Century, rèn luyện thể lực, sức bền của xe đạp

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,868 Mã lực
Tuổi
56
Để rèn luyện sức bền của dân xe đạp, là thể loại chạy Century, nghĩa là 100 dặm, tương đương 160km.

Có 3 loại chạy century:

1/ Single: nghĩa là 1 ngày chạy 100 dặm
2/ Back to back: nghĩa là 2 ngày liên tiếp, mỗi ngày chạy 100 dặm.
3/ Double: nghĩa là 1 ngày chạy 200 dặm.

Thể loại xe không quan trọng: road, city, touring, MTB ... miẽn là chạy đủ quãng đường, số lượng nghỉ chân và thời gian cũng không hạn chế, miễn là đảm bảo trong vòng 24h.

Năm 2010 em có chạy được mấy lần, năm nay cố gắng đặt chỉ tiêu 1 tháng chạy 1 lần.

Tháng 1-2012 mở màn khai xuân, em và Nab2195 chạy đi Suối Mỡ - Bắc Giang

Khởi hành lúc 6h sáng:



Ăn sáng bên cầu Vĩnh Tuy:



Trời đẹp, đường vắng



Gặp 1 chú đang bắn tốc độ, em dừng lại chụp ảnh, vẫy chào :))



Vì ba lô camelback vẫn ướt sau hôm đi sông Hồng nên em phải mượn ba lô Doremon của F1, các bác đừng cười em nhé :))

 
Chỉnh sửa cuối:

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,363 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
Vì ba lô camelback vẫn ướt sau hôm đi sông Hồng nên em phải mượn ba lô Doremon của F1, các bác đừng cười em nhé :))

Balo đẹp quá. con này đựng đc bao lít nước vậy bác :D
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,392 Mã lực
Khủng thật, từ lúc còn bé đến gần đây em thường ngưỡng mộ sức mạnh, sự bền bỉ của máy móc ví dụ như máy bay, ô tô, xe máy .... gần đây chơi xe đạp làm cho em thay đổi hẳn cách nhìn. Giờ đây em chỉ ngưỡng mộ sức mạnh của con người ... sức mạnh của máy móc thì chỉ cần có tiền :). Có sức để đạp Century thì thật là ko đơn giản tí nào ...

Xin chúc mừng năm mới bác Fiat và bác Nab ... chúc 2 bác năm mới đạt được mục tiêu. Em cũng cố gắng phấn đấu để theo 2 bác 1 chuyến trong năm nay ...
Đích phấn đấu của em vẫn là Half Century thôi ...
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,868 Mã lực
Tuổi
56
Balo đẹp quá. con này đựng đc bao lít nước vậy bác :D
He he, theo sự phân công thì em mang Tool, còn Nab mang nước + đồ ăn, cậu này khôn vãi, lúc đi thì hơi nặng, nhưng về thì nhẹ.

Tiếp tục:

Đến cầu Như Nguyệt, nơi mà tuyên ngôn độc lập lần thứ nhất của Việt Nam:

Sông núi nước Nam vua nam coi
Rành rành định phận ở sách trời
Cớ sao lũ gặc sang xâm phạm
Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời



Trên cầu


Dọc sông Cầu (Như Nguyệt)


Địa phận Bắc Giang


Đến thành phố Bắc Giang:


Bắt đầu rẽ phải theo quốc lộ 31 đi Chũ, Suối Mỡ:
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,868 Mã lực
Tuổi
56
Khủng thật, từ lúc còn bé đến gần đây em thường ngưỡng mộ sức mạnh, sự bền bỉ của máy móc ví dụ như máy bay, ô tô, xe máy .... gần đây chơi xe đạp làm cho em thay đổi hẳn cách nhìn. Giờ đây em chỉ ngưỡng mộ sức mạnh của con người ... sức mạnh của máy móc thì chỉ cần có tiền :). Có sức để đạp Century thì thật là ko đơn giản tí nào ...
Xin chúc mừng năm mới bác Fiat và bác Nab ... chúc 2 bác năm mới đạt được mục tiêu. Em cũng cố gắng phấn đấu để theo 2 bác 1 chuyến trong năm nay ...
Đích phấn đấu của em vẫn là Half Century thôi ...
Thank you for your nice word :))

Dần dần thôi bác ạ, step by step, lúc đầu em cũng chỉ đạp được vài chục km thôi, kiên trì luyện tập, giờ mới chỉ đạt entry level của century, còn 2 cấp nữa cơ ạ.

Tiếp tục, đến huyện Lục Nam:


Bảng thông báo cho ato :))


Em vừa đi vừa chụp, chả ngắm nghía gì, không chủ đề luôn :))


Đường này xe khách chạy rất ẩu, em bị ép mấy lần liền. Đường thẳng tắp như kẻ chỉ, dốc cao phía xa xa.


Đến cầu Lục Nam, chuẩn bị đến Suối Mỡ:





Đích đến, chốt 93km.



 

MIZO80

Xe buýt
Biển số
OF-47195
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
506
Động cơ
465,850 Mã lực
Em phục các bác quá cơ, đạp thế này thì phải 2 năm rèn luyện chăm chỉ em mới theo được
Có half century không bác Phi Ác?
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,868 Mã lực
Tuổi
56
Bến TY của cặp trời sinh Thị Nở - Chí Phèo:


Đặc sản bánh đa Kế:


Rẽ vào TP Bắc Giang bổ sung năng lượng:


Về đến đường đôi:


Các đồng chí CA rất nhiệt tình bắn tốc độ, cả sáng lẫn chiều:


X6 cũng chết:


Các điểm dừng chân bắt đầu tăng dần, mỗi lần 5p, về đến soát vé cầu Phù Đổng:




Vừa hết pin máy ảnh, pin người cũng gần hết, pin GPS cũng yếu :))

Traklog đây ạ: http://ridewithgps.com/trips/498091
Tổng cung đường 188km
Xuất phát 6h sáng, về đến 13 hàng Bún 4h chiều, thời gian chạy gần 8h, tổng thời gian nghỉ, ăn ... 2h
Tốc độ cao nhất (không nghĩa lý gì với century) 36.9, tốc độ trung bình (cái này mới quan trọng) 23.6

Chuẩn bị cho cung đường tháng 2, dự kiến thành phố hoa phượng đỏ.
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,363 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
Các đồng chí CA rất nhiệt tình bắn tốc độ, cả sáng lẫn chiều:
em chạy đường này hôm mùng 1 Tết lên 160 mà chẳng thấy chú nào. Phi từ Hà Nôi về Uông Bí hết có 75 phút :D. nhưng chiều Uông Bí về Hà Nội hôm mùng 4 Tết thì đi hết 150 phút ;))
 

xe_cang_hai

Xe tăng
Biển số
OF-12732
Ngày cấp bằng
17/1/08
Số km
1,355
Động cơ
535,879 Mã lực
em chạy đường này hôm mùng 1 Tết lên 160 mà chẳng thấy chú nào. Phi từ Hà Nôi về Uông Bí hết có 75 phút :D. nhưng chiều Uông Bí về Hà Nội hôm mùng 4 Tết thì đi hết 150 phút ;))
OFer chân chính không đi như thế nhá nhá :P
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,868 Mã lực
Tuổi
56
em chạy đường này hôm mùng 1 Tết lên 160 mà chẳng thấy chú nào. Phi từ Hà Nôi về Uông Bí hết có 75 phút :D. nhưng chiều Uông Bí về Hà Nội hôm mùng 4 Tết thì đi hết 150 phút ;))
Bác may mắn đấy, hôm qua em đi thấy bắn từ sáng đến chiều, nhưng chỉ bắn chiều LS về HN

Em phục các bác quá cơ, đạp thế này thì phải 2 năm rèn luyện chăm chỉ em mới theo được
Có half century không bác Phi Ác?
Sáng chủ nhật hàng tuần chạy Bắc Ninh, 5h30 xuất phát ngã tư đầu đường Thanh Niên, chạy về đến nhà là 8h rồi ăn sáng :))

traklog đây ạ: http://ridewithgps.com/trips/475544
 

xe_cang_hai

Xe tăng
Biển số
OF-12732
Ngày cấp bằng
17/1/08
Số km
1,355
Động cơ
535,879 Mã lực
Em phục các bác quá cơ, đạp thế này thì phải 2 năm rèn luyện chăm chỉ em mới theo được
Có half century không bác Phi Ác?
MiZu cứ mải ăn chơi đi, half century thì chạy dọc theo để sông hồng nhé
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,363 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
Bác may mắn đấy, hôm qua em đi thấy bắn từ sáng đến chiều, nhưng chỉ bắn chiều LS về HN
chẳng qua em biết mùng 1 các chú xx chưa đi làm, với lại đường vắng tanh nên em chạy thế thôi. Chứ hum mùng 4 em chạy về Hà Nội nghiêm chỉnh lắm, ko quá tốc độ, ko chèn vạch liền (nên thời gian chạy nó tăng gấp đôi ngay :D)
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,868 Mã lực
Tuổi
56
Với MTB thì chạy trail hay downhill em không dám bàn luận ở đây, vì thực chất đều phải trải qua luyện tập, hướng dẫn nghiêm ngặt của các huấn luyện viên.
Riêng với chạy cross country (XC) thì kỹ thuật có đơn giản hơn, phụ thuộc nhiều vào thể lực của người chạy.

Việc rèn thể lực theo 2 hướng, 1 là leo đèo và 1 là sức bền.

Leo đèo hơi thiên hướng đặc thù 1 chút, ngoài Bắc, cụ thể là gần Hà Nội có 2 cái đèo dốc chính là Đền Thượng - Ba Vì và Tam Đảo, đều cao cỡ 1000m trên mặt nước biển, với độ dốc trung bình 9-10%, cũng là nơi luyện tập của đội tuyển xe đạp Hà Nội cũng như quốc gia Việt nam, ngoài ra có nhiều đèo dốc thấp hơn như đền Trung - Ba Vì, đền Gióng - Sóc Sơn ... cỡ 400m với độ dốc trung bình 9-10%.

Về sức bền thì có kiểu chạy century, không cần tốc độ, không cần leo cao, nhưng đòi hỏi người chạy phải có 1 thể lực tốt, đặc biệt là bền bỉ. Nếu bác nào chú ý đến cách luyện tập này thì nên đặt cho mình 1 kế hoạch cụ thể, theo thời gian: tuần, tháng, năm ...

Trước mắt có thể tập các cung 3-40km, rồi tăng lên 5-60km, 8-100km ... trong mỗi cung lại có sự tăng tiến về chất lượng: cụ thể là thời gian chạy, nghĩa là tốc độ.

Với bài tập chất tăng chất lượng trong từng cung là bài tập interval mà em đã nêu ra.
 

X53.0si

Xe buýt
Biển số
OF-85459
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
502
Động cơ
414,570 Mã lực
trong năm, anh Nab rủ em đi suối Mỡ, tưởng cả nhóm đông lắm, hóa ra có mỗi 2 người thôi à!
hôm qua em tháo tung con xe ra để sơn lại cái khung nên ko bám BN cùng 2 anh được! :)
để cn tuần này vậy.
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
dại thế :D, trước khi sơn thì tháo ra, đánh cho hết lớp ngoài, cứ để nguyên đi cho cá tính :D , nửa năm sau hẵng sơn :D
 

X53.0si

Xe buýt
Biển số
OF-85459
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
502
Động cơ
414,570 Mã lực
100% inox thì làm gì có lớp trong với lớp ngoài :))
:P
bi h sơn vào thì mới là có 1 lớp ngoài anh ạ!
chán cái màu bóng loáng lắm rùi, chỉ tổ lóa mắt thui, sịt cho ít đen đen vào nhìn khác hẳn, khổ! chả ra 1 cái giống gì nữa... ~X(
 

X53.0si

Xe buýt
Biển số
OF-85459
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
502
Động cơ
414,570 Mã lực
em căn rồi, sức em căng nhất đến Bắc Giang xong quay về HN là gục, còn tùy vào thời tiết nữa chứ, cứ cái kiểu gió Đông Bắc ngược mà vẫn đóng > 30km/h thì em ^:)^^:)^
cơ mà có cái xe khá khá 1 tí thì cũng hơn được chút chút :D hehe
 
Chỉnh sửa cuối:

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
:) lúc đi a e chạy có 25 thôi mà em,30 là theo kiểu đi tập đến cầu quay về nó khác, còn xe em tuy dáng ko núp gió nhưng cũng nhẹ và nhanh rồi , thử sang cái lốp to thấy oải ngay
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top