Các cụ yêu xe bán tải cần nắm vững cách phân loại thế nào là ô tô con, thế nào là ô tô tải để tránh bị loại bỏ xe hết niên hạn sử dụng theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP
Ô tô pickup ca bin kép (Pickup with double cab).
Việc phân loại xe ô tô nêu tại Điều 3 Thông tư 21/2010/TT-BGTVT được căn cứ vào Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7271 hiện hành (phiên bản năm 2007) – Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ – Ô tô – Phân loại theo mục đích sử dụng.
Các cụ yên tâm khi mua mới (chưa qua sử dụng) các ô tô pickup ca bin kép (Pickup with double cab)! Vì trên Giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu) hoặc Giấy chứng nhận chất lượng sản xuất lắp ráp (đối với xe trong nước) đã ghi rõ "Loại phương tiện" là ô tô con pickup ca bin kép hoặc ô tô tải pickup ca bin kép.
Trong trường hợp các cụ mua ô tô thanh lý từ lực lượng vũ trang, xe do cơ quan chức năng tịch thu bán đấu giá và các xe khác có đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật; hoặc mua ô tô pickup ca bin kép đang chạy trên đường trước ngày 25/9/2010 thì cần lưu ý những điểm sau:
1. Đối với ô tô pickup ca bin kép đang chạy trên đường trước ngày 25/9/2010 thì giữ nguyên việc phân loại phương tiện. Có nghĩa đang là ô tô con thì vẫn là ô tô con, ô tô tải vẫn là ô tô tải. Quy định tại điểm 2 Điều 10 của Thông tư 21/2010/TT-BGTVT
2. Đối với ô tô pickup ca bin kép thanh lý, đấu giá, hoặc những xe có kiện cáo yêu cầu phân loại lại, cách phân loại phương tiện như sau:
Theo TCVN7271:2003 sửa đổi 1:2007 ô tô pickup chở hàng cabin kép có các đặc điểm:
- Khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng hóa.
- Trong cabin có bố trí 2 hàng ghế, có số ngồi kể cả chỗ của lái xe không lớn hơn 5.
- Khoang chở hàng không trang bị tiện nghi và nội thất phục vụ chở người.
- Diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng (Fh) không nhỏ hơn 1m2.
- Tổng khối lượng hóa cho phép chở (mh) phải lớn hơn tổng khối lượng của số người cho phép chở (mng), được tính theo tỷ lệ sau:
Ví dụ 1: Xe ô tô pickup cabin kép với 04 chỗ ngồi, khối lượng hàng hóa cho phép chở là 370 kg (không bao gồm khối lượng người cho phép chở) thì:
- mng = 4 x 70 = 280 kg
- mh = 370 kg
- (280 : 370) x 100% = 75,68% < 80%
Như vậy, xe ô tô pickup cabin kép trên được xác định là xe ô tô pickup chở hàng cabin kép và phải chịu niên hạn sử dụng của xe tải.
Ví dụ 2: Xe ô tô pickup cabin kép với 04 chỗ ngồi, khối lượng hàng hóa cho phép chở là 340 kg (không bao gồm khối lượng người cho phép chở) thì:
- mng = 4 x 70 = 280 kg
- mh = 340 kg
- (280 : 340) x 100% = 82,35% > 80%
Như vậy, xe ô tô pickup cabin kép trên được xác định là xe ô tô pickup chở người cabin kép và không phải chịu niên hạn sử dụng.
Năm 2007, các bác ở Bộ GTVT quy định các cụ và nhà cháu nặng 70 kg (do nhậu nhiều tăng cân nhanh, hồi 2003 mỗi người có 60 kg)
Rắc rối phết! Nhưng dễ lắc Luật. Không như VAN là tải, nên VAN bị phạt như tải - VAN là tải, nên VAN phải bán sắt vụn nếu VAN lớn hơn 25 tuổi - VAN là tải nên VAN phải khám định kỳ 3 tháng nếu VAN đủ 20 tuổi.
Ô tô pickup ca bin kép (Pickup with double cab).
Việc phân loại xe ô tô nêu tại Điều 3 Thông tư 21/2010/TT-BGTVT được căn cứ vào Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7271 hiện hành (phiên bản năm 2007) – Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ – Ô tô – Phân loại theo mục đích sử dụng.
Các cụ yên tâm khi mua mới (chưa qua sử dụng) các ô tô pickup ca bin kép (Pickup with double cab)! Vì trên Giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu) hoặc Giấy chứng nhận chất lượng sản xuất lắp ráp (đối với xe trong nước) đã ghi rõ "Loại phương tiện" là ô tô con pickup ca bin kép hoặc ô tô tải pickup ca bin kép.
Trong trường hợp các cụ mua ô tô thanh lý từ lực lượng vũ trang, xe do cơ quan chức năng tịch thu bán đấu giá và các xe khác có đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật; hoặc mua ô tô pickup ca bin kép đang chạy trên đường trước ngày 25/9/2010 thì cần lưu ý những điểm sau:
1. Đối với ô tô pickup ca bin kép đang chạy trên đường trước ngày 25/9/2010 thì giữ nguyên việc phân loại phương tiện. Có nghĩa đang là ô tô con thì vẫn là ô tô con, ô tô tải vẫn là ô tô tải. Quy định tại điểm 2 Điều 10 của Thông tư 21/2010/TT-BGTVT
2. Đối với ô tô pickup ca bin kép thanh lý, đấu giá, hoặc những xe có kiện cáo yêu cầu phân loại lại, cách phân loại phương tiện như sau:
Theo TCVN7271:2003 sửa đổi 1:2007 ô tô pickup chở hàng cabin kép có các đặc điểm:
- Khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng hóa.
- Trong cabin có bố trí 2 hàng ghế, có số ngồi kể cả chỗ của lái xe không lớn hơn 5.
- Khoang chở hàng không trang bị tiện nghi và nội thất phục vụ chở người.
- Diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng (Fh) không nhỏ hơn 1m2.
- Tổng khối lượng hóa cho phép chở (mh) phải lớn hơn tổng khối lượng của số người cho phép chở (mng), được tính theo tỷ lệ sau:
Ví dụ 1: Xe ô tô pickup cabin kép với 04 chỗ ngồi, khối lượng hàng hóa cho phép chở là 370 kg (không bao gồm khối lượng người cho phép chở) thì:
- mng = 4 x 70 = 280 kg
- mh = 370 kg
- (280 : 370) x 100% = 75,68% < 80%
Như vậy, xe ô tô pickup cabin kép trên được xác định là xe ô tô pickup chở hàng cabin kép và phải chịu niên hạn sử dụng của xe tải.
Ví dụ 2: Xe ô tô pickup cabin kép với 04 chỗ ngồi, khối lượng hàng hóa cho phép chở là 340 kg (không bao gồm khối lượng người cho phép chở) thì:
- mng = 4 x 70 = 280 kg
- mh = 340 kg
- (280 : 340) x 100% = 82,35% > 80%
Như vậy, xe ô tô pickup cabin kép trên được xác định là xe ô tô pickup chở người cabin kép và không phải chịu niên hạn sử dụng.
Năm 2007, các bác ở Bộ GTVT quy định các cụ và nhà cháu nặng 70 kg (do nhậu nhiều tăng cân nhanh, hồi 2003 mỗi người có 60 kg)
Rắc rối phết! Nhưng dễ lắc Luật. Không như VAN là tải, nên VAN bị phạt như tải - VAN là tải, nên VAN phải bán sắt vụn nếu VAN lớn hơn 25 tuổi - VAN là tải nên VAN phải khám định kỳ 3 tháng nếu VAN đủ 20 tuổi.
Chỉnh sửa cuối: