Theo đề nghị từ một công ty bảo hiểm lớn, nhà cháu lên đường.
Trong chuyến cứu hộ này, nhà cháu đã nói chuyện trực tiếp với người vợ của bác tài xế chiếc xe đổ, gọi là nói chuyện chứ thực ra là lời kể ngắt quãng xen lẫn tiếng nấc nghẹn và nước mắt chảy thành dòng.
Nhà bác này có mấy chiếc xe tải to, riêng chiếc xe téc chở dầu mới mua được 3 năm nay, vưà là chủ, vừa là lái nên nhiều khi kiếm được tiền nhưng cũng vất .
Chuyến đó xe chở đầy dầu , bác tài đi một mình xuôi về HP theo đường đèo Hạ My ( Bắc Giang - Quảng Ninh), xe vừa qua đỉnh đèo, đang đổ dốc thì người vợ gọi điện hỏi có kịp về ăn cơm không, cuộc điện thoại chưa dứt thì …mất tín hiệu.
Điều tra hiện trường cho thấy, đường dốc và cua sang phải, tại đoạn xe bay khỏi đường, không vệt phanh, có vết xe đổ mài xuống đường trước khi bay xuống vực.
Chiếc xe rơi xuống đến tầm 400m mới dừng, đầu 1 nơi, téc một nẻo. Riêng bác tài thì nằm cách mặt đường có 40m, bị vết thương quá hiểm vào đầu nên không cứu được.
Vị trí 1 : Xe rơi, vị trí 2 : Tài xế, vị trí 3 : Thân xe, vị trí 4 : Téc và 4 bánh trước
Bên nhà cháu chỉ đi 1 xe cứu hộ, mang theo máy phát điện, máy cắt, máy hàn đủ thứ linh tinh vì xác định để đưa cái đống nhàu nát kia về đồng bằng không phải chuyện chơi.
Tời 50 tấn và máy phát điện 3 pha
Không thể đứng trên đường để cứu hộ được vì đoạn này cua dốc, đường hẹp, bài học từ vụ Đèo Cón vẫn còn nóng , nhà cháu mở đường khác tiến vào nhưng cũng còn cách chiếc xe đến 200m.
Lại rải cáp, kéo xích, bê ma ní, móc pu ly….đến mấy lượt mới lôi hết ra điểm tập kết. Khó nhất là quả tec vẫn đầy dầu, làm sao lôi lên được mà không làm nó nghiêng đổ dầu thì đúng là diễn xiếc.
Hết ngày 1, cuộc điện thoại báo tạm nghỉ về nhà
Thời gian xe cứu hộ làm việc để đưa chiếc xe téc lên đường chỉ 6 tiếng, tuy nhiên thực tế phải mất mấy ngày mới xong vì lỉnh kỉnh nhiều việc quá. Chỉ riêng việc nhặt nhạnh phụ tùng rơi vãi, lắp ráp thành chiếc xe méo mó để có thể dắt đi được đã tốn cả 1 ngày giời.
Anh này là lái xe cứu hộ kiêm thợ hàn bậc cao trong nhóm, đang gia cố gắn các bánh xe vào xát xi .
Cuối cùng thì cũng xong, thiết bị đã chắc chắn an toàn, có thể chạy thẳng Sài ghềnh luôn cũng được.
Đích đến đất cảng, việc còn lại của các anh BH .