhanh hơn, ko phải tự mày mò tìm hiểu ... :)

Có thời gian em sẽ dịch thêm và post lên đây cả nhà cùng đọc và bàn luận
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Giày cá chạy đường xa rất tốt, lực đạp mạnh + đều, chân ở vị trí hợp lý, có điều kiện tăng cadence lên cỡ 100 v/p hoặc hơn nữa, trong khi giày thường chỉ cỡ 80 v/p. Nếu các bác chạy đường xa bằng giầy thường thì không theo được AE chạy giày cá, tuy nhiên chạy trong phố hơi bất tiện, nhưng nếu quen thì cũng vẫn tốt.
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,417 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
Giày cá chạy đường xa rất tốt, lực đạp mạnh + đều, chân ở vị trí hợp lý, có điều kiện tăng cadence lên cỡ 100 v/p hoặc hơn nữa, trong khi giày thường chỉ cỡ 80 v/p. Nếu các bác chạy đường xa bằng giầy thường thì không theo được AE chạy giày cá, tuy nhiên chạy trong phố hơi bất tiện, nhưng nếu quen thì cũng vẫn tốt.
Hôm qua em vừa xòe vì ko kịp lắc chân :))
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Cách lắp cá:

[video=youtube;5KMPEzUeqJo]http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpag e&v=5KMPEzUeqJo#t=14s[/video]

Tháo cá:

[video=youtube;zLZbijqcjtw]http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpag e&v=zLZbijqcjtw#t=66s[/video]


Cho MTB:

[video=youtube;LYCp1Cv2lq4]http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpag e&v=LYCp1Cv2lq4#t=8s[/video]

Và các cú ngã:

[video=youtube;Ef-S4aNxhGY]http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpag e&v=Ef-S4aNxhGY#t=9s[/video]
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
2R+ nói:
Hôm qua em vừa xòe vì ko kịp lắc chân :))

Em xoè đến hôm nay là 3 phát rồi. Giờ đi vào phố là lật mặt pedal, ko dám đóng cá nữa. Ngã ko đau nhưng hài lắm he he ... Người ngoài nhìn như ko biết đi xe đạp
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,417 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
Em xoè đến hôm nay là 3 phát rồi. Giờ đi vào phố là lật mặt pedal, ko dám đóng cá nữa. Ngã ko đau nhưng hài lắm he he ... Người ngoài nhìn như ko biết đi xe đạp
Nó cứ từ từ mà ngã, ngã xong loay hoay mãi mới lắc được chân ra khỏi pedan :))
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Nó cứ từ từ mà ngã, ngã xong loay hoay mãi mới lắc được chân ra khỏi pedan :))
Trung Thangio ngã ở cầu Thanh Trì, 3 AE đang đứng chờ, Thangio đến nơi quên không lắc cá ra, cứ thế từ từ đổ xuống, nhưng không tự ra cá được, 2 ông 2 bên nhấc cả người lẫn xe đứng lên :)) Lúc ngã càng cuống lại càng không lắc được cá ra :))

Thế nên mới sinh ra loại pedal 1 mặt cá, 1 mặt flat cho AE dùng, ngoài đường cao tốc thì đóng cá chạy, còn trong phố thì dùng mặt Flat.
 
Chỉnh sửa cuối:

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
e cũng ngã vài lần :D nhưng đạp cá rất lợi hại :D, đạp quen rồi thì tháo , đóng nhanh thôi mà , ngã toàn là khi QUÊN là đang mang cá :D
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Rất buồn cười ... em độp vào 1 cái phố chợ nhỏ. Nhìn thấy tắc phía trước, gỡ cá chân trái, nghĩ là chỉ cần chống 1 chân thôi. Ai dè đến đấy lại phải lách thêm 1 chút sang phải để dừng, xe nghiêng sang phải :))

Kết quả là đổ vào 1 cái bàn bán thịt lợn ... rất êm ... he he. Về đến nhà cùi trỏ với đầu tay nắm vẫn dính 1 ít thịt lợn.

Tất nhiên, ngã vài lần rồi quen. Cái chính là vượt qua được nỗi sợ và phải tập ra vào cá thuần thục và thành bản năng ko phải nghĩ là ok ..
 

buituananh_as

Xe điện
Biển số
OF-28290
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
3,148
Động cơ
514,346 Mã lực
Nơi ở
Long Biên
Đấy nguy hiểm ko phải cú ngã mà nhỡ cái phản thịt đang chổng con dao..thôi em ko nghĩ nữa,sợ lắm..em theo chủ nghĩa bàn lùi
@ cụ noza: cho em xin cái địa chỉ mua giày:-?,có web em xem trước thò good quá. Thank cụ
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,417 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
Đấy nguy hiểm ko phải cú ngã mà nhỡ cái phản thịt đang chổng con dao..thôi em ko nghĩ nữa,sợ lắm..em theo chủ nghĩa bàn lùi
@ cụ noza: cho em xin cái địa chỉ mua giày:-?,có web em xem trước thò good quá. Thank cụ
ĐÂY ợ, các loại giầy cho cụ chọn :D
 

hungnq1

Xe tải
Biển số
OF-135050
Ngày cấp bằng
19/3/12
Số km
247
Động cơ
372,460 Mã lực
Mỗi ngày mới là 1 món quà!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top