[Thảo luận] Liệu có sửa chữa được tổng bơm ABS của Captiva???

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,049
Động cơ
508,040 Mã lực
Hôm nay đúng là 1 ngày đẹp trời, cafe ăn sáng xong thì vợ 2 của em nó báo 4 cái đèn tùm lum lên, em nhủ thầm chắc lại cái bệnh cảm biến ABS đây mà, cái này điều trị hết có tiệu hai vì em cũng đã điều trị 1 lần rồi nhằm nhò gì, tiện ở đường Giải Phóng em phi xuống xưởng mới của số 1 Lê Trọng Tấn (ở cạnh bến xe nước ngầm, chỗ đường nối giữa đường Giải phóng và đường Pháp Vân, cắm máy scan chú thợ thông báo với em là em đã trúng sổ xố với số tiền là 16tr vì cái bơm tổng ABS (nằm dưới bình nước làm mát máy) đã chính thức ra đi ~X(

Em đọc trên OS thì thấy anh em ở SG thông báo là đã sửa chữa được tổng bơm ABS thay vì phải thay thế module rất tốn kém, chú thợ ở xưởng cũng nói với em là xưởng cũng đã gửi bơm 2 lần xuống trường ĐHBK để sửa chữa nhưng chỉ được dăm ba bữa rồi lại hỏng, mỗi lần sửa chữa hết những 6tr mà lại ko bảo hành nên chả ai dám sửa.

Em thì chưa thay thế nhưng em nuôi ý chí quyết tâm để sửa tổng bơm ABS xem sao, các cụ có cao kiến gì ko?

http://www.otosaigon.com/forum/TIN-VUI-ĐÂYCHỮA-BƠM-TỔNG-ABS-CAPTIVA-m2817548.aspx
 
Chỉnh sửa cuối:

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,049
Động cơ
508,040 Mã lực
Mất cả ngày chủ nhật loay hoay với cái tổng bơm ABS, em vui mừng báo cho các cụ tin vui là em chính thức chinh phục được nó và chính thức trúng sổ xố 16tr.

Đầu tiên em tháo tổng bơm ABS, tháo tổng bơm thì cũng không quá phức tạp: trước tiên tháo 2 cọc nguồn ắc quy, em tháo ốc định vị két nước làm mát, tháo ốc định vị cốc đựng dầu trợ lực lái, em bỏ téc nước làm mát máy và cốc đựng dầu trợ lực sang 1 bên, khi đó e có thể nhìn thấy rõ cụm tổng phanh ABS, vì lần đầu thao tác nên em cũng khá loay hoay để tháo cái tổng phanh này đơn cử em cũng tốn nhiều thời gian để tháo cái jack điện tử (cái jack này ko chỉ cắm vào như bình thường mà nó có 1 cái hãm chạy dọc 2 bên jack, ở trước mặt em thấy chữ pull rồi hướng chỉ mũi tên nhưng nếu làm đúng như này thì cái jack nó vẫn ko ra được mà thực tế các cụ phải pull theo chiều ngược chiều kim đồng hồ) bên cạnh đó ngoài 2 đường ống dẫn dầu từ ben phanh tới và 4 đường chia dầu đến 4 bánh thì bên cạnh tổng bơm ABS/ESP này còn có 1 con bu lông 17 định vị em nó với thân xe, tháo con bu lông này và các đường ống dẫn dầu thì các cụ có thể nhấc tổng phanh ABS ra ngoài (phía dưới tổng bơm có 2 cái chốt để tì lên 2 cái đệm cao su, cái này nó chỉ tì lên đệm cao su và ko có ốc hãm nên các cụ cứ thế mà nhấc nó ra thôi).

Đầu tiên là tháo cái téc đựng nước làm mát và nhấc nó ra 1 bên:


Tổng bơm ABS thấp thoáng ở phía dưới:


Các cụ tháo các ty ô dầu ra:


Và nhấc cái tổng bơm ra ngoài thì nó thế này:


Đây là cái chỗ người ta tán bẹt nhôm ra để giữ mô tơ bơm với cụm bơm (có 4 cái như này ở 4 góc của mô tơ bơm) :


Nhấc tổng phanh ABS/ESP ra ngoài thì các cụ thấy em nó gồm 3 phần: phần nhựa đen với jack cắm dây đó chính là phần điện tử phần này điều kiển phần thứ 2 đó chính là phần thủy lực bao gồm các van đóng mở điều khiển bằn điện tử và bơm thủy lực chạy bằng nguyên lý ly tâm (đây là phần bằng hợp kim nhôm của tổng phanh), phần thứ 3 là cái mô tơ điện 1 chiều và cái mô tơ điẹn 1 chiều này được nối với 1 cái bơm dầu ly tâm của tổng phanh, nhìn kết cấu của nó như này thì em thấy nguyên lý của ABS với ESP là khi có hoặc ko có yêu cầu phanh (ví dụ trong trường hợp của cân bằng điện tự), bảm biến ABS đặt tại 4 bánh xe sẽ chuyển tín hiệu về ECU và ECU sẽ truyền lệnh lên bộ phận điện tử của tổng bơm ABS để quyết định là sẽ đóng hay mở các van nào cho phù hợp do vậy lực phanh sẽ tác động lên bánh xe khác nhau là khác nhau, hoặc các van này sẽ đống mở luân phiên để lực phanh xuống may ơ lúc mạnh lúc yếu để tránh khi phanh làm bó cứng bánh xe gây mất an toàn.

Như được hướng dẫn, em chỉ quan tâm đến phần mô tơ bơm màu đen, cái mô tơ này được gắn vĩnh cửu với phần thứ 2 hợp kim nhôm bằng 4 cái cựa (người ta tán bẹt nhôm để giữ lấy phần mô tơ) tuy nhiên để tháo cái mô tơ này rồi sau đó có muốn lắp lại thì cũng đơn giản như đang giỡn thôi vì các cụ chỉ cần tác dụng vào phần nhôm bị biến dạng cho nó trở về trạng thái như cũ thì các cụ có thể tháo mô tơ bơm ra.

Đây là cái mô tơ bơm:

Tháo được mô tơ ra thì các cụ sẽ thấy đây thuần túy là cái mô tơ điện 1 chiều với 1 cái jack cắm có 2 chân để nối với nguồn, để tháo được rô to của cái mô tơ điện này cũng làm cho em mất rất nhiều thời gian vì em ko muốn em là người "cần cù nhưng ngu dốt", cái mô tơ này có cái nắp nhựa màu đen, nắp nhựa ấy được gắn kết với cái vỏ mô tơ bằng 2 cái cựa (cụ sẽ thấy có 4 cái mấu ở xung quanh vành mô tơ, nhưng 2 mấu là 2 mấu thông thường và 2 mấu là 2 cái cựa) để làm tốt thì các cụ phải lùa cái tô vít mảnh để unlock 2 cái cựa này, nếu nó gãy thì cũng ko vấn đề lớn lắm vì đồng tâm giữa rô to và nam châm vĩnh cửu còn nhiều thứ khác nữa, tuy nhiên nếu nó bị gãy thì mình cũng ko sướng lắm phải ko ạ?

Khi tháo được cái rô to ra ngoài thì các cụ tháo cái vòng bi, vì chỉ khi tháo cái vòng bi này ra thì các cụ mới có thể tháo được miếng nhựa đen đậy nắp cái mô tơ này, trên miếng nhựa đen này có 2 cái chổi than, đây chính là cái chúng ta cần phải phẫu thuật vì con của em, khi tháo ra cái chổi than này nó bị kẹt cứng (đúng như các cụ OS nói, 100% là do chổi than), mà kẹt cứng như này thì chết tổng bơm ABS/ESP là phải rồi vì chổi than ko hề chạm vào cổ góp của rô to do vậy mô tơ bơm ko làm việc và báo lỗi 4 cái đèn lên tablo.

Stator của Mô Tơ bơm ABS với 4 thỏi nam châm vĩnh cửu:


Chổi than bị kẹt như thế này:


Cận cảnh hơn tí nữa nào:

Em làm một số động tác cơ khí để cái chổi than có thể nhẹ nhàng di chuyển, sau đó tiện cái giấy ráp em đánh lại cổ góp tí cho ngon rồi em lắp em nó vào, trước khi lắp em nó vào tổng bơm ABS, em cản thận lấy cái dây điện đấu 2 cọc của em nó vào 2 cọc ắc quy, em nó lại chạy phe phé, báo hiệu 1 tín hiệu tốt lành.

Sửa xong tổng bơm em ra lắp vào xe, trăm hay ko bằng tay quen, vì thao tác lần đầu nên em mất khá nhiều thời gian vì em làm rất cẩn thận và em ko muốn mình là "đại phá hoại" hơn nữa bước ren của các tuy ô thủy lực rất nhỏ, lắp ko khéo sẽ dễ bị chờn ren, lắp xong xuôi thì việc khó khăn cho em là xả e, xả e thì em chưa làm thực tế bao giờ mà xả e thì ngoài xả e ở các đầu chia dầu tổng bơm thì tốt hơn hết là nên xả e ở cả 4 bánh để đảm bảo kô còn không khí trong hệ thống phanh, một mình em cũng loay hoay mãi vì nếu muốn xả e thì cần có 1 người nhồi phanh và 1 người xả mà em lại có 1 mình, chả lẽ lại bắt gấu ra nhồi phanh??? hơn nữa xả e ở 4 bánh là ko tưởng nếu như xe ko đi lên cầu, em thì loay hoay vì hệ thống phanh đang có e nên bị mất phanh nên em cũng ngại lái ra ga ra, cuối cùng em đành chịu và lái xe ko phanh ra gara, từ nhà em ra ga ra khoảng 500m tất nhiên em đi với tốc độ cực kỳ chậm và ko thể chậm hơn, khi cần thiết em dùng phanh tay nên cũng ko hoàn toàn là lái xe ko phanh do vậy các cụ đừng phạt thẻ em nhé.

Cuối cùng xe em cũng đến gara, các chú thợ nhìn em với con mắt cực kỳ ngưỡng mộ làm em cũng thấy rưng rưng (các chú ấy bẩu tay mơ mà cũng dám phẫu thuật tổng phanh ABS/ESP cơ à???" các chú ấy xả e ở tổng phanh cho em xong rồi bảo em là xong rồi đấy anh ạ, em bảo là chưa được, các chú đừng cắt bớt việc của anh vì không khí còn trong đường ống từ tổng phanh đến bánh xe thì sao, em yêu cầu các chú ấy cho lên cầu và xả e cả 4 bánh cho em, xong việc các chú ấy lấy em 300K (200K tiền công xả e và 100K tiền bổ xung dầu phanh DOT4).

Tất cả 4 cái đèn vàng biến mất, trong lòng em phấn chấn khó tả vì ngoài tiết kiệm được 1 đống tiền thì việc làm chủ kỹ thuật, làm chủ nhưng tính năng, đặc tính, ưu điểm và nhược điểm của con xe của mình cũng rất sướng, em ra cây xăng thưởng cho em nó đầy bình xăng và em nhủ thầm là bây giờ vợ 2 phải biết điều, loạng quạng là anh xử lý luôn...tiện thể đường trong khu đô thị mới rất vắng nên em test phanh luôn xem ABS với ESP nó làm việc thế nào vì an toàn của mình vẫn là trên hết phải ko các cụ, em chạy tốc độ 80km và em đạp phanh lút sàn (đúng là lần đầu tiên kể từ khi ngồi sau vô lăng em có cú phanh như vậy vì tính em lái xe cẩn thận và ít phóng nhanh phanh gấp), thật tuyệt vời, xe xuống tốc rất nhanh và ko hề để lại 1 vết bánh xe trên đường, xe ko hề bị nhao cũng như là bị vãy đuôi nên em tin tưởng là ABS với ESP đã làm việc rất tốt đúng với thiết kế ban đầu của nó.

Em chia sẻ thông tin này để các cụ hiểu thêm về hướng giải quyết khi tổng phanh ABS/ESP bị lỗi (có vẻ ngoài Captiva ra thì cũng nhiều xe bị lỗi tổng bơm ABS/ESP này thì phải, chú thợ nói với em là tổng bơm ABS của Civic có giá những 21 quả cơ và đúng như các bác ở OS nói với Captiva rất may lỗi tổng bơm ko phải do phần điện tử mà 100% là do phần cơ khí và cá nhân thấy em thấy lỗi chổi góp của mô tơ bơm này có vẻ là lỗi hệ thống và do thiết kế - chổi than quá chặt trong khe để chổi than) do vậy các cụ đi Captiva thì sớm hay muộn cũng sẽ gặp bệnh này và các cụ đừng thay thế cả module như thế rất tốn kém và lãng phí vì bệnh này có thể chữa và chữa tốt được.

Bonus thêm cho các cụ đồ hàng của em:

Thêm lần nữa em cám ơn cụ Junyong đã gửi thêm cho em thông tin về vấn đề này, các cụ thấy hay và bổ ích thì vodka nhiệt tình cho em nhé, em đang thèm rịu quá
 
Chỉnh sửa cuối:

haivong

Xe tải
Biển số
OF-75206
Ngày cấp bằng
12/10/10
Số km
368
Động cơ
425,323 Mã lực
e vod cụ rồi đấy cơ mà nếu có bị thì e mang cái này của cụ ra gara cho thợ nó làm
loay hoay 1 mình cũng mệt phết :D
 

haivong

Xe tải
Biển số
OF-75206
Ngày cấp bằng
12/10/10
Số km
368
Động cơ
425,323 Mã lực
à quên nữa, hôm nào nhà cháu với nhà cụ cũng thử đạp lút sàn 1 chuyến xem thế nào đi
nhà cháu thích cái này :))
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,020
Động cơ
1,059,289 Mã lực
Cha Cò mồi trông vậy mà kinh, vụ này không đúng sở trường mà dám ngấm ngầm tự chiến vậy là ác đấy
 

son_rua_sanbay

Xe buýt
Biển số
OF-78435
Ngày cấp bằng
20/11/10
Số km
747
Động cơ
425,670 Mã lực
cứ cái kiểu làm ăn thế này của GM thử hỏi tại sao ng tiêu dùng càng ngày càng xa lánh.những 16tr mỗi cái lỗi đó, nhẹ nhàng như Mec hay BMW ko bằng.sửa dc thì nên sửa chứ
 

look

Xe đạp
Biển số
OF-75114
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
47
Động cơ
422,870 Mã lực
Em đọc được bài này của bác mà thấy nhẹ cả cỗ lòng "xe em cũng bị báo lỗi 4 đèn trên taplo" giống hệt như bác ,
Vừa vào hãng báo giá 16 củ:
bao gồm : thay bơm điều tiết
thay cảm biến bánh trước, sau
thay cảm biến góc lái.

Hỏi ý kiến bác là tự phẫu thuật ?
Hay nhờ gara nhỉ ?

Em cũng có tý chút kinh nghiệm về tháo lắp các loại máy móc ... nhìn thấy AE lầm mình cũng ngứa tay lắm.
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,020
Động cơ
1,059,289 Mã lực
Em đọc được bài này của bác mà thấy nhẹ cả cỗ lòng "xe em cũng bị báo lỗi 4 đèn trên taplo" giống hệt như bác ,
Vừa vào hãng báo giá 16 củ:
bao gồm : thay bơm điều tiết
thay cảm biến bánh trước, sau
thay cảm biến góc lái.

Hỏi ý kiến bác là tự phẫu thuật ?
Hay nhờ gara nhỉ ?

Em cũng có tý chút kinh nghiệm về tháo lắp các loại máy móc ... nhìn thấy AE lầm mình cũng ngứa tay lắm.
thì lão ấy tự chiến mà cụ
 

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,049
Động cơ
508,040 Mã lực
Em đọc được bài này của bác mà thấy nhẹ cả cỗ lòng "xe em cũng bị báo lỗi 4 đèn trên taplo" giống hệt như bác ,
Vừa vào hãng báo giá 16 củ:
bao gồm : thay bơm điều tiết
thay cảm biến bánh trước, sau
thay cảm biến góc lái.

Hỏi ý kiến bác là tự phẫu thuật ?
Hay nhờ gara nhỉ ?

Em cũng có tý chút kinh nghiệm về tháo lắp các loại máy móc ... nhìn thấy AE lầm mình cũng ngứa tay lắm.
1 lúc chết bằng này thứ thì rất khó xảy ra, cụ nên yêu cầu họ chỉ rõ là chết cái gì và cái gì là chưa chết nhưng người ta khuyến nghị thay thế, như thế mình mới rõ bệnh tình để tự chiến hay thuê thợ ở gara được.

Nếu hỏng do cảm biến thì em nghĩ cụ nên vào hãng mà thay vì thay thế cũng khá rẻ và việc tháo lắp cũng khá mất công, nếu hỏng tổng bơm do chi phi thay thế rất cao nên cụ nên sửa chữa và với thông tin em đã cung cấp thì em tin chắc là cụ hay bất kỳ gara nào cũng có thể sửa và sửa tốt được.

Nhớ rót rịu mời em sau khi cụ hoàn thành công việc nhé.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
13,845
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Hay nhỉ, quả này mở dich vụ chuyên sửa tổng phanh có khi lại đắt hàng.
 

yucca_ndd

Xe hơi
Biển số
OF-38189
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
103
Động cơ
471,930 Mã lực
Hay quá.
cái này vài năm trước người ta sửa nhiều ở chợ rời rồi bác ạ.nhưng cuói cùng vẫn phải thay.do chổi than quá mòn.mà tìm đâu ra chổi than mà thay thế.
tháo ra lắp vào 3 làn.công hết gần 2 tr. em mât gần 6tr sửa cái này.cuối cùng 15tr nữa để thay.
thấm thía lắm. Nếu sưẳ đc thì chúc mừng bác rất nhiều
 

filmonline

Xe điện
Biển số
OF-78080
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
2,849
Động cơ
438,148 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nhớ thớt cụ. Lúc nào rảnh phải đè vợ ra kiểm tra mới được.
 

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,049
Động cơ
508,040 Mã lực
Hay quá.
cái này vài năm trước người ta sửa nhiều ở chợ rời rồi bác ạ.nhưng cuói cùng vẫn phải thay.do chổi than quá mòn.mà tìm đâu ra chổi than mà thay thế.
tháo ra lắp vào 3 làn.công hết gần 2 tr. em mât gần 6tr sửa cái này.cuối cùng 15tr nữa để thay.
thấm thía lắm. Nếu sưẳ đc thì chúc mừng bác rất nhiều
Khổ cái là chổi than nó bị kẹt chứ không phải quá mòn như cụ nói, còn như cụ nói tìm đâu ra chổi than mà thay thế thì em cũng đến chịu vì ko cái gì dễ kiếm bằng cái chổi than, cụ ra chợ trời, 50K người ta bán cho 1 vốc.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Hay quá .. cụ chủ thớt DIY quả là .. hay ... =D>
 

captiva5115

Xe buýt
Biển số
OF-64533
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
534
Động cơ
441,940 Mã lực
vod ka cho bác cò mồi, xe em mới đi 2 vạn mà đèn cũng báo tứ tung cả, xuống hãng nõ cũng báo thay bơm, em về xin ý kiến anh em cho lành. bác cho e hỏi tình hình sau khi sửa bác đi thế nào? đèn còn báo không? mà đèn báo vậy mà cứ để thế đi liệu có nguy hiểm gì không?
 

khanhtq

Xe hơi
Biển số
OF-13256
Ngày cấp bằng
18/2/08
Số km
152
Động cơ
520,400 Mã lực
Xe bác chắc bị bẩn cảm biến tốc độ thôi nó ở một trong bốn bánh xe. Bác tháo ra vệ sinh sau đó nhổ cọc acqui ra để khoảng 5 phút rồi lắp lại là hết đèn ABS thôi. xe em trước cũng bị như vậy. Còn không được bác cứ đi cũng không sao chỉ không có ABS thôi
 

captiva5115

Xe buýt
Biển số
OF-64533
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
534
Động cơ
441,940 Mã lực
em xuống hãng rồi bác ơi, bên kiểm tra họ cắm máy kiểm tra, báo hỏng bơm abs. Em đang tính tìm chỗ sửa mà chưa biết ở đâu lam bác a.
 

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,049
Động cơ
508,040 Mã lực
em xuống hãng rồi bác ơi, bên kiểm tra họ cắm máy kiểm tra, báo hỏng bơm abs. Em đang tính tìm chỗ sửa mà chưa biết ở đâu lam bác a.
Với thông tin em đã cung cấp thì bất kỳ gara hoặc anh thợ nào mà chả có thể làm được việc này có điều người ta có muốn làm hay không vì chữa 1 cái gì đó thường vất vả hơn thay thế mới mà công lại ko cao bằng...Nếu ko tìm được chỗ sửa thì hay là cụ tự chiến giống như em?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top