Chi hội [Lưu trữ] Sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa

Trạng thái
Thớt đang đóng

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa

Mời các cụ trao đổi kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa vào đây ạ.
Rất mong các cụ cũng thường xuyên ghé qua Trung tâm Hội nghị Quốc gia của Kia Carens Club để trả lời thắc mắc trao đổi ý kiến với cộng đồng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Em cứ chuyển 1 bài của em về xe máy dầu vào đây cho các cụ rút kinh nghiệm ạ:

Suýt "Toi" vì thiếu hiểu biết khi thay nhớt cho xe máy dầu!
Chả là em vừa có chuyến công tác tại Hà tĩnh, tiện thể chạy lên Con Cuông thăm bác Yensuong để ngắm rừng núi, và thưởng thức sản vật miền núi một chuyến! Sáng sớm ngủ dậy lang thang đi rửa xe, tiện tay mở quyển theo dõi bảo dưỡng thì thấy đã hơn 5000km chưa thay nhớt nên mới tiện thể thay luôn vì chỗ rửa xe lại kiêm cả bán xăng dầu của Petrolimex. Nhìn đi nhìn lại cái can dầu Racer 4lit thì chỉ thấy ghi " dùng cho xe máy xăng " sau một chút ngần ngại và mấy chú cửa hàng cũng nói bên ủy ban có cả xe xăng và xe dầu toàn đổ chung loại này tất nên em yên tâm tiến hành thay dầu. Sau khi thay xong ung dung mò lên thăm gia đình cụ Yensuong, sau đó cả đoàn lên rừng chơi, đi được khoảng 30km kể từ khi thay dầu thì xe bắt đầu có hiện tượng ngắt AC của điều hòa, nhìn đồng hồ nhiệt độ đã tăng lên thêm 1 vạch (xe em có 4 vạch, bình thường thì kim chỉ ở khoảng gần vạch thứ 2, lúc này kim đã lên đến vạch thứ 3 gần sát mức báo đỏ ) Cuống hết cả cuồng đt tư vấn tư veo các cụ kỹ thuật trên of thì ai cũng nói chắc ko vấn đề gì về dầu, có khi lại do bệnh khác nên em càng hoang mang, chắc lại phải bỏ em xe lại về HN một mình rồi! Sau khi đi lang thang (lúc này đi rất chậm và phải tắt điều hòa thì nhiệt độ mới không lên cao, nhưng cũng đứng ở mức không bình thường nữa rồi) thì em quyết định quay lại cỗ cũ tháo hết toàn bộ dầu vừa mới thay đổ đi, và kiếm hộp mới. Chết dở là ở đây họ chỉ bán dầu đó thôi, ngoài ra còn can to loại Racer 18 lít thay cho xe tải thì có ghi dùng cho máy dầu! May quá, đúng đất nhà bác Yensuong nên bác í đi loanh quanh thị trấn vay được của một người bạn cũng chơi xe ôtô có găm 1 can dầu Mobil về để thay thế (trên can dầu này có ghi dùng chung cho cả xe máy xăng và máy dầu) nên tạm yên tâm đổ vào bụng em nó. Sau khi đổ dầu mới, đi tiếp lên thác Kèm chơi thì khoảng 5km đầu vẫn có hiện tượng tăng nhiệt (em đoán là do phần dầu Racer cũ vẫn còn trong lọc dầu chưa hòa hết với số dầu Mobil mới đổ vào) nên đành vẫn phải tắt điều hòa để đi (lúc này có tiến bộ hơn trước là tắt điều hòa thì nhiệt độ về đúng mức bình thường ngay chứ không còn cao hơn lúc trước khi thay dầu) Ăn chơi nhẩy múa chán chê ở thác Kèm xong em ra kiểm tra lại bình nước thì thấy nó hút hết nước bình phụ vào trong (chắc là do lúc nhiệt độ lên cao làm sôi nước nên bị thất thoát) em mới bổ xung thêm thì khoảng 1,5lit mới đủ như cũ .... từ lúc đó đến bây giờ chạy về HN được khoảng 400km không thấy hiện tượng gì bất thường!

Kết luận:
- Sử dụng đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất xe và nhà sx dầu!
- Khi đi chơi xa cần kiểm tra kỹ dầu mỡ từ ở nhà, và khi đã chui vào những khu vực hẻo lánh thì tốt nhất đừng sờ mó gì vào vợ 2, em nó mà nổi giận thì chả biết đường nào mà lần!

Tiện đây em đã lọ mọ tìm hiểu được về tiêu chuẩn dầu mỡ bôi trơn phọt hầu các cụ để có tý khái niệm về dầu mỡ mà dùng nhá:

Phân loại dầu theo tính năng

Khi phân loại theo tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất lại thống nhất phân theo tiêu chuẩn của Viện dầu mỏ Mỹ API (American Petroleum Institute).

API phân ra theo cấp S (Service) dùng để dành cho dầu đổ vào động cơ xăng và C (Commercial) cho các động cơ diesel. Hiện tại, với động cơ xăng, API phân ra nhiều loại với thứ tự tiến dần từ SA, SB, SC tới mới nhất là SM. Đối với động cơ diesel, API chia thành CA, CD, CC tới CG, CH và CI. Càng về sau, chất lượng sản phẩm càng tốt do các nhà sản xuất phải thêm vào những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với những công nghệ động cơ mới.

Trên các sản phẩm dầu động cơ thương mại, các nhà sản xuất thường ghi đầy đủ 2 cách phân loại này. Tùy thuộc vào đặc điểm động cơ mà những hãng xe hơi khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng loại dầu nào.

S : Ký tự dầu nhớt cho xe sử dụng động cơ XĂNG
Phân loại phẩm cấp với thứ tự tiến dần từ :
SA, SB,SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ, SL và mới nhất hiện nay SM
Từ cấp SA,SB,SC, SD, SE, SF, SG, SH đã lỗi thời (obsolete) , không khuyên dùng
Cấp SL cho xe sử dụng động cơ xăng đời 2004
Cấp SM cao nhất hiện nay thích hợp cho xe đời mới sử dụng động cơ xăng.


C : Ký tự dầu nhớt cho xe sử dụng động cơ DIESEL
Phân loại phẩm cấp với thứ tự tiến dần từ :
CA,CB,CC,CD,CE,CF,CF-4,CG-4,CH-4,CI-4 và mới nhất hiện nay CJ-4,CJ-4 Plus
Từ cấp CA, CB, CC, CD, CE đã lỗi thời (obsolete) , không khuyên dùng
Từ cấp CF, CF-2, CF-4, CG-4, CH-4 dùng cho xe Diesel đời 1985-1998
Cấp CI-4 dầu nhớt dùng cho xe Diesel đời 2004 và có thể thay thế CD, CE, CF-4, CH-4
Cấp CJ-4, CJ-4 Plus dầu nhớt phẩm cấp cao nhất hiện nay, khuyên dùng cho xe sử dụng động cơ Diesel đời mới 2007 tốc độ cao, đạt tiêu chuẩn khí thải
Lưu ý : Xe đời cũ có thể dùng dầu nhớt cấp cao, nhưng xe đời mới không nên dùng dầu nhớt cấp thấp.
Cái phần em tô đỏ các cụ có gắng cho em nó xơi nhá!
 
Chỉnh sửa cuối:

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,656
Động cơ
471,450 Mã lực
Đọc bài dầu của cụ Li mà thấy hay quá, e cảm ơn cụ nhé.
hôm qua e cũng đưa xe vào Huyndai HP để cho cụ Hardtop khám bệnh giùm, nhưng kết quả là không có bệnh.
Nhưng em vẫn thấy lăn tăn ở chỗ là : Không hiểu xe các cụ thế nào mà xe em nó uống xăng dữ quá, mùa hè chạy cả điều hòa trong phố nó xơi cứ 13 -14 l, chạy đường trường thì 10l. Em cũng ko hiểu sao nữa, vì đường phố HP quê em thì hầu như ko có tắc như thủ đô đc. ( Cái này em đã kiểm tra rất nhiều lần rồi mới có kết quả này nhé, mới lại e cũng hóng trên này cách đi, ấn ga thế nào là e đã làm đủ rồi ).
Còn vụ bên bánh trước bên phụ đi có tiếng kêu vù vù từ hôm em bị sập hố làm nổ lốp, méo cả la răng thì cụ ấy bảo do may ơ, nhưng khi đội thợ chạy thử 1 vòng về thì bảo ko phải, chắc là do lốp ---> nhưng em vẫn lăn tăn có lẽ mấy hôm nữa rảnh cho vào xưởng và tháo hẳn nó ra xem sao và cân chỉnh lại độ chụm, nếu không có gì thì mới yên tâm đc.
Mà quả thay dầu máy cũng vậy, e cũng chả biết nhãn mác dầu thế nào, chỉ thấy thợ kéo ống từ kho ra rồi bơm như bơm xăng ấy, thấy báo xe dùng hết 14l dầu máy. nếu ở chỗ khác thì e ko dám đổ, nhưng ở hãng chắc e nghĩ họ cúng làm đúng qui trình thôi.
E có vài lời chia sẻ như vậy, có kụ nào rảnh cho em vài lời khuyên nhé.
E cảm ơn các kụ, chắc chắn lễ thôi nôi e sẽ lên thủ đô mời mõi kụ 1 chén.
 
Chỉnh sửa cuối:

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Cám ơn cụ Lí đã chia sẻ bài học kinh nghiệm và những thông tin xúc tích về phẩm cấp dầu nhớt, nhân tiện hôm qua có cụ gọi điện hỏi Thùng kem chạy xăng thì thay loại dầu gì, em xin bổ sung chút: Ngoài việc chú ý chọn dầu phẩm cấp chất lượng SM (với máy xăng) hay CJ-4, CJ4-Plus (với máy dầu) các cụ nên chú ý thêm về chỉ số độ nhớt, chỉ số phù hợp ở điều kiện nhiệt độ VN theo phân tích của nhiều chiên gia là 10W-40. Theo tài liệu hướng dẫn sử dụng của Kia Carens thì dải chỉ số an toàn với điều kiện nhiệt độ VN (dưới 0 đến +50 độ C) là: 10W-30 đến 15W-40. 20W-50 thì không khuyến cáo cho máy dầu.

Nói thêm chút là chỉ số trước chữ W dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh, ví dụ 10W -> khởi động được ở 10-30 = -20 độ C, 20W -> khởi động được ở 20-30 = -10 độ C. Chỉ số sau W chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Cám ơn cụ HoangTung76. Để yên tâm cụ cứ nên cho xe vào kiểm tra lốp và căn chỉnh độ chụm bằng máy. Nếu có lệch, sau khi căn chỉnh xong chạy thấy khác ngay. Nhưng vụ dầu máy (không biết cụ có gõ nhầm không) chứ nếu là 14l thì lạ quá cụ ạ. Dầu của Trường Hải là dầu thùng nhưng các chỉ tiêu đều đúng yêu cầu cả cụ ạ.

Cụ cố gắng thu xếp lên với cả hội vào chiều tối ngày 11/11 cụ nhé. Ở HP còn có cụ Huytroc nữa, có số phone trong danh sách nhà minh đấy, cụ thử liên hệ với cụ ấy xem và rủ cụ ấy luôn cho vui. :)
 

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,656
Động cơ
471,450 Mã lực
Cám ơn cụ HoangTung76. Để yên tâm cụ cứ nên cho xe vào kiểm tra lốp và căn chỉnh độ chụm bằng máy. Nếu có lệch, sau khi căn chỉnh xong chạy thấy khác ngay. Nhưng vụ dầu máy (không biết cụ có gõ nhầm không) chứ nếu là 14l thì lạ quá cụ ạ. Dầu của Trường Hải là dầu thùng nhưng các chỉ tiêu đều đúng yêu cầu cả cụ ạ.

Cụ cố gắng thu xếp lên với cả hội vào chiều tối ngày 11/11 cụ nhé. Ở HP còn có cụ Huytroc nữa, có số phone trong danh sách nhà minh đấy, cụ thử liên hệ với cụ ấy xem và rủ cụ ấy luôn cho vui. :)
Ặc thế hả cụ, em còn phiếu ghi mà, để em về xem lại, nếu đúng thế e đưa lên cho cụ xem.
OK, e sẽ liên hệ với cụ Huytroc
Chắc chắn 11/11/11 em sẽ có mặt lúc 11h nhỉ =))
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Thêm 1 kinh nghiệm nho nhỏ nữa của thùng Kem là khi đi khoảng trên 3 vạn km, xe hay hoạt động khu vực đường xấu sẽ xảy ra hiện tượng kêu lục cục ở bánh trước..rõ nhất là khi chạy chậm qua lằn ngang đường sẽ có tiếng rất khó chịu dội lên từ phía trước xe. Xe em đã bị 3 lần....lần đầu thì thợ củahãng tháo hết cả giảm xóc trước ra xem nhưng không phát hiện được điều gì và lắp lại thì nó tự nhiên biến mất tiếng kêu lạ.. 2 lần sau này thì em đã biết chính xác chỗ bị lỏng là con ốc trên cùng của ty giảm xóc, chỉ cần lấy cờ lê siết chặt lại là ok.

Vị trí đầu đai ốc nằm trên ty giảm xóc bánh trước:



Dùng tô vít tháo nắp cao su bên trên và dùng Cờ lê 17-19 siết chặt lại là hết bệnh:

 
Chỉnh sửa cuối:

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Thêm 1 kinh nghiệm nho nhỏ nữa của thùng Kem là khi đi khoảng trên 3 vạn km, xe hay hoạt động khu vực đường xấu sẽ xảy ra hiện tượng kêu lục cục ở bánh trước..rõ nhất là khi chạy chậm qua lằn ngang đường sẽ có tiếng rất khó chịu dội lên từ phía trước xe. Xe em đã bị 3 lần....lần đầu thì thợ củahãng tháo hết cả giảm xóc trước ra xem nhưng không phát hiện được điều gì và lắp lại thì nó tự nhiên biến mất tiếng kêu lạ.. 2 lần sau này thì em đã biết chính xác chỗ bị lỏng là con ốc trên cùng của ty giảm xóc, chỉ cần lấy cờ lê siết chặt lại là ok. (chỗ này em nợ ảnh, mai chụp hình chỉ rõ cho các cụ chỗ con ốc đó ạ )
Thông tin này rất quý đây, em lót dép hóng ảnh của cụ!
 

Boytriton

Xe điện
Biển số
OF-105110
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,524
Động cơ
420,610 Mã lực
Đúng là cụ hoangtung76 xem lại cái phần dầu máy nhé, em nghĩ là 4L chứ ko phải 14L đâu cụ ạ, xe em thay cái can 5L còn dư khoảng 0,7L.
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Các cụ ơi,lần trước em thay dầu khi xe đã đi 5000km,bây giờ là 9500km thì phải thay luôn thôi phải không? Theo các cụ nên thay loại dầu gì? (xe em máy xăng AT) Em định thay dầu và chỉnh luôn tay lái bị lệch về bên trái 1 chút. Các cụ giới thiệu gara nào uy tín cho em đi!
Cụ đi đến 1 vạn (hay hơn 1 vạn) rồi thay dầu và thay luôn lọc dầu. Để căn chỉnh độ chụm của lốp và thay dầu cụ có thể vào Ngọc Khánh (bi giờ hình như chuyển về Đào Tấn ?)
 

benghe

Xe điện
Biển số
OF-25158
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
2,097
Động cơ
510,985 Mã lực
Nơi ở
Quán 217
Cụ đi đến 1 vạn (hay hơn 1 vạn) rồi thay dầu và thay luôn lọc dầu. Để căn chỉnh độ chụm của lốp và thay dầu cụ có thể vào Ngọc Khánh (bi giờ hình như chuyển về Đào Tấn ?)
Có cần chỉnh độ chụm không cụ? xe em chạy 1,8 vạn, thằng cu em đi bảo là chạy trên 80km/h có hiện tượng hơi rung rung mà em chạy chả thấy rung gì
 

blackcarens

Xe buýt
Biển số
OF-80933
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
729
Động cơ
422,201 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Hà Lội
Các cụ ơi,lần trước em thay dầu khi xe đã đi 5000km,bây giờ là 9500km thì phải thay luôn thôi phải không? Theo các cụ nên thay loại dầu gì? (xe em máy xăng 2.0AT) Em định thay dầu và chỉnh luôn tay lái bị lệch về bên trái 1 chút. Các cụ giới thiệu gara nào uy tín cho em đi!
Em tưởng là còn bảo hành thì cụ cứ mang sang anh Hải bên Gia Lâm mà làm, tiền dầu thì chắc phải trả rồi, nhưng cân chỉnh thì chắc là miễn phí nhể
 

BlackTSB

Xe tải
Biển số
OF-13269
Ngày cấp bằng
18/2/08
Số km
372
Động cơ
522,720 Mã lực
Em tưởng là còn bảo hành thì cụ cứ mang sang anh Hải bên Gia Lâm mà làm, tiền dầu thì chắc phải trả rồi, nhưng cân chỉnh thì chắc là miễn phí nhể
Anh Hải chỉ miễn phí phát đầu thôi cụ ạ, phẫu thuật chỉnh hình lại càng không
 

Hindu

Xe tải
Biển số
OF-75567
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
380
Động cơ
425,800 Mã lực
Các cụ ơi,lần trước em thay dầu khi xe đã đi 5000km,bây giờ là 9500km thì phải thay luôn thôi phải không? Theo các cụ nên thay loại dầu gì? (xe em máy xăng 2.0AT) Em định thay dầu và chỉnh luôn tay lái bị lệch về bên trái 1 chút. Các cụ giới thiệu gara nào uy tín cho em đi!

Em lang thang đọc được bài này, các cụ tham khảo thêm:
Bao nhiêu km thì nên thay dầu?

Tôi có một vài hiểu viết về ngành dầu nhờn, nên xin phép được tư vấn các bạn thế này: Trên các bình dầu của các hãng, đều ghi có 2 chỉ số mà các bạn cần quan tâm.

1. Độ nhớt, ví dụ: 20W-50, 15W-40; 5W-30...
Chỉ số đứng trước chữ W (số nhỏ) là chỉ số độ nhớt ứng với điều kiện khí hậu lạnh; còn chỉ số đứng sau (số lớn) là chỉ số độ nhớt tương ứng với điều kiên khí hậu nóng. Vì ở Việt Nam nên các bạn chủ yếu để ý đến chỉ số ở sau (số lớn). Số càng lớn thì độ đặc của nhớt càng cao (trong trường hợp điều kiện môi trường bình thường).

2. Chỉ số API (tạm gọi là tiêu chuẩn chất lượng dầu nhớt của USA, và được sử dụng cho Quốc tế). Ví dụ: CD/SF; CF/SL...Ký tự đầu tiên (C) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ chạy diesel, hoặc ký tự (S) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ xăng.
Ký tự thứ hai được quy định theo thứ tự A, B, C, D, E, F...đến mới nhất là M. Ký tự này càng tăng thì chất lượng nhớt càng cao. Chất lượng dầu nhờn tốt nhiều hay ít chủ yếu là do thành phần phụ gia (hóa chất) được pha trộn vào dầu gốc, và tùy thuộc vào công nghệ của các hãng.
Hiện tại trên thị trường VN, dầu dùng cho động cơ diesel có API cao nhất đến CI-4 và dầu dùng cho động có xăng có API cao nhất là SM. Trên bình dầu nếu có ký hiệu, ví dụ như CF/SL thì loại dầu đó sử dụng được cho cả 2 loại động xăng và diesel, còn nếu chỉ có ký hiệu CF hoặc ký kiệu SL không thôi thì loại dầu đó chỉ dùng cho động cơ diesel hoặc dùng cho động cơ xăng.

Hiện tại, có rất nhiều người cứ lầm tưởng dầu 40 loãng hơn dầu 50, nên dầu 50 tốt hơn dầu 40. Điều đó hoàn toàn SAI. Dầu 40 loãng hơn dầu 50 là đúng, tuy nhiên, khi động cơ làm việc, nhiệt độ sẽ rất cao, dầu sẽ loãng ra, nền nếu API cao (tốt) thì khi đó, độ đặc của dầu 40 còn lại là 10 (chẳng hạn), trong khi đó nếu API thấp thì dầu 50 chỉ còn là 5 (chẳng hạn), lúc ấy, dầu 40 có API cao lại đặc hơn dầu 50 có API thấp (trong cùng điều kiện động cơ làm việc).
Độ đặc của các loại dầu của các hãng ở điều kiện làm việc của động cơ sẽ được các hãng thí nghiệm và công bố trong hồ sơ kỹ thuật của các loại dầu đó. Chi tiết kỹ thuật của các loại dầu nhờn, các bạn có thể tra cứu trên Google Search, đơn giản thôi.

Quay lại vấn đề chính, khi nào thì ta có thể thay dầu nhớt cho xe? Công nghệ lọc hóa dầu ngày càng phát triển cao, nên chất lượng dầu nhớt cũng tăng cao. Theo kinh nghiệm trong ngành nhớt của tôi, tôi xin tư vấn các bạn thế này:
Ôtô con/xe tải: nên sử dụng nhớt 40 đối với xe còn mới (tình trạng xe còn khá tốt), và nhớt 50 đối với xe quá cũ (hoặc tình trạng xe không còn được tốt nữa). Nếu đổ nhớt API là CD/SF thì các bạn có thể chạy được 5.000 km mới phải thay dầu. Nếu API là CF/SG thì 6.000-7.000 km mới thay. Nếu API là CH-4/SL thì 8.000-10.000 km mới thay.
Nếu API là CI-4/SM thì 10.000-12.000 km mới thay.

Tuy nhiên, các con số trên chỉ mang tính tương đối chung. Còn cụ thể hơn, các bạn có thể hỏi bộ phân tư vấn kỹ thuật của tất cả các hãng. Thêm một vấn đề nữa, cũng theo kinh nghiệm của tôi, thì các bạn chỉ nên thay nhớt của các hãng có thương hiệu đã dược khẳng định đẳng cấp và chất lượng như Total, Shell, BP Castrol, Caltex. Đừng vì rẻ hơn vài chục ngàn mà thay dầu không hoặc ít tên tuổi, làm ảnh hưởng đến động cơ xe của mình, cũng như số km thay dầu sẽ rất thấp, và vì sẽ không đảm bảo về chất lượng đúng như ghi trên bao bì đâu.
Lubricants Vietnam
 
Chỉnh sửa cuối:

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Tự nhiên em lại nhớ ra thêm 1 bệnh nữa của cái em Cà rem này trên đường đi từ thiện ở Kalăng cùng đội ọp rốt hồi tháng 10 năm ngoái (vụ này đội Trai tân đã phải ngả mũ kính chào Cà rem rồi nhá!) :)) hehe... Chả là đường nhựa không chạy toàn trèo núi cao với đất đá lổm nhổm xóc đến kinh hồn...nên trên đường về thì bắt đầu em thấy hiện tượng phía sau xe vừa đi vừa nghe tiếng kêu cót két cực kỳ khó chịu mỗi khi vào đoạn đường xấu...cứ mỗi lần nghỉ là chúng em lại mò ra sau xe để kiểm tra xem cái gì gây nên mà sao em nó kêu la thảm thiết thế! nhưng các bác sỹ trong đoàn ọp rốt đều bó tay vì các cụ còn lạ gì cái kiểu càng phi nhanh càng gào thét tợn, chứ còn để nằm im một chỗ thì có gì để mà các mụ í kêu đâu! :)) :)) Cuối cùng em phải chọn giải pháp là chui ra ghế sau cùng nằm nghe ngóng khi xe đang chạy mãi mới phát hiện ra nguyên nhân nó thế này ạ:

Vị trí sao su định vị cánh cửa sau bị mòn (do đường quá nhiều bụi bẩn và xóc gây nên), khi cái vấu này mòn thì toàn bộ cánh cửa hậu sẽ lắc được sang 2 bên gây tiếng kêu khó chịu.



Nó mòn đến mức dư này ạ:



Sau khi phát hiện được nguyên nhân thì đến mục chữa bệnh mới là nan giải vì giữa rừng núi âm u lấy đâu ra đồ để thay thế bây giờ đây :(( EM mon men lục tung thùng đồ nghề của lão Cuadedanh (gọi tắt là lão Cua trong đội ọp rốt ạ) em mới "ăn cắp" được 2 cái long đen đúng là như ý của lão này (hứt, lão Cua mà có mò vào dây đọc được thì cũng đừng đòi lại của em nhá, cần thì tự đi ra chợ giời mà kiếm cái khác cho ạ! chứ đồ đạc đã rơi vào tay em thì coi như là của em rồi lão nhá! :)) )và bắt đầu xử lý ngay tại chỗ bằng cách tháo mấy con ốc bắt chặt cái vấu này ra và đệm thêm 2 cái long đen dày độ 1mm vào đó kết quả là phi thỏa mái cho đến tận bây giờ em nó vẫn êm ru, "chỗ đó" của em nó vẫn ngon lành lắm ạ!

Chỗ khoanh tròn là cái long đen em đệm thêm vào trên cánh cửa sau ạ:

 
Chỉnh sửa cuối:

chip&moon

Xe tăng
Biển số
OF-77026
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
1,254
Động cơ
432,670 Mã lực
Xe của em đi đường đá dăm xóc rung rung là có tiếng kêu re re ở cửa bên lái, cảm giác như tiếng kính lỏng, có cụ nào bị dư lày không ạ? Tiếng kêu bé thôi nhưng cũng gây khó chịu phết.
Trước đây đã tháo cánh cửa bên lái một lần để độ tự động cụp gương, nhưng các ốc đã vặn chặt hết rồi.

Có cụ nào có kinh nghiệm vụ này không ạ?
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Cụ Lí nhiều kinh nghiệm quý báu quá, em phải đánh dấu làm cẩm nang mấy bài của cụ. Cám ơn cụ nhìu!
@Chip&moon: Xe em cũng đã đi đường xóc nhiều nhưng không nghe thấy tiếng re re như cụ lói, hay là tại tai em ló nghễnh ngãng :D , nhưng khi sập cửa mạnh thì có nghe thấy tiếng như tiếng rung va đập của kính vậy. Em chưa tháo ra xem nên chưa biết nguyên nhân.
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Em lang thang đọc được bài này, các cụ tham khảo thêm:
Bao nhiêu km thì nên thay dầu?....
Cám ơn cụ Hindu đã giới thiệu bài viết chi tiết. Em lưu ý câu: "nên sử dụng nhớt có chỉ số nhớt 40 đối với xe còn mới (tình trạng xe còn khá tốt), và nhớt có chỉ số nhớt 50 đối với xe quá cũ". Em thay dầu ở Ngọc Khánh, ở đó chỉ có loại SM (phẩm cấp tốt nhất rồi) 20W50, em không ưng cái chỉ số 50 vì chạy mùa hè ít thấy gì, nhưng vào mùa mát cảm thấy xe chạy ì hơn tý.

Về thời gian thay nhớt, có thêm một câu trong Hướng dẫn sử dụng là: Thay nhớt và lọc nhớt sau mỗi 7,5k km (với xe máy dầu là
5k km) hay 6 tháng (tùy theo điều kiện nào đến trước) khi xe phải chạy trong điều kiện khắc nghiệt - rơi vào 1 trong các trường hợp:

A: Thường xuyên lái xe quãng đường ngắn
B: Nổ máy không tải lâu
C: Lái xe trên đường xấu, bụi
D: Lái xe ở vùng biển hoặc khu vực có chất ăn mòn hoặc trời lạnh
E: Lái xe ở vùng đất cát
F: Hơn 50% thời gian lái xe trong điều kiện thành phố giao thông đông đúc mà nhiệt độ ngoài trời lớn hơn 32 độ C
G: Lái xe ở vùng đồi núi
H: Kéo moóc
I : Dùng làm xe tuần tra, taxi, kinh doanh hoặc cứu hộ
J: Lái xe quá 140km/h (87dăm/h)
K: Lái xe quá 170km/h (106 dặm/h)
L: Lái xe trong điều kiện giao thông nhiều đèn đỏ

Theo đó thì điều kiện chạy xe ở VN mình là đại khắc nghiệt roài các cụ nhể?
 

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,656
Động cơ
471,450 Mã lực
Đúng là cụ hoangtung76 xem lại cái phần dầu máy nhé, em nghĩ là 4L chứ ko phải 14L đâu cụ ạ, xe em thay cái can 5L còn dư khoảng 0,7L.
Ặc, chắc là em nhầm thật, để em về kiểm tra lại phiếu là rõ ngay, cảm ơn kụ nhiều, lên đây mới thấy đc nhiều các mẹo chỉnh xe đáng lẽ ra mình tự sử lý đc nhưng ko biết nhiều khi vào hãng chúng nó cứ ngoáy ngó lung tung lại còn mất tiền oan.
Rất cảm ơn các cụ nhiều lắm. 11/11 này e nhất định lên thủ đô mời mỗi cụ 1 chén.
 

duong hung 1210

Xe tải
Biển số
OF-80991
Ngày cấp bằng
23/12/10
Số km
323
Động cơ
418,140 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
hay quá!!! em oánh cái dấu ở đây để học hỏi ạ!!!
mà em chạy đến 1,5 vạn rồi thì bảo dưỡng gì các cụ?? xem trong sổ bảo hành thì đến 5 vạn mới bảo dưỡng, lần đầu là 1k km nên em toàn đổ xăng, thay dầu rồi chạy....:P
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top