Giảm tiêu hao nhiên liệu cho xe at bằng cách can thiệp vào ecu?

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
E ko phải là dân lập trình, càng chưa biết việc lập trình của ECU như thế nào?
Tuy nhiên E nhận thấy là việc tiêu hao nhiên liệu của xe AT khi đi trong phố rất lớn- chủ yếu do tốc độ quá chậm- thường chỉ từ 10-25km/h mà thôi. Trong khi đi xe MT, người điều khiển có thể dùng số cao hợp lý để xe chạy êm hơn, lại giảm tiêu hao nhiên liệu thì xe AT lại chạy theo lập trình của nhà chế tạo nên thường chạy ở số thấp: thường là số 2, rất ít khi lên được số 3 ở dải tốc độ này.
Hiện nay nhiều hộp số AT đã dùng loại 6 cấp, nhưng ở tốc độ <= 20km/h thì nó chỉ chạy ở số 2- trong khi nếu chạy được ở số 2 khi tốc độ >= 5km/h và số 3 khi >= 15 km/h thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu.
Vì vậy E lập thớt này để các Kụ nghiên cứu cách can thiệp vào quá trình chuyển số của xe AT để có thể tiết kiệm được nhiên liệu, lại giảm ô nhiễm môi trường.
E ko muốn lập trình lại ECU mà chỉ can thiệp thông qua một công tắc ON - OFF chẳng hạn để dễ trở lại trạng thái nguyên bản- như vậy sẽ nghiều người dám sử dụng hơn.
Xin cảm ơn các Kụ trước.
 

maytrangzx

Xe tải
Biển số
OF-57546
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
291
Động cơ
448,240 Mã lực
Nơi ở
BN
Đi oto thì em luôn chạy thấp nhất cũng báo là 30km vì 25km cửa mới tự đóng nên chẳng giúp gì được cho chủ thớt :D
 

kiateck

Xe tải
Biển số
OF-109952
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
314
Động cơ
393,840 Mã lực
không khả thi và khó lắm ợ , lập trình cứ cho là sẽ cố làm nhưng liên quan hộp động cơ , hộp điều khiển số , rồi những cái không thể cải tiến như một số van chuyển , hệ thống bánh răng
Ngay như cái chuyện xe mercedes lập trình cái quạt gió két nước còn ốm ho kia kìa
Chỉ có thể "lập trình thói quen sử dụng " số AT thôi
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Bọn AT dùng moto điện để chuyển số thay cho việc dùng cơm, còn số vẫn là số cơ khí thôi mà. Trường hợp này liên quan đến cảm biến tốc độ. Các Kụ tìm cách "lừa" ECU thì vấn đề sẽ đơn giản hơn.
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,902
Động cơ
614,517 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Việc này đòi hỏi nhiều vấn đề phức tạp và không dễ dàng như ý định của cụ chủ thớt.Vấn đề này đã có những thớt tranh cãi nảy lửa.
Cụ chủ thớt nên đánh xe ra xưởng của cụ INTERCEPTOR.cụ ấy sẽ làm rõ cho cụ vấn đề này :P
 

kiateck

Xe tải
Biển số
OF-109952
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
314
Động cơ
393,840 Mã lực
Bọn AT dùng moto điện để chuyển số thay cho việc dùng cơm, còn số vẫn là số cơ khí thôi mà. Trường hợp này liên quan đến cảm biến tốc độ. Các Kụ tìm cách "lừa" ECU thì vấn đề sẽ đơn giản hơn.
cụ nói đùa , nhiều thứ lắm ạ , nhiệt độ nước ,nhiệt độ dầu số , linh tinh nữa đâu chỉ có cảm biến tốc độ ! chưa nói đến ECT chỉ hộp số AT thủy lực thôi cũng khoai rồi
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
cụ nói đùa , nhiều thứ lắm ạ , nhiệt độ nước ,nhiệt độ dầu số , linh tinh nữa đâu chỉ có cảm biến tốc độ ! chưa nói đến ECT chỉ hộp số AT thủy lực thôi cũng khoai rồi
Đúng là có nhiều thông số tác động vào Kụ ợ. Nhưng ở đây ta chỉ tác động vào 1 thông số thôi- chứ ko thì sẽ rơi vào mê hồn trận của nhà chế tạo.
Mặt khác việc tác động này chỉ nhằm đi trong phố, còn đi đường trường vẫn duy trì như nguyên bản để tránh những tác động tiêu cực.
Theo E nếu Kụ nào sửa được lập trình của xe thì quá trình sẽ trở nên đơn giản hơn, nếu tác động vào cảm biến tốc độ thì đồng hồ tốc độ của xe khi hiển thị sẽ bị sai lệch...Do vậy cơ chế xử lí vấn đề này thế nào là một chuyện cần xem xét.
@ Omega09, cảm ơn Kụ đã lưu ý.
 

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,377
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Cụ có ý hay đới. Em xin lót dép nghe các cụ.
 

quanngo12

Xe tải
Biển số
OF-13046
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
474
Động cơ
524,630 Mã lực
Cái này khó vô cùng đấy cụ ạ, nhà sản xuất đã tính toán chuẩn rồi cụ chỉ chỉnh 1 tí gió ít đi chẳng hạn là xe chết máy liên tọi. Có chăng cụ can thiệp vào bướm xăng bằng cách làm nhỏ đường kính cổ hút lại, cái này cũng khó vì em chỉ thấy cụ Intercepter doa rộng ra cho máy bốc hơn thôi chứ thu hẹp lại khó lắm.
 

Anthq

Xe tăng
Biển số
OF-10590
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
1,118
Động cơ
543,864 Mã lực
Thay vì lập trình ECU, cụ lập trình lại "chân ga" của mình cho dẻo thì hiệu quả hơn :)
 

thaiquangtung

Xe buýt
Biển số
OF-115100
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
896
Động cơ
395,662 Mã lực
Nơi ở
hoang mai-hanoi
Em nghĩ ta không nên sửa thiết kế thì hơn. bởi vì người ta đã thiêt kế là chuẩn rồi, không thể nào để cho anh yếu mà cõng nặng được ạ.
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Nhà sản xuất ko thể nghĩ đi trong phố của VN lại có tốc độ rùa bò như thế, mặt khác phần mềm điều khiển là chung cho cả model xe chứ ko viết riêng cho khu vực. E nghĩ vấn đề là cần người hiểu thấu đáo một chút về trình điều khiển này là có thể có giải pháp hợp lý thôi.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
cụ chả phải ngâm cứu, đổi xe hiện đại hơn là xong, thế giới nó ngâm cứu xong rồi mà :D

Bộ truyền động ly hợp kép đang là trào lưu của các dòng xe hạng sang như Porsche, Audi. Còn Ford có cách đi khác khi biến hộp số này trở nên tiết kiệm nhiên liệu hơn.


Hãng khai sinh công nghệ hộp số ly hợp kép là Porsche với tên gọi PDK (Porsche Dopelkupplungsgetriebe). Năm 1983, nhà sản xuất này tích hợp PDK cho mẫu xe đua Porsche 956 và đã chiến thắng lần đầu tiên cùng với Porsche 962 vào năm 1986. Giờ đây, có thể tìm thấy PDK trên tất cả các mẫu, từ Boxster đến Carrera 4S.

Sau đó, ly hợp kép (có tên chung là DCT) ngày càng phổ biến. Ford là một trong những hãng bình dân đầu tiên áp dụng công nghệ này (với tên gọi PowerShift) trong khi đối thủ Toyota hướng tới loại vô cấp CVT.



Porsche sinh ra PDK với mục tiêu quan trọng nhất là giảm thời gian chuyển số, tối ưu hóa hoạt động giữa hộp số và động cơ. Còn Ford, với nhiệm vụ bình dân của mình, phải phát triển khả năng kiệm nhiên liệu và nhỏ gọn.

Về nguyên tắc hoạt động, có thể coi PowerShift hay PDK là hai bộ số sàn, gồm ly hợp, các bánh răng nhưng không có chân côn hay biến mô. Ford sử dụng ly hợp khô còn một số hãng sử dụng ly hợp ướt. Hai ly hợp khô điều khiển điện tử, mỗi chiếc đảm nhiệm một dãy số.

Ly hợp thứ nhất điều khiển các dãy số 1-3-5. Ly hợp còn lại điều khiển dãy 2-4-6. Khi người lái chuyển về chế độ D, PowerShift ở số 1, ly hợp dãy lẻ được kích hoạt. Ly hợp dãy chẵn nhả nhưng bánh răng số 2 đã sẵn sàng.

Khi đạp ga, tốc độ và vòng tua máy tăng lên. Máy tính tính toán và đến thời điểm phù hợp, ly hợp dãy lẻ nhả. Ly hợp dãy chẵn kích hoạt. Xe lên số 2. Tuần tự như vậy, xe sẽ ở các cấp số phù hợp với tốc độ. Nhả chân ga giảm tốc, máy tính cũng sẽ tính toán về cấp thích hợp để khi nhấn ga trở lại, xe ở trạng thái tăng tốc tốt nhất.

Nhờ đó, việc chuyển số hoàn toàn do hệ thống điện tử điều khiển đóng-nhả hai ly hợp. Thời gian chuyển số nhanh hơn. Đồng nghĩa với việc quá trình tăng tốc êm, không bị trễ như số tự động AT (dùng biến mô) thông thường.

Với PDK, thời gian di chuyển giữa các cặp bánh răng mất ít hơn 0,42 giây, nhanh hơn 60% với tự động thông thường và hơn rất nhiều so với một lái xe lão luyện sử dụng số sàn.



Ford không công bố các số liệu về thời gian chuyển số. Nhưng trên chiếc Fiesta động cơ 1.6, PowerShift tăng tốc khá êm, không bị chùng xuống dù động cơ thuộc loại nhỏ. Nhược điểm của DCT là chương trình điều khiển phải thật chính xác, khi hỏng cũng khó sửa chữa hơn.

Ngoài sự linh hoạt, nhanh nhạy, PowerShift có những tính năng khác hỗ trợ khác. Một trong số đó là "Neutral Coast Down", nhả ly hợp khi phanh, động cơ "cắt" khỏi hộp số. Máy tính sẽ tính toán số nào đó phù hợp khi người lái đạp ga trở lại. Nếu không có chức năng này, xe sẽ giảm theo tuần tự (chẳng hạn 6-5-4-3-2-1), gây tốn nhiên liệu và không cần thiết.

Tiếp theo là chế độ "Creep- bò trườn", mô phỏng tình huống đi xe tốc độ thấp trên số tự động thông thường. Ở Việt Nam, trạng thái này rất phổ biến, nhất là khi đi vào chỗ tắc. Xe nhích từng chút và thường xuyên phải phanh. Ly hợp thường xuyên đóng sẽ gây mòn. Vì thế, máy tính cài số hợp lý để kéo xe đi với vận tốc đủ lớn, sau đó nhả ly hợp để chạy theo đà.

Bộ ly hợp trên PowerShift là loại khô, do đó không cần bơm dầu, chất lỏng, biến tốc thủy lực, chất lỏng hay máy làm mát bên ngoài. Hộp số bịt kín và nhẹ hơn loại AT thông thường khoảng 13 kg.

Để hỗ trợ hộp số không bị mòn côn khi khởi động trên dốc, Fiesta trang bị thêm hệ thống hỗ trợ leo dốc HLA (Hill Launch Assist). Đặc tính này duy trì đủ áp lực phanh trong 3 giây để tài xế chuyển từ chân phanh sang chân ga. HLA hoạt động theo trình tự ngược lại khi muốn lùi trên đường dốc.

Với những tính năng hỗ trợ người lái, hãng xe Mỹ công bố mức tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng PowerShift tiết kiệm được 9% so với số tự động thông thường. Chiếc Fiesta động cơ 1.6 tiêu thụ trung bình 6,1 lít cho 100 km trong điều kiện chuẩn, tương đương với Toyota Yaris 1.5 số sàn.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,059
Động cơ
469,880 Mã lực
Thường với hộp số AT, chân ga điện tử, thì nhà sản xuất sẽ lập trình để xe nhảy số ở một vòng tua nhất định, nhưng khi đạp thốc ga đột ngột, xe sẽ tự nhảy về số thấp để tăng tốc. Do đó để tiết kiệm nhiên liệu, các cụ không nên đạp thốc ga, mà nên lên ga từ từ. Ngoài ra các hãng độ còn có một sản phẩm để can thiệp vào chân ga điện tử, giảm thiểu việc đạp thốc ga, gọi là Throttle control. Bộ điều khiển Throttle control này thường có nhiều chế độ khác nhau, từ Economy đến Sport. Nguyên lý của bộ can thiệp điện tử này rất đơn giản, đó là tăng hoặc giảm góc mở bướm ga tùy theo mức đạp ga của tài xế.
Các cụ nào thích kiểm chứng thiết bị này thì mời cafe em đi. :P
Hiện em đang lắp thiết bị này trên xe em ạ! :D
Các cụ liên lạc em theo số này nhé: 0904 716 916 (em ở HN).
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Thanks Kụ Vietvoiz, Kụ đúng là chuyên gia về lĩnh vực này.
Tuy nhiên E vẫn phản biện Kụ mấy điểm sau:
E thừa nhận là hộp số Powershift cùng với một số cải tiến như Kụ đã nêu trên khiến FFi 1.6 AT chạy trên đường trường rất tiết kiệm nhiên liệu. Ví dụ mức tiêu hao trên đường Hà nội- Hải phòng của FFi 1.6 (tính từ Cầu chui đến quán Toan) là khoảng 4,8l/100km trong điều kiện bật điều hòa. (E đã đi thử 2 lần rồi)
Tuy nhiên khi FFi AT đi vào đường nội thành HN vào giờ cao điểm với vận tốc trung bình dưới 15km/h thì kết quả rất đáng thất vọng: trung bình 11-13l/100km. Rõ ràng là có vấn đề ở đây?
Vì vậy rất mong nhận được sáng kiến của các Kụ trên OF để có thể làm một điều gì đó chăng? (Mục đích của E là muốn xe nhảy lên số cao tại tốc độ thấp)
Một lần nữa xin cảm ơn các Kụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Thanks Kụ Vietvoiz, Kụ đúng là chuyên gia về lĩnh vực này.
Tuy nhiên E vẫn phản biện Kụ mấy điểm sau:
E thừa nhận là hộp số Powershift cùng với một số cải tiến như Kụ đã nêu trên khiến FFi 1.6 AT chạy trên đường trường rất tiết kiệm nhiên liệu. Ví dụ mức tiêu hao trên đường Hà nội- Hải phòngcuar FFi 1.6 (tính từ Cầu chui đến quán Toan) là khoảng 4,8l/100km trong điều kiện bật điều hòa.
Tuy nhiên khi FFi AT đi vào đường nội thành HN vào giờ cao điểm với vận tốc trung bình dưới 15km/h thì kết quả rất đáng thất vọng: trung bình 11-13l/100km. Rõ ràng là có vấn đề ở đây?
Vì vậy rất mong nhận được sáng kiến của các Kụ trên OF để có thể làm một điều gì đó chăng?
Một lần nữa xin cảm ơn các Kụ.
trước cái hộp số hiện đại này thì em biết đã có loại hộp số AT thông minh biết học thói quen của người lái xe, em không nhớ là lắp cho xe nào, đại loại từ khi "reset" lại nó sẽ mất bao nhiêu thời gian mà km để học thói quen phanh, ga ... của người lái xe, sau đó điều chỉnh cách tăng giảm số phù hợp

nhưng dù sao thì trí khôn nhân tạo còn lâu mới bằng người, ví dụ một tình huống là chạy cùng tốc độ nhưng thằng "người" lái xe sẽ biết xe đang chở bao nhiêu người trên xe, nếu chở 1 người có thể đi "ép số" một tí. Nhưng thằng hộp số thì hiện nay vẫn bó tay không hiểu xe chở bao nhiêu người nặng hay nhẹ mà tính toán hợp lý hơn :D

Đến một ngày hộp số AT thông minh hơn hộp số cơm, lúc đó có thể sẽ có chuyện Robot lật đổ chính quyền vì chúng thông minh hơn con người, sẽ chiếm quyền thống trị thế giới, bắt con người làm nô lệ cho Robot. Các cụ có thể tham khảo về vấn đề này ở HBO hoặc CineMax
 
Chỉnh sửa cuối:

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Đúng là xe có ghi nhớ đặc tính của người lái về ga, chuyển số Kụ ợ, nhưng nó cũng rất bảo thủ đấy; ví dụ có cố tình đẩy nó lên số nhưng lại ko giữ được số, lí do là vòng tua đã xuống thấp dưới 1400v/ph chẳng hạn thì xe tự động chuyển xuống số thấp.
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,481
Động cơ
459,699 Mã lực
Đúng là xe có ghi nhớ đặc tính của người lái về ga, chuyển số Kụ ợ, nhưng nó cũng rất bảo thủ đấy; ví dụ có cố tình đẩy nó lên số nhưng lại ko giữ được số, lí do là vòng tua đã xuống thấp dưới 1400v/ph chẳng hạn thì xe tự động chuyển xuống số thấp.
Nếu cụ thích tùy biến thì chỉ có đi MT thôi, AT nó có cái "máy móc" của nó, kg phải thích là thay được đâu. Nội thị của các nước nó vẫn đi được vài chục km/h nên nó kg có nghiên cứu riêng cho đường vn đâu. Xe nhỏ đi chậm thì tốn cũng ngang xe 1.8-2.0 vì toàn phải đi tua cao. Hiện nay độ Ecu là để bơm xăng khỏe hơn (tăng mã lực) chứ như cụ là muốn độ giảm mã lực thì dân DiY lại ít người nghiên cứu :D.
E nghĩ cụ nên đi xe Hybrid hoặc 1 số loại xe xịn (máy lớn) có chế độ bỏ bớt máy khi đi chậm, dưng mua mấy cái xe đấy thì bằng tiền xăng đi vài chục năm :D
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Cảm ơn các cao thủ đã có ý kiến.
Đây đúng là "độ ngược" nhưng ko phải là giảm công suất động cơ mà chỉ là tối ưu công suất phát của động cơ tại tốc độ thấp thôi. Đúng là chưa có ai nghiên cứu như Kụ Luklak đã nêu.
Sau khi ngâm cứu những lời vàng ngọc của các Kụ thì E xin đặt đầu bài như thế này:
Tìm cách để động cơ AT lên số hoặc xuống số ở vòng tua thấp hơn thiết kế khi đi trong đô thị, cụ thể là lên số ở vòng tua ~ 1500-1600v/ph và xuống số ở ~1000 v/ph. Khi đó chắc chắn mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ giảm.
 

quanngo12

Xe tải
Biển số
OF-13046
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
474
Động cơ
524,630 Mã lực
Theo em được biết thì tốc độ nào phải dùng số đó như vậy máy mới bền và khỏe, còn nếu chạy ở tốc độ thấp mà dùng số cao như cụ chủ thớt muốn thì công sẽ rất yếu dẫn đến nếu muốn đủ công thì máy phải tải nhiều hơn như thế phải chăng là phản tác dụng, cụ nhớ là lợi về công sẽ thiệt về tốc độ và ngược lại, theo em hộp số vô cấp CVT đã tương đối tiết kiệm rồi đấy, CVT sẽ được phát triển tốt hơn và sẽ là lựa chọn số 1. Em đang chạy xe hộp số twin cluch SST cụ nào biết cấu tạo và nguyên tắc hoạt động chỉ cho em xem với.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top