[FONT="]Chủ đề này cũng cũ rồi, nhưng tự nhiên em đọc được đôi điều trên mạng nên cũng khơi lại một chút.[/FONT]
[FONT="]Theo tạp chí về mô tô : Rider Magazine ra tháng 2/2009, việc sử dụng khí N2 để bơm lốp cũng tạo ra một sự tranh luận dai dẳng về các ích lợi của việc này. Tuy nhiên, theo chuyên gia kỹ thuật của Rider Magazine thì việc này là không đáng. Em xin trích dịch phần trả lời của tờ Rider Magazine cho các câu hỏi về vấn đề bơm lốp N2 để các cụ tham khảo:[/FONT][FONT="]
[/FONT]
[FONT="]“Một chiếc lốp xe bơm khí N2 100% cũng chỉ làm được các chức năng mà một chiếc lốp bơm khí nén bình thường- đó là làm lốp không bị xẹp. Tôi khuyên các bạn sử dụng hỗn hợp khí có 78% N2 (loại này sẵn có quanh ta và không mất tiền) để bơm lốp đúng áp suất chuẩn. Tôi không nghĩ rằng chúng ta cần cân nhắc tới sự khác biệt về kích thước phân tử của N2 và O2 hoặc ý nghĩa của định luật Boyles trong vấn đề này. Cũng cần nói rằng, trong một số ít trường hợp, người ta sử dụng N2 để bơm lốp có thể đem lại hiệu quả tốt hơn (vì N2 là một khí trthee. Các trường hợp đó là : các xe đua (cả 4b và 2b), lốp máy bay và một số ứng dụng trong quân sự. Với các xe thông thường những lợi ích của việc bơm lốp khí N2 mang lại không đáng kể để ta phải bận tâm.”[/FONT][FONT="]
[/FONT]
[FONT="]Riêng em thì thấy thế này:[/FONT][FONT="]
[/FONT]
[FONT="] Bơm ni tơ cũng khá nhiêu khê, ngoài chuyện mất tiền, vấn đề là nếu ta bị non hơi một chút, muốn dùng bơm mini để bơm thì vô tình ta đã cho thêm 1 lượng O2 vào lốp, không lẽ lốp hơi bị non (tầm 2 cân) lại phải chạy tới hàng bơm ni tơ để tiếp?[/FONT]
[FONT="] Các hàng bơm ni tơ liệu có đảm bảo khí của họ là ni tơ tinh khiết?[/FONT]
[FONT="] Cũng có cụ nói bơm ni tơ có thể giữ hơi được rất lâu. Xe em 4 lốp, 2 lốp trước hầu như không bị non đáng kể phải tới 3, 4 tháng, trong khi lốp sau, nhất là bên lái, chỉ tầm 2 tuần là phải tiếp hơi. Như vậy việc giữ hơi lâu hay không nó phụ thuộc chủ yếu vào lốp, mép vành, van. Những thứ đó nếu không đảm bảo thì khí gì nó cũng thất thoát hết. Vì viết bài này nên em cũng nghĩ ra: phải đi kiểm tra và làm sạch cái lốp sau bên lái.[/FONT]
[FONT="]Theo tạp chí về mô tô : Rider Magazine ra tháng 2/2009, việc sử dụng khí N2 để bơm lốp cũng tạo ra một sự tranh luận dai dẳng về các ích lợi của việc này. Tuy nhiên, theo chuyên gia kỹ thuật của Rider Magazine thì việc này là không đáng. Em xin trích dịch phần trả lời của tờ Rider Magazine cho các câu hỏi về vấn đề bơm lốp N2 để các cụ tham khảo:[/FONT][FONT="]
[/FONT]
[FONT="]“Một chiếc lốp xe bơm khí N2 100% cũng chỉ làm được các chức năng mà một chiếc lốp bơm khí nén bình thường- đó là làm lốp không bị xẹp. Tôi khuyên các bạn sử dụng hỗn hợp khí có 78% N2 (loại này sẵn có quanh ta và không mất tiền) để bơm lốp đúng áp suất chuẩn. Tôi không nghĩ rằng chúng ta cần cân nhắc tới sự khác biệt về kích thước phân tử của N2 và O2 hoặc ý nghĩa của định luật Boyles trong vấn đề này. Cũng cần nói rằng, trong một số ít trường hợp, người ta sử dụng N2 để bơm lốp có thể đem lại hiệu quả tốt hơn (vì N2 là một khí trthee. Các trường hợp đó là : các xe đua (cả 4b và 2b), lốp máy bay và một số ứng dụng trong quân sự. Với các xe thông thường những lợi ích của việc bơm lốp khí N2 mang lại không đáng kể để ta phải bận tâm.”[/FONT][FONT="]
[/FONT]
[FONT="]Riêng em thì thấy thế này:[/FONT][FONT="]
[/FONT]
[FONT="] Bơm ni tơ cũng khá nhiêu khê, ngoài chuyện mất tiền, vấn đề là nếu ta bị non hơi một chút, muốn dùng bơm mini để bơm thì vô tình ta đã cho thêm 1 lượng O2 vào lốp, không lẽ lốp hơi bị non (tầm 2 cân) lại phải chạy tới hàng bơm ni tơ để tiếp?[/FONT]
[FONT="] Các hàng bơm ni tơ liệu có đảm bảo khí của họ là ni tơ tinh khiết?[/FONT]
[FONT="] Cũng có cụ nói bơm ni tơ có thể giữ hơi được rất lâu. Xe em 4 lốp, 2 lốp trước hầu như không bị non đáng kể phải tới 3, 4 tháng, trong khi lốp sau, nhất là bên lái, chỉ tầm 2 tuần là phải tiếp hơi. Như vậy việc giữ hơi lâu hay không nó phụ thuộc chủ yếu vào lốp, mép vành, van. Những thứ đó nếu không đảm bảo thì khí gì nó cũng thất thoát hết. Vì viết bài này nên em cũng nghĩ ra: phải đi kiểm tra và làm sạch cái lốp sau bên lái.[/FONT]