Về việc chuyển số từ D về N khi xe đang chuyển động để xe trôi theo quán tính

ying_jun

Xe tăng
Biển số
OF-5397
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
1,640
Động cơ
560,170 Mã lực
Nơi ở
44 Yết Kiêu, Hà Nội
Chào các cụ,
Em có thói quen là khi chạy trên đường rất hay chuyển số từ D về N.

+ Chạy đường trường thì thấy từ rất xa chướng ngại vật là nhả về N khi đang 70-90km/h, xe trôi gần đến nơi tùy tình hình lại vào D chạy tiếp

+ Chạy trong phố khi gần đến đèn đỏ cũng nhả số về N để xe trôi theo quán tính đến vị trí cần dừng

+ Hoặc các tình huống khác cũng hay chuyển số D-N-D trong khi xe vẫn chuyển động như thế,...

Trên OS các bác giải thích là không nên làm như thế vì cấu tạo động cơ + hộp số, vì bơm thủy lực dầu hộp số lúc N khác lúc D, vì theo khuyến cáo trong HDSD, vì...

Em thì chưa đọc HDSD nào có chi tiết đó, nhưng cũng ít khi thấy trường hợp hỏng hộp số vì nguyên nhân này ~X(

Các cụ có bằng chứng khoa học nào về vấn đề này không ạ? Liệu làm như thế có ổn không?
Các chuyên gia của MBV có câu trả lời chính thức về vấn đề này ko nhỉ :-s

Hic hic, "hoang mang" quá :((
 

MERCK

Xe hơi
Biển số
OF-114405
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
199
Động cơ
389,350 Mã lực
Em không biết đưa đường link thế nào. Nhưng cụ vào đọc mục ô tô, xe máy của báo dantri.com bài viết "Không về số N khi xe còn lăn bánh" cụ sẽ hiểu ngay vấn đề cụ hỏi. Cụ nên bỏ thói quen đó của cụ đi nhé.
 

SHD

Xe điện
Biển số
OF-48984
Ngày cấp bằng
19/10/09
Số km
2,274
Động cơ
480,670 Mã lực
Chào các cụ,
Em có thói quen là khi chạy trên đường rất hay chuyển số từ D về N.

+ Chạy đường trường thì thấy từ rất xa chướng ngại vật là nhả về N khi đang 70-90km/h, xe trôi gần đến nơi tùy tình hình lại vào D chạy tiếp

+ Chạy trong phố khi gần đến đèn đỏ cũng nhả số về N để xe trôi theo quán tính đến vị trí cần dừng

+ Hoặc các tình huống khác cũng hay chuyển số D-N-D trong khi xe vẫn chuyển động như thế,...

Trên OS các bác giải thích là không nên làm như thế vì cấu tạo động cơ + hộp số, vì bơm thủy lực dầu hộp số lúc N khác lúc D, vì theo khuyến cáo trong HDSD, vì...

Em thì chưa đọc HDSD nào có chi tiết đó, nhưng cũng ít khi thấy trường hợp hỏng hộp số vì nguyên nhân này ~X(

Các cụ có bằng chứng khoa học nào về vấn đề này không ạ? Liệu làm như thế có ổn không?
Các chuyên gia của MBV có câu trả lời chính thức về vấn đề này ko nhỉ :-s

Hic hic, "hoang mang" quá :((
Chú qua anh, anh đưa sơ đồ cấu tạo hộp số tự động và giải thích cho thì chú hiểu ngay. Chú không nên chạy như vây. Chạy như vậy áp dụng cho số MT thôi. Chú cẩn thận không lại trả giá đắt đấy :)):))
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,464
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Chết sao cụ lại chạy thế vừa hỏng xe vừa nguy hiểm chết người đấy.
 

hungdqk

Xe tăng
Biển số
OF-11561
Ngày cấp bằng
12/11/07
Số km
1,104
Động cơ
539,955 Mã lực
Nơi ở
ha noi
Website
www.duchungvn.com
Cái này khó giải thích fet. Nhưng theo e nhiều khi dừng đèn đỏ lâu trên 30s thì cũng nên chuyển về n cho nhàn chân mà an toàn
 

ying_jun

Xe tăng
Biển số
OF-5397
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
1,640
Động cơ
560,170 Mã lực
Nơi ở
44 Yết Kiêu, Hà Nội
Thôi chết rùi, mà sao nguy hiểm vậy mà nhà SX ko hạn chế nhỉ ~X(
Túm lại là khi xe dừng hẳn thì việc chuyển về N mới là vô hại phải ko ợ
 

ying_jun

Xe tăng
Biển số
OF-5397
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
1,640
Động cơ
560,170 Mã lực
Nơi ở
44 Yết Kiêu, Hà Nội
Chú qua anh, anh đưa sơ đồ cấu tạo hộp số tự động và giải thích cho thì chú hiểu ngay. Chú không nên chạy như vây. Chạy như vậy áp dụng cho số MT thôi. Chú cẩn thận không lại trả giá đắt đấy :)):))
Anh mang lên đây em nghía phát ná :D
 

ying_jun

Xe tăng
Biển số
OF-5397
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
1,640
Động cơ
560,170 Mã lực
Nơi ở
44 Yết Kiêu, Hà Nội
Em không biết đưa đường link thế nào. Nhưng cụ vào đọc mục ô tô, xe máy của báo dantri.com bài viết "Không về số N khi xe còn lăn bánh" cụ sẽ hiểu ngay vấn đề cụ hỏi. Cụ nên bỏ thói quen đó của cụ đi nhé.
Không về số N khi xe còn lăn bánh
Nhiều người chạy xe số tự động nhưng có thói quen của xe số sàn là về số N để lợi dụng quán tính của xe. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm cho bạn và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.
Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garanti), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P, R, N, D khi xe đã dừng hẳn.


Chỉ nên thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P-R-N-D khi xe đã dừng hẳn.

Khi xe đang di chuyển, bạn không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P,R,N,D. Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn toàn được phép.

Hiện nay, rất nhiều lái xe ở Việt Nam thường xuyên chuyển về số N khi xe lăn bánh, điều này có nhiều nguyên nhân: do thói quen của lái xe Việt Nam được học lái số sàn đầu tiên nên khi chuyển qua loại xe số tự động thì cũng mang thói quen này ứng dụng trong lái xe, lái xe muốn thực hiện thao tác này để tiết kiệm nhiên liệu.

Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối với những tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Vì sao không nên?

Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí, nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.

Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.

Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có đoạn : “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garanti)”.

Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ garanti. Theo nguyên tắc, khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.

Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.

Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.

Chuyển số thế nào là đúng

Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe, vì sự hiếu động của trẻ em có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm.

Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe.

Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số.

Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.
 

ying_jun

Xe tăng
Biển số
OF-5397
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
1,640
Động cơ
560,170 Mã lực
Nơi ở
44 Yết Kiêu, Hà Nội
Hic, em mới "tập" kiểu chuyển số như thế có 2 tháng nay :( Từ mai sẽ tập bỏ thói quen này vậy :-s
 

bigdog

Xe tải
Biển số
OF-1289
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
419
Động cơ
578,598 Mã lực
tùy từng xe thôi...nhưng xe Mer thì đúng là như thế..vô N cái nhiệt độ dầu hộp số tăng vù vù..
pump ngừng quay..
còn Escalade..cụ có vừa chạy vừa về N rồi nẹt pô...vô số lại cũng chả sao..clutch by clutch shift...khi cụ dừng đèn đỏ..hộp số tự động Neutral Idle..:o)
xe Mercedes chạy nhẹ nhàng và dữ gìn thôi cụ..cụ muốn phá thì sang GM car. :o)





 
Chỉnh sửa cuối:

linhgiangshop

Xe máy
Biển số
OF-99873
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
90
Động cơ
398,900 Mã lực
Ối trước chạy sedan em toàn chạy kiểu này . H chạy mec phải thay đổi thói wen rồi
 

ying_jun

Xe tăng
Biển số
OF-5397
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
1,640
Động cơ
560,170 Mã lực
Nơi ở
44 Yết Kiêu, Hà Nội
tùy từng xe thôi...nhưng xe Mer thì đúng là như thế..vô N cái nhiệt độ dầu hộp số tăng vù vù..
pump ngừng quay..
còn Escalade..cụ có vừa chạy vừa về N rồi nẹt pô...vô số lại cũng chả sao..clutch by clutch shift...khi cụ dừng đèn đỏ..hộp số tự động Neutral Idle..:o)
xe Mercedes chạy nhẹ nhàng và dữ gìn thôi cụ..cụ muốn phá thì sang GM car. :o)
Thanks cụ :)
Nhưng dừng đèn đỏ kể cả còn 6s e vẫn quen về N :((

Xe trước của em chạy cũng số AT :-s
 

bigdog

Xe tải
Biển số
OF-1289
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
419
Động cơ
578,598 Mã lực
Thanks cụ :)
Nhưng dừng đèn đỏ kể cả còn 6s e vẫn quen về N :((

Xe trước của em chạy cũng số AT :-s
vậy cụ đổi GM car mà phá..
Cadillac CTS-V..hoặc corvette...đang chạy gần đèn đỏ..nhả số về N..nẹt thoải mái chả sao hết...rồi lại vô số lại bt..kể cả khi xe đang chạy :o)
E chạy Escalade cũng thế..
xe GM..target Gear khi cụ về N hay D nó ko thay đổi..:P ...
còn khi cụ vào đèn đỏ..kể cả cụ ko đạp phanh..dừng mấy Sec hộp số tự động neutral IDLE ngay lập tức cho xe đỡ rung nhả phanh ra xe ko chạy..nhấp ga xe tự vào số....chứ e nói thật..ngồi xe td mà cứ dí phanh..hộp số vẫn truyền lực về bánh xe..rung lắm..

thiết kế cho những người ham mê phá xe và xe thường xuyên làm việc quá tải
 
Chỉnh sửa cuối:

ying_jun

Xe tăng
Biển số
OF-5397
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
1,640
Động cơ
560,170 Mã lực
Nơi ở
44 Yết Kiêu, Hà Nội
vậy cụ đổi GM car mà phá..
Cadillac CTS-V..hoặc corvette...đang chạy gần đèn đỏ..nhả số về N..nẹt thoải mái chả sao hết...rồi lại vô số lại bt..kể cả khi xe đang chạy :o)
E chạy Escalade cũng thế..
xe GM..target Gear khi cụ về N hay D nó ko thay đổi..:P ...
còn khi cụ vào đèn đỏ..kể cả cụ ko đạp phanh..dừng mấy Sec hộp số tự động neutral IDLE ngay lập tức cho xe đỡ rung nhả phanh ra xe ko chạy..nhấp ga xe tự vào số....chứ e nói thật..ngồi xe td mà cứ dí phanh..hộp số vẫn truyền lực về bánh xe..rung lắm..

thiết kế cho những người ham mê phá xe và xe thường xuyên làm việc quá tải
He he, cụ ngày trước chắc cũng hay đua ở Bờ Hồ lắm nhể ;)) e fun tý :D

Nhưng em hỏi thật là khi xe (merc C) dừng hẳn rồi (e ví như dừng đèn đỏ), việc em cho về N có ảnh hưởng gì không ợ?!
Rồi đèn xanh thì e lại vào D chạy tiếp.
 

bigdog

Xe tải
Biển số
OF-1289
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
419
Động cơ
578,598 Mã lực
He he, cụ ngày trước chắc cũng hay đua ở Bờ Hồ lắm nhể ;)) e fun tý :D

Nhưng em hỏi thật là khi xe (merc C) dừng hẳn rồi (e ví như dừng đèn đỏ), việc em cho về N có ảnh hưởng gì không ợ?!
Rồi đèn xanh thì e lại vào D chạy tiếp.
e nghĩ là cụ nên hạn chế..vì khi cụ về N..xe mer nhiệt độ dầu hộp số lên rất cao..hộp số ko đc bôi trơn đầy đủ...nhưng mà nó cũng ko hỏng ngay đc..vì muốn hỏng cũng phải có thời gian..nhanh cũng vài năm..nên cũng tùy cụ thôi.

e cũng ko đua hồ..nhưng e thích lái xe theo cách mà nó đc sinh ra....nó sinh ra để chiều mình chứ ko phải mình chiều nó..;))
 

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
Nếu xe Mẹc của bác có hộp số tự động đời mới, có dual-clutch, thì khi dừng đèn đỏ không thể bị giật hoặc rung rung như mấy xe hiệu khác. Lý do là một clutch hộp số đã nhả tạm rồi, bác chỉ nhìn vòng tua máy là biết, chỉ vào khoảng 600rpm mà thôi. Trong khi đó thì các loại xe cũ hơn thì vòng tua máy lúc còn số ở đèn đỏ thường vào khoảng từ 800 đổ lên có khi đến 1200 rpm.
 

anvm

Xe điện
Biển số
OF-5095
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
2,068
Động cơ
568,076 Mã lực
Website
www.xehanoi.vn
với 2 loại xe cùng đang chạy 70km/h

Everest 2009 AT Limited , ko đạp ga nữa , về N hay D , vòng tua máy vẫn chỉ là 900v/p
máy ko gìm xe lại ,

Camry 2009 LDoanh AT , ko đạp ga nữa , về N , vòng tua máy vẫn chỉ là 900v/p , máy ko gìm xe lại ,

Camry 2009 LDoanh AT , ko đạp ga nữa , về D , vòng tua máy vẫn chỉ là là tầm 1500v/p , tỷ lệ với tốc độ, máy có gìm xe lại ,
 

bigdog

Xe tải
Biển số
OF-1289
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
419
Động cơ
578,598 Mã lực
Nếu xe Mẹc của bác có hộp số tự động đời mới, có dual-clutch, thì khi dừng đèn đỏ không thể bị giật hoặc rung rung như mấy xe hiệu khác. Lý do là một clutch hộp số đã nhả tạm rồi, bác chỉ nhìn vòng tua máy là biết, chỉ vào khoảng 600rpm mà thôi. Trong khi đó thì các loại xe cũ hơn thì vòng tua máy lúc còn số ở đèn đỏ thường vào khoảng từ 800 đổ lên có khi đến 1200 rpm.
mẹc có hộp số dual clutch là SLS và AMG cụ ạ. Xe thường chả xe nào có cả.
Thực ra nó chỉ là hộp số 722.9 nhưng nó thay Torque converter bằng Clutch và solenoid thôi...loại xe này thì lại càng nên về N vì ko thì nó burn clutch zong lamborghini vậy.

Mercedes used a system similar to the VW Autostick, called Hydrak. Hydrak had one major flaw- the oil supply for the torque converter was sealed within the converter itself and did not circulate via a pump, and also had no oil cooler. Idling in gear for even short periods would overheat the oil and burn up the seals in the converter, which would then need to be replaced.
còn GM thì xài lock up torque converter. KHi ko lock up thì hốp số sẽ trượt trong khoảng từ 0 => 50RPM (lí tưởng)
còn lock up thì 0 RPM nghĩa là như số sàn....
 
Chỉnh sửa cuối:

ying_jun

Xe tăng
Biển số
OF-5397
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
1,640
Động cơ
560,170 Mã lực
Nơi ở
44 Yết Kiêu, Hà Nội
Chào các cụ,
Chính thức hôm nay bên Ngôi Sao khẳng định 100% với em là việc chuyển số D-N-D khi xe (xe Merc) đang chuyển động là hoàn toàn vô tư, không ảnh hưởng gì đến hộp số cả :-s
Em có nêu các vấn đề mà các cụ đã nói trên đây, bác phụ trách kỹ thuật là Mr Lợi khẳng định rằng: khi máy nổ là bơm dầu hộp số đã tự động bơm rồi.

Kết luận lại là hoàn toàn được chuyển số, bác ấy hẹn hôm nào sang đó bác cho tài liệu chứng minh.

Các cụ cho thêm ý kiến ạ, sao ngược nhau 180đ như này :(
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,464
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Chào các cụ,
Chính thức hôm nay bên Ngôi Sao khẳng định 100% với em là việc chuyển số D-N-D khi xe (xe Merc) đang chuyển động là hoàn toàn vô tư, không ảnh hưởng gì đến hộp số cả :-s
Em có nêu các vấn đề mà các cụ đã nói trên đây, bác phụ trách kỹ thuật là Mr Lợi khẳng định rằng: khi máy nổ là bơm dầu hộp số đã tự động bơm rồi.

Kết luận lại là hoàn toàn được chuyển số, bác ấy hẹn hôm nào sang đó bác cho tài liệu chứng minh.

Các cụ cho thêm ý kiến ạ, sao ngược nhau 180đ như này :(
Vậy là k sao, nhưng cụ k nên lạm dụng việc đó nhất là chờ đèn đỏ khi qua đường sắt nhá
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top