[Thảo luận] Tham khảo độ xe thế nào cho đúng

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Thưa các cụ em dạo chơi trong này thấy phần độ công xuất này nghèo nàn quá cho nên em xin được đóng góp chút ý kiến của riêng em. Đây là ý kiến của riêng em không phải lấy từ nguồn trên net hoặc dịch từ bài tiếng anh, cho nên nếu có gì sai sót xin các vui lòng bỏ qua cho. Em cũng không phải là professional những chi chi tiết trong đây để các cụ tham khảo cho vui XIN CÁC CỤ ĐỪNG CHO LÀ THẬT.

Trước khi bàn về vấn đề độ xe các cụ phải tự hỏi mình là có nên độ xe không? Theo em câu trả lời là KHÔNG ạ. NSX với đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm họ bỏ ra rất nhiều tiền mỗi năm cho nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm nếu có bác nào nghĩ rằng độ xe sẽ giúp cho xe tốt hơn thì em thành thật khuyên cụ đừng nên độ. Vậy tại sao có nhiều người thích độ xe, xin thưa với các cụ rằng bà con nhất trí mỗi người 1 ý cho nên họ độ để thể hiện phong cách hoặc là hâm nên họ thích độ.
Độ xe có tốn nhiều tiền không? Dạ rất tốn ạ không những tốn kém cho việc mua đồ để độ mà thời gian xử dụng xe cũng giảm xuống đáng kể tùy theo mức độ và vận hành của người xử dụng nhẹ thì các bộ phận liên qua nhanh hỏng còn nặng thì phải thay máy mới. Em hết lời rồi nhá vậy thì tùy các cụ.

Vậy thì làm thế nào để tăng công xuất của động cơ?
Câu trả lời rất đơn giản More air in more air out= more power. Xe nào cũng độ được nhưng phải độ làm sao cho phù hợp với xe của mình. Điều này rất quan trọng nó ảnh hưởng trực tiếp đến máy xe của các cụ ạ.
Độ xe 101( dành cho những người mới bắt đầu)
Các cụ có thể bắt đầu bằng lọc gió của các bác hay còn gọi là intake. Theo em biết thì có 3 cách độ intake. Cái thứ nhất là CAI (Cold Air Intake)

Đặc điểm của nó là dùng high flow filter ngoài ra lọc khí được đưa ra gần phía ngoài để hút không khí mát.
Loại thứ 2 là SRI(Short Ram Intake)

Đặc điểm của nó là dùng high flow filter, rẻ hơn CAI
Loại thứ 3 là thay loc khí trong xe của các cụ bằng lọc khí high flow

Loại này có đặc điểm là ngon bổ rẻ
Ngoài ra còn ống xả từ máy hay còn gọi là header

Và....

Test pipe hay còn gọi là mid pipe đoạn này thay cho catalytic converter

Nếu cụ nào không thích tiếng ồn thì có thể thay bằng High Flow Cat

Và cuối cùng cho bộ exhaust là cat-back exhaust

Còn cụ nào không thích ồn thì chọn cái này

Tới đây là xong phần độ xe 101 ạ. Theo em thấy thì tới đây xe của các cụ có thể kêu e e dạo phố là vui rồi còn những phần sau thì nó liên quan tới tuning ở việt nam chắc có lẽ khó rồi đấy. Nhưng em cũng xin trình bày cho các cụ hiểu sơ qua để có khái niệm ạ. Các cụ cho em tí thời gian để em làm cái độ 102 ạ.
 

mrtran1201

Xe tải
Biển số
OF-28488
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
381
Động cơ
487,430 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ko rõ mấy cái lọc gió K&N có hiệu quả gì ko nhỉ>? Hay chỉ tăng thời gian so với lọc gió nguyên bản.
Em thấy quảng cáo có vẻ cũng cải thiện tý xăng cộ, công suất nhưng ko chắc lắm. Mà ở HN ít thấy cụ nào bán K&N nhỉ?
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Lọc K&N loại dùng để thay cho lọc cũ của xe thì không hiệu quả hơn bao nhiêu đâu, chỉ được cái là có thể tái sử dụng nhiều lần, còn cụ muốn có hiệu quả cao thì cần thay cả hệ thống intake mới với đầu lọc high filter thì mới có hiệu quả nhiều!

Em ko rõ mấy cái lọc gió K&N có hiệu quả gì ko nhỉ>? Hay chỉ tăng thời gian so với lọc gió nguyên bản.
Em thấy quảng cáo có vẻ cũng cải thiện tý xăng cộ, công suất nhưng ko chắc lắm. Mà ở HN ít thấy cụ nào bán K&N nhỉ?
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
PHẦN BỔ SUNG


Tuning không phải làm tăng công xuất của xe nhưng nó lại là yếu tố quan trọng trong quá trình độ xe tăng công xuất của các cụ ạ. Về phần này thì em chỉ giới thiệu sơ qua thôi.
Vậy tại sao phải tune xe khi các cụ độ xe? Thưa với các cụ là khi độ xe các cụ đã thay đổi lượng gió vào máy xe nên các cụ cần phải điều chỉnh lại lượng xăng cho phù hạp và cả thời gian cháy nổ.
1) Air/Fuel ratio
2) Ignition timing
3) cam timing
Là 3 yếu tố các cụ phải điều chỉnh khi tune. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng mà thực hiện được không hề đơn giản chút nào. Để tune thì các cụ cần phải biết chính xác là của các cụ đang làm gì , và những món này sẽ giúp các cụ
wideband

Cái này dùng để do air/fuel ratio
EGT (Exhaust Gas Temperature) Tạm dịch là nhiệt độ của khí xả

+

Tại sao EGT lại quan trọng trong tune thưa các cụ nếu nhiệt độ quá cao thì các bộ phận trong máy sẽ bị méo mó, nếu máy phun thiếu xăng thì sẽ dẫn tới nhiệt độ của khí xả lên rất cao. Thông thường khi đap hết ga thì EGT khoảng 900 C xe có turbo, 600C cho xe không có turbo.
Piggyback or stand alone EMS (Engine Management System)
Ngoài ra khi mua piggyback hoặc stand alone(cái này thay thế luôn cho stock ECU), thì người ta có luôn software để program lại các dữ liệu trong ECU ví dụ cái này của haltech



Sau đây là những món đồ mà người ta dùng để tune những món này thường được gọi là piggyback
1) SAFC(Super Air Flow Converter)

2)MAF(Mass Air Flow sensor)

3)ECU flashing

4)Chip Burning/Ostrich

+

+

Nhìn chung thì các piggyback có đặc điểm là thay đổi các thông tin sai lệch để stock ECU làm việc. Nhưng mỗi loại piggyback thì có những giới hạn riêng của nó ví dụ như thằng SAFC thì nó không thể chỉnh được những thằng injector nhiều hơn 650cc. Những cụ nào độ turbo thì cần chú ý điểm này. Ngoại trừ Flash ECU là phải program cái air fuel ratio, ignition timing, rồi đưa vào stock ECU, nhưng có cái bất tiện là không phải ECU nào cũng flash được. Những cái này có chung 1 điểm rất lợi là không cần phải gắn dây nhợ nhiều. Được cái này mất cái kia không như thằng dưới mất hết tất cả. Bởi vì nó thay cho ECU cho nên nhiều khi phải độ lại dây điện, vừa phức tạp làm lại tất cả vì nó như tờ giấy trắng cần phải viết lại từ đầu. Nhưng các cụ có thể dùng nó thay đổi tất cả mọi thông số trong xe của các cụ, từ vận tốc tới vòng quay của máy. Cuối cùng là:
Stand Alone Engine Management System

Xin thưa với các cụ là cho dù các cụ mua piggyback hoặc là stand alone thì các cụ cũng cần phải tune ạ, tại vì mỗi xe có cách độ khác nhau cho nên phải tune khác. Em cũng mới vào sân chơi này không có bao lâu nhưng theo em nhận thấy phần đông các cụ trong này cho rằng cần phải có dyno mói tune cho xe được.
Thưa các cụ Dyno chỉ có tác dụng đo mã lực ỏ bánh xe thôi ạ. Người ta dùng dyno để tune là tại vì người ta có thể chạy hết ga ỏ dyno cho nên tiện cho việc tune ạ. Chủ yếu là software tune và người tune .
Ở VN theo em thấy hiện bây giờ có 1 cách tiện nhất cho các cụ độ xe và muốn tune là các cụ độ 1 lúc gom nhiều xe cần tune lại rồi liên lạc với 1 chổ tune danh tiếng người nước ngoài bay về VN tune trong vòng 2-3 ngày gì đó rồi gom tiền lại trả cho người ta em thấy chỉ có cách này. Hay cụ nào có chiếc nào cùi cùi muốn phá thì làm đại cũng được rồi tự sửa lại không khó như các cụ nghĩ đâu. Rất tiếc là em đã rút chân rồi còn không thì cũng mày mò giúp các cụ ở VN 1 tay.
 

huy07-04-07

Xe tải
Biển số
OF-107406
Ngày cấp bằng
1/8/11
Số km
321
Động cơ
396,090 Mã lực
Nơi ở
em gần Đồ Sơn
em đặt cục gạch nhé
 

quanngo12

Xe tải
Biển số
OF-13046
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
468
Động cơ
524,630 Mã lực
Phan bô xung cua cu nghe that hop ly. Cho cu viet tiep.
 

gemnguyen

Xe máy
Biển số
OF-82557
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
92
Động cơ
414,130 Mã lực
Cụ dạy em qua loa về cái CMD và cái auto-tune option của nó với nhé. Em đang có gắng xóa mù chữ với mấy món này
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,843
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Lọc K&N loại dùng để thay cho lọc cũ của xe thì không hiệu quả hơn bao nhiêu đâu, chỉ được cái là có thể tái sử dụng nhiều lần, còn cụ muốn có hiệu quả cao thì cần thay cả hệ thống intake mới với đầu lọc high filter thì mới có hiệu quả nhiều!
Bọn em mới thay K&N cho lọc theo xe, cũng ổn phết cụ interceptor à, em chỉ băn khoăn mỗi điều là lỗ nó hơi to, có khả năng bụi vào máy nhiều hơn.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Không sợ đâu cụ ơi, tuy lỗ nó to, nhưng K&N là loại wet filter, dùng dầu để lọc nên bắt bụi khá tốt, chỉ cần 6 tháng rửa, thay dầu lọc một lần là ok cụ ạ.

Bọn em mới thay K&N cho lọc theo xe, cũng ổn phết cụ interceptor à, em chỉ băn khoăn mỗi điều là lỗ nó hơi to, có khả năng bụi vào máy nhiều hơn.
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,843
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Không sợ đâu cụ ơi, tuy lỗ nó to, nhưng K&N là loại wet filter, dùng dầu để lọc nên bắt bụi khá tốt, chỉ cần 6 tháng rửa, thay dầu lọc một lần là ok cụ ạ.
Cám ơn cụ, em cũng không biết là tấm lọc nguyên bản ban đầu nó đã cho dầu vào chưa nên mới băn khoăn, nhỡ có rồi đổ thêm vào lại không hay, nhỡ chưa có mà không đổ thì cũng phiền.
 

gemnguyen

Xe máy
Biển số
OF-82557
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
92
Động cơ
414,130 Mã lực
Anh Sơn ới ời ơi. Anh còn dư lọ dầu nào ko cho em thửa lại mấy lọ nào :D
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Cụ dạy em qua loa về cái CMD và cái auto-tune option của nó với nhé. Em đang có gắng xóa mù chữ với mấy món này
Làm gì có auto tune cụ, cụ phải tự mày mò từ chút 1 nếu cụ muốn lý thuyết thì để em làm xong mấy phần độ xe rồi em nói thêm về how to tune . Em chỉ biết lý thuyết thôi nhá cụ ,
 

gemnguyen

Xe máy
Biển số
OF-82557
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
92
Động cơ
414,130 Mã lực
Thay vì việc cứ ngồi 1 chỗ than vãn rằng VN thiếu cái này, thiếu cái nọ thì 1 bộ phận những người "đã" độ xe đang cố gắng tìm những giải pháp tạm thời để tune chiếc xe của mình cho thỏa niềm đam mê. Em đã thử dùng qua PA reflash module của Beyond RedLine(Đây là phương pháp đầu tiên em chọn vì nó có vẻ đơn giản. Chỉ cần cung cấp ECU ROM ID và các thông tin về modifications xe mình đã độ là họ sẽ điều chỉnh hết sức có thể để compatible với xe mình. Sau này có độ thêm họ cũng có thẻ remote update cho mình qua email bằng intergrated software).
Nghe nói anh Sơn tức cụ Interceptor đã tune bằng cách copy nguyên cái file ROM của ECU rôi gửi qua email cho họ để họ tune rồi copy đè file ROM đã dc tune lại ECU.
Còn hiện giờ em đang cầu cứu các chuyên gia hải ngoại đã có kinh nghiệm như cụ để tìm thêm 1 phương án khác giúp a e nước nhà tune xe. Như em dc biết thì gensis coupe 2.0T của em chỉ cần CMD và wideband 2 là có thể dùng cái auto-tune mode của CMD. Đầu tiên là copy cái MAP ra rồi save lại, activate cái auto-tune mode, reset ECU rồi cho xe chạy loanh quanh hay ra hẳn đường băng phóng như trên dyno để nó tự tune cho xe. Chạy xong lấy cái MAP apply vô trim tab là xong. Cụ thấy có khả thi ko ạ?

Cụ đừng mắng bọn em tune thế này là ko chuẩn hay ko tốt. Đành rằng là ko thể gọi là properly tuned nhưng đợi đến bao giờ mới có thợ, mới có shop để làm ợ?
 

gemnguyen

Xe máy
Biển số
OF-82557
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
92
Động cơ
414,130 Mã lực
Nếu bác thực sự có kinh nghiệm thực tế về tuning thì rất mong bác giúp đỡ a e chơi xe VN. Còn nếu chỉ có lý thuyết xuông thì em cũng có nhiều lắm ợ. Như cái cách cuối cùng em vừa nêu thì em chưa dám thử tuy biết nó sẽ hoạt động và luôn có back-up cho ECU nếu ko thành công. Lý do em chưa dám thử là cái cách nó auto-tune cho mình. Em thấy có mỗi cái connection từ con cảm biến ôxy ở bô xe tới wideband 2 có nghĩa là input duy nhất cho cái CMD là "khói xe". Từ cái mixture của khói xe đấy nó sẽ phân tích blah blah để chỉnh lại mức air/fuel và các thông số khác trên ECU cho mình. Liệu như thế này có đạt hiệu suất cao hơn xài cái reflash module ko nhỉ? Để trả lời câu này em nghĩ cần nhiều hơn là lý thuyết xuông ạ...
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Cmd là cái nào hả cụ nó là piggyback hay là stand alone EMS . Cụ thông cảm em rút tay ra khỏi cuộc chơi hơn 10 năm rồi nên thông tin còn chậm chạp
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
@Cụ Vitgia: Tấm lọc nguyên bản của nó đã có dầu lọc sẵn rồi cụ ạ (màu đỏ đỏ của lưới lọc chính là màu của dầu lọc đấy)
@Gem: Anh có cả dầu rửa và dầu lọc Gem ơi. Khi nào High Flow Filter bẩn quá thì phi lên xưởng trên này anh rửa và nạp lại dầu lọc cho! ^_^

Cách mà copy file ROM ra rồi gửi qua email để tune rồi lại copy đè lên ROM cũ thì người ta gọi là Reflash Gem ơi.
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,843
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Em thì có dây OBD-II để copy ROM rồi, mỗi tội thiếu mất phần mềm để save cái ROM đó ra, lục tung cả anh Google lên cũng thấy toàn phần mềm vớ vẩn, nếu ngon thì phải mua và cũng không đúng chủng loại. Cái sướng của việc tuning ECU là phải tự mình save, edit và reflash ROM, chứ nếu chỉ nhờ một đội pro khác làm việc này thì cũng chưa phải là tuning. Có cụ nào ở Việt Nam mà đang cũng chập chững như em thì gặp nhau trao đổi kinh nghiệm cái nhỉ.

Em cảm ơn cụ interceptor nhiều nhé.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Tự save - OK
Tự reflash - OK
Tự edit - KHOAI

KHOAI vì để edit được ROM cần có phần mềm chuyên dụng và kiến thức để sử dụng phần mềm đó, cũng như có điều kiện test trên từng xe cụ thể - Cái này thậm chí tự làm ở nước ngoài còn rất khó, chứ đừng nói đến ở VN! :D
Bọn khoai Tây nó thường cũng phải reflash thông qua một hãng độ chuyên xử lý phần mềm của ECU, chứ ít thằng nào tự làm lắm (tự làm, chỉnh thông số sai, tèo máy luôn là xong) :P

Em thì có dây OBD-II để copy ROM rồi, mỗi tội thiếu mất phần mềm để save cái ROM đó ra, lục tung cả anh Google lên cũng thấy toàn phần mềm vớ vẩn, nếu ngon thì phải mua và cũng không đúng chủng loại. Cái sướng của việc tuning ECU là phải tự mình save, edit và reflash ROM, chứ nếu chỉ nhờ một đội pro khác làm việc này thì cũng chưa phải là tuning. Có cụ nào ở Việt Nam mà đang cũng chập chững như em thì gặp nhau trao đổi kinh nghiệm cái nhỉ.

Em cảm ơn cụ interceptor nhiều nhé.
 

gemnguyen

Xe máy
Biển số
OF-82557
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
92
Động cơ
414,130 Mã lực
@Anh Sơn: Hix cái bầu lọc của em nó chuyển từ màu đỏ sang màu đen rồi :( Mà anh nói xưởng trên này là xưởng Mít Xu hay xưởng anh mới xây đới?
@Cụ Fd3s: Đây đây cụ ạ. Cụ xem qua bệnh tình giúp em cái.
Em định dùng cái này:
https://cart.jetkit.com/p-1794-cmd-2010-genesis-20t.aspx
+
https://cart.jetkit.com/p-1573-wide-band-commander-2-base-unit.aspx
+
software use: Master Control Center

Em đang muốn compare cách tune này với việc mua cả cái reflash module rồi mỗi lần độ thêm đồ lại phải mất thêm ít tiền để upgrade cái module đấy. Nếu cách này hiệu quả hơn thì đúng là ngon bổ rẻ ạ:))
Cụ đã thử nghịch qua trò này chưa ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top