Cũng phải trải nghiệm từng ấy thời gian rồi em mới mạnh dạn viết mấy dòng này để tâm sự chia sẻ với các bác và cũng là mời các bác cùng trao đổi kinh nghiệm.
Ngày mua xe thì em đã nghiên cứu trên OF đến gần một năm và quyết định chọn Fiat. Thay vì chọn Su Wagon hay Lanos, Matiz…Lúc mua thì Siena 1.3 nhà em cũng đã tròn 6 tuổi chạy 4,7 vạn km.
Hôm mua xe về, ông anh ở cơ quan (đã từng lái xe mấy chục năm) gọi điện thoại trách: “Chú mua xe chả hỏi anh gì cả, phụ tùng con đấy đắt bỏ mẹ, điều hòa nó có mát đâu”…nói tóm lại là chú dại rồi!!!”
Hôm sau đi làm về, Gấu mặt buồn buồn than thở: “Em vừa khoe mua xe thì chú M bảo sao chồng mày lại mua loại xe đó làm gì rồi chết tiền sửa chữa. Chú mà biết trước chú gàn ngay. Khổ, thằng chồng mày dại quá!”
Mấy đứa bạn có xe rồi thì nó bảo: “Ông này liều! Cứ đi đi rồi khắc biết, mua xe chả hỏi gì bạn bè anh em…”
Mới mua xe mà mọi người nói như thế thì các bác có hoang mang không?
Câu trả lời của em là: Không ạ!
Vì sao ư?
Em đọc một năm cái box Fiat này để làm gì? Đọc xong em nhớ cái gì? Nhớ nick nào? Nên em có niềm tin là anh em trong box Fiat này sẽ giúp em nếu xe có vần đề gì mà em chưa hiểu. Thế nên sau khi mua xe em mới lập cái Topic Hỏi linh tinh về Fiat (Hỏi gì đáp nấy). Bây giờ cũng hơn 100 trang rồi…
Phải nói là Mèo cũng khám & phá đến hai con xe Fiat là Siena và Doblo nên mới nhiều kinh nghiệm đến thế. Những kinh nghiệm đó Mèo và anh em đem chia sẻ trên OF này và em thấy nếu đọc hết sẽ tự dưng được mở mang kiến thức về Fiat rất nhiều. Nhiều lúc nghĩ chả biết cám ơn Mèo bằng cách nào. Ngại quá!!!
Tất nhiên còn phải kể đến số “anh em Fiat đời đầu” của OF cống hiến nhiều lắm. Tiếc (và cũng là mừng) là số ấy bây giờ đi xe xịn hết rồi. Lâu lâu anh em về uống bia giao lưu với hội Fiat, được ngồi cạnh mấy bác Phuongcuunet, Fiat_ELX, Kiavuong, Lada2007, MQC…em cũng học hỏi được nhiều điều lắm. Có lẽ không nên thu tiền mấy bác ấy khi về giao lưu Offline – nhất là những buổi chuyên đề Hội thảo kỹ thuật.
Mua xe được hai hôm, em gọi ông bạn cũng dạng chuyên gia về ô tô đi kiểm tra. Nó phóng vù vù lên trang trại ở Hòa Lạc. Hết thử lốp bên này lại đến bên kia. Cách thử là nó lái để bánh xe mình chạy vào lề đường chỗ đá lởm khởm. Trước khi đỗ xe nó bảo:”Lốp bơm căng quá”. Khung gầm được đấy! Lên đến sân trang trại nó dạy em cách xem xe. Mở hết bốn cánh ra. Nó nhấc từng cánh một như kiểu mình kiểm tra bản lề có bị lỏng không? Rồi nó nhìn cái chỗ khớp chốt cửa. Nó soi bốn góc xe nữa. Em cười bảo:”Cái này Mèo dạy tao rồi. Rồi nó mở capo kiểm tra dầu phanh, dầu trợ lực, nghe tiếng quạt gió, nghe tiếng máy phát, sờ dây cuaroa…toàn những việc Mèo diễn trước mặt em rồi. Sau cùng nó bảo:”Côn số thì ngon rồi, máy tốt, chưa đâm đổ va quyệt, vừa tầm tiền, mỗi tội điều hòa không mát”
Hôm sau em vác xe sang ăn vạ Mèo. « Hộ anh cái điều hòa đi cho mát ». Mèo bảo đợi em tý. Sau đó Mèo lái sang AutoCare sai một cậu mất khoảng 3 phút bỏ nó cái lọc gió điều hòa ra - ối zời bẩn kinh khủng. Lúc đi về hai anh em mát quá lại phải giảm xuống. Sau này em lại vệ sinh cái lọc đó sạch sẽ và lắp vào chỗ cũ. Trước đó đi thay dầu ở MK cũng được bác Khiêm kiểm tra và xả bớt ga ra vì quá áp. Bây giờ những hôm nóng 37 độ mà chạy đường QL1 thì ngồi sau cũng đúng là không thể nào mát bằng xe Nhật hoặc HQ. Đường HCM thì vô tư vì chạy nhanh hơn.
Đi một thời gian thì lo lắng chuyện đai cam – bi tỳ. Đọc trên này thấy cũng vài bác sai lầm. Em xuống Long (Thanh Trì) mở ra thấy dây đai cam vẫn có vẻ ngon. Nhưng đây là chuyện không nên xem thường nên em quyết định thay. Hôm đó xe mới 5,5 vạn nhưng bi tỳ đã khô hết dầu rồi kêu ro ro kiểu sắp chết. Em đoán chắc nó cũng chưa chết ngay nhưng khả năng sẽ « ra đi đột ngột » tầm 6 vạn đến 6,5 vạn. Thay luôn cho nó lành. Từ đó yên tâm vụ đai cam – bi tỳ.
Siena 1.3 thì có đứt đai cam cũng chả sao. Chứ HL với Doplo và Albea mà đứt thì đi mẹ nó giàn supbap. Có bác cũng cay đắng vụ này vì cứ nghĩ là tiết kiệm đi đến 7-8 vạn mới nên thay. Chuyện đấy ở hậu trường nhà thợ mới biết chứ trên này ai dại khoe ra...Em thề, em hứa, em đảm bảo là sẽ không bao giờ khai ra xe nhà bác nào.
Cái hộp nhựa bọc đai cam nếu mua mới cũng hơn 800k. Có bác đứt đai cam vì cái hộp này lỏng lẻo. Làm cái tai nhôm bắt vào chắc chắn mà cũng có xấu đi tý nào đâu. Cũng phải cám ơn chú Long (Thanh Trì) vụ này.
Mấy cái dây cuaroa cho máy phát, điều hòa, bơm trợ lực…em cũng tò mò nghiên cứu vì sợ đứt giữa đường. Thế nên « đi qua » mấy chỗ bán phụ tùng là « tự nhiên » cái thông số dây nó đã vào trong đầu em. Mà em lại vô tình đi ngang qua cái hàng bán dây cuaroa ở ngoài chợ. Em thấy đa phần các xe thông dụng ở VN đều có dây ở đấy. Xe tải to đùng nó còn mua ở đấy thì cái con Fiat cỏ nhà mình sợ gì? Có điều những xe người ta bán suốt ngày thì nói Premacy là người ta đọc thông số cho đứa nhân viên nó đi lấy ngay. Fiat vài tháng mới có thợ mua nên họ chả thèm nhớ. Túm lại dây cuaroa nên kiểm tra thường xuyên và cũ nên thay. Vào hãng cũng được mà mua dây cho thợ thay cũng được. Nhưng mình cứ làm lấy hết công việc của thợ thì họ sống bằng cái gì? Mà xem tháo hết để thay 3 cái dây này cũng khó lắm. Em chịu chả làm được. Của Doblo còn kinh hơn.
Trên 6 vạn lại lo đến quạt gió. Thấy tiếng quạt có vể hơi kêu, qua chỗ bác Hậu kiểm tra thấy cổ góp đã mòn, thôi thì thay quạt khác cho lành. Nói dại giữa đường mà hỏng quạt thì cứu hộ là may. Cháy máy thì toi. Em thay quạt HQ mua ở chỗ Dũng Huế được gần năm rồi. Ngon nghẻ chả vấn đề gì kể cả, những hôm nóng như này chạy Tây Nghệ An vẫn thấy đồng hồ báo nhiệt độ OK.
Lâu lâu thấy đồng hồ báo xăng có vẻ không chính xác. Hôm mua 300k xong thấy nó bảo bơm đầy mà đi một đoạn thấy đồng hồ vẫn báo vơi !!!
Về nghiên cứu thì em mới phát hiện ra cái sai của điện trở hiển thị mức xăng. Tháo nóc bình xăng, làm sạch điện trở đi thì lại ngon. Sau vụ đó lại hiểu thêm về bơm xăng. Bây giờ trong xe có cả bơm xăng mới dự trữ nhưng cái cũ theo xe nó cũng chẳng thèm hỏng để mà thay. Mà nó hỏng giữa đường thì tự thay cũng chỉ 60 phút là cùng. Nhưng chính ra có tiền mua hẳn cả cụm đâu 4,5 củ cả bơm và cái cảm biến mức xăng thì yên tâm dài lâu. Vấn đề là làm gì có 4,5 củ nên đành mua cái bơm xăng 550k để sẵn đấy. Nghĩ lắm lúc không có tiền khổ thật !!!
Siena con nào quá 6-7 vạn cũng hay bị có tý dầu loang ở giăng mặt máy. Tưởng thế nào, có chưa đến 300k cái giăng đó. Thay xong là lại khô ngon.
Vụ cảm biến đánh lửa thì đến ngày nó hỏng. Nó không hỏng mà là chập cách điện thôi. May mà xe nằm trong bãi nên em mua mới thay luôn. Biết thì cũng chả phải mua. Vụ này cũng phải cám ơn Autocare. Cái cũ khắc phục thay dây rồi cũng cho Mèo luôn. Bây giờ giữa đường hỏng dây cảm biến đánh lửa thì thay dây điện vào cũng được. Thay mới còn lâu mới hỏng, biết chỗ “nó đi” trên vỏ máy bị nóng nên bọc chách nhiệt cẩn thận rồi.
Gạt nước thì cứ đến hạn thấy mòn thì thay. Vụ lọt nước mưa qua gioăng cửa thì cả nhà biết rồi. Chọc thủng cái lỗ là xong. Bây giờ chắc xử lý nốt cái vụ luồn ống gen vào gioăng cửa nữa cho nó khít cửa hơn nữa. Mai kia đóng “phập” một cái cho oách. “Vỏ của Fiat ngon hơn Vios!” hôm nọ bạn em mượn xe nó bảo thế, không biết có đúng không? Em cũng tin vì bạn em làm cơ quan nhà nước ở chỗ có cái cột truyền hình cơ mà!!!
À cửa kính mà lên xuống không êm thì mở ra tra mỡ vào cái chỗ nó trượt lại ngon. Cái dây loa và dây liên quan đến kính điện đi qua cái khớp nối cũng hay chập chờn nếu lỏng hoặc bẩn ở cái khớp đấy.
Cái khóa gật gù tay lái hôm vào bác Hậu nhờ hàn lại lắp vào nhưng cũng có mấy khi dùng đến. Chỉ khi nào cho ông bạn to cây (tầm 80km) mượn xe thì mới thấy phải nâng tay lái lên.
Tay lái muốn ngon thì vứt cái vỏ bọc dầy đi. Qua chỗ Mèo làm một cái bằng da màu sữa khâu vào đi vừa êm vừa nom sang hẳn lên.
Hai năm thì có một lần hỏng điện trở quạt mát – chỉ hàn lại chứ cũng “chữa” gì đâu.
Giảm sóc sau thấy không êm, kiểm tra thấy không nhún đều nữa nên em mua của Dũng Huế rồi về tự thay vào ngon luôn. Lúc nào có tiền thì thay nốt đằng trước. Nếu thay đằng trước nữa thì không biết êm đến mức nào?
Giảm sóc bên tài bao giờ cũng hỏng chậm hơn bên phụ. Cho nên em lại có một chiếc ngon để dự phòng cho bên phụ rồi.
Chả hiểu rồi nó hỏng cái gì nữa nhưng đến bây giờ thì thấy cứ lên xe là chạy thôi. Kể cả 3 tuần không chạy cũng chả sao. Lốp bơm đúng 2.2kg. Hôm nào đường dài thì bơm 2.3kg để gầm nó cao hơn tý. Mà sao lốp dự phòng bơm 2.5kg để 11 tháng nó cũng chỉ xuống còn 1.5kg. Lốp nhà em tầm 2 tháng mới phải bơm thêm tý ty. Có lẽ lốp tốt và cái lazang nó chưa méo thì không xuống hơi. Nghĩ thế nên đi đường em tránh từng hòn đá vào chỗ sóc là đi chậm hẳn.
Kính thì dán đen để thi thoảng chở Gấu đi chơi đỡ bị thiên hạ nó ngắm Gấu nhà. Để cái gì trên xe cũng đỡ bị người ngoài tò mò. Nhỡ có Hổ Báo nào đi nhờ cũng đỡ bị soi.
Đen nhất là vụ côn nó hơi trượt rồi nhưng không có kinh nghiệm nên hôm đi lên Đền Thượng với Gấu lúc xuống bị cháy côn. Vừa phải cứu hộ 1.7 củ và mua côn 2.5 củ rồi nhờ bác Hậu thay cho lại chạy phe phé.
Lốp xe thì hồi mới mua xe em thay ngay lốp Mit đi cho êm. Cái lốp dự phòng theo xe thì vẫn chưa lắp lần nào. Lốp bơm đúng 2.2kg thì đi xe nó êm ái nhiều bác cứ phang 2.5kg như tụi taxi thì làm sao thấy được cái êm ái của Fiat. Mà Fiat đi phải đủ tải mới sướng. Fiat Siena được cái cốp rộng đựng thoải mái.
Nhưng Fiat tay lái nó không ngoặt nhiều được như tụi HQ. Lùi vào ngõ này nọ khó hơn tý nhưng khả năng lật xe khi vào cua sẽ ít hơn. Thế nên vào cua trên đường HCM cứ chơi tầm 70kmh cũng thấy êm ro. Tất nhiên mà vào cua gặp cát thì xe zời cũng bay.
Má phanh em mua sẵn nhưng vẫn còn ngon nên cũng chưa phải thay. Nhưng láng má phanh trước thì nên làm lúc 5 vạn. “Tăm bưa” bánh sau thì chắc 10 vạn mới phải nghiên cứu xem có nên láng hay không. Vụ moay_ơ thì trúng số em sẽ thay ngay xem như nào.
Lâu lâu lọc gió, lọc xăng, lọc dầu cứ đúng định kỳ thì thay.
Cái khóa cốp cũng cần vệ sinh tra dầu mỡ chứ không mở được thì hãng bảo là phải thay cả bộ khóa và chìa (đồng bộ) chứ khong bán rời. Nắp bình xăng cũng liên quan đến khóa. Hơi sợ vụ khóa này. Các bác cẩn thận nhé!
Mà sao buri nhà em nó vẫn ngon nhỉ? Hay tại vì em hay vệ sinh lọc gió mí lại làm sạch cảm biến ở họng hút? Hôm lâu còn dự phòng bộ buri HQ 240K nhưng hôm lâu gặp bác Doblo bị hỏng em để lại luôn và cũng chưa mua lại. Em nghĩ cũng chả cần chính hãng. Cũng chỉ là đánh lửa thôi mà.
Chuyện cái giàn nóng của Fiat nó khác thường thì Vietvoiz đã nói rồi. Cho nên việc vệ sinh giàn nóng là thường xuyên và cần thiết. Những ngày mưa lất phất hay đi đường bụi nhiều là về xịt nước vệ sinh ngay. Nhiều bác toàn chú ý việc dán kính mí lại sơn cho đẹp…em thì cứ vệ sinh lọc gió với giàn nóng là cần hơn nhiều. Và em cũng chả thấy hay ho lắm cái vụ lắp thêm quạt ở phía trước. Nói thế này cũng hơi bị nhiều bác ghét đấy. Hội cựu Fiat ngày xưa thấy hò nhau lắp quạt phụ ác lắm. Sau này chả hiểu sao bán sạch???
Thấy Fiat Siena không có dây an toàn ghế sau – em ra chợ tìm mua đâu tầm 250k một đôi của xe tải HQ rồi về tự lắp vào. Bây giờ đi đường dài tít 80kmh em cũng yên tâm với khách ở ghế sau. Sau này em còn được giới thiệu cái chỗ bán nhiều cái dây an toàn của xe HQ tháo ra. Em vẫn dư một bộ ở nhà.
Bóng đèn thì từ ngay mua hỏng đúng một bóng “Cốt”. Mua dự trữ đủ loại mà chưa dùng đến. Cầu chì ra chợ 1k/cái mua mỗi loại một đôi để dự phòng mà chưa dùng đến cái nào. Cầu chì của xe Fiat bền thật!!!
Dây kéo và dây “bú accu” thì cũng chưa dùng cho bản thân lần nào mặc dù trên xe là có. Mèo tặng cho cái xẻng cũng chưa dùng nốt.
Tết vừa rồi xin Gấu được hơn 2 củ nên cũng thay cái đầu CD để nó có đường AUX và cắm được thẻ USB nên giờ cũng nhiều lựa chọn kết nối khi đi đường dài. Ngày cuối tuần lại rong ruổi cả nhà đi chơi. Ước mơ một chuyến xiên Việt mà mới đến được Đà Nẵng. Hy vọng hè này hoặc mùa Đông tít một chuyến. Hoặc đi Sapa ngắm lúa chín ruộng bậc thang.
Em cũng hay mua xổ số với hy vọng đổi đời mua xe khác cho nó xịn nhưng mãi chả trúng nên cứ đành phải nghiên cứu và đi con Siena này vậy. Nhưng bây giờ thì nó có thể hỏng cái gì cơ chứ? Liệu có thủng giàn nóng hay khô dầu bi máy phát à? Em chả thấy lo lắng nhiều lắm như suy nghĩ của mấy người quen của em. Vì sao? Vì em đã có hai năm đi Fiat và trải nghiệm cùng các bác. Thực tế những chi phí bỏ ra vẫn là rẻ so với lợi ích con xe mang lại. Phụ tùng Fiat ngày nay không đắt nhiều như ngày xưa.
Bác nào nghĩ Fiat rẻ thì đọc xong những tâm sự này sẽ thấy cần phải thận trọng khi quyết định lựa chọn Fiat.
Bác nào có tý lọ mọ nghiên cứu và giao lưu cộng đồng được thì chơi cũng chả ngại.
Bác nào mà hàng xóm với Mèo hoặc bác Hậu (Hà Đông), Khiêm Mê Kông, Long (Thanh Trì)… thì nên tham khảo họ trước khi mua. Nghĩ cho cùng đó mới là những người hiểu sâu về Fiat mà em biết. Chứ như em nhiều khi mải vui trên này cũng thành chém gió mà vô tình không biết.
Thôi còn kinh nghiệm gì mời các bác tâm sự nốt vào đây nhé! Em xin nhường lời cho các bác!
Ngày mua xe thì em đã nghiên cứu trên OF đến gần một năm và quyết định chọn Fiat. Thay vì chọn Su Wagon hay Lanos, Matiz…Lúc mua thì Siena 1.3 nhà em cũng đã tròn 6 tuổi chạy 4,7 vạn km.
Hôm mua xe về, ông anh ở cơ quan (đã từng lái xe mấy chục năm) gọi điện thoại trách: “Chú mua xe chả hỏi anh gì cả, phụ tùng con đấy đắt bỏ mẹ, điều hòa nó có mát đâu”…nói tóm lại là chú dại rồi!!!”
Hôm sau đi làm về, Gấu mặt buồn buồn than thở: “Em vừa khoe mua xe thì chú M bảo sao chồng mày lại mua loại xe đó làm gì rồi chết tiền sửa chữa. Chú mà biết trước chú gàn ngay. Khổ, thằng chồng mày dại quá!”
Mấy đứa bạn có xe rồi thì nó bảo: “Ông này liều! Cứ đi đi rồi khắc biết, mua xe chả hỏi gì bạn bè anh em…”
Mới mua xe mà mọi người nói như thế thì các bác có hoang mang không?
Câu trả lời của em là: Không ạ!
Vì sao ư?
Em đọc một năm cái box Fiat này để làm gì? Đọc xong em nhớ cái gì? Nhớ nick nào? Nên em có niềm tin là anh em trong box Fiat này sẽ giúp em nếu xe có vần đề gì mà em chưa hiểu. Thế nên sau khi mua xe em mới lập cái Topic Hỏi linh tinh về Fiat (Hỏi gì đáp nấy). Bây giờ cũng hơn 100 trang rồi…
Phải nói là Mèo cũng khám & phá đến hai con xe Fiat là Siena và Doblo nên mới nhiều kinh nghiệm đến thế. Những kinh nghiệm đó Mèo và anh em đem chia sẻ trên OF này và em thấy nếu đọc hết sẽ tự dưng được mở mang kiến thức về Fiat rất nhiều. Nhiều lúc nghĩ chả biết cám ơn Mèo bằng cách nào. Ngại quá!!!
Tất nhiên còn phải kể đến số “anh em Fiat đời đầu” của OF cống hiến nhiều lắm. Tiếc (và cũng là mừng) là số ấy bây giờ đi xe xịn hết rồi. Lâu lâu anh em về uống bia giao lưu với hội Fiat, được ngồi cạnh mấy bác Phuongcuunet, Fiat_ELX, Kiavuong, Lada2007, MQC…em cũng học hỏi được nhiều điều lắm. Có lẽ không nên thu tiền mấy bác ấy khi về giao lưu Offline – nhất là những buổi chuyên đề Hội thảo kỹ thuật.
Mua xe được hai hôm, em gọi ông bạn cũng dạng chuyên gia về ô tô đi kiểm tra. Nó phóng vù vù lên trang trại ở Hòa Lạc. Hết thử lốp bên này lại đến bên kia. Cách thử là nó lái để bánh xe mình chạy vào lề đường chỗ đá lởm khởm. Trước khi đỗ xe nó bảo:”Lốp bơm căng quá”. Khung gầm được đấy! Lên đến sân trang trại nó dạy em cách xem xe. Mở hết bốn cánh ra. Nó nhấc từng cánh một như kiểu mình kiểm tra bản lề có bị lỏng không? Rồi nó nhìn cái chỗ khớp chốt cửa. Nó soi bốn góc xe nữa. Em cười bảo:”Cái này Mèo dạy tao rồi. Rồi nó mở capo kiểm tra dầu phanh, dầu trợ lực, nghe tiếng quạt gió, nghe tiếng máy phát, sờ dây cuaroa…toàn những việc Mèo diễn trước mặt em rồi. Sau cùng nó bảo:”Côn số thì ngon rồi, máy tốt, chưa đâm đổ va quyệt, vừa tầm tiền, mỗi tội điều hòa không mát”
Hôm sau em vác xe sang ăn vạ Mèo. « Hộ anh cái điều hòa đi cho mát ». Mèo bảo đợi em tý. Sau đó Mèo lái sang AutoCare sai một cậu mất khoảng 3 phút bỏ nó cái lọc gió điều hòa ra - ối zời bẩn kinh khủng. Lúc đi về hai anh em mát quá lại phải giảm xuống. Sau này em lại vệ sinh cái lọc đó sạch sẽ và lắp vào chỗ cũ. Trước đó đi thay dầu ở MK cũng được bác Khiêm kiểm tra và xả bớt ga ra vì quá áp. Bây giờ những hôm nóng 37 độ mà chạy đường QL1 thì ngồi sau cũng đúng là không thể nào mát bằng xe Nhật hoặc HQ. Đường HCM thì vô tư vì chạy nhanh hơn.
Đi một thời gian thì lo lắng chuyện đai cam – bi tỳ. Đọc trên này thấy cũng vài bác sai lầm. Em xuống Long (Thanh Trì) mở ra thấy dây đai cam vẫn có vẻ ngon. Nhưng đây là chuyện không nên xem thường nên em quyết định thay. Hôm đó xe mới 5,5 vạn nhưng bi tỳ đã khô hết dầu rồi kêu ro ro kiểu sắp chết. Em đoán chắc nó cũng chưa chết ngay nhưng khả năng sẽ « ra đi đột ngột » tầm 6 vạn đến 6,5 vạn. Thay luôn cho nó lành. Từ đó yên tâm vụ đai cam – bi tỳ.
Siena 1.3 thì có đứt đai cam cũng chả sao. Chứ HL với Doplo và Albea mà đứt thì đi mẹ nó giàn supbap. Có bác cũng cay đắng vụ này vì cứ nghĩ là tiết kiệm đi đến 7-8 vạn mới nên thay. Chuyện đấy ở hậu trường nhà thợ mới biết chứ trên này ai dại khoe ra...Em thề, em hứa, em đảm bảo là sẽ không bao giờ khai ra xe nhà bác nào.
Cái hộp nhựa bọc đai cam nếu mua mới cũng hơn 800k. Có bác đứt đai cam vì cái hộp này lỏng lẻo. Làm cái tai nhôm bắt vào chắc chắn mà cũng có xấu đi tý nào đâu. Cũng phải cám ơn chú Long (Thanh Trì) vụ này.
Mấy cái dây cuaroa cho máy phát, điều hòa, bơm trợ lực…em cũng tò mò nghiên cứu vì sợ đứt giữa đường. Thế nên « đi qua » mấy chỗ bán phụ tùng là « tự nhiên » cái thông số dây nó đã vào trong đầu em. Mà em lại vô tình đi ngang qua cái hàng bán dây cuaroa ở ngoài chợ. Em thấy đa phần các xe thông dụng ở VN đều có dây ở đấy. Xe tải to đùng nó còn mua ở đấy thì cái con Fiat cỏ nhà mình sợ gì? Có điều những xe người ta bán suốt ngày thì nói Premacy là người ta đọc thông số cho đứa nhân viên nó đi lấy ngay. Fiat vài tháng mới có thợ mua nên họ chả thèm nhớ. Túm lại dây cuaroa nên kiểm tra thường xuyên và cũ nên thay. Vào hãng cũng được mà mua dây cho thợ thay cũng được. Nhưng mình cứ làm lấy hết công việc của thợ thì họ sống bằng cái gì? Mà xem tháo hết để thay 3 cái dây này cũng khó lắm. Em chịu chả làm được. Của Doblo còn kinh hơn.
Trên 6 vạn lại lo đến quạt gió. Thấy tiếng quạt có vể hơi kêu, qua chỗ bác Hậu kiểm tra thấy cổ góp đã mòn, thôi thì thay quạt khác cho lành. Nói dại giữa đường mà hỏng quạt thì cứu hộ là may. Cháy máy thì toi. Em thay quạt HQ mua ở chỗ Dũng Huế được gần năm rồi. Ngon nghẻ chả vấn đề gì kể cả, những hôm nóng như này chạy Tây Nghệ An vẫn thấy đồng hồ báo nhiệt độ OK.
Lâu lâu thấy đồng hồ báo xăng có vẻ không chính xác. Hôm mua 300k xong thấy nó bảo bơm đầy mà đi một đoạn thấy đồng hồ vẫn báo vơi !!!
Về nghiên cứu thì em mới phát hiện ra cái sai của điện trở hiển thị mức xăng. Tháo nóc bình xăng, làm sạch điện trở đi thì lại ngon. Sau vụ đó lại hiểu thêm về bơm xăng. Bây giờ trong xe có cả bơm xăng mới dự trữ nhưng cái cũ theo xe nó cũng chẳng thèm hỏng để mà thay. Mà nó hỏng giữa đường thì tự thay cũng chỉ 60 phút là cùng. Nhưng chính ra có tiền mua hẳn cả cụm đâu 4,5 củ cả bơm và cái cảm biến mức xăng thì yên tâm dài lâu. Vấn đề là làm gì có 4,5 củ nên đành mua cái bơm xăng 550k để sẵn đấy. Nghĩ lắm lúc không có tiền khổ thật !!!
Siena con nào quá 6-7 vạn cũng hay bị có tý dầu loang ở giăng mặt máy. Tưởng thế nào, có chưa đến 300k cái giăng đó. Thay xong là lại khô ngon.
Vụ cảm biến đánh lửa thì đến ngày nó hỏng. Nó không hỏng mà là chập cách điện thôi. May mà xe nằm trong bãi nên em mua mới thay luôn. Biết thì cũng chả phải mua. Vụ này cũng phải cám ơn Autocare. Cái cũ khắc phục thay dây rồi cũng cho Mèo luôn. Bây giờ giữa đường hỏng dây cảm biến đánh lửa thì thay dây điện vào cũng được. Thay mới còn lâu mới hỏng, biết chỗ “nó đi” trên vỏ máy bị nóng nên bọc chách nhiệt cẩn thận rồi.
Gạt nước thì cứ đến hạn thấy mòn thì thay. Vụ lọt nước mưa qua gioăng cửa thì cả nhà biết rồi. Chọc thủng cái lỗ là xong. Bây giờ chắc xử lý nốt cái vụ luồn ống gen vào gioăng cửa nữa cho nó khít cửa hơn nữa. Mai kia đóng “phập” một cái cho oách. “Vỏ của Fiat ngon hơn Vios!” hôm nọ bạn em mượn xe nó bảo thế, không biết có đúng không? Em cũng tin vì bạn em làm cơ quan nhà nước ở chỗ có cái cột truyền hình cơ mà!!!
À cửa kính mà lên xuống không êm thì mở ra tra mỡ vào cái chỗ nó trượt lại ngon. Cái dây loa và dây liên quan đến kính điện đi qua cái khớp nối cũng hay chập chờn nếu lỏng hoặc bẩn ở cái khớp đấy.
Cái khóa gật gù tay lái hôm vào bác Hậu nhờ hàn lại lắp vào nhưng cũng có mấy khi dùng đến. Chỉ khi nào cho ông bạn to cây (tầm 80km) mượn xe thì mới thấy phải nâng tay lái lên.
Tay lái muốn ngon thì vứt cái vỏ bọc dầy đi. Qua chỗ Mèo làm một cái bằng da màu sữa khâu vào đi vừa êm vừa nom sang hẳn lên.
Hai năm thì có một lần hỏng điện trở quạt mát – chỉ hàn lại chứ cũng “chữa” gì đâu.
Giảm sóc sau thấy không êm, kiểm tra thấy không nhún đều nữa nên em mua của Dũng Huế rồi về tự thay vào ngon luôn. Lúc nào có tiền thì thay nốt đằng trước. Nếu thay đằng trước nữa thì không biết êm đến mức nào?
Giảm sóc bên tài bao giờ cũng hỏng chậm hơn bên phụ. Cho nên em lại có một chiếc ngon để dự phòng cho bên phụ rồi.
Chả hiểu rồi nó hỏng cái gì nữa nhưng đến bây giờ thì thấy cứ lên xe là chạy thôi. Kể cả 3 tuần không chạy cũng chả sao. Lốp bơm đúng 2.2kg. Hôm nào đường dài thì bơm 2.3kg để gầm nó cao hơn tý. Mà sao lốp dự phòng bơm 2.5kg để 11 tháng nó cũng chỉ xuống còn 1.5kg. Lốp nhà em tầm 2 tháng mới phải bơm thêm tý ty. Có lẽ lốp tốt và cái lazang nó chưa méo thì không xuống hơi. Nghĩ thế nên đi đường em tránh từng hòn đá vào chỗ sóc là đi chậm hẳn.
Kính thì dán đen để thi thoảng chở Gấu đi chơi đỡ bị thiên hạ nó ngắm Gấu nhà. Để cái gì trên xe cũng đỡ bị người ngoài tò mò. Nhỡ có Hổ Báo nào đi nhờ cũng đỡ bị soi.
Đen nhất là vụ côn nó hơi trượt rồi nhưng không có kinh nghiệm nên hôm đi lên Đền Thượng với Gấu lúc xuống bị cháy côn. Vừa phải cứu hộ 1.7 củ và mua côn 2.5 củ rồi nhờ bác Hậu thay cho lại chạy phe phé.
Lốp xe thì hồi mới mua xe em thay ngay lốp Mit đi cho êm. Cái lốp dự phòng theo xe thì vẫn chưa lắp lần nào. Lốp bơm đúng 2.2kg thì đi xe nó êm ái nhiều bác cứ phang 2.5kg như tụi taxi thì làm sao thấy được cái êm ái của Fiat. Mà Fiat đi phải đủ tải mới sướng. Fiat Siena được cái cốp rộng đựng thoải mái.
Nhưng Fiat tay lái nó không ngoặt nhiều được như tụi HQ. Lùi vào ngõ này nọ khó hơn tý nhưng khả năng lật xe khi vào cua sẽ ít hơn. Thế nên vào cua trên đường HCM cứ chơi tầm 70kmh cũng thấy êm ro. Tất nhiên mà vào cua gặp cát thì xe zời cũng bay.
Má phanh em mua sẵn nhưng vẫn còn ngon nên cũng chưa phải thay. Nhưng láng má phanh trước thì nên làm lúc 5 vạn. “Tăm bưa” bánh sau thì chắc 10 vạn mới phải nghiên cứu xem có nên láng hay không. Vụ moay_ơ thì trúng số em sẽ thay ngay xem như nào.
Lâu lâu lọc gió, lọc xăng, lọc dầu cứ đúng định kỳ thì thay.
Cái khóa cốp cũng cần vệ sinh tra dầu mỡ chứ không mở được thì hãng bảo là phải thay cả bộ khóa và chìa (đồng bộ) chứ khong bán rời. Nắp bình xăng cũng liên quan đến khóa. Hơi sợ vụ khóa này. Các bác cẩn thận nhé!
Mà sao buri nhà em nó vẫn ngon nhỉ? Hay tại vì em hay vệ sinh lọc gió mí lại làm sạch cảm biến ở họng hút? Hôm lâu còn dự phòng bộ buri HQ 240K nhưng hôm lâu gặp bác Doblo bị hỏng em để lại luôn và cũng chưa mua lại. Em nghĩ cũng chả cần chính hãng. Cũng chỉ là đánh lửa thôi mà.
Chuyện cái giàn nóng của Fiat nó khác thường thì Vietvoiz đã nói rồi. Cho nên việc vệ sinh giàn nóng là thường xuyên và cần thiết. Những ngày mưa lất phất hay đi đường bụi nhiều là về xịt nước vệ sinh ngay. Nhiều bác toàn chú ý việc dán kính mí lại sơn cho đẹp…em thì cứ vệ sinh lọc gió với giàn nóng là cần hơn nhiều. Và em cũng chả thấy hay ho lắm cái vụ lắp thêm quạt ở phía trước. Nói thế này cũng hơi bị nhiều bác ghét đấy. Hội cựu Fiat ngày xưa thấy hò nhau lắp quạt phụ ác lắm. Sau này chả hiểu sao bán sạch???
Thấy Fiat Siena không có dây an toàn ghế sau – em ra chợ tìm mua đâu tầm 250k một đôi của xe tải HQ rồi về tự lắp vào. Bây giờ đi đường dài tít 80kmh em cũng yên tâm với khách ở ghế sau. Sau này em còn được giới thiệu cái chỗ bán nhiều cái dây an toàn của xe HQ tháo ra. Em vẫn dư một bộ ở nhà.
Bóng đèn thì từ ngay mua hỏng đúng một bóng “Cốt”. Mua dự trữ đủ loại mà chưa dùng đến. Cầu chì ra chợ 1k/cái mua mỗi loại một đôi để dự phòng mà chưa dùng đến cái nào. Cầu chì của xe Fiat bền thật!!!
Dây kéo và dây “bú accu” thì cũng chưa dùng cho bản thân lần nào mặc dù trên xe là có. Mèo tặng cho cái xẻng cũng chưa dùng nốt.
Tết vừa rồi xin Gấu được hơn 2 củ nên cũng thay cái đầu CD để nó có đường AUX và cắm được thẻ USB nên giờ cũng nhiều lựa chọn kết nối khi đi đường dài. Ngày cuối tuần lại rong ruổi cả nhà đi chơi. Ước mơ một chuyến xiên Việt mà mới đến được Đà Nẵng. Hy vọng hè này hoặc mùa Đông tít một chuyến. Hoặc đi Sapa ngắm lúa chín ruộng bậc thang.
Em cũng hay mua xổ số với hy vọng đổi đời mua xe khác cho nó xịn nhưng mãi chả trúng nên cứ đành phải nghiên cứu và đi con Siena này vậy. Nhưng bây giờ thì nó có thể hỏng cái gì cơ chứ? Liệu có thủng giàn nóng hay khô dầu bi máy phát à? Em chả thấy lo lắng nhiều lắm như suy nghĩ của mấy người quen của em. Vì sao? Vì em đã có hai năm đi Fiat và trải nghiệm cùng các bác. Thực tế những chi phí bỏ ra vẫn là rẻ so với lợi ích con xe mang lại. Phụ tùng Fiat ngày nay không đắt nhiều như ngày xưa.
Bác nào nghĩ Fiat rẻ thì đọc xong những tâm sự này sẽ thấy cần phải thận trọng khi quyết định lựa chọn Fiat.
Bác nào có tý lọ mọ nghiên cứu và giao lưu cộng đồng được thì chơi cũng chả ngại.
Bác nào mà hàng xóm với Mèo hoặc bác Hậu (Hà Đông), Khiêm Mê Kông, Long (Thanh Trì)… thì nên tham khảo họ trước khi mua. Nghĩ cho cùng đó mới là những người hiểu sâu về Fiat mà em biết. Chứ như em nhiều khi mải vui trên này cũng thành chém gió mà vô tình không biết.
Thôi còn kinh nghiệm gì mời các bác tâm sự nốt vào đây nhé! Em xin nhường lời cho các bác!
Chỉnh sửa cuối: