http://www.autonet.com.vn/xemay/thuxe/201108/SyM-Joyride-2011-Gia-vi-cho-xe-ga-hang-trung-2064409/
SYM Joyride 2011: Gia vị cho xe ga hạng trung
.
Tác giả: Thảo Đỗ
Ảnh: Vũ Huy
Sau Shark 170, SYM lại tiếp tục tung ra một sản phẩm nữa trong mùa hè 2011. Đó chính là chiếc Joyride thế hệ thứ hai, được trang bị phun xăng điện tử EFI cùng những cải tiến mới đem lại hiệu quả cao cho người sử dụng.
Ở thế hệ thứ hai, Joyride có hai phiên bản để lựa chọn: Phiên bản chế hòa khí thông thường và phiên bản cao cấp hơn với động cơ được trang bị hệ thống phun xăng điện tử (EFI). Với những ưu điểm vượt trội của EFI, chiếc xe ga tầm trung của SYM tỏ ra không hề kém cạnh bất kì đối thủ nào cùng phân khúc trên thị trường Việt Nam.
Thế hệ thứ hai của Joyride vẫn toát lên vẻ hiện đại và nam tính
Kiểu dáng hiện đại
Như thế hệ thứ nhất, thế hệ thứ hai của Joyride vẫn toát lên vẻ hiện đại và nam tính. Điểm mới dễ dàng nhận thấy trên chiếc xe này là cặp đèn pha được cách tân tách làm hai phần riêng biệt, tạo dáng vẻ hiện đại, hài hòa với thiết kế tổng thể của xe. Bên trên đèn pha là đèn định hướng sử dụng công nghệ LED cho ánh sáng xanh - đặc trưng riêng của hãng xe này. Bảng đồng hồ trung tâm vẫn giữ kiểu dáng như ở thế hệ thứ nhất, bố trí các đèn tín hiệu, đồng hồ cân đối cho người điều khiển xe dễ dàng quan sát.
Đèn định hướng đặc trưng của SYM Ngoài ra, SYM cũng đổi mới thiết kế ở bộ tem của Joyride, mỗi một phiên bản lại có một bộ tem khác nhau, tất cả đều mang phong cách trẻ trung, thể hiện rõ sự nam tính. Quan trọng nhất là bộ tem này giữ được sự hài hòa với đường nét thiết kế của thân xe.
Cốp phụ phía trước tiện lợi, cất giữ các đồ dùng cá nhân thường xuyên phải sử dụng Nếu những ai từng khó chịu mỗi khi đổ xăng vì động tác rườm rà thì nên để mắt tới Joyride. Bình xăng của chiếc xe này có thể tích 5L, nắp bình xăng đặt ngay bên yếm trái, đóng/mở thuận tiện chỉ với thao tác xoay chìa khóa trung tâm. Vì vậy, các khu vực mà bình xăng thường được đặt trước đây thì nay đã biến thành nơi chứa đồ thuận tiện. Khoang chứa đồ phía trước kín đáo, có diện tích khoảng 3L. Đây là nơi lý tưởng để cất các phụ kiện sử dụng thường xuyên như khẩu trang, kính, thậm chỉ là cả một chiếc áo mưa cỡ nhỏ.
Kích thước cốp xe lớn, thể tích hơn 20L Cốp dưới yên dài và rộng, thể tích hơn 20L, đủ chỗ để hai mũ bảo hiểm, có thể mở thông qua nút bấm trên tay lái hoặc ở ổ khóa trung tâm. Cùng với khoang chứa đồ và cốp xe, SYM trang bị đồng bộ giá chở hàng phía trước cho tất cả các xe Joyride để tăng khả năng chuyên chở cho chiếc xe này.
Ngoài động cơ, tem xe, chiếc SYM phiên bản thường sử dụng chế hòa khí và phiên bản phun xăng điện tử còn được phân biệt bởi giảm xóc phía sau. Nếu như ở bản thường giảm xóc được để trần thì bản EFI được bọc kín mạ ánh kim.
Cải tiến tính năng vận hành
Đầu tiên là hệ thống phanh, chiếc Joyride được trang bị hệ thống phanh đùm cho bánh sau và phanh đĩa đường kính 226 mm cho bánh trước. Đĩa phanh này được xếp vào loại lớn nhất trong số các xe ga cùng loại ở Việt Nam.
SYM đã để ý rất nhiều tới nhu cầu sử dụng chung của người dân Việt Nam. Cho nên, họ đưa khá nhiều ý tưởng hợp lý áp dụng vào Joyride. Khoảng sáng gầm xe cao tới 125 mm và chiều dài cơ sở 1.296 mm – đủ để chiếc xe này leo lên vỉa hè, mà không bị va chạm hoặc lội qua vùng nước ngập dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, ở phần động cơ, một chamber áp suất điều tiết hệ thống truyền động sẽ khắc phục được tình trạng xe tắt máy khi bị ngập nước. Chiếc xe này còn được trang bị thêm một cần đạp khởi động, đây cũng là điểm mới khi so sánh với chiếc xe thế hệ thứ nhất.
Bảng đồng hồ trung tâm đơn giản và cân đối Với động cơ phun xăng điện tử, do máy tính kiểm soát và tính toán hợp lý lượng xăng phun vào buồng đốt, nhiên liệu sẽ được sử dụng hiệu quả hơn đồng thời tăng khả năng vận hành của xe. Theo SYM, Joyride EFI chỉ tiêu tốn 2,33L nhiên liệu/100 km, giảm thiểu 85% khí độc CO và 70% thành phần các chất độc hại khác có trong khí thải. Việc SYM sử dụng động cơ 111,1cc công suất 6,25 Kw tương đương 8 mã lực, cho thấy tiêu chí của họ đặt ra cho Joyride là một phương tiện đủ dùng cho việc đi lại hàng ngày trong điều kiện giao thông đô thị Việt Nam.
Giảm xóc SYM Joyride phiên bản EFI bọc kín mạ ánh kim
Cầm lái Joyride
Chiều cao yên Joyride chỉ ở mức vừa phải – 750 mm, thân xe hẹp cho nên bề ngang yên nhỏ khiến người cầm lái dễ dàng chống chân. Độ dốc yên xe thay đổi không nhiều, vì vậy người ngồi phía sau có thể lên xuống dễ dàng. Diện tích chỗ để chân của Joyride có phần hạn chế đối với người có vóc dáng cao. Tay lái nhẹ, bề ngang hẹp nên Joyride có lợi trong việc di chuyển linh hoạt trong điều kiện giao thông đô thị. Đáng tiếc, điểm trừ cho chiếc xe của SYM đó là chưa trang bị hệ thống chân chống điện, tuy chỉ là một phụ kiện đi kèm nhưng tính an toàn của nó rất được nhiều người chú ý.
Như nhiều chiếc SYM khác, tiếng máy của Joyride trầm và êm khi nhấn nút khởi động. Mặc dù đã được trang bị phun xăng điện tử, động cơ 111,1cc không phải là một cỗ máy đầy sức mạnh nên việc tăng tốc với chiếc xe nặng 105 kg chưa thực sự ấn tượng. Nhưng nhìn chung, ở tốc độ cơ bản 40 km/h, mọi người sẽ khá ngạc nhiên vì chiếc Joyride thực sự êm ái.
SYM Joyride EFI có giá 31.000.000 VNĐ Khi phanh giảm tốc, độ dốc của yên xe nhỏ đã triệt tiêu bớt được hiện tượng nhao người ra phía trước như nhiều xe ga hiện nay, cùng với đĩa phanh lớn giúp cho người điều khiển an toàn, chủ động hơn khi phanh. Nhưng lưu ý rằng, đường kính phanh lớn sẽ khiến cho phanh bám hơn, nó cũng có thể gây ra khó khăn cho người lái nếu chưa kịp làm quen với chúng.
SYM Joyride phiên bản phun xăng điện tử có giá bán 31.000.000 VNĐ, trong khi đó phiên bản sử dụng chế hòa khí chỉ có giá bán 26.000.000 VNĐ, đây là mức giá khá cạnh tranh với các mẫu xe ga hạng trung cùng tầm tiền với Joyride. SYM đã ghi điểm với người tiêu dùng vì liên tục cải tiến sản phẩm, giúp nó thực sự phù hợp với điều kiện giao thông đô thị tại Việt Nam.
Ưu điểm
- Kiểu dáng nam tính, hiện đại
- Giá cả cạnh tranh
Nhược điểm
- Phản ứng tay ga có độ trễ
- Thiếu chân chống điện
Bảng thông số kĩ thuật Joyride EFI
Trọng lượng khô (kg)
105
Dài x Rộng x Cao (mm)
1.943 x 689 x 1.104
Cao yên (mm)
750
Chiều dài cơ sở (mm)
1.296
Động cơ
1 xi-lanh, 4 kì làm mát bằng gió, SOHC
Dung tích (cc)
111,1
Công suất (kW/rpm)
6.25/7.500
Mô-men xoắn (Nm/rpm)
8/6.500
Tốc độ tối đa km/h
85
Bình xăng (L)
5
Nhiên liệu tiêu thụ l/km
2.33 l/100km
Giá bán EFI/thường(VND)
31.000.000/26.000.000