xin tài liệu về hệ thông lái trợ lực thủy lực

veppa

Xe đạp
Biển số
OF-92386
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
11
Động cơ
403,410 Mã lực
em chào các bác.em là sv năm cuối.em đang chuẩn bị làm đề tài về trợ lực lái thủy lực xe toyota crawn.bác nào có tài liệu thì chia sẻ cho em với.em rất cảm ơn các bác.mong tin của các bác nhiều!!!^:)^
 

OBDvietnam

Xe tải
Biển số
OF-90060
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
257
Động cơ
408,170 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Website
www.obdvietnam.com.vn
Tặng bạn giới thiệu sơ lược HT lái với trợ lực Dầu

HT lái với trợ lực Dầu, là HT lái phổ biến nhất hiện nay :


Nguyên lý của một HT lái sử dụng trợ lực dùng dầu thủy lực cũng đơn giản như đa phần các cơ cấu thủy lực khác , được cấu thành bởi ba phần chính , đó là : Bơm dầu Thủy Lực , van phân phối và cơ cấu Xy lanh -Piston chấp hành !
Dầu áp lực được cung cấp bởi bơm , thông qua hệ thống van phân phối để đi vào các phía khác nhau của Piston trợ lực , tạo thêm áp lực lên trục lái , thước lái...hỗ trợ cho chuyển động của bánh lái , việc đóng mở van phân phối được điều khiển thông qua vịec quay tay lái của người lái và một cơ cấu hồi tiếp , nhằm đảm bảo rằng : Tay lái quay bao nhiêu thì Piston trợ lái chuyển dịch một khỏang tương ứng bấy nhiêu , ở bất kỳ vị trí nào , việc ngưng quay tay lái đồng nghĩa với việc ngưng chuyển động của Piston Trợ lực .
Trong một trường hợp cụ thể , HT lái dùng đai ốc bi , chuyển động quay tròn của tay lái làm thànhdịch chuyển tịnh tiến một đai ốc trong cơ cấu lái , thông qua HT thước lái , thang lái , chuyển động này biến thành góc xoay của bánh lái , nay trong HT trợ lực dầu , đai ốc này liên kết chặt với một Piston , Piston này chia vỏ xi lanh bao bọc bên ngòai thành hai vùng đối diện nhau , Xem hình :


...hiển nhiên là Piston này cùng dịch chuyển với đai ốc khi người ta quay tay lái , dầu qua một van xoay phân phối vào Piston Trợ lái chính theo mức độ và tốc độ khác nhau , sao chép lại hành vi quay tay lái của người lái ! Hình dưới đây minh họa một cơ cấu tương tự như vày mô tả :

Đối với HT lái dùng thanh răng như ta thường thấy , các buồng dầu áp lực cũng được phân chia làm hai vùng bởi một Piston nằm trong cùng một vơ xy lanh với thanh răng lái ! Hình của một cơ cấu trong thực tế :

Linh hồn của cả hai HT trợ lực lái trên đấy chính là một van xoay có thể chuyển vị theo lực lái dược bố trí giữa trục tay lái và cơ cấu Vít đai ốc hoặc đầu răng trong cơ cấu lái thanh răng , Cơ cấu này trả lời hàng lọat thắc mắc về HT láu trợ lực dầu , mà câu hỏi lơ lửng với rất nhiều người là :
Tại sao bánh lái không tiếp tục chuyển động hòai khi ta nhích tay lái một chút , mặc dù khi đó , theo cách giải thích trên thì van dầu một bên Piston trợ lực đã mở ?? tại sao ta vẫn lái được khi không có trợ lực ?? và...tại sao khi đánhhết lái về một bên , bơm dầu làm việc nặng nhất !?
Khi ta quay tay lái , một phần van này gắn với trục Tay lái quay theo , tạo chuyển dịch tương đối so với phần còn lạii gắn với cơ cấu lái và do vậy thực hiện hé mở rộng đường dầu áp lực vào một phía Piston trợ lực , đồng thời mở rộng đường dầu áp lực của phía đối diện Piston vào bể chứa , giải tỏa dần dần áp lực ủa một bên đó, tăng dần áp lực của bên kia, tạo ra lực di chuyển Piston lái và HT lái ! Tùy theo lực mà ta vặn Tay lái , cửa dầu ở van xoay mở rộng hay hẹp , nhanh hay chậm , đưa đến việc bánh lái chấp hành theo ý muốn . Khi bánh lái chuyển động , phần dưới của van xoay này được quay theo và phục hồi lại vị trí ban đầu của nó so với phần trên ( Gắn với trục lái ), vậy là đường dầu lại về vị trí ban đầu , được mở thông cho cả hai bên , chạy vòng về thùng chứa dầu mà không gây ra áp lực công tác lên mẳ Piston .
Bất cứ chuyển vị nào của Van xoay cũng tác dộng lên đường dầu , bất cứ tác động nào của đường dầu , cũng đều có xu hướng di chuyển bánh lái, trục lái ... bất cứ sự di chuyển nàocủa trục lái cũng có xu hướng phục hồi van xoay lại vị trí đầu , cái sự tài tình đó làm nên HT trợ lực Thủy lực với sự ổn định không thể chê trách được ! Đó là cái mà người ta hay gọi là : "Hồi tiếp Âm "
Thế là : khi tay lái quay , ta xoay luôn van điều khiển , nếu máy tắt , không có dầu áp lực thì ta thông qua van xoay , truyền lực trực tiếp xuống cơ cấu lái , van xoay khi đó có chuyển vị , bị xoay đi một góc nhỏ tùy theo lực ta vặn tay lái , nhưng chẳng có gì xảy ra cả ...máy bơm dầu không họat dộng , ta thấy tay lái khi xe không nổ máy có một góc Rơ nhỏ , nặng và dẻo , đó chính là phản hồi của van xoay . Bây giờ nếu máy nổ , bơm dầu chạy , van xoay mở dầu áp lực vô một bên , bên kia nó dẫn ống dầu ra thùng xả , thế là bánh lái chuyển , trục lái lại quay theo , van lại bị di chuyển về vị trí đầu như chưa có gì xảy ra ...áp lực dầu tác động lên hai mặt Piston bằng nhau !!!
Bên cạnh đó , khi xe chạy nhanh , áo lực dầu do máy bơm cung cấp tăng lên theo tốc độ , lực lên hai mặt Piston tăng đáng kể , làm cho tay lái có vẻ nặng và chắc chắn hơn khi ta chạy chậm , hiệu quả này quan trọng như thế nào , tất cả các lái xe đều biết . Đó là câu trả lời cho hiện tượng : Với những xe có trợ lực , càng chạy nhanh tay lái có vẻ càng nặng , trong khi điều dó xảy ra ngược lại khi không có trợ lực , càng nhanh tay lái càng lỏng ra , lắm khi rất đáng sợ !
 
Chỉnh sửa cuối:

veppa

Xe đạp
Biển số
OF-92386
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
11
Động cơ
403,410 Mã lực
em cảm ơn cac bác rất nhiều.mong các bác khác góp ý thêm cho em!!!!1
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top