- Biển số
- OF-5530
- Ngày cấp bằng
- 14/6/07
- Số km
- 3,228
- Động cơ
- 574,220 Mã lực
Chả là em vừa có chuyến công tác tại Hà tĩnh, tiện thể chạy lên Con Cuông thăm bác Yensuong để ngắm rừng núi, và thưởng thức sản vật miền núi một chuyến! Sáng sớm ngủ dậy lang thang đi rửa xe, tiện tay mở quyển theo dõi bảo dưỡng thì thấy đã hơn 5000km chưa thay nhớt nên mới tiện thể thay luôn vì chỗ rửa xe lại kiêm cả bán xăng dầu của Petrolimex. Nhìn đi nhìn lại cái can dầu Racer 4lit thì chỉ thấy ghi " dùng cho xe máy xăng " sau một chút ngần ngại và mấy chú cửa hàng cũng nói bên ủy ban có cả xe xăng và xe dầu toàn đổ chung loại này tất nên em yên tâm tiến hành thay dầu. Sau khi thay xong ung dung mò lên thăm gia đình cụ Yensuong, sau đó cả đoàn lên rừng chơi, đi được khoảng 30km kể từ khi thay dầu thì xe bắt đầu có hiện tượng ngắt AC của điều hòa, nhìn đồng hồ nhiệt độ đã tăng lên thêm 1 vạch (xe em có 4 vạch, bình thường thì kim chỉ ở khoảng gần vạch thứ 2, lúc này kim đã lên đến vạch thứ 3 gần sát mức báo đỏ ) Cuống hết cả cuồng đt tư vấn tư veo các cụ kỹ thuật trên of thì ai cũng nói chắc ko vấn đề gì về dầu, có khi lại do bệnh khác nên em càng hoang mang, chắc lại phải bỏ em xe lại về HN một mình rồi! Sau khi đi lang thang (lúc này đi rất chậm và phải tắt điều hòa thì nhiệt độ mới không lên cao, nhưng cũng đứng ở mức không bình thường nữa rồi) thì em quyết định quay lại cỗ cũ tháo hết toàn bộ dầu vừa mới thay đổ đi, và kiếm hộp mới. Chết dở là ở đây họ chỉ bán dầu đó thôi, ngoài ra còn can to loại Racer 18 lít thay cho xe tải thì có ghi dùng cho máy dầu! May quá, đúng đất nhà bác Yensuong nên bác í đi loanh quanh thị trấn vay được của một người bạn cũng chơi xe ôtô có găm 1 can dầu Mobil về để thay thế (trên can dầu này có ghi dùng chung cho cả xe máy xăng và máy dầu) nên tạm yên tâm đổ vào bụng em nó. Sau khi đổ dầu mới, đi tiếp lên thác Kèm chơi thì khoảng 5km đầu vẫn có hiện tượng tăng nhiệt (em đoán là do phần dầu Racer cũ vẫn còn trong lọc dầu chưa hòa hết với số dầu Mobil mới đổ vào) nên đành vẫn phải tắt điều hòa để đi (lúc này có tiến bộ hơn trước là tắt điều hòa thì nhiệt độ về đúng mức bình thường ngay chứ không còn cao hơn lúc trước khi thay dầu) Ăn chơi nhẩy múa chán chê ở thác Kèm xong em ra kiểm tra lại bình nước thì thấy nó hút hết nước bình phụ vào trong (chắc là do lúc nhiệt độ lên cao làm sôi nước nên bị thất thoát) em mới bổ xung thêm thì khoảng 1,5lit mới đủ như cũ .... từ lúc đó đến bây giờ chạy về HN được khoảng 400km không thấy hiện tượng gì bất thường!
KL:
- Sử dụng đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất xe và nhà sx dầu!
- Khi đi chơi xa cần kiểm tra kỹ dầu mỡ từ ở nhà, và khi đã chui vào những khu vực hẻo lánh thì tốt nhất đừng sờ mó gì vào vợ 2, em nó mà nổi giận thì chả biết đường nào mà lần!
Tiện đây em đã lọ mọ tìm hiểu được về tiêu chuẩn dầu mỡ bôi trơn phọt hầu các cụ để có tý khái niệm về dầu mỡ mà dùng nhá:
KL:
- Sử dụng đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất xe và nhà sx dầu!
- Khi đi chơi xa cần kiểm tra kỹ dầu mỡ từ ở nhà, và khi đã chui vào những khu vực hẻo lánh thì tốt nhất đừng sờ mó gì vào vợ 2, em nó mà nổi giận thì chả biết đường nào mà lần!
Tiện đây em đã lọ mọ tìm hiểu được về tiêu chuẩn dầu mỡ bôi trơn phọt hầu các cụ để có tý khái niệm về dầu mỡ mà dùng nhá:
Phân loại dầu theo tính năng
Khi phân loại theo tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất lại thống nhất phân theo tiêu chuẩn của Viện dầu mỏ Mỹ API (American Petroleum Institute).
API phân ra theo cấp S (Service) dùng để dành cho dầu đổ vào động cơ xăng và C (Commercial) cho các động cơ diesel. Hiện tại, với động cơ xăng, API phân ra nhiều loại với thứ tự tiến dần từ SA, SB, SC tới mới nhất là SM. Đối với động cơ diesel, API chia thành CA, CD, CC tới CG, CH và CI. Càng về sau, chất lượng sản phẩm càng tốt do các nhà sản xuất phải thêm vào những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với những công nghệ động cơ mới.
Trên các sản phẩm dầu động cơ thương mại, các nhà sản xuất thường ghi đầy đủ 2 cách phân loại này. Tùy thuộc vào đặc điểm động cơ mà những hãng xe hơi khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng loại dầu nào.
S : Ký tự dầu nhớt cho xe sử dụng động cơ XĂNG
Phân loại phẩm cấp với thứ tự tiến dần từ :
SA, SB,SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ, SL và mới nhất hiện nay SM
- Từ cấp SA,SB,SC, SD, SE, SF, SG, SH đã lỗi thời (obsolete) , không khuyên dùng
- Cấp SL cho xe sử dụng động cơ xăng đời 2004
- Cấp SM cao nhất hiện nay thích hợp cho xe đời mới sử dụng động cơ xăng.
C : Ký tự dầu nhớt cho xe sử dụng động cơ DIESEL
Phân loại phẩm cấp với thứ tự tiến dần từ :
CA,CB,CC,CD,CE,CF,CF-4,CG-4,CH-4,CI-4 và mới nhất hiện nay CJ-4,CJ-4 Plus
Lưu ý : Xe đời cũ có thể dùng dầu nhớt cấp cao, nhưng xe đời mới không nên dùng dầu nhớt cấp thấp
- Từ cấp CA, CB, CC, CD, CE đã lỗi thời (obsolete) , không khuyên dùng
- Từ cấp CF, CF-2, CF-4, CG-4, CH-4 dùng cho xe Diesel đời 1985-1998
- Cấp CI-4 dầu nhớt dùng cho xe Diesel đời 2004 và có thể thay thế CD, CE, CF-4, CH-4
- Cấp CJ-4, CJ-4 Plus dầu nhớt phẩm cấp cao nhất hiện nay, khuyên dùng cho xe sử dụng động cơ Diesel đời mới 2007 tốc độ cao, đạt tiêu chuẩn khí thải
Chỉnh sửa cuối: