- Biển số
- OF-39127
- Ngày cấp bằng
- 25/6/09
- Số km
- 3,704
- Động cơ
- 483,957 Mã lực
Sau thớt Ách tắc giao thông và cách quản lý "thủng đâu bịt đấy" bị các bác mắng là ngu hoặc đek thèm xem, em quyết ngu thêm lần nữa cho đủ cặp nên mở thớt này
Cũng CHỐNG CHỈ ĐỊNH VỚI CÁC BÁC NGẠI NHIỀU CHỮ
===========
Dư nhiều bác trên OF, em đi cả 2B & 4B. Dù sử dụng phương tiện nào em cũng rất tuân thủ luật GTĐB (chém tý để câu kéo đồng cảm ).
Khi tham gia GT, em cũng bức xúc dư các bác với một số cá nhân điều khiển các loại phương tiện cả 2B lẫn 4B theo cách hết sức coi thường luật pháp, chỉ quan tâm đến sự thuận lợi cho cá nhân mình, bất chấp việc điều khiển như vậy gây khó khăn & bực mình thế nào cho người xung quanh.
Nhân vụ việc phân làn phương tiện đang rất nóng bỏng trên OF mấy hôm nay, em xin phép được dưa góp vài nhời (quá dài với các bác lười đọc) theo hiểu biết có phần hạn hẹp của em về vấn đề này.
1. THAY ĐỔI QUY HOẠCH GIAO THÔNG
Cũng CHỐNG CHỈ ĐỊNH VỚI CÁC BÁC NGẠI NHIỀU CHỮ
===========
Dư nhiều bác trên OF, em đi cả 2B & 4B. Dù sử dụng phương tiện nào em cũng rất tuân thủ luật GTĐB (chém tý để câu kéo đồng cảm ).
Khi tham gia GT, em cũng bức xúc dư các bác với một số cá nhân điều khiển các loại phương tiện cả 2B lẫn 4B theo cách hết sức coi thường luật pháp, chỉ quan tâm đến sự thuận lợi cho cá nhân mình, bất chấp việc điều khiển như vậy gây khó khăn & bực mình thế nào cho người xung quanh.
Nhân vụ việc phân làn phương tiện đang rất nóng bỏng trên OF mấy hôm nay, em xin phép được dưa góp vài nhời (quá dài với các bác lười đọc) theo hiểu biết có phần hạn hẹp của em về vấn đề này.
1. THAY ĐỔI QUY HOẠCH GIAO THÔNG
Một điểm quan trọng để tạo ra cái gọi là "ý thức tham gia giao thông" mà nhiều bác hay sử dụng để phê phán hành vi điều khiển phương tiện của một số người chính là tính định hướng của luật pháp đối với nhận thức của công dân. Luật GTĐB của ta hiện nay vẫn đang nhằm vào việc điều chỉnh hành vi tham gia giao thông theo quy hoạch "cổ truyền" là kiểu giao thông hỗn hợp - tất cả các loại phương tiện có cùng khả năng vận hành an toàn trong một dải tốc độ quy định nào đó được coi là bình đẳng với nhau, không quan tâm đến loại hình phương tiện.
Cách quy hoạch này hiện vẫn phù hợp với các địa phương có mật độ tham gia giao thông không cao - hiện chỉ HN & HCMC là gặp vướng mắc. Do vậy, việc phân làn riêng cho các phương tiện cơ giới theo loại hình - gọi nhanh là 2B & 4B - hiện chỉ cấp bách với hai thành phố này.
Do cách quy hoạch giao thông hỗn hợp được sử dụng từ rất lâu, nó đã ăn sâu vào ý thức của đại đa số công dân - không chỉ của những người tham gia giao thông mà của cả những người làm quy hoạch. Bởi vậy, việc làm thế nào để quy hoạch luồng làn cho từng loại hình phương tiện gặp lúng túng là điều tất nhiên. Và, phản ứng của người tham gia giao thông với cách quy hoạch mới cũng là điều tất nhiên (bác nào có xem qua các tài liệu về Change Management của Tây thì chắc chắn biết điều này).
Để giải quyết các khó khăn này, một mặt CP phải lựa chọn, đào tạo, huấn luyện những người có trách nhiệm sửa đổi quy hoạch giao thông một cách bài bản để đưa ra được phương án quy hoạch tổng thể và khoa học. Mặt khác, cần phải tập trung sử dụng nhiều biện pháp truyền thông (phổ biến, tuyên truyền, giáo dục,...) để đạt được sự đồng thuận của đại đa số công dân về sự cần thiết phải thực hiện các thay đổi này.
Tiếc rằng, CP hình như quá bận nên bỏ qua các việc cần làm để quản lý sự thay đổi trong cả kiến thức của người thực hiện quy hoạch giao thông và nhận thức của người tham gia giao thông nên đã đem lại một kiểu xử lý manh mún, nông dân, giật gấu vá vai, vận dụng sai các quy định của luật pháp.
Cách xử lý này - do cả những bất cập do chính nó mang lại, do cả nhận thức chưa kịp thay đổi của người tham gia giao thông - gặp sự phản đối mạnh của dư luận như hiện tại là chuyện đương nhiên. Sự phản đối này không chỉ đến từ phía 2B, tuy nhiên do số lượng áp đảo những người điều khiển loại phương tiện này nên thường được quy vào như nhóm phương tiện.
2. PHẢN ỨNG CỦA OFers (cả 2B & 4B)Cách quy hoạch này hiện vẫn phù hợp với các địa phương có mật độ tham gia giao thông không cao - hiện chỉ HN & HCMC là gặp vướng mắc. Do vậy, việc phân làn riêng cho các phương tiện cơ giới theo loại hình - gọi nhanh là 2B & 4B - hiện chỉ cấp bách với hai thành phố này.
Do cách quy hoạch giao thông hỗn hợp được sử dụng từ rất lâu, nó đã ăn sâu vào ý thức của đại đa số công dân - không chỉ của những người tham gia giao thông mà của cả những người làm quy hoạch. Bởi vậy, việc làm thế nào để quy hoạch luồng làn cho từng loại hình phương tiện gặp lúng túng là điều tất nhiên. Và, phản ứng của người tham gia giao thông với cách quy hoạch mới cũng là điều tất nhiên (bác nào có xem qua các tài liệu về Change Management của Tây thì chắc chắn biết điều này).
Để giải quyết các khó khăn này, một mặt CP phải lựa chọn, đào tạo, huấn luyện những người có trách nhiệm sửa đổi quy hoạch giao thông một cách bài bản để đưa ra được phương án quy hoạch tổng thể và khoa học. Mặt khác, cần phải tập trung sử dụng nhiều biện pháp truyền thông (phổ biến, tuyên truyền, giáo dục,...) để đạt được sự đồng thuận của đại đa số công dân về sự cần thiết phải thực hiện các thay đổi này.
Tiếc rằng, CP hình như quá bận nên bỏ qua các việc cần làm để quản lý sự thay đổi trong cả kiến thức của người thực hiện quy hoạch giao thông và nhận thức của người tham gia giao thông nên đã đem lại một kiểu xử lý manh mún, nông dân, giật gấu vá vai, vận dụng sai các quy định của luật pháp.
Cách xử lý này - do cả những bất cập do chính nó mang lại, do cả nhận thức chưa kịp thay đổi của người tham gia giao thông - gặp sự phản đối mạnh của dư luận như hiện tại là chuyện đương nhiên. Sự phản đối này không chỉ đến từ phía 2B, tuy nhiên do số lượng áp đảo những người điều khiển loại phương tiện này nên thường được quy vào như nhóm phương tiện.
Mấy hôm nay trên OF có khá nhiều còm-men liên quan đến vấn đề phân làn phương tiện, nhưng thực sự em thấy rất ít còm-men mang tính xây dựng (dù với nội bộ OF) - đa phần là dè bỉu hoặc mắng chửi. Tuy cũng có một số còm-men thể hiện tính trung lập (chỉ chê xxx) nhưng rất ít, đa phần có thể chia làm 2 phe mà em cứ tạm gọi là phe 2B và phe 4B - phe này tẩn phe kia thật lực một cách hết sức cực đoan.
@Sự cực đoan của phe 2B:
Các bác ở phe này - như các bác ủng hộ ông K.Hùng & đặc biệt là bác Vespafun - thường khăng khăng theo ý nên để hệ thống đường giao thông trở thành vương quốc riêng cho 2B. Cách nghĩ của các bác như thế thật khôi hài, trái với xu thế tìm kiếm tiện nghi và an toàn (mà rõ ràng 4B > 2B) của một xã hội đang phát triển nhanh về kinh tế. Khác với ngoài xã hội, OF là diễn đàn ôtô nên phe 2B ở đây có vẻ yếu thế hơn, các còm-men kiểu này bị ném đá tơi bời
@Sự cực đoan của phe 4B:
Chắc chắn là ngược với phe 2B, các bác ở phe này nỗ lực bảo vệ mong muốn ưu tiên nhường phần lớn hệ thống đường giao thông cho 4B. Phe này xem ra có phần ít cực đoan như phe 2B, có lẽ vì một phần các bác và gia đình cũng có dùng 2B, một phần các bác hiểu rằng không thể bằng một lệnh CẤM mà vứt hết 2B đi được
Ở phe 4B này, em chỉ không hiểu vì sao có một số bác (cả cụ lẫn mợ) cứ xông vào còm-men là ném một câu chửi 2B theo cách vơ đũa cả nắm rồi bỏ đi *-) Các bác này thậm chí có vẻ còn không thèm đọc các còm-men khác trong thớt, chỉ chửi & chửi. Không biết có phải vì các bác chửi thế thấy khoan khoái trong người? Hay những câu chửi ấy làm các bác cảm thấy mình sang cả hơn những người đi 2B, bao gồm cả bà con họ hàng & bạn bè thân hữu nhà các bác?
Và kết quả...
... là chẳng có kết quả gì - các bác chỉ chửi nhau trong nhà chứ có đến tai ai khác đâu, và cũng chả giúp ích gì cho nhận thức chung của xã hội. Nói đúng hơn, kết quả của sự cực đoan của cả 2 phe là biểu hiện thiếu nhã nhặn với nhau được thể hiện ngày càng nhiều trên OF
3. EM XIN CÁC BÁC (cả 4B & 2B)@Sự cực đoan của phe 2B:
Các bác ở phe này - như các bác ủng hộ ông K.Hùng & đặc biệt là bác Vespafun - thường khăng khăng theo ý nên để hệ thống đường giao thông trở thành vương quốc riêng cho 2B. Cách nghĩ của các bác như thế thật khôi hài, trái với xu thế tìm kiếm tiện nghi và an toàn (mà rõ ràng 4B > 2B) của một xã hội đang phát triển nhanh về kinh tế. Khác với ngoài xã hội, OF là diễn đàn ôtô nên phe 2B ở đây có vẻ yếu thế hơn, các còm-men kiểu này bị ném đá tơi bời
@Sự cực đoan của phe 4B:
Chắc chắn là ngược với phe 2B, các bác ở phe này nỗ lực bảo vệ mong muốn ưu tiên nhường phần lớn hệ thống đường giao thông cho 4B. Phe này xem ra có phần ít cực đoan như phe 2B, có lẽ vì một phần các bác và gia đình cũng có dùng 2B, một phần các bác hiểu rằng không thể bằng một lệnh CẤM mà vứt hết 2B đi được
Ở phe 4B này, em chỉ không hiểu vì sao có một số bác (cả cụ lẫn mợ) cứ xông vào còm-men là ném một câu chửi 2B theo cách vơ đũa cả nắm rồi bỏ đi *-) Các bác này thậm chí có vẻ còn không thèm đọc các còm-men khác trong thớt, chỉ chửi & chửi. Không biết có phải vì các bác chửi thế thấy khoan khoái trong người? Hay những câu chửi ấy làm các bác cảm thấy mình sang cả hơn những người đi 2B, bao gồm cả bà con họ hàng & bạn bè thân hữu nhà các bác?
Và kết quả...
... là chẳng có kết quả gì - các bác chỉ chửi nhau trong nhà chứ có đến tai ai khác đâu, và cũng chả giúp ích gì cho nhận thức chung của xã hội. Nói đúng hơn, kết quả của sự cực đoan của cả 2 phe là biểu hiện thiếu nhã nhặn với nhau được thể hiện ngày càng nhiều trên OF
Em biết em chẳng là ai, chẳng là cái đek gì để có thể nỏ mồm bảo các bác thế này thế nọ. Bởi vậy, em chỉ xin các bác đôi điều với tư cách một thành viên OF bình thường nhưng có mong muốn lớn là thấy sự hòa thuận trong cộng đồng mạng này, và mong muốn nhỏ là cộng đồng OF góp được chút gì đó để cải thiện tình hình giao thông - đặc biệt là giao thông Hà Nội.
Điều em xin các bác chỉ nằm trong mấy từ: NHÃ NHẶN & ĐIỀM ĐẠM.
EM RẤT NGHIÊM TÚC NHƯNG CÒN NON NÊN CHỈ GÓP ĐƯỢC TỪ GÓC NHÌN CỦA EM. NẾU CÓ GÌ KHÔNG NÊN KHÔNG PHẢI, KÍNH MONG CÁC BÁC NHÈ NHẸ TAY CHO Điều em xin các bác chỉ nằm trong mấy từ: NHÃ NHẶN & ĐIỀM ĐẠM.
- Trên OF: Các bác đối xử với nhau như người quen là OK rồi. Mà HN (hay cả VN) này nhỏ lắm, biết đâu rồi sẽ có lúc thực sự gặp gỡ giao lưu với nhau. Kể cả đọc văn nhau trên này không thấy bằng lòng nhưng đời thật, người thật nhiều khi rất khác - quá lời chỉ tổ mất FUN bây giờ và có thể cả sau này thôi.
- Trên đường:
- Các bác chịu khó chậm đi chút ít nếu đường đông, đừng vì tinh mắt nhanh tay, cứ thấy lộ khe chỉ vừa cho mỗi xe của mình cũng dúi. Các bác 4B cố gắng chừa tối thiểu khoảng cách tới lề đường, vỉa hè đủ cho 2 bác 2B cỡ SH, PS song hành (tất nhiên trừ những đoạn đường chỉ một làn 4B cũng đã hết không gian).
- Các bác chịu khó tham gia giao thông theo cách đem sự an toàn và tiện lợi chia đều cho cả mình lẫn các phương tiện xung quanh (không chỉ vì tránh bị xxx vịn). Ví dụ như, theo em, các hành động khá thiết thực là:
- Nếu không quá cần thiết hoặc quá thuận lợi - một mình một đường - thì không dạng háng giữa 2 làn dù là vạch đứt;
- Nếu không quá vội thì đừng cố vít để vượt đèn vàng (hoặc chưa hẳn đã sang xanh);
- Mọi thao tác thay đổi làn, hướng đều điềm đạm đủ thời gian cho các phương tiện xung quanh nhận biết & phản ứng kịp, không gây sốc;
- Biểu thị ý định điều khiển phương tiện của mình một cách rõ ràng và đủ thời gian cho các phương tiện xung quanh sẵn sàng phối hợp (dùng đèn, còi, chân, tay, miệng,...);
- Khi gặp phương tiện cần tách/nhập hoặc cắt ngang làn đường mình đang di chuyển thì nhường bằng phanh chứ đừng dùng vô-lăng, tay lái (dành rộng ra một chút cho họ dễ di chuyển càng tốt);
- Và chắc chắn còn nhiều hành động hợp tình khác nữa...
- Đừng bao giờ các bác để trong đầu ý nghĩ: "Mình tử tế nhưng xung quanh tuyền bọn mất dậy thì tử tế chỉ có thiệt!" Cứ tử tế phần mình, chí ít cũng được an tâm