- Biển số
- OF-33031
- Ngày cấp bằng
- 5/4/09
- Số km
- 7,755
- Động cơ
- 554,291 Mã lực
Sáng thứ 7 ngày 27/8/2011 em cho vợ hai đi bảo dưỡng định kỳ 4 vạn km để chuẩn bị cho chuyến đi xa của cả nhà vào cuối tuần sau.
Sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia Hardtop (và sau này được Forder Petrol xác nhận chuẩn), em quyết định làm những hạng mục sau:
1- Thay dầu hộp số.
2- Thay dầu trợ lực lái.
3- Bảo dưỡng hệ thống Phanh.
4- Kiểm tra xiết chặt bu lông gầm, kiểm tra các rô tuyn, cao su gầm, đảo lốp, kiểm tra nước làm mát, . . .
5- Thay dầu máy và lọc dầu.
Tầm hơn 8am em đã có mặt tại xxFord (Em xin phép không nêu tên) và đăng ký vào xưởng với các hạng mục chăm sóc sức khỏe nêu trên cho vợ hai! Lòng mãn nguyện vì lâu nay bận bịu nên chỉ thay dầu máy cho nàng đúng mỗi 3000km chứ chả làm được gì hơn!
Lúc thợ đưa các loại dầu ra em thấy cái này để dùng cho hộp số:
Ford thì dán cái này ngay trong khoang máy:
Dầu trợ lực thì đây:
Em tính cẩn thận mãn tính của một kẻ xuất thân Kỹ Thuật, thấy có sự khác biệt là em hỏi luôn! Cả thợ, quản lý thợ lẫn cố vấn dịch vụ đều trả lời em là bọn em thay thường xuyên mà, có sao đâu anh!
Em chột dạ, một số máy móc phức tạp trong ngành Điện mà em thường xuyên tiếp xúc thường yêu cầu nghiêm ngặt về dầu mỡ bôi trơn, cách điện, dẫn điện, ...
Ếch Kếp đã có tai tiếng về trục trặc Hộp số tự động, và em hóng được là do thay sai chủng loại dầu!
Gọi luôn cho cụ Hardtop, cụ bẩu yên tâm đi, bản đại lý chính hãng đã nói chắc là tin được (Cụ nhẹ dạ quá ạ, có phải ai cũng có trách nhiệm, nhiệt tình, hiểu biết và tin cậy như cụ đâu - em lại ước con vợ hai nhà em là con ông Kim Chi để được cụ chăm sóc rồi đấy)!
Ơ rê ka, vừa nhận lọc gió Cabin xong, sao không hỏi đích danh Forder Petrol trong OS nhể? Nghĩ xong thì điện thoại đã áp vào tai và một giọng Nam Bộ dễ chịu vang lên: Em nghe bác ơi!
Nghe chưa xong hết báo cáo hỏi ý kiến của em bác Petrol giật giọng ra lệnh em: KHÔNG, TUYỆT ĐỐI KHÔNG cho thợ đổ dầu đó vô hộp số! Oạch, dầu cũ đã tháo ra từ ốc xả đáy, phúc tổ 30 đời Ếch nhà em là dầu mới chưa đổ vào!
Bác Petrol giải thích: Ford Hải Dương đã dùng IDEMITSU-ATF M-III ngay từ nhà máy! Không bao giờ tháo sạch được dầu hộp số cũ! Đỗ lẫn loại dầu dùng cho máy 3.0V6 này vào thì bác ấy không dám chắc bao giờ cái hộp số nó say goodbye forever em!!! Và Ford đã khuyến cáo to rõ ngay trong khoang máy lẫn hướng dẫn sử dụng như vậy!
Dầu trợ lực lái thì cũng cùng loại với hộp số lúc xuất xưởng nhưng hệ thống này đơn giản hơn nhiều nên thay loại khác được, miễn là dầu đúng chức năng! Ok em chấp nhận!
Bác Petrol yêu cầu em cung cấp biển số vợ hai và tên chủ xe là em rồi ngay lập tức gọi điện ra Hà Nội cho chính đại lý em đang bảo dưỡng xe yêu cầu nếu không có thì đi vay đại lý khác đúng loại dầu IDEMITSU-ATF M-III cho em!
Người phụ trách dẫu mỡ và cố vấn dịch vụ thái độ nhẹ nhàng dễ chịu, chấp nhận ngay yêu cầu của em và bác Petrol. Xin lỗi và bảo em chờ tí! Ok, em chơ "tí" tầm tiếng rưỡi đồng hồ thì dầu về!
Đến lúc này lại có chuyện với các "ông" thợ! Họ bắt đầu nhìn em với con mắt hằn học!
Một ông thợ dáng cao cao mảnh khảnh lôi luôn một cái máy bơm dầu ra và hút toàn bộ 5 lít dầu mới vào cái máy đó, trong khi đó trong cái máy đang còn dư cỡ 2 lít dầu gì đó! Em thấy thế hỏi luôn, đó là dầu gì, tại sao không xả hết đi trước khi hút dầu mới của em vào đó! Một câu trả lời cụt lủn lạnh tanh: Dầu hộp số!!!Và tiếp tục trút hết 5 lít dầu mới vào đó!
Làm sao em chấp nhận được hành động cẩu thả vô trách nhiệm này chứ??? Cái máy dùng chung cho tất cả các xe Ford từ Ranger, Transit, Focus, . . . đến Ếch thì đến ông thợ này còn chả nhớ 2 lít dầu thừa đó là loại gì! Nếu thế thì em cần quái gì tìm bằng được IDEMITSU-ATF M-III nữa, chơi luôn cái MERCON V kia cho nó nhanh!!!
Dầu mới 5 lít trộn lẫn dầu cũ còn trong bình chả biết là loại gì:
Em lại kiên quyết từ chối và yêu cầu mua 5 lít khác về, em sẵn sàng trả tiền cho 5 lít vừa được "ông" thợ pha thành cốc tai kia!
Ông thợ nói trống không cho cả cố vấn dịch vụ lẫn em nghe, không cần trả tiền đâu rồi bỏ đi! Em nản hẳn! Bảo cố vấn dịch vụ làm đi (lúc này đã là 11h30)! Lại phải gọi điện cho Sếp nào đó để điều quân đi vay thêm dầu! Mấy "ông" thợ thì hằn học nhìn em và nói to với nhau cốt để em nghe thấy: Lại gặp ông củ hành củ tỏi roài!!!
Em đợi lâu quá gọi cho LBF hỏi có dầu không, có! Em đã định gọi xe cứu hộ cõng vợ hai sang LBF làm luôn vì đợi mãi nhưng thương thương cậu cố vấn dịch vụ hiền lành nên thôi! Cuối cùng dầu vẫn về vào lúc gần 1pm!
Bụng đói, đầu tức!
Thợ đang nghỉ trưa, em vừa đói vừa có việc nên sau khi hỏi ý kiến bác Petrol thì bảo cậu cố vấn DV cùng em đỏ dầu vào hộp số, không đợi nữa! Chiều em sẽ sang LBF thay lại sau!
Hai anh em lúi húi tương 3,5 lít vào hộp số! Xong thì có cậu thợ trẻ đi qua, gọi vào kiểm tra giúp! Thừa quá nhiều!? Em đọc sách thấy hộp số Ếch 2.3 những 8,2 lít dầu cơ mà?! Hút ra gần 2 lít thì mới đúng vạch max!
Thôi, đã tạm xong, em tính tiền để chạy! Cậu cố vấn DV chỉ dám tính 5 lít dầu nhưng em bẩu em trả cho đủ 10 lít! 5 lít dầu hơn 1 củ, đè "ông" thợ kia ra cũng khổ! Em chỉ bảo là nên chấn chỉnh thợ!!!
Nguyên cái lọc dầu trợ lực vứt luôn lên cái tấm nhựa che hốc lấy gió ngoài của điều hòa làm dầu chảy ra be bét mà cái lọc thì dính đầy đất bám ở đó! Một hình ảnh không to nhưng cực khó chịu về phong cách thợ, kiểu như không phải vợ hai của ông thì bẩn thỉu cũng chả cần quan tâm:
Sau khi xong việc em lại chạy qua LBF (đã hẹn trước).
Sang đến nơi anh em bảo là biết em và biết cả chuyện em trục trặc bên kia nhưng không tiên can thiệp, và dẫn luôn em vào kho xem cái phi dầu chuẩn mà LBF nhập về (cái này thì LBF chịu chơi phết, bác Petrol bẩu em là ít đại lý làm thế vì nó nhiều tiền mà dân mình có mấy ai chịu chi cho vợ hai như em đâu, toàn xấp xỉ 8 - 10 vạn km mới chịu thay)!
Phi dầu LBF nhập về từ Singapore chuyên dùng cho Escape 2.3 đây ạ:
Hút dầu từ phi ra:
Tháo ốp nhựa gầm bên lái để rút cái ống cao su dầu hộp số tuần hoàn ra phục vụ việc súc hộp số khi thay dầu:
Chổ để xả dầu bẩn:
Sau khi xả dầu bẩn bằng cái ốc xả đáy này vào cái can nhưa rỗng em mới hiểu: Xả kiểu này và đỏ lại như đại lý kia đã làm cho em thì em chỉ thay được có hơn 1,5 lít dầu thôi!!! Hộp số vẫn bẩn như thường!!!
LBF dùng cách tuần tự như sau và em phải mua 8 lít dầu để thực hiện:
1- Xả đáy được 1,5 lít.
2- Đổ lại vào lần 1 gần 3 lít.
3- Nổ máy cho chạy và rút cái ống cao su tuần hoàn ra thì dầu sẽ được đẩy ra ngoài. Hứng đủ 1,5 lít thì tắt máy.
4- Đổ tiếp 1 lít vào và lặp lại như bước 3 nhưng chỉ rút ra 1 lít.
5- Tiếp tục như bước 4 cho đến khi hết 8 lít dầu là kết thúc! Kiểm tra lại mức dầu đúng chuẩn là xong!
Em đã báo cáo hai cụ Hardtop và Petrol, cả hai cụ đồng ý làm thế là chuẩn rồi!
Em buồn cho Ford, bác Petrol cũng vậy (cụ Hardtop có mừng không?)!
Ford sản xuất ra các loại xe giá tốt, dáng được, đi được nhưng sao cứ ế dài cổ ra ở Việt Nam thế??? Phải chăng after sale service nó giết chết tất cả nỗ lực của Ford trong R&D, marketing, design, manufacturing, . . .??? Có quan chức Ford VN nào vô tình đi qua đây trả lời em với ạ!
Em viết dài chắc các cụ đọc mệt! Nhưng em thấy các cụ, đặc biệt là các cụ Ếch cần biết!
Kinh nghiệm em rút ra sau vụ này và vô số vụ khác nữa:
1- Không thể khoán trắng vợ hai cho gara chăm sóc! Ý thức, trách nhiệm, . . . còn đang ngao du trời Tây chưa kịp về đâu!
2- Luôn có liên lạc Trước, Trong và sau khi Bảo Dưỡng vợ hai với các cụ có kiến thức, có lòng nhiệt tình với anh em mình như cụ Hardtop và Petrol để kịp thời phòng tránh trước hoặc cứu sống vợ hai khi gặp phải các Bác Sỹ Hoa Súng như em vừa xong!
3- Em đã quyết định: Vứt bỏ 1 năm Bảo Hành của Ford còn lại với yêu cầu bảo dưỡng định kỳ tại các đại lý chính hãng! Em sẽ khoán việc này cho cụ Hardtop (Cụ này không Bia Rượu được nên chi phí rất rẻ nữa)! Cái gì em và cụ ấy không rõ về Ford sẽ xin tư vấn của cụ Petrol!
Thôi em mệt rồi, đứng cả ngày trời chỉ để làm cái việc đáng ra chỉ vài tiếng đồng hồ là xong mệt quá, em đi ngủ đây!
Sweet dreams các cụ!
PS: Các cụ chịu khó nghiêng đầu xem ảnh giúp em nhé! Cái PC nhà em nó coc cạch em xoay ảnh nó cứ đơ đơ!
Sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia Hardtop (và sau này được Forder Petrol xác nhận chuẩn), em quyết định làm những hạng mục sau:
1- Thay dầu hộp số.
2- Thay dầu trợ lực lái.
3- Bảo dưỡng hệ thống Phanh.
4- Kiểm tra xiết chặt bu lông gầm, kiểm tra các rô tuyn, cao su gầm, đảo lốp, kiểm tra nước làm mát, . . .
5- Thay dầu máy và lọc dầu.
Tầm hơn 8am em đã có mặt tại xxFord (Em xin phép không nêu tên) và đăng ký vào xưởng với các hạng mục chăm sóc sức khỏe nêu trên cho vợ hai! Lòng mãn nguyện vì lâu nay bận bịu nên chỉ thay dầu máy cho nàng đúng mỗi 3000km chứ chả làm được gì hơn!
Lúc thợ đưa các loại dầu ra em thấy cái này để dùng cho hộp số:
Ford thì dán cái này ngay trong khoang máy:
Dầu trợ lực thì đây:
Em tính cẩn thận mãn tính của một kẻ xuất thân Kỹ Thuật, thấy có sự khác biệt là em hỏi luôn! Cả thợ, quản lý thợ lẫn cố vấn dịch vụ đều trả lời em là bọn em thay thường xuyên mà, có sao đâu anh!
Em chột dạ, một số máy móc phức tạp trong ngành Điện mà em thường xuyên tiếp xúc thường yêu cầu nghiêm ngặt về dầu mỡ bôi trơn, cách điện, dẫn điện, ...
Ếch Kếp đã có tai tiếng về trục trặc Hộp số tự động, và em hóng được là do thay sai chủng loại dầu!
Gọi luôn cho cụ Hardtop, cụ bẩu yên tâm đi, bản đại lý chính hãng đã nói chắc là tin được (Cụ nhẹ dạ quá ạ, có phải ai cũng có trách nhiệm, nhiệt tình, hiểu biết và tin cậy như cụ đâu - em lại ước con vợ hai nhà em là con ông Kim Chi để được cụ chăm sóc rồi đấy)!
Ơ rê ka, vừa nhận lọc gió Cabin xong, sao không hỏi đích danh Forder Petrol trong OS nhể? Nghĩ xong thì điện thoại đã áp vào tai và một giọng Nam Bộ dễ chịu vang lên: Em nghe bác ơi!
Nghe chưa xong hết báo cáo hỏi ý kiến của em bác Petrol giật giọng ra lệnh em: KHÔNG, TUYỆT ĐỐI KHÔNG cho thợ đổ dầu đó vô hộp số! Oạch, dầu cũ đã tháo ra từ ốc xả đáy, phúc tổ 30 đời Ếch nhà em là dầu mới chưa đổ vào!
Bác Petrol giải thích: Ford Hải Dương đã dùng IDEMITSU-ATF M-III ngay từ nhà máy! Không bao giờ tháo sạch được dầu hộp số cũ! Đỗ lẫn loại dầu dùng cho máy 3.0V6 này vào thì bác ấy không dám chắc bao giờ cái hộp số nó say goodbye forever em!!! Và Ford đã khuyến cáo to rõ ngay trong khoang máy lẫn hướng dẫn sử dụng như vậy!
Dầu trợ lực lái thì cũng cùng loại với hộp số lúc xuất xưởng nhưng hệ thống này đơn giản hơn nhiều nên thay loại khác được, miễn là dầu đúng chức năng! Ok em chấp nhận!
Bác Petrol yêu cầu em cung cấp biển số vợ hai và tên chủ xe là em rồi ngay lập tức gọi điện ra Hà Nội cho chính đại lý em đang bảo dưỡng xe yêu cầu nếu không có thì đi vay đại lý khác đúng loại dầu IDEMITSU-ATF M-III cho em!
Người phụ trách dẫu mỡ và cố vấn dịch vụ thái độ nhẹ nhàng dễ chịu, chấp nhận ngay yêu cầu của em và bác Petrol. Xin lỗi và bảo em chờ tí! Ok, em chơ "tí" tầm tiếng rưỡi đồng hồ thì dầu về!
Đến lúc này lại có chuyện với các "ông" thợ! Họ bắt đầu nhìn em với con mắt hằn học!
Một ông thợ dáng cao cao mảnh khảnh lôi luôn một cái máy bơm dầu ra và hút toàn bộ 5 lít dầu mới vào cái máy đó, trong khi đó trong cái máy đang còn dư cỡ 2 lít dầu gì đó! Em thấy thế hỏi luôn, đó là dầu gì, tại sao không xả hết đi trước khi hút dầu mới của em vào đó! Một câu trả lời cụt lủn lạnh tanh: Dầu hộp số!!!Và tiếp tục trút hết 5 lít dầu mới vào đó!
Làm sao em chấp nhận được hành động cẩu thả vô trách nhiệm này chứ??? Cái máy dùng chung cho tất cả các xe Ford từ Ranger, Transit, Focus, . . . đến Ếch thì đến ông thợ này còn chả nhớ 2 lít dầu thừa đó là loại gì! Nếu thế thì em cần quái gì tìm bằng được IDEMITSU-ATF M-III nữa, chơi luôn cái MERCON V kia cho nó nhanh!!!
Dầu mới 5 lít trộn lẫn dầu cũ còn trong bình chả biết là loại gì:
Em lại kiên quyết từ chối và yêu cầu mua 5 lít khác về, em sẵn sàng trả tiền cho 5 lít vừa được "ông" thợ pha thành cốc tai kia!
Ông thợ nói trống không cho cả cố vấn dịch vụ lẫn em nghe, không cần trả tiền đâu rồi bỏ đi! Em nản hẳn! Bảo cố vấn dịch vụ làm đi (lúc này đã là 11h30)! Lại phải gọi điện cho Sếp nào đó để điều quân đi vay thêm dầu! Mấy "ông" thợ thì hằn học nhìn em và nói to với nhau cốt để em nghe thấy: Lại gặp ông củ hành củ tỏi roài!!!
Em đợi lâu quá gọi cho LBF hỏi có dầu không, có! Em đã định gọi xe cứu hộ cõng vợ hai sang LBF làm luôn vì đợi mãi nhưng thương thương cậu cố vấn dịch vụ hiền lành nên thôi! Cuối cùng dầu vẫn về vào lúc gần 1pm!
Bụng đói, đầu tức!
Thợ đang nghỉ trưa, em vừa đói vừa có việc nên sau khi hỏi ý kiến bác Petrol thì bảo cậu cố vấn DV cùng em đỏ dầu vào hộp số, không đợi nữa! Chiều em sẽ sang LBF thay lại sau!
Hai anh em lúi húi tương 3,5 lít vào hộp số! Xong thì có cậu thợ trẻ đi qua, gọi vào kiểm tra giúp! Thừa quá nhiều!? Em đọc sách thấy hộp số Ếch 2.3 những 8,2 lít dầu cơ mà?! Hút ra gần 2 lít thì mới đúng vạch max!
Thôi, đã tạm xong, em tính tiền để chạy! Cậu cố vấn DV chỉ dám tính 5 lít dầu nhưng em bẩu em trả cho đủ 10 lít! 5 lít dầu hơn 1 củ, đè "ông" thợ kia ra cũng khổ! Em chỉ bảo là nên chấn chỉnh thợ!!!
Nguyên cái lọc dầu trợ lực vứt luôn lên cái tấm nhựa che hốc lấy gió ngoài của điều hòa làm dầu chảy ra be bét mà cái lọc thì dính đầy đất bám ở đó! Một hình ảnh không to nhưng cực khó chịu về phong cách thợ, kiểu như không phải vợ hai của ông thì bẩn thỉu cũng chả cần quan tâm:
Sau khi xong việc em lại chạy qua LBF (đã hẹn trước).
Sang đến nơi anh em bảo là biết em và biết cả chuyện em trục trặc bên kia nhưng không tiên can thiệp, và dẫn luôn em vào kho xem cái phi dầu chuẩn mà LBF nhập về (cái này thì LBF chịu chơi phết, bác Petrol bẩu em là ít đại lý làm thế vì nó nhiều tiền mà dân mình có mấy ai chịu chi cho vợ hai như em đâu, toàn xấp xỉ 8 - 10 vạn km mới chịu thay)!
Phi dầu LBF nhập về từ Singapore chuyên dùng cho Escape 2.3 đây ạ:
Hút dầu từ phi ra:
Tháo ốp nhựa gầm bên lái để rút cái ống cao su dầu hộp số tuần hoàn ra phục vụ việc súc hộp số khi thay dầu:
Chổ để xả dầu bẩn:
Sau khi xả dầu bẩn bằng cái ốc xả đáy này vào cái can nhưa rỗng em mới hiểu: Xả kiểu này và đỏ lại như đại lý kia đã làm cho em thì em chỉ thay được có hơn 1,5 lít dầu thôi!!! Hộp số vẫn bẩn như thường!!!
LBF dùng cách tuần tự như sau và em phải mua 8 lít dầu để thực hiện:
1- Xả đáy được 1,5 lít.
2- Đổ lại vào lần 1 gần 3 lít.
3- Nổ máy cho chạy và rút cái ống cao su tuần hoàn ra thì dầu sẽ được đẩy ra ngoài. Hứng đủ 1,5 lít thì tắt máy.
4- Đổ tiếp 1 lít vào và lặp lại như bước 3 nhưng chỉ rút ra 1 lít.
5- Tiếp tục như bước 4 cho đến khi hết 8 lít dầu là kết thúc! Kiểm tra lại mức dầu đúng chuẩn là xong!
Em đã báo cáo hai cụ Hardtop và Petrol, cả hai cụ đồng ý làm thế là chuẩn rồi!
Em buồn cho Ford, bác Petrol cũng vậy (cụ Hardtop có mừng không?)!
Ford sản xuất ra các loại xe giá tốt, dáng được, đi được nhưng sao cứ ế dài cổ ra ở Việt Nam thế??? Phải chăng after sale service nó giết chết tất cả nỗ lực của Ford trong R&D, marketing, design, manufacturing, . . .??? Có quan chức Ford VN nào vô tình đi qua đây trả lời em với ạ!
Em viết dài chắc các cụ đọc mệt! Nhưng em thấy các cụ, đặc biệt là các cụ Ếch cần biết!
Kinh nghiệm em rút ra sau vụ này và vô số vụ khác nữa:
1- Không thể khoán trắng vợ hai cho gara chăm sóc! Ý thức, trách nhiệm, . . . còn đang ngao du trời Tây chưa kịp về đâu!
2- Luôn có liên lạc Trước, Trong và sau khi Bảo Dưỡng vợ hai với các cụ có kiến thức, có lòng nhiệt tình với anh em mình như cụ Hardtop và Petrol để kịp thời phòng tránh trước hoặc cứu sống vợ hai khi gặp phải các Bác Sỹ Hoa Súng như em vừa xong!
3- Em đã quyết định: Vứt bỏ 1 năm Bảo Hành của Ford còn lại với yêu cầu bảo dưỡng định kỳ tại các đại lý chính hãng! Em sẽ khoán việc này cho cụ Hardtop (Cụ này không Bia Rượu được nên chi phí rất rẻ nữa)! Cái gì em và cụ ấy không rõ về Ford sẽ xin tư vấn của cụ Petrol!
Thôi em mệt rồi, đứng cả ngày trời chỉ để làm cái việc đáng ra chỉ vài tiếng đồng hồ là xong mệt quá, em đi ngủ đây!
Sweet dreams các cụ!
PS: Các cụ chịu khó nghiêng đầu xem ảnh giúp em nhé! Cái PC nhà em nó coc cạch em xoay ảnh nó cứ đơ đơ!
Chỉnh sửa bởi quản trị viên: