Gửi anh em bản này , ai có cải tạo xe thì tham khảo nhé.
Câu 1 : Quy trình công nghệ lắp ráp kính chắn gió xe khách, các yêu cầu kỹ
thuật khi lắp ráp kính chắn gió và nguyên nhân lọt nước kính chắn gió.
a- Quy trình công nghệ lắp ráp kính chắn gió :
- Chuẩn bị đầy đủ vật tư, dụng cụ và thiết bị để phục vụ việc lắp ráp.
- Kiểm tra kích thuớc,biên dạng và chất lượng của kính chắn gió và gioăng
lắp kính.
- Kiểm tra kích thước, biên dạng phần vỏ tôn đầu xe lắp kính chắn gió.
- Đưa kính và gioăng vào vị trí lắp.
- Cài gioăng vào kính gió.
- Cài dây dẫn hướng vào gioăng.
- Quét nước xà phòng vào lợi kính.
- Đưa kính và gioăng lên vị trí cần lắp.
- Căn chỉnh cho cân đối giữa kính và lợi kính.
- Kéo dây dẫn hướng cài gioăng vào lợi kính.
- Tạo chấn động đưa kính vào vị trí ổn định.
- Cài gioăng chèn vào gioăng kính.
- Kiểm tra và hiệu chỉnh lại cho đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật.
- Vệ sinh sạch sẽ toàn bộ kính chắn gió.
b- Yêu cầu kỹ thuật khi lắp ráp kính chắn gió :
- Gioăng lắp phải ôm sát kính, đặc biệt tại 4 góc gioăng phải ôm đều
- Kính lắp không được căng hoặc kích các góc, đảm bảo ôm khít.
- Sau khi lắp kính xong, bề mặt kính không bị xước, bẩn, chú ý hiện
tượng vân hoa dưới ánh sáng mặt trời.
- Khi kiểm tra gõ nhẹ bằng tay kính có tiếng kêu thanh đều.
- Không có hiện tượng rung kêu trong quá trình xe vận hành và xe chạy
trên đuờng trường.
- Không bị lọt nước khi cho thử kín ở dàn phun dưới dạng sương mù áp
lực nước 4 kg.
c- Nguyên nhân lọt nước :
- Kính không đúng theo biên dạng vỏ xe.
- Do biên dạng vỏ xe làm chưa chính xác.
- Do trong quá trình lắp ráp gioăng không ôm sát kính và vỏ xe.
- Chiều cao lợi cài gioăng không đúng qui định.
- Người thợ làm sai qui trình công nghệ.
- Vật tư sử dụng trong quá trình lắp ráp không đúng chủng loại.
Câu 2 : Quy trình công nghệ lắp ráp kính sườn xe K51C, các yêu cầu kỹ thuật
khi lắp.
a- Quy trình công nghệ lắp ráp kính sườn xe K51C :
- Chuẩn bị đầy đủ vật tư, dụng cụ và thiết bị để phục vụ việc lắp ráp.
- Kiểm tra kích thước khung kính sườn trên vỏ xe.
- Kiểm tra vật tư khung kính : kích thước, tình trạng hoạt động của các ô kính.
- Vệ sinh sạch sẽ bề mặt tôn bôi keo.
- Bôi keo silicol toàn bộ chu vi tôn ốp
- Dán keo băng, bơm điểm keo sikaflex vào khung kính.
- Lần lượt gióng lắp từng ô kính sườn lên vỏ xe cho đúng vị trí.
- Kiểm tra và căn chỉnh độ thẳng, khe hở lắp ghép giữa các tấm kính, khe hở
giữa kính sườn và vỏ xe.
- ép chặt khung kính với vỏ xe cho bám keo.
- Khoan lỗ bắt vít định vị khung kính với vỏ xe.
- Bơm keo sikaflex vào lỗ bắt vít.
- Bắn vít tự ren định vị khung kính với vỏ xe.
- Bơm keo làm kín phía ngoài với vỏ xe (keo sikaflex ), miết chặt
- Vệ sinh toàn bộ kính sườn sau khi lắp ráp hoàn thiện.
- Kiểm tra tình trạng hoạt động của các ô kính, khoá kính.
b- Các yêu cầu kỹ thuật khi lắp ráp kính sườn :
- Các tấm kính không được có các khuyết tật : như ố mốc…
- Gioăng kính không bị sứt, chất liệu gioăng kính tốt, tốc độ lão hoá bằng tuổi
thọ của xe.
- Keo bơm đúng chủng loại và còn thời hạn sử dụng.
- Kính lắp đảm bảo đóng mở nhẹ nhàng.
- Đảm bảo kín khi thử nước không bị lọt nước (khi cho thử kín ở dàn phun dưới
dạng sương mù áp lực nước 4 kg trong thời gian 15 phút ).
- Kính lắp chắc chắn đảm bảo cứng vững, không bị rung khi chạy, kín với vỏ.
- Khe hở lắp ráp đảm bảo thẳng đều, khe hở giữa khung kính và vỏ xe từ
5 7mm.
- Khoá kính hoạt động linh hoạt không chặt hoặc quá lỏng.
- làm kín khung kính với vỏ bằng keo sikaflex .
- Kính lắp không được có keo bám bẩn.
Câu 3 : Quy trình công nghệ lắp ráp cột chống, tay vịn trong xe khách, các yêu
cầu kỹ thuật đối với lắp ráp cột chống, tay vịn.
a- Quy trình công nghệ lắp ráp cột chống, tay vịn trong xe khách :
- Chuẩn bị đầy đủ vật tư, dụng cụ và thiết bị để phục vụ việc lắp ráp.
- Kiểm tra kích thước, hình dạng và chất lượng của cột chống ,tay vịn, chân đế
và chạc ba.
- Đo, cắt cột chống đứng và tay vịn ngang theo kích thước chiều dài của bản
vẽ.
- Lấy dấu vị trí các lỗ bắt vít liên kết chân đế cột chống, tay vịn với sàn và
sườn xe theo đúng vị trí và kích thước của bản vẽ.
- Khoan, ta rô các lỗ bắt vít liên kết.
- Gá lắp cột chống, tay vịn, chạc ba và chân đế vào đúng vị trí.
- Bắt vít liên kết chân đế cột chống, tay vịn với sàn và sườn xe.
- Khoan, ta rô và bắt các vít định vị cột chống, tay vịn ngang với chạc ba và
chân đế.
b- Các yêu cầu kỹ thuật đối với lắp ráp cột chống tay vịn :
- Cột chống , tay vịn lắp ráp tuân theo tiêu chuẩn VN.
- Các cột chống, tay vịn phải được lắp ráp đúng vị trí và kích thước theo bản
vẽ.
- Lắp ráp chắc chắn, đảm bảo mỹ thuật. lắp ráp đầy đủ, đúng chủng loại bu
lông ốc vít, vặn xiết đủ lực và có đệm vênh phòng lỏng.
- Các cột chống đứng phải vuông góc với mặt sàn xe. các tay vịn ngang phải
song song với mặt sàn xe.
- Dụng cụ lắp như cà lê, mỏ lết, tô vít, súng hơi…phải chuẩn xác.
Câu 4 : Quy trình công nghệ lát gỗ sàn xe, các yêu cầu kỹ thuật đối với lát gỗ
sàn xe.
a- Qui trình công nghệ lát gỗ sàn xe :
- Chuẩn bị đầy đủ vật tư, dụng cụ và thiết bị để phục vụ việc lát gỗ sàn xe.
- Kiểm tra chất lượng gỗ lát sàn.
- Kiểm tra độ phẳng của sàn xe, vị trí và kích thước các mã đỡ gỗ.
- Tiến hành đo định hình các tấm gỗ.
- Cắt các tấm gỗ theo kích thước đã đo.
- Lần lượt gá và lắp ghép các tấm gỗ lên sàn xe.
- Kiểm tra và hiệu chỉnh độ phẳng, khe hở giữa các tấm gỗ.
- Đo, lấy dấu các lỗ bắt vít liên kết gỗ với sàn xe theo đúng vị trí và kích
thước đã qui định.
- Khoan , ta rô các lỗ bắt vít liên kết gỗ với sàn xe.
- Tiến hành bắt vít liên kết các tấm gỗ với sàn xe.
- Sử dụng keo + mùn cưa làm kín các khe hở giữa các tấm gỗ, khe hở giữa gỗ
với sườn xe.
- Mài nhẵn các vị trí bôi keo làm kín.
b- Các yêu cầu kỹ thuật đối với lát gỗ sàn xe :
- Sàn gỗ phải đảm bảo phẳng đều và kín khít .độ gồ ghề cho phép < 1mm tại
chỗ tiếp giáp của 2 tấm gỗ.
- Các tấm gỗ phải được bắt chắc chắn với sàn xe và không bập bùng.
- Các chỗ nối ghép giữa các tấm gỗ phải nằm trên thanh đỡ gỗ.
- Khoảng cách giữa các lỗ bắt vít liên kết gỗ với sàn xe từ 400 450 mm.
Tại các góc của mỗi tấm gỗ đều phải có vít liên kết.
- Bôi keo vào khe hở giữa các tấm gỗ, khe hở giữa gỗ sàn và sườn xe để đảm
bảo độ kín khít chống lọt nước và bụi bẩn lên sàn xe.
Câu 5 : Yêu cầu kỹ thuật lắp máng gió điều hoà trên xe khách, Nguyên nhân dẫn
đến trần xe không phẳng sau khi lắp.
a- Yêu cầu kỹ thuật lắp máng gió điều hoà :
- Máng gió điều hoà không được cắt hụt ở phần đầu và phần đuôi.
- Toàn bộ máng gió điều hoà phải kín khít, nhất là phần đầu và phần đuôi.
- Trường hợp bị hở phải phải xử lý bơm keo.làm kín khít không để hở gió.
- Lắp đầy đủ các vít liên kết, khoảng cách các vít bắt máng gió điều hoà từ
200 đến 250 mm.
- Đảm bảo kỹ thuật và mỹ thuật.
- Vệ sinh sạch sẽ sau khi lắp hoàn chỉnh.
b- Nguyên nhân dẫn đến trần xe không phẳng sau khi lắp:
- Bản thân tấm trần khi chế tạo không phẳng, nhiều chỗ độ dầy mỏng khác
Nhau.
- Do xương mảng nóc xe tại chỗ hàn nối xử lý chưa tốt- Do xương mảng nóc xe chế tạo bị cong vênh, lồi lõm không đều.
- Các tấm trần trong khi sản xuất tháo ra khỏi khuôn quá sớm.
- Do hàm lượng Butanoc quá nhiều dẫn đến bề mặt sản phẩm tấm trần bị cong
vênh.
- Do quá trình lắp ráp người thợ thực hiện chưa đúng qui trình công nghệ.
- Khoảng cách và vị trí bắn vít trên trần chưa hợp lý.
Câu 6 : Qui trình công nghệ lắp ráp ghế khách, các yêu cầu kỹ thuật đối với
lắp ráp ghế khách.
a- Quy trình công nghệ lắp ráp ghế khách :
- Chuẩn bị đầy đủ vật tư, dụng cụ và thiết bị để phục vụ việc láp ráp ghế khách
- Kiểm tra kích thước, kết cấu và chất lượng ghế khách.
- Đo, lấy dấu vị trí các lỗ bắt chân ghế khách trên sàn xe theo kích thước của
bản vẽ
- Khoan, ta rô các lỗ bắt chân ghế khách.
- Đo, lấy dấu vị trí các lỗ bắt mã ghế khách trên sườn xe
- Khoan, ta rô các lỗ bắt mã ghế khách trên sườn xe.
- Gá lắp chân ghế vào sàn xe.
- Gá lắp phần khung ghế khách với chân ghế .
- Hiệu chỉnh và bắt chặt khung ghế khách với chân ghế.
- Gá lắp ghế khách với sườn xe.
- Kiểm tra, hiệu chỉnh và bắt chặt ghế khách với sườn xe và sàn xe.
- Lắp phần đệm ngồi lên khung ghế khách.
b- Các yêu cầu kỹ thuật đối với lắp ráp ghế khách :
- Các ghế khách lắp ráp phải đảm bảo đúng kích thước bản vẽ và thoả mãn theo tiêu chuẩn của đăng kiểm.
- Các ghế khách phải lắp ráp chắc chắn, đầy đủ các bu lông liên kết và đệm phòng lỏng.
- Sau khi lắp ráp các ghế khách phải cân đối, các chân ghế phải có phương thẳng đứng vuông góc vơí mặt sàn xe.