Suýt "Toi" vì thiếu hiểu biết khi thay nhớt cho xe máy dầu!

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,228
Động cơ
574,220 Mã lực
Chả là em vừa có chuyến công tác tại Hà tĩnh, tiện thể chạy lên Con Cuông thăm bác Yensuong để ngắm rừng núi, và thưởng thức sản vật miền núi một chuyến! Sáng sớm ngủ dậy lang thang đi rửa xe, tiện tay mở quyển theo dõi bảo dưỡng thì thấy đã hơn 5000km chưa thay nhớt nên mới tiện thể thay luôn vì chỗ rửa xe lại kiêm cả bán xăng dầu của Petrolimex. Nhìn đi nhìn lại cái can dầu Racer 4lit thì chỉ thấy ghi " dùng cho xe máy xăng " sau một chút ngần ngại và mấy chú cửa hàng cũng nói bên ủy ban có cả xe xăng và xe dầu toàn đổ chung loại này tất nên em yên tâm tiến hành thay dầu. Sau khi thay xong ung dung mò lên thăm gia đình cụ Yensuong, sau đó cả đoàn lên rừng chơi, đi được khoảng 30km kể từ khi thay dầu thì xe bắt đầu có hiện tượng ngắt AC của điều hòa, nhìn đồng hồ nhiệt độ đã tăng lên thêm 1 vạch (xe em có 4 vạch, bình thường thì kim chỉ ở khoảng gần vạch thứ 2, lúc này kim đã lên đến vạch thứ 3 gần sát mức báo đỏ :P) Cuống hết cả cuồng đt tư vấn tư veo các cụ kỹ thuật trên of thì ai cũng nói chắc ko vấn đề gì về dầu, có khi lại do bệnh khác :(( :(( nên em càng hoang mang, chắc lại phải bỏ em xe lại về HN một mình rồi! :(( Sau khi đi lang thang (lúc này đi rất chậm và phải tắt điều hòa thì nhiệt độ mới không lên cao, nhưng cũng đứng ở mức không bình thường nữa rồi) thì em quyết định quay lại cỗ cũ tháo hết toàn bộ dầu vừa mới thay đổ đi, và kiếm hộp mới. Chết dở là ở đây họ chỉ bán dầu đó thôi, ngoài ra còn can to loại Racer 18 lít thay cho xe tải thì có ghi dùng cho máy dầu! :(( :(( May quá, đúng đất nhà bác Yensuong nên bác í đi loanh quanh thị trấn vay được của một người bạn cũng chơi xe ôtô có găm 1 can dầu Mobil về để thay thế (trên can dầu này có ghi dùng chung cho cả xe máy xăng và máy dầu) nên tạm yên tâm đổ vào bụng em nó. Sau khi đổ dầu mới, đi tiếp lên thác Kèm chơi thì khoảng 5km đầu vẫn có hiện tượng tăng nhiệt (em đoán là do phần dầu Racer cũ vẫn còn trong lọc dầu chưa hòa hết với số dầu Mobil mới đổ vào) nên đành vẫn phải tắt điều hòa để đi (lúc này có tiến bộ hơn trước là tắt điều hòa thì nhiệt độ về đúng mức bình thường ngay chứ không còn cao hơn lúc trước khi thay dầu) Ăn chơi nhẩy múa chán chê ở thác Kèm xong em ra kiểm tra lại bình nước thì thấy nó hút hết nước bình phụ vào trong (chắc là do lúc nhiệt độ lên cao làm sôi nước nên bị thất thoát) em mới bổ xung thêm thì khoảng 1,5lit mới đủ như cũ :((.... từ lúc đó đến bây giờ chạy về HN được khoảng 400km không thấy hiện tượng gì bất thường!

KL:
- Sử dụng đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất xe và nhà sx dầu!
- Khi đi chơi xa cần kiểm tra kỹ dầu mỡ từ ở nhà, và khi đã chui vào những khu vực hẻo lánh thì tốt nhất đừng sờ mó gì vào vợ 2, em nó mà nổi giận thì chả biết đường nào mà lần!


Tiện đây em đã lọ mọ tìm hiểu được về tiêu chuẩn dầu mỡ bôi trơn phọt hầu các cụ để có tý khái niệm về dầu mỡ mà dùng nhá:

Phân loại dầu theo tính năng

Khi phân loại theo tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất lại thống nhất phân theo tiêu chuẩn của Viện dầu mỏ Mỹ API (American Petroleum Institute).

API phân ra theo cấp S (Service) dùng để dành cho dầu đổ vào động cơ xăng và C (Commercial) cho các động cơ diesel. Hiện tại, với động cơ xăng, API phân ra nhiều loại với thứ tự tiến dần từ SA, SB, SC tới mới nhất là SM. Đối với động cơ diesel, API chia thành CA, CD, CC tới CG, CH và CI. Càng về sau, chất lượng sản phẩm càng tốt do các nhà sản xuất phải thêm vào những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với những công nghệ động cơ mới.

Trên các sản phẩm dầu động cơ thương mại, các nhà sản xuất thường ghi đầy đủ 2 cách phân loại này. Tùy thuộc vào đặc điểm động cơ mà những hãng xe hơi khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng loại dầu nào.

S : Ký tự dầu nhớt cho xe sử dụng động cơ XĂNG
Phân loại phẩm cấp với thứ tự tiến dần từ :
SA, SB,SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ, SL và mới nhất hiện nay SM
  • Từ cấp SA,SB,SC, SD, SE, SF, SG, SH đã lỗi thời (obsolete) , không khuyên dùng
  • Cấp SL cho xe sử dụng động cơ xăng đời 2004
  • Cấp SM cao nhất hiện nay thích hợp cho xe đời mới sử dụng động cơ xăng.


C : Ký tự dầu nhớt cho xe sử dụng động cơ DIESEL
Phân loại phẩm cấp với thứ tự tiến dần từ :
CA,CB,CC,CD,CE,CF,CF-4,CG-4,CH-4,CI-4 và mới nhất hiện nay CJ-4,CJ-4 Plus

  • Từ cấp CA, CB, CC, CD, CE đã lỗi thời (obsolete) , không khuyên dùng
  • Từ cấp CF, CF-2, CF-4, CG-4, CH-4 dùng cho xe Diesel đời 1985-1998
  • Cấp CI-4 dầu nhớt dùng cho xe Diesel đời 2004 và có thể thay thế CD, CE, CF-4, CH-4
  • Cấp CJ-4, CJ-4 Plus dầu nhớt phẩm cấp cao nhất hiện nay, khuyên dùng cho xe sử dụng động cơ Diesel đời mới 2007 tốc độ cao, đạt tiêu chuẩn khí thải
Lưu ý : Xe đời cũ có thể dùng dầu nhớt cấp cao, nhưng xe đời mới không nên dùng dầu nhớt cấp thấp
 
Chỉnh sửa cuối:

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,261
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Thank kụ đã cảnh báo
May mà em chưa thay thế cái gì khi ở ngoài HN ;)
 

Huỳnh Tùng

Xe buýt
Biển số
OF-61355
Ngày cấp bằng
10/4/10
Số km
921
Động cơ
449,530 Mã lực
Nơi ở
Láng Hạ
Mà xe cụ là xe gì mà chảnh thế ạ?
 

Huỳnh Tùng

Xe buýt
Biển số
OF-61355
Ngày cấp bằng
10/4/10
Số km
921
Động cơ
449,530 Mã lực
Nơi ở
Láng Hạ
He he, xe em bê mờ vê cũng một lần thay dầu lung tung ở ngoài (em chẳng nhớ dầu gì), sau đó nổ máy cứ ặc ặc, xe cứ rung bần bật, ga to khoảng 10 phút thì lại bình thường. Nửa tháng giời tình trạng vẫn thế, chả bắt được bệnh gì, vào AG kiểm tra mấy bác thợ xem dầu hỏi thay dầu gì mà đặc thế và khuyên em thử thay lại dầu. Thử phát xe lại ngon choét luôn, đi nửa năm nay chả thấy v/đ gì. Thêm một kinh nghiệm nữa các bác nhỉ.
 

bazero

Xe máy
Biển số
OF-89969
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
55
Động cơ
406,140 Mã lực
Thk cụ, em có thêm kiến thức về cái khoản dầu dầu nhớt nhớt của vợ 2, còn vợ cả thì em rõ lắm roài ;))
 

Caterpillar

Xe điện
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
2,010
Động cơ
424,034 Mã lực
Thay dầu chủ yếu để ý cái độ nhớt thôi chứ bây giờ gần như dầu gì cũng dùng chung cả máy xăng lẫn máy dầu mà cụ.
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,228
Động cơ
574,220 Mã lực
Thay dầu chủ yếu để ý cái độ nhớt thôi chứ bây giờ gần như dầu gì cũng dùng chung cả máy xăng lẫn máy dầu mà cụ.
Đấy, chết dở là ai cũng nghĩ vậy...em cũng nghĩ như cụ nên mới khốn khổ chạy mấy chục km đường Nghệ an nắng chang chang mờ không bật được đều hòa đấy cụ ợ! :((
 

Babetta

Xe điện
Biển số
OF-6313
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
2,405
Động cơ
566,690 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Hà Nội mới
Website
www.songphuong.com.vn
Đấy, chết dở là ai cũng nghĩ vậy...em cũng nghĩ như cụ nên mới khốn khổ chạy mấy chục km đường Nghệ an nắng chang chang mờ không bật được đều hòa đấy cụ ợ! :((
Nhất cụ, thế là đỡ tốn tiền đi xông hơi.
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,648
Động cơ
591,080 Mã lực
Lí bò mà dính những quả này thì lạ nhể. hay là mới bị quạt trần nó rơi vào đâu nên mới thế
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,069
Động cơ
512,228 Mã lực
Bác chủ liều quá, dầu cho máy dầu có độ nhớt và một số phụ gia khác so với máy xăng do nguyên lý kích nổ của xi-lanh khác nhau, trừ khi nhà sản xuất ghi rõ là dùng chung được thì mới dùng. Xe máy xăng mà đổ nhầm nhớt cho xe máy dầu còn làm hỏng luôn bộ cảm biến khí thải, ECU báo lỗi linh tinh.
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,478
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Cái vụ này giờ cháu mới biết!
Trước chỉ biết đừng đổ xăng thay dầu thôi.=))
Thanks kụ chủ!
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
26,460
Động cơ
723,036 Mã lực
Ôi cháu bây giờ mới biết, cứ tưởng máy dầu thì không phải đổ dầu như kiểu xe máy 2 thì ấy
Thành ra khi đổ dầu cháu chả để ý chuyện này
May mà cháu toàn đổ dầu mobi one, 1 triệu/1 lần nhưng đi thấy bảo dc gần vạn, cháu thì cứ 7-8 nghìn là thay, kể ra cũng k đắt
Hôm rồi chú thay dầu ở hãng bảo có dầu của pháp đắt hơn, tốt hơn nhưng cháu vẫn thay mobi vì quen rồi
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,478
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Ôi cháu bây giờ mới biết, cứ tưởng máy dầu thì không phải đổ dầu như kiểu xe máy 2 thì ấy
Thành ra khi đổ dầu cháu chả để ý chuyện này
May mà cháu toàn đổ dầu mobi one, 1 triệu/1 lần nhưng đi thấy bảo dc gần vạn, cháu thì cứ 7-8 nghìn là thay, kể ra cũng k đắt
Hôm rồi chú thay dầu ở hãng bảo có dầu của pháp đắt hơn, tốt hơn nhưng cháu vẫn thay mobi vì quen rồi
Cái này cũng giờ cháu mới biết!^:)^
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,364
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Thay dầu chủ yếu để ý cái độ nhớt thôi chứ bây giờ gần như dầu gì cũng dùng chung cả máy xăng lẫn máy dầu mà cụ.
Đấy, chết dở là ai cũng nghĩ vậy...em cũng nghĩ như cụ nên mới khốn khổ chạy mấy chục km đường Nghệ an nắng chang chang mờ không bật được đều hòa đấy cụ ợ! :((
Bây giờ rất nhiều dầu dùng chung cho máy xăng lẫn diesel, em nghĩ nếu dùng dầu đó của hãng đoàng hoàng như Mobi hay Shell thì chả sao, nhưng cái hãng dầu Racer của cụ dùng là do nước ra tự sản xuất nên nó mới như thế
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,874
Động cơ
572,259 Mã lực
Ôi cháu bây giờ mới biết, cứ tưởng máy dầu thì không phải đổ dầu như kiểu xe máy 2 thì ấy
Thành ra khi đổ dầu cháu chả để ý chuyện này
May mà cháu toàn đổ dầu mobi one, 1 triệu/1 lần nhưng đi thấy bảo dc gần vạn, cháu thì cứ 7-8 nghìn là thay, kể ra cũng k đắt
Hôm rồi chú thay dầu ở hãng bảo có dầu của pháp đắt hơn, tốt hơn nhưng cháu vẫn thay mobi vì quen rồi
Thay dầu mà 1 triệu/ 1 lần cơ à? Em thì 5000 km thay dầu, toàn ra cây xăng mua can dầu 4 lít 260 k về nhà tự làm lấy
 
Chỉnh sửa cuối:

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,228
Động cơ
529,608 Mã lực
cháu có ý kiến về dầu máy là các cụ tránh xa mấy ông race hay petrolimex .. kiểu made in vn nhé. Chất lượng dầu phụ thuộc vào công nghệ hóa dầu, mà cái công nghệ này thì vn chưa có tý gì gọi là ngon cả. Các hãng nổi tiếng đều có công nghệ và bí quyết riêng, họ giấu nghề kỹ lắm. ko bán hay chuyển giao đâu, vì vậy cứ mấy thằng quen như castrol, caltex,shell, mobill ..mà dùng. Kể cả mấy ông địa phương sx tại thái lan hay malai....cũng đừng dùng. Chất lượng kém, ảnh hưởng đến động cơ, mà nó ảnh hưởng dần dần nên mình ko biết được ngay đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,753
Động cơ
519,641 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Nhà cháu thấy dầu nhớt cũng có rất nhiều hãng, có nhiều hãng cứ quảng cáo chất lượng tốt thế này thế kia nhưng thực tế sử dụng xe đi rất ì và nóng máy, vì thế nhà cháu chọn 1 loại dầu duy nhất phù hợp và chỉ thay loại đó thôi!
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,164
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Riêng về dầu thì nhà cháu không thạo lắm nhưng có mấy nhận xét thế này:
Dầu cho máy xăng và máy dầu chỉ khác nhau về phụ gia chống khí lọt các-te gây nên biến chất, giảm khả năng bôi trơn và tuổi thọ của dầu chứ khó có thể gây nên bệnh như trường hợp của cụ Lý, trơng trường hợp này nhà cháu dự là lỗi kép trùng hợp mà thôi, khách hàng của tụi cháu cũng gần chục nghìn cụ đi máy dầu, cũng nhiều trường hợp bất khả kháng, tháo dầu cũ ra rồi mới biết là loại dầu chuẩn bị đổ vào là loại dùng cho máy xăng, chủ xe có gọi cho cháu nhiều lần nhưng nhà cháu đều tư vấn là cứ dùng tạm, chỉ cần lưu ý thay sớm hơn so với dầu đúng loại, thế mà chả thấy ai phản hồi bao giờ.
Trường hợp của cụ Lý có thể có nguyên nhân của dầu đểu, các thành phần nhẹ trong dầu bị bay hơi quá mức cho phép khi máy nóng, các thành phần nhẹ này chính là nhiên liệu bay hơi đã chui qua đường thông hơi các-te vào buồng đốt gây nên tình trạng quá giàu nhiên liệu nên máy nóng.
Nhà cháu chỉ dám chém có thế thôi, cụ nào chuyên về dầu mỡ vào phát biểu tiếp nhá!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top