Lốp xe - Everest - vấn đề cũ rích nhưng em vẫn băn khoăn quá

khanhtung12345

Xe hơi
Biển số
OF-29394
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
155
Động cơ
484,130 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Các cụ tư vấn giúp em vấn đề này với, em đang băn khoăn quá:
Chả là thế này: em đang đi FE đời 2005, máy xăng. Vì điều kiện thu nhập không cho phép + thích tạt ngang rẽ dọc nhiều, nên em chỉ đi khi có việc, hoặc về quê cuối tuần ( hơn chục km thôi), hoặc đi chơi xa với cả nhà ( TB 1 tháng/lần). Vì vậy xe em mua đến giờ là 2 năm rưỡi mà chỉ chạy được thêm 1,5 vạn, nhiều khi cả tuần nằm yên tại sân trường Việt Đức ( cạnh nhà em). Các cụ hộ em mấy vấn đề:
1. Lốp theo xe đã được 6 năm tuổi, nhưng mới chạy 4,5 vạn, thì có cần thay không ? ( gai gủng em thấy còn đẹp, so với lốp sơ cua mới hạ xuống chạy thì gần như nhau). Thay thì thay cả 4 hay thay 2 quả trước?
2. Nếu thay thì nên thay hãng nào, loại nào trong các loại: cỡ lốp là 265/70/R15 các cụ ạ:
- Bridgestone Thái:em hỏi ở 1 gara làm lốp bên Ngọc Lâm là 3.450k/quả
- Mitchelin LTX Thái: 3.600k/quả ( Mit Ngọc Khánh)
- Mitchelin Latitude Thái: 3.800k/quả ( Mit Ngọc Khánh)
- Silverstone Malaysia: bên muare em thấy có bác đăng 2.400k/quả
Tiêu chí em mong muốn: bền ( theo nghĩa để xe lâu không đi, đi ít mà không bị méo mó hay hỏng chứ em TB 1 năm chỉ đi 7-8000km), êm ái ( em 3 F1 >:)).
Trân thành cảm ơn các cụ
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Cụ chạy ít nhể! 1 tháng em xơi 2.000km là ít! :D

Nếu cụ nhiều xèng thay cả 4 quả luôn! "Tiếc gì cái răng sâu" hả cụ!!! Nếu không, cụ giữ lại 2 quả ngon nhất xỏ vào 2 chân sau, 2 chân trước quan trọng hơn sắm cho em nó đôi guốc mới!!

Nói chung là cao su cũng bị biến chất theo thời gian, ngày nào cụ cũng đi 1km vẫn tốt hơn cụ để xe nghỉ cả năm rồi chạy 1 lần 360km!

Theo em là cụ mua cho em nó đủ bộ guốc mới được rồi đấy ợ! Nếu cụ chạy đường phố là chính thì dùng loại hoa dọc, theo xe là lốp gì thì cứ loại đó mà thay! (bridgestone)
 

khanhtung12345

Xe hơi
Biển số
OF-29394
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
155
Động cơ
484,130 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Cảm ơn cụ. Em cũng cảm thấy ghê ghê khi đi. Hết hôm nay mà không có thêm cụ nào chỉ bảo giúp, thì em phang brid cho nó nguyên bản vậy. Em cũng ứ tin Mit nó êm hơn hẳn.
 

FE09

Xe buýt
Biển số
OF-69300
Ngày cấp bằng
27/7/10
Số km
987
Động cơ
440,230 Mã lực
Cũng phải tùy vào từng điều kiện cụ thể, ví dụ như cụ nhìn xem lốp có bị rạn chân chim không? Gai lốp có bị mòn bất thường không (ví dụ ko đều), đã mòn tới chỉ cảnh báo thay lốp (đường chỉ nằm ngang) chưa? (cụ có thể xem thêm mục này trong hướng dẫn sử dụng theo xe), có bị thủng lỗ to nào không? Nếu không xuất hiện các vấn đề như trên, theo quan điểm cá nhân của em vẫn chạy tốt vì lốp theo xe rất bền. Xe đời trước của em chạy lốp nguyên bản theo xe tới 7 vạn em mới thay lốp. Nếu cụ có thay thì cũng nên thay đúng chủng loại như lốp theo xe là chuẩn nhất.
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Cũng phải tùy vào từng điều kiện cụ thể, ví dụ như cụ nhìn xem lốp có bị rạn chân chim không? Gai lốp có bị mòn bất thường không (ví dụ ko đều), đã mòn tới chỉ cảnh báo thay lốp (đường chỉ nằm ngang) chưa? (cụ có thể xem thêm mục này trong hướng dẫn sử dụng theo xe), có bị thủng lỗ to nào không? Nếu không xuất hiện các vấn đề như trên, theo quan điểm cá nhân của em vẫn chạy tốt vì lốp theo xe rất bền. Xe đời trước của em chạy lốp nguyên bản theo xe tới 7 vạn em mới thay lốp. Nếu cụ có thay thì cũng nên thay đúng chủng loại như lốp theo xe là chuẩn nhất.
7 vạn km (70.000km) đã phải thay lốp á????? :-o:-o:-o Em đi mấy đời xe rồi nhưng chưa bao giờ đi đến lúc phải thay lốp!! Thậm chí có cái còn chưa được đăng kiểm lần 2!!

Xe của bác chủ thớt tuy chạy rất ít nhưng thời gian sử dụng lốp quá lâu rồi (hơn 7 năm)!! Thời hạn sử dụng lốp được các chuyên gia khuyến cáo không quá 5 năm bất luận việc có chạy hay không, chạy ít hay chạy nhiều!!
 

khanhtung12345

Xe hơi
Biển số
OF-29394
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
155
Động cơ
484,130 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Em võa ®i BK¹n vÒ nªn chưa đi thay được. Mai tÝnh vËy
Of khã vµo qu¸
 

khanhtung12345

Xe hơi
Biển số
OF-29394
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
155
Động cơ
484,130 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Em vừa đi Bắc Kạn về nên chưa đi thay lốp xe được. Mai em đi vậy. Dự kiến là 02 Mit trước và 02 Brid vào lốp sau. Cụ tỉ em sẽ báo cáo các cụ sau ạ.


( em không edit được bài, chả hiểu do mạng hay OF lag nữa).
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Em vừa đi Bắc Kạn về nên chưa đi thay lốp xe được. Mai em đi vậy. Dự kiến là 02 Mit trước và 02 Brid vào lốp sau. Cụ tỉ em sẽ báo cáo các cụ sau ạ.


( em không edit được bài, chả hiểu do mạng hay OF lag nữa).
Em cũng đã từng sống ở đất Bắc Kạn 5 năm (2000-2004), Cao Bằng 2 năm (2005-2006)! Bác làm gì trên đó vậy?
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,828
Động cơ
508,258 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Em cùng từng xông pha đất Bắc lên rồi Cạn :D Hồi đó em xây cái viện kiểm sát nhân dân huyện Ngân Sơn ngay đầu dốc Công An năm 2004, trước đó công ty em xây cái viện kiểm sát huyện Bạch Thông. Cũng có hôm được lang thang ở thị xã Bắc Kạn vào trụ sở gặp Viện trưởng tỉnh Bắc Cạn, oai như cóc ghẻ, he he
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,904
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
7 vạn km (70.000km) đã phải thay lốp á????? :-o:-o:-o Em đi mấy đời xe rồi nhưng chưa bao giờ đi đến lúc phải thay lốp!! Thậm chí có cái còn chưa được đăng kiểm lần 2!!

Xe của bác chủ thớt tuy chạy rất ít nhưng thời gian sử dụng lốp quá lâu rồi (hơn 7 năm)!! Thời hạn sử dụng lốp được các chuyên gia khuyến cáo không quá 5 năm bất luận việc có chạy hay không, chạy ít hay chạy nhiều!!
Đoạn đo đỏ hình như cụ Giao thông nhớ nhầm rồi nhé,tuổi của lốp là khoảng 8-10 năm bất luận sử dụng nhiều hay ít chứ không phải 5 năm đâu cụ ợ.Điều này kiểm tra đơn giản bằng cách dựa vào hàng số dập nổi trên lốp với ký hiệu Tuần-năm sản xuất.
"Sử dụng lốp mòn có tăng khả năng làm hỏng lốp và trong điều kiện đường ướt có thể làm cho lốp bất ngờ mất khả năng bám đường. Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, hoàn toàn bất hợp pháp khi lái xe có độ dày lốp nhỏ hơn 1,6 mm.Sau 5 năm hoặc quá 5 năm sử dụng, phải tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm. Trong trường hợp cần thiết, hãy theo khuyến nghị của nhà sản xuất khi thay thế lốp theo xe. Lưu ý rằng, nếu sau 10 năm kể từ ngày sản xuất mà vẫn chưa thay lốp, Michelin khuyến nghị nên thay lốp mới thậm chí nếu chúng vẫn có thể sử dụng và chưa mòn đến chỉ số mài mòn."
http://www.michelin.vn/Home/Buying-Guide/When-to-change
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Đoạn đo đỏ hình như cụ Giao thông nhớ nhầm rồi nhé,tuổi của lốp là khoảng 8-10 năm bất luận sử dụng nhiều hay ít chứ không phải 5 năm đâu cụ ợ.Điều này kiểm tra đơn giản bằng cách dựa vào hàng số dập nổi trên lốp với ký hiệu Tuần-năm sản xuất.
"Sử dụng lốp mòn có tăng khả năng làm hỏng lốp và trong điều kiện đường ướt có thể làm cho lốp bất ngờ mất khả năng bám đường. Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, hoàn toàn bất hợp pháp khi lái xe có độ dày lốp nhỏ hơn 1,6 mm.Sau 5 năm hoặc quá 5 năm sử dụng, phải tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm. Trong trường hợp cần thiết, hãy theo khuyến nghị của nhà sản xuất khi thay thế lốp theo xe. Lưu ý rằng, nếu sau 10 năm kể từ ngày sản xuất mà vẫn chưa thay lốp, Michelin khuyến nghị nên thay lốp mới thậm chí nếu chúng vẫn có thể sử dụng và chưa mòn đến chỉ số mài mòn."
http://www.michelin.vn/Home/Buying-Guide/When-to-change
Cụ lôi cái quảng cáo lốp Michelin lên đây làm giề!! Nó nói 15 năm vẫn chạy tốt mình cũng tin à!! :))

Nói chung là tuổi thọ của các loại phụ tùng, phụ kiện chỉ khoảng 5 năm là đủ rồi, dùng lâu quá không tốt, đặc biệt là lốp, một bộ phận đòi hỏi sự an toàn cao nhất của 1 chiếc xe ô tô!!

xe360.vn nói:
Thời điểm thích hợp thay lốp cho ôtô

Theo Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ, cứ 20 trường hợp nổ lốp sẽ có 10 vụ có thương vong hoặc tử nạn! Tuy nhiên, chỉ cần ghi nhớ vài chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bạn loại trừ được mối lo này.
Chỉ dẫn của nhà sản xuất: không dùng quá 6 năm từ ngày sản xuất
- Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số. Với 4 chữ số cuối cùng thì chỉ ngày tháng năm sản xuất ra chiếc lốp đó. Ví dụ nếu 4 chữ số cuối dãy là 1404, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 14 của năm 2004. Thời hạn sử dụng nhà sản xuất khuyên dùng là không quá 6 năm từ ngày sản xuất. Một chiếc lốp quá “đát” thường bị mờ dãy số này, cho dù nhìn bề ngoài thì có vẻ như chẳng có vấn đề gì cả. Khi đã quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có. Nhà sản xuất đã lường trước điều này và khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không dùng mà chỉ cất trong kho nhưng đã hết hạn sử dụng thì xem như đã kết thúc vòng đời.
Chiếc lốp này được sản xuất vào tuần thứ 8 trong năm 2006 Kinh nghiệm thực tế
- Thời gian và quãng đường: không nên mua lốp đã quá 4 năm kể từ ngày sản xuất; sau khi lắp lốp 5 năm là đến lúc thay mới bất luận việc xe có chạy hay không, ít hay nhiều. Tuổi thọ của cao su không còn đảm bảo nếu vượt quá thời gian này. Ngoài ra, còn có một số kinh nghiệm thực tế cho thấy xe đi khoảng 4 vạn km là nên tính đến chuyện thay lốp. Tất nhiên, còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác như hay đi loại đường nào, thường xuyên đảo lốp hay không,..


- Kiểm tra bằng mắt: thông thường phát hiện những sự cố tiềm ẩn trên lốp xe của bạn. Tiếp theo là bạn kiểm tra áp suất hơi, rà xem có các vật nhọn đâm vào và làm thủng lốp xe bạn không. Ngay cả khi những vết chém không làm rò hơi nhưng vẫn có thể ẩn chứa nguy hiểm khi xe vận hành ở tốc độ cao. Hoặc vết nứt gây ra bởi những lỗ thủng nhỏ hơn cuối cùng có thể gây ra lổ thủng to hơn hẳn và dẫn đến những sự cố khi xe đang đi trên đường.
Nên kiểm tra độ mòn của gai trên lốp xe
Thông thường rãnh của hoa lốp có độ sâu thấp nhất cho phép là 1,6 đến 2mm; khi vượt quá giới hạn này, lốp sẽ không còn đảm bảo độ bám, độ thoát nước. Nhiều lốp xe có thanh chỉ định độ mòn gai được đúc trong rãnh dọc trên hoa lốp, khi gai bị mòn bằng mặt với vấu cao su chỉ định là đến lúc cần thay lốp xe mới. Bất kì biểu hiện nào những sự cố tiềm ẩn, hoặc nếu bạn cảm thấy sẵn sàng để thay lốp mới, hãy mang xe đến cửa hàng gần nơi bạn nhất.
Thông thường khoảng cách từ bề mặt đến gai khoảng 1,6mm-2mm là nên thay. Ảnh: Gai tính độ mòn của lốp hay các vấu chỉ định độ mòn cho phép, khi gai mòn bằng mặt vấu này là cần phải thay lốp Ngoài ra, bạn cần cẩn thận mang xe đi kiểm tra khi lốp xuất hiện các dấu hiệu sau:
Rạn nứt: việc để xe ở trong môi trường có nhiệt độ cao ví dụ như trời nắng, để xe lâu ngày trong ga-ra, hoặc thay lốp để lâu trong kho đều dẫn đến tình trạng này.
Lốp xuống hơi từ từ: bằng mắt thường bạn sẽ không thể biết nguyên nhân tại sao dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, vì sự an toàn cho chính mình hãy đem xe đến cửa hàng lốp xử lý ngay khi phát hiện. Cố tình đi xe lốp non hơi có thế dẫn tới tình trạng vành la-zăng dập thủng lốp khi xe rơi ổ gà với tốc độ cao.
Rách: có thể không thấy dấu hiệu xuống hơi nhưng đây là một tiềm ẩn lớn của việc nổ lốp bất cứ lúc nào vì áp suất hơi trong lốp luôn rất lớn. Trong điều kiện xe chạy tốc độ cao rất có thể dẫn tới nổ lốp gây nguy hiểm khi xe mất lái.
Xe360.vn (nguồn autopro)
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Em cùng từng xông pha đất Bắc lên rồi Cạn :D Hồi đó em xây cái viện kiểm sát nhân dân huyện Ngân Sơn ngay đầu dốc Công An năm 2004, trước đó công ty em xây cái viện kiểm sát huyện Bạch Thông. Cũng có hôm được lang thang ở thị xã Bắc Kạn vào trụ sở gặp Viện trưởng tỉnh Bắc Cạn, oai như cóc ghẻ, he he
Cụ chưa ăn thua rồi! Quãng thời gian em ở Na Rì-Bắc Kạn bọn em nằm ngay cạnh nhà bác Mạnh luôn! :)) :)) :))
 

khanhtung12345

Xe hơi
Biển số
OF-29394
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
155
Động cơ
484,130 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Em liên quan đến dược phẩm mà cụ, nên hay phải lượn lờ các tỉnh, từ Đà Nẵng hất về phía Bắc.
Đáng lẽ em cũng không chú ý vấn đề lốp xe lắm, nhưng vừa qua đi vá lốp, phát hiện ra 1 vết rách ở tanh lốp ( phần ngậm vào vành). Không biết do tuổi thọ lốp hay do thợ, dưng mà liên quan đến vấn đề an toàn thì cứ phải chắc ăn, các cụ nhỉ.
Thứ 2-3 này các cháu thi ĐH, thôi em để cuối tuần về rồi thay vậy.
 

ATZ

Xe tải
Biển số
OF-59089
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
440
Động cơ
434,496 Mã lực
Nơi ở
TP HCM
Xe bác chạy còn ngon không vậy? FE 2005 máy xăng, mối tình đầu của mình đó, sau 3 năm chạy được 80K máy vẫn tốt, lốp vẫn OK! chia tay mấy năm rồi nhìn vẫn nhớ. FE đời mới sắp ra rôi đến lúc đó so sánh với Pạero Sport xem chọn em nào đây?
 

sk050180

Xe tải
Biển số
OF-13610
Ngày cấp bằng
29/2/08
Số km
390
Động cơ
521,510 Mã lực
Em vừa đi Bắc Kạn về nên chưa đi thay lốp xe được. Mai em đi vậy. Dự kiến là 02 Mit trước và 02 Brid vào lốp sau. Cụ tỉ em sẽ báo cáo các cụ sau ạ. ).

Không biết bác này thay chưa nữa. Cách bác dự kiến là ngược so với kinh nghiệm của em.
Kinh nghiệm của em:
1- Thay cả 4 bằng lốp Brid giống lốp nguyên thủy chạy đường đồng bằng và đèo núi không trơn trượt. PA này là chuẩn nhất.
2- Thay 2 lốp bằng lốp Brid giống lốp nguyên thủy, 2 lốp sau bằng lốp Mit cho trường hợp chạy đường trơn trượt (hơi tốn dầu và khó đảo lốp).
3- Thay cả 4 lốp bằng lốp Mit: tay lái nặng và xe hơi lùng nhùng do Mit bám đường và êm quá. PA này là không ổn.

Em vẫn còn 4 lốp Mit còn mới (chạy dưới 1 vạn) do nghe xui dại thay vào nhưng cuối cùng phải thay trở lại Brid. Bác muốn kiểm nghiệm PM hẹn rồi em cho mượn mà thử.
 
Chỉnh sửa cuối:

khanhtung12345

Xe hơi
Biển số
OF-29394
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
155
Động cơ
484,130 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Cảm ơn ý kiến của cụ. Em vẫn chưa đi thay được do dạo này bận quá.
Cụ cho ý kiến về Mit thế thì chắc em không dám thử rồi. Ý kiến của em khi nhìn lốp Mit cũng thấy nó có vẻ to ngang, gai hầm hố hơn Brid, nên chuyện lái nặng hơn miễn bàn. Lốp của cụ là 265 hay 245 ?
 

phuongcum

Xe buýt
Biển số
OF-47198
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
583
Động cơ
464,247 Mã lực
Theo em nghỉ là lốp cũng như các loại lọc, dầu cũng hao mòn theo thời gian, kể chạy hay không chạy nên bác cứ thay cho lành.

Chứ mùa hè mà để thế rất nguy hiểm.
 

minhdao1905

Xe hơi
Biển số
OF-25368
Ngày cấp bằng
7/12/08
Số km
126
Động cơ
490,950 Mã lực
Bác thay 4 quả Briston mà đi cho an tâm. Em cũng đi FE đời như bác cũng cỡ lốp giống bác, nhưng chỉ khác là 4x4 máy dầu. Trước em cũng đi 1 dàn Mit, nhưng lốp Mit mềm quá lại ko bám đường. Em hay đi đường núi khi leo dốc mất đà đi lốp Mit lốp sau nhảy tưng tưng lên, vào cua gấp cũng vậy *** một nơi đầu một nẻo. Từ ngày thay lại dàn Brit đi khác hẳn nhưng có cái là tốn dầu hơn
 

khanhtung12345

Xe hơi
Biển số
OF-29394
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
155
Động cơ
484,130 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Em quyết định chạy thử Mitchelin 1 thời gian xem sao. Nhìn thấy hầm hố hơn tý, đi cũng thấy êm êm hơn tẹo. Một vài hình ảnh chụp bằng nokia chống cháy hầu các cụ:


 

khanhtung12345

Xe hơi
Biển số
OF-29394
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
155
Động cơ
484,130 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Tình thế nó thế nên em bắt buộc phải thế, hic
Được ngày rỗi , em vác qua 3 cửa hàng đều bảo hết hàng Bridgestone, nên đành thay Mit ( mai ông già em đi chơi Quảng Ninh, mà 1 lốp rách tanh, em không yên tâm). Em thấy tay lái nặng hơn 1 tẹo, không đáng kể, không biết có phải em bơm tương đối không ( 2,3kg) ? hay do xe em tay lái , côn phanh nó nhẹ hơn xe dầu?
Cụ nói cực đúng về chuyện dắt sỏi, rãnh to thế kia cơ mà. EM đi từ Trúc khê về Láng mà dắt 3-4 hòn sỏi rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top