Dầu nhớt xe gắn máy (Mike Guillory)

hoangnam214

Xe đạp
Biển số
OF-113113
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
23
Động cơ
388,630 Mã lực
[FONT=&quot]Dầu nhớt xe gắn máy[/FONT]
[FONT=&quot](tác giả Mike Guillory)

[/FONT]​


[FONT=&quot]Giới thiệu[/FONT]
[FONT=&quot]Cùng với việc điều chỉnh các bộ phận của xe hợp lý thì việc sử dụng dầu nhớt chất lượng tốt và thay dầu thường xuyên là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho xe chạy được lâu. Sử dụng loại dầu nhớt được đặc chế cho dòng xe của bạn không phải sai lầm. Tuy nhiên, một số người có xu hướng mua các loại dầu đắt tiền hơn từ các hãng chuyên sản xuất dầu nhớt hơn là mua dầu chính hãng cũng được xem là một lựa chọn tốt. Bài báo này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chọn lựa dầu nhớt phù hợp.[/FONT]
[FONT=&quot]
Giá dầu nhớt[/FONT]

[FONT=&quot]Bạn sẽ lựa chọn cái nào giữa dầu nhớt đắt tiền và loại bình dân? Điều đó tùy thuộc vào bản thân bạn, nhưng dưới đây là những sự thật có thể giúp bạn quyết định sáng suốt nhất trong hoàn cảnh của bạn.[/FONT]
[FONT=&quot]Trong hướng dẫn sử dụng của chiếc xe gắn máy bạn đang đi có lẽ thường nêu những thứ tương tự như sau:[/FONT]
[FONT=&quot]Chỉ sử dụng dầu xe máy chất lượng cao cấp với các chất tẩy rửa đạt tiêu chuẩn API phân loại SF hoặc SG (ghi trên bao bì). Việc sử dụng các chất phụ gia là không cần thiết và chỉ làm tăng chi phí mà thôi. Không sử dụng dầu nhớt có phụ gia than chì (graphite) hoặc molybdenum vì chúng có thể gây tác hại lên bộ phận ly hợp. Điều này khá rõ ràng. Nhưng bạn sẽ làm gì khi hiện nay dầu nhớt động cơ được dán mác phân loại SL trên bao bì? Dễ hiểu là: Bởi sự thỏa thuận giữa nhà sản xuất và API thì phân loại SL hiện nay đáp ứng tất cả các yêu cầu của các phân loại đổ về trước là SF, SG, SH và SJ. Phân loại SL thực sự tạo ra nhiều lợi ích hơn là các phân loại trước đó. Vì vậy nên nếu như chiếc xe yêu cầu phân loại SG thì chắc chắn rằng phân loại SL cũng thực sự thỏa mãn yêu cầu đó.[/FONT]
[FONT=&quot]
Kẽm (Vanishing Zinc) và Phốt pho[/FONT]

[FONT=&quot]Sự thật là rất nhiều dầu nhớt phẩm cấp SL hiện nay chứa các chất phụ gia cực áp kẽm/phốt pho (ZDDP) ở mức thấp hơn và đó là mối quan ngại lớn đối với nhiều người đi xe gắn máy. ZDDP là sự bảo vệ cuối cùng chống lại va chạm giữa các bề mặt kim loại. Trong khi một vài năm trước đây, mức kẽm đặc trưng trong dầu nhớt phẩm cấp SG là 0,12% tới 0,15% thì ngày nay, phẩm cấp SL chỉ chứa có 0,05%. Tuy nhiên, bản chất của điều này không đáng lo ngại khi mà quá trình vận hành của xe gắn máy trên đường phố hiện nay không còn tạo ra lực va đập mạnh giữa các bề mặt kim loại như trước nữa. Nên nhớ rắng dầu nhớt SL đã đáp ứng hầu hết nhu cầu bảo vệ máy móc của các loại động cơ xe hơi hiện đại 4 kì, vận hành ở vòng tua cao; Và không có lý do gì để tin rằng yêu cầu về dầu nhớt của các loại xe gắn máy đường phố là khác nhau rõ tới mức có thể đo đạc được.[/FONT]
[FONT=&quot]Tuy nhiên, nếu bạn đua xe thì bạn có thể phải cần mức cao hơn về phụ gia cực áp ZDDP và nên sử dụng loại dầu nhớt thích hợp hoặc là cho thêm phụ gia ZDDP vào.[/FONT]
[FONT=&quot]
Dầu nhớt xe gắn máy tân thời[/FONT]

[FONT=&quot]Ngày nay rất nhiều nhà cung cấp dầu nhớt xe hơi như Castrol, Mobil, Pennzoil, Quaker State, hay Valvoline cũng cho ra đời sản phẩm dầu nhớt “xe máy” của riêng họ với giá cả cạnh tranh bên cạnh mặt hàng truyền thống.[/FONT]
[FONT=&quot]Những loại dầu nhớt có chỉ định “Dầu nhớt cho xe đua” thông thường có đáp ứng tiêu chuẩn SG và đôi khi có nhiều phụ gia hơn như ZDDP chẳng hạn. Một ví dụ là dầu đua xe VR1 Valvoline được sản xuất với độ nhớt 20W50. Những loại dầu này có thể được sử dụng tốt cho xe máy của chúng ta.[/FONT]
[FONT=&quot]
Dầu nhớt giúp tiết kiệm nhiên liệu[/FONT]

[FONT=&quot]Một số người lo lắng rằng những loại dầu nhớt xe máy mới ra đời có gắn mác “tiết kiệm nhiên liệu” có thể làm giảm ma sát hơn nữa và do đó sẽ gây nên hiện tượng trượt ly hợp. Đây là điều lo lắng có cơ sở và do vậy tốt nhất là sử dụng dầu nhớt không có mác “tiết kiệm nhiên liệu” cho những xe máy sử dụng ly hợp ướt. Nói chung chỉ những loại dầu rất nhẹ như 10W30, 10W20, 5W20 là loại “tiết kiệm nhiên liệu”. Tất cả các loại dầu nhớt 5W40, 5W50, 10W40, 15W40, 15W50 và 20W50 hiện nay đều không được dán mác “tiết kiệm nhiên liệu” và là những loại được khuyến cáo nên sử dụng cho các loại xe máy nói chung.[/FONT]
[FONT=&quot]Nói chung sẽ là thiếu sót nếu nói rằng dầu nhớt SJ và SL giảm ma sát sẽ làm trượt ly hợp. Trong thực tế, tất cả các dầu nhớt được đặc chế giúp giảm ma sát và đó cũng là tác dụng của chúng. ZDDP bản thân nó cũng là một chất làm giảm ma sát. Vấn đề chỉ là tránh đừng để ma sát quá ít với các loại dầu rất mỏng chứa nhiều chất giúp giảm ma sát sẽ làm ly hợp bị trượt ngay trong điều kiện bình thường. Tóm lại tốt nhất là tránh xa các loại dầu nhớt “tiết kiệm nhiên liệu” để giúp bộ ly hợp của xe hoạt động được tốt.[/FONT]
[FONT=&quot]
Dầu nhớt tổng hợp hay loại truyền thống[/FONT]

[FONT=&quot]Dầu nhớt tổng hợp hoàn toàn, bán tổng hợp hay loại dầu thông thường?[/FONT]
[FONT=&quot]Tất cả các loại dầu nhớt xe máy đều có một số phụ gia đặc biệt được cho vào nhằm bảo vệ chống lại sự mài mòn, ngoài ra còn phụ gia làm sạch chống cháy dầu. Trong điều kiện vận hành thông thường (không phải điều kiện khắc nghiệt), dầu nhớt truyền thống cũng có thể bảo vệ động cơ như loại dầu tổng hợp hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định đua xe, chạy xe với nhiệt độ cực cao hoặc muốn kéo dài thời gian thay dầu hay đơn giản chỉ muốn dùng loại cao cấp hơn thì dầu nhớt tổng hợp hoàn toàn hoặc bán tổng hợp là lựa chọn tốt nhất.[/FONT]
[FONT=&quot]
Kết quả thử nghiệm thực tế[/FONT]

[FONT=&quot]Đã có bất cứ ví dụ thực tế trên thế giới nào về tuổi thọ động cơ xe gắn máy phụ thuộc việc sử dụng loại dầu nhớt nào chưa?[/FONT]
[FONT=&quot]Có một ví dụ hay vào tháng 6 năm 1996 trong tạp chí “Xe thể thao” về một báo cáo được gọi là “Chiếc Honda CBR900RR 100,000 dặm”. Người chủ sở hữu chiếc xe này sử dụng loại dầu truyền thống Castrol GTX 10W40 vào mùa đông, 20W50 vào mùa hè. Anh ta thay dầu sau mỗi 4,000 dặm và vệ sinh lọc dầu như bình thường; Và một thử nghiệm khác sử dụng loại dầu thông thường với cùng loại xe này trong 6,722 dặm cho thấy mô men xoắn và công suất xe gần như không có gì khác biệt. Chiếc xe đầu tiên thậm chí được sử dụng trong một vài cuộc đua còn chiếc thứ 2 đã đi được 200,000 dặm và máy vẫn rất khỏe.[/FONT]
[FONT=&quot]Rất nhiều người sử dụng xe máy gửi email cho tôi với những kết quả về việc sử dụng dầu nhớt của họ trong nhiều năm và với nhiều loại xe khác nhau. Dầu nhớt đã có rất nhiều thay đổi trong hơn 10 năm qua nhưng điều đó chỉ có nghĩa là chúng ta cần phải thận trọng hơn trong việc chọn lựa.[/FONT]
[FONT=&quot]
Những câu hỏi thường gặp[/FONT]

[FONT=&quot]
1. [/FONT]
[FONT=&quot]Khoảng cách thay dầu hợp lý là bao lâu?[/FONT]

[FONT=&quot]Hầu hết sách hướng dẫn khuyến cáo không được vượt quá 8,000 dặm sau khi đã chạy rốt đa và đưa vào sử dụng bình thường. Nhưng việc chạy xe những quãng ngắn lại đòi hỏi chế độ bảo dưỡng thường xuyên hơn và khoảng cách cho mỗi lần thay dầu nói chung nên trong khoảng từ 3,000 đến 4,000 dặm. Tuy nhiên, nếu chạy đường dài thì bảo dưỡng sẽ đỡ khắt khe hơn và mỗi lần thay dầu có thể lên tới 6,000 tới 8,000 dặm. Nếu sử dụng dầu nhớt tổng hợp hoàn toàn thì khoảng cách cho mỗi lần thay dầu có thể gấp đôi ở trên.[/FONT]

[FONT=&quot]2. [/FONT]
[FONT=&quot]Có nên thay dầu thường xuyên hơn không, chẳng hạn sau mỗi 1,000 dặm sẽ kéo dài tuổi thọ động cơ hơn?[/FONT]

[FONT=&quot]Không hẳn như vậy, bởi lẽ thậm chí sau 3,000 đến 4,000 dặm thì độ nhớt và các chất phụ gia bị kém đi không đáng là bao. Vì thế thay dầu thường xuyên hơn chỉ làm phí tiền.[/FONT]

[FONT=&quot]3. [/FONT]
[FONT=&quot]Dầu nhớt chính hãng liệu có tốt hơn?[/FONT]

[FONT=&quot]Dầu nhớt chính hãng cũng tốt. Nếu bạn nghe ai đó hỏi câu trên thì chỉ đơn giản hỏi lại rằng “Anh có chứng cứ gì không?” Tôi không biết và nếu anh biết thì có thể nói tôi nghe được không vì tôi không tin là có điều đó.[/FONT]
[FONT=&quot]
Lưu ý quan trọng[/FONT]

[FONT=&quot]Hãy thận trọng và sử dụng khoảng nhớt được khuyến cáo ví dụ 10W40, 20W50, v.v phù hợp với thời tiết tại nơi bạn vận hành xe máy. Nói chung, để bảo vệ xe thì nên sử dụng loại dầu đậm đặc nhất bạn có thể mà vẫn thỏa mãn yêu cầu của nhà sản xuất. Ví dụ, 20W50 sẽ tốt hơn loại 10W40 trong thời tiết ấm áp bởi vì nó sẽ tạo ra nệm dầu dày hơn giữa các bề mặt vòng bi dưới nhiệt độ vận hành. Nếu đua xe thì loại dầu loãng hơn sẽ ít tạo ra lực cản hơn và do đó sẽ giúp xe bốc hơn những sẽ kém bảo vệ xe.[/FONT]
[FONT=&quot]
Về tác giả[/FONT]

[FONT=&quot]Tác giả là một nhà hóa học, đã nghỉ hưu từ một công ty hóa dầu lớn với nghề chính là đảm bảo chất lượng nhiên liệu, dầu nhờn và các sản phẩm hóa học.[/FONT]
Mike in Houston

'94 VFR750 "XENA"
'85 V65 Magna "YELLOW SONIA"
[FONT=&quot]Người dịch: Nguyễn Hoàng Nam[/FONT]
[FONT=&quot]Nguồn: http://vfrworld.com/tex_vfr/tech/oil.htm[/FONT]
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top