Hướng dẫn, kinh nghiệm sử dụng cho người sắp mua Ford Everest, Ford Ranger

fordthanhxuan

Xe đạp
Biển số
OF-90509
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
13
Động cơ
405,330 Mã lực
Trước tiên em xin giới thiệu sơ sơ về máy móc của Ford Everest, Ranger và xe máy dầu nói chung
Động cơ 2,5 TDCi vậy TDCi là gì?
T: Viết tắt của Turbo là hệ thống tuabin(cánh quạt) để tăng áp xuất không khí nạp vào buồng đốt động cơ, người ta dùng chính luồng khí xả từ động cơ để làm quay tuabin này )
D: Viết tắt của Diesel, Direct(phun nhiên liệu trực tiếp), DOHC(trục cam kép).
C: Hệ thống đường dẫn nhiên liệu chung commonrail, nhiên liệu từ bơm cao áp được nén vào một khoang tích áp (commonrail) chung trước khi được phun vào buồng đốt. Áp xuất khoang tích áp luôn ổn định nên áp xuất nhiên liệu phun vào buồng đốt luôn ổn định, tăng hiệu xuất và giảm tiếng ồn. Trước nhiên liệu được dẫn trực tiếp từ bơm cao áp vào buồng đốt nên áp xuất không ổn định bằng.
I: Injection kim phun điều khiển điện tử, thời điểm phun chính xác tiết kiệm nhiên liệu.
Intercooler là bộ làm mát khí nạp vào động cơ, khí nạp khi đi qua turbo tăng áp sẽ rất gần với khí xả nên sẽ bị hâm nóng quá. Vì vậy không khí trước khi được nạp vào buồng đốt được dẫn qua một két làm mát được đặt trước két nước của động cơ: gọi là Intercooler.
Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng
A. Dành cho hệ thống Turbo
- Không nên để dầu bôi trơn bẩn: Do hệ thống tuabin quay với tốc độ rất lớn(khoảng 10.000v/p) mà hệ thống turbo lại dùng dầu bôi trơn chung với dầu bôi trơn của máy nên nếu để dầu bôi trơn bẩn sẽ rất mau hỏng turbo hoặc turbo kêu rất to gây ồn. Lời khuyên là các bác nên thay dầu bôi trơn đúng định kỳ theo em thì 3.000-5.000km thay 1 lần tùy điều kiện hoạt động VD: mùa hè nhiệt độ cao thì thay sớm hơn, hay đi nội thành(chạy số thấp nhiều) cũng nên thay sớm hơn…
- Sau đề nổ nên để 10-15s để dầu bôi trơn kịp phủ kín lên các bề mặt ma sát và lúc này thì dầu mới đạt được nhiệt độ cần thiết.
- Ga thốc liên tục: khi ga thốc lên hệ thống tuabin quay tốc độ rất cao trong khi hệ thống bơm dầu bôi trơn chưa kịp bơm đủ lượng dầu đến hệ thống tuabin làm tuabin chóng hỏng.
- Vừa chạy tốc cao dừng lại thì tắt chìa khóa luôn hoặc rồ ga lên rồi tắt máy luôn: do vừa chạy tốc độ cao và ga thốc thì tuabin đang quay với tốc độ cao sau đó tắt máy luôn lúc này tuabin vẫn quay do quán tính trong khi hệ thống bơm dầu đã ngừng hoạt động tuabin sẽ không được bôi trơn nên tuabin sẽ rất mau hỏng.
B. Dành cho hệ thống kim phun: một số bác có tư tưởng thích xe máy dầu kim phun thường hơn là phun điện tử với lý do độ bền kim thường cao hơn. Theo em kim thường và kim điện tử độ bền như nhau có điều kim điện tử cấu tạo phức tạp hơn khi hỏng giá cao hơn và kim phun thường thì với xe tải sẽ quá tải tốt hơn. Còn vấn đề chết kim không phải là do kim điện tử hay kim thường mà do các máy dầu đời cao áp xuất phun rất lớn yêu cầu nhiên liệu đạt tiêu chuẩn cao, trong khi đó chất lượng dầu Diesel ở Việt Nam lại rất kém nên sẽ dễ đẫn tới hỏng kim.
Một số lưu ý khi sử dụng như sau:
- Đổ dầu ở những Trạm xăng dầu lớn, có uy tín của nhà nước và nên đổ cố định ở một cây dầu đã được chính các bác kiểm nghiệ, nên đổ loại 0,05S, mỗi lần đổ thì đổ đầy bình để tránh trường hợp hết nhiên liệu giữa đường lại phải đổ cây dầu lởm vừa ăn bớt dầu của các bác vừa dầu không đạt tiêu chuẩn
- Thường xuyên thay lọc Diesel đúng định kỳ(sau 2 lần thay lọc nhớt thì thay lọc Diesel)
- Tháo nước ở bộ tách nước của lọc Diesel định kỳ hoặc khi đèn taplo báo. Quy trình như sau:
+ nới lỏng vít hãm ở đáy bầu lọc dầu diesel ½ vòng
+ Nhấn bơm tay ở đỉnh bầu lọc diesel 5-7 lần cho xả hết nước ở đáy bầu lọc ra
+ xết chặt vít hãm ở đáy bầu lọc lại.
+ tiếp tục nhấn bơm 1-2 lần để kiểm tra xem vít hãm đã chặt chưa, nếu không chảy nước nữa là xong.
C. Dành cho hệ thống côn(ly hợp)
Các bác lưu ý về nguyên tắc côn là bộ phận không được nhà sản xuất bảo hành nên khi sử dụng phải đặc biệt chú ý
+ không nên âm côn quá nhiều, dạp bàn đạp côn dứt khoát và đạp sâu hết mức để côn cắt hoàn toàn, sau khi chạy khoảng 1000km nên đến đại lý để hiệu chỉnh lại hành trình của bàn đạp côn cho chuẩn xác. Máy dầu thường có momen xoắn rất lớn nên bộ phận ly hợp phải chịu lực rất lớn rất dễ cháy nên các bác sử dụng hết sức cẩn thận..
 
Chỉnh sửa cuối:

khanhtung12345

Xe hơi
Biển số
OF-29394
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
156
Động cơ
484,130 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Em không có ý gì đâu, nhưng đọc bài của bác em có cảm tưởng xe hãng ford dễ hỏng hóc, khó chiều hơn cả mụ vợ cả nhà em bác ạ.
 

fordthanhxuan

Xe đạp
Biển số
OF-90509
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
13
Động cơ
405,330 Mã lực
Em không có ý gì đâu, nhưng đọc bài của bác em có cảm tưởng xe hãng ford dễ hỏng hóc, khó chiều hơn cả mụ vợ cả nhà em bác ạ.
Đây hướng dẫn sử dụng chung dành cho máy dầu chứ không cứ là xe Ford đâu bác ạ. Các cụ ta có câu của bền tại người mà bác>
 

vôlangday

Xe tăng
Biển số
OF-22168
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
1,944
Động cơ
514,390 Mã lực
em chạy xe everest thì chỉ mang vào hãng bảo dưỡng đúng định kỳ thôi, vậy mà chạy 2 năm rưỡi cũng bị tèo cái mặt máy dẫn đến hao nước, thay hết 30 củ, xót hết cả ruột !
 

onroad

Xe tăng
Biển số
OF-90711
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
1,501
Động cơ
419,920 Mã lực
Nơi ở
1A minh cầu,tổ 22 HVT. (0280)
em chạy xe everest thì chỉ mang vào hãng bảo dưỡng đúng định kỳ thôi, vậy mà chạy 2 năm rưỡi cũng bị tèo cái mặt máy dẫn đến hao nước, thay hết 30 củ, xót hết cả ruột !
Hic mới chạy 2,5 năm ( bao nhiêu km rùi cụ?) mà đã hỏng mặt máy :((.
ko bt nhà em có nên chọn ford ranger ko đây?
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
cái thớt này ...mở ra có thể ..k biết mục đích là gì, nhưng e đọc thấy nó sao ấy, có khi lại tác động ngược

mấy bác bán hàng chắc chỉ muốn bán hàng thôi, chẳng gắn kết với người tiêu dùng, mà là ng đã dùng , Vì:

- đã nói về FE, Rànger, rồi lại nói về máy dầu nói chung
- Box kỹ thuật FE/Range , thậm chí Box chi hội cũng có từ lâu, chẳng có sự gắn kết, nếu tao đổi thì trao đổi chung, đằng này mấy bác vào rồi, quăng ra thêm cái thớt ./....rất riêng, cũng k có sự trao đỏi thêm với NTD đã và đang sử dụng
- có thể các bác cũng đọc, nhưng cũng k có sự trao đổi/góp ý, gắn kết kiểu "kỹ thuật"



Nói chung em thấy ....cứ sao sao, chẳng biết nói sao cho rõ nghĩa..sao sao ;), hay là 2 sao nhể = **
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
À...rờ em hiểu roài, cái này trong Kinh Roanh được Gọi Là ....PHÂN.........KHÚC

Hướng dẫn, kinh nghiệm sử dụng cho người sắp mua Ford Everest, Ford Ranger
may quá, chưa ....bị CỤC :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,369
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
cái thớt này ...mở ra có thể ..k biết mục đích là gì, nhưng e đọc thấy nó sao ấy, có khi lại tác động ngược

mấy bác bán hàng chắc chỉ muốn bán hàng thôi, chẳng gắn kết với người tiêu dùng, mà là ng đã dùng , Vì:

- đã nói về FE, Rànger, rồi lại nói về máy dầu nói chung
- Box kỹ thuật FE/Range , thậm chí Box chi hội cũng có từ lâu, chẳng có sự gắn kết, nếu tao đổi thì trao đổi chung, đằng này mấy bác vào rồi, quăng ra thêm cái thớt ./....rất riêng, cũng k có sự trao đỏi thêm với NTD đã và đang sử dụng
- có thể các bác cũng đọc, nhưng cũng k có sự trao đổi/góp ý, gắn kết kiểu "kỹ thuật"

Nói chung em thấy ....cứ sao sao, chẳng biết nói sao cho rõ nghĩa..sao sao ;), hay là 2 sao nhể = **
Em cũng có chung ý kiến với bác Ford Everest AT! Em xin hết ợ! :D
 

fordthanhxuan

Xe đạp
Biển số
OF-90509
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
13
Động cơ
405,330 Mã lực
Vì em thấy có một số điều không có trong hướng dẫn sử dụng và em thấy không phải ai mới chạy máy dầu cũng biết điều này nên em đưa lên đây trao đổi, bác nào có kinh nghiệm rùi thấy bài của em thiếu xót thì chia sẻ thêm để những bác mới đi có thêm kinh nghiệm. Vì em có gặp một số trường hợp các bác mang xe sang bên em sửa chữa mới biết mắc những lỗi ấy thì lại muộn rồi. Em là dân Sales thì các bác nhìn chữ ký của em là biết ngay thôi, còn như bác Ford everest AT nói "may quá chưa ....bị CỤC" thì em không hiểu lắm, em pót bài này có phải để lừa ai đâu mà bác sợ bị cục.
 

khanhtung12345

Xe hơi
Biển số
OF-29394
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
156
Động cơ
484,130 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Đây hướng dẫn sử dụng chung dành cho máy dầu chứ không cứ là xe Ford đâu bác ạ. Các cụ ta có câu của bền tại người mà bác>
Vì cụ giật cái tít có FE, Ranger to quá cụ ạ. Các cụ khác đọc thế nào em không biết, chứ em đọc toàn thấy " dễ hỏng " "chóng hư" " ồn" " cháy " ... Giả sử em chưa mua cái FE05 và đã sử dụng hơn 2 năm, giả sử em là người " sắp mua" đang vào đây để tìm hiểu, đọc được thớt của cụ, em nói thật là em sẽ quên khẩn trương ý định mua Ford. Mai đến cơ quan cafe đầu giờ chém gió, em sẽ bảo thằng bạn đang định mua Focus:" Quên *** chuyện mua Ford đi, máy dầu đã thế, máy xăng chắc còn tởm hơn. Tao mua Pho tu lờ, mày mua Vios mà đi cho lành, đi chán bán vẫn lãi".
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
Nói chung, người bán nói như này thì ...k nên mua :) :) :) , viết dư vậy người di tìm hiểu về xe để mua chả vãi ..lúa chứ ai dám mua, lại quay ra tìm con LÀNH về thôi
 

fordthanhxuan

Xe đạp
Biển số
OF-90509
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
13
Động cơ
405,330 Mã lực
Nói chung, người bán nói như này thì ...k nên mua :) :) :) , viết dư vậy người di tìm hiểu về xe để mua chả vãi ..lúa chứ ai dám mua, lại quay ra tìm con LÀNH về thôi
Hic... có lẽ em hơi thật thà quá, có khi phải đổi lại chủ đề là hướng dẫn xe máy dầu nói chung thôi, không các bác Sales của ford chửi em nhiều quá, chứ thực ra những kinh nghiệm ấy đã chạy dầu thì nên biết, không phải là chỉ xe Ford mới phải chú ý những điều đó. Không có các bác lại bảo xe Ford khó chiều, đỏng đảnh.......
Mà đã đi xe thì chịu khó chăm chút cho em nó tí tẹo thì em nó phục vụ mới tốt được....
 

bibiabc

Xe buýt
Biển số
OF-86295
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
868
Động cơ
417,711 Mã lực
Vì cụ giật cái tít có FE, Ranger to quá cụ ạ. Các cụ khác đọc thế nào em không biết, chứ em đọc toàn thấy " dễ hỏng " "chóng hư" " ồn" " cháy " ... Giả sử em chưa mua cái FE05 và đã sử dụng hơn 2 năm, giả sử em là người " sắp mua" đang vào đây để tìm hiểu, đọc được thớt của cụ, em nói thật là em sẽ quên khẩn trương ý định mua Ford. Mai đến cơ quan cafe đầu giờ chém gió, em sẽ bảo thằng bạn đang định mua Focus:" Quên *** chuyện mua Ford đi, máy dầu đã thế, máy xăng chắc còn tởm hơn. Tao mua Pho tu lờ, mày mua Vios mà đi cho lành, đi chán bán vẫn lãi".
Gặp cụ này , các sales ford cứ gọi là im thin thít. :))
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,369
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Nói chung là cứ gắn cái biển "Kinh doanh chuyên nghiệp" như các cụ bên Trung tâm thương mại OF có khi dễ nói chuyện hơn các cụ nhề!! :-|:-|
 

longtroc1974

Xe buýt
Biển số
OF-85400
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
575
Động cơ
414,851 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Đến xanh cỏ đi đỏ mái
Trước tiên em xin giới thiệu sơ sơ về máy móc của Ford Everest, Ranger và xe máy dầu nói chung
Động cơ 2,5 TDCi vậy TDCi là gì?
T: Viết tắt của Turbo là hệ thống tuabin(cánh quạt) để tăng áp xuất không khí nạp vào buồng đốt động cơ, người ta dùng chính luồng khí xả từ động cơ để làm quay tuabin này )
D: Viết tắt của Diesel, Direct(phun nhiên liệu trực tiếp), DOHC(trục cam kép).
C: Hệ thống đường dẫn nhiên liệu chung commonrail, nhiên liệu từ bơm cao áp được nén vào một khoang tích áp (commonrail) chung trước khi được phun vào buồng đốt. Áp xuất khoang tích áp luôn ổn định nên áp xuất nhiên liệu phun vào buồng đốt luôn ổn định, tăng hiệu xuất và giảm tiếng ồn. Trước nhiên liệu được dẫn trực tiếp từ bơm cao áp vào buồng đốt nên áp xuất không ổn định bằng.
I: Injection kim phun điều khiển điện tử, thời điểm phun chính xác tiết kiệm nhiên liệu.
Intercooler là bộ làm mát khí nạp vào động cơ, khí nạp khi đi qua turbo tăng áp sẽ rất gần với khí xả nên sẽ bị hâm nóng quá. Vì vậy không khí trước khi được nạp vào buồng đốt được dẫn qua một két làm mát được đặt trước két nước của động cơ: gọi là Intercooler.
Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng
A. Dành cho hệ thống Turbo
- Không nên để dầu bôi trơn bẩn: Do hệ thống tuabin quay với tốc độ rất lớn(khoảng 10.000v/p) mà hệ thống turbo lại dùng dầu bôi trơn chung với dầu bôi trơn của máy nên nếu để dầu bôi trơn bẩn sẽ rất mau hỏng turbo hoặc turbo kêu rất to gây ồn. Lời khuyên là các bác nên thay dầu bôi trơn đúng định kỳ theo em thì 3.000-5.000km thay 1 lần tùy điều kiện hoạt động VD: mùa hè nhiệt độ cao thì thay sớm hơn, hay đi nội thành(chạy số thấp nhiều) cũng nên thay sớm hơn…
- Sau đề nổ nên để 10-15s để dầu bôi trơn kịp phủ kín lên các bề mặt ma sát và lúc này thì dầu mới đạt được nhiệt độ cần thiết.
- Ga thốc liên tục: khi ga thốc lên hệ thống tuabin quay tốc độ rất cao trong khi hệ thống bơm dầu bôi trơn chưa kịp bơm đủ lượng dầu đến hệ thống tuabin làm tuabin chóng hỏng.
- Vừa chạy tốc cao dừng lại thì tắt chìa khóa luôn hoặc rồ ga lên rồi tắt máy luôn: do vừa chạy tốc độ cao và ga thốc thì tuabin đang quay với tốc độ cao sau đó tắt máy luôn lúc này tuabin vẫn quay do quán tính trong khi hệ thống bơm dầu đã ngừng hoạt động tuabin sẽ không được bôi trơn nên tuabin sẽ rất mau hỏng.
B. Dành cho hệ thống kim phun: một số bác có tư tưởng thích xe máy dầu kim phun thường hơn là phun điện tử với lý do độ bền kim thường cao hơn. Theo em kim thường và kim điện tử độ bền như nhau có điều kim điện tử cấu tạo phức tạp hơn khi hỏng giá cao hơn và kim phun thường thì với xe tải sẽ quá tải tốt hơn. Còn vấn đề chết kim không phải là do kim điện tử hay kim thường mà do các máy dầu đời cao áp xuất phun rất lớn yêu cầu nhiên liệu đạt tiêu chuẩn cao, trong khi đó chất lượng dầu Diesel ở Việt Nam lại rất kém nên sẽ dễ đẫn tới hỏng kim.
Một số lưu ý khi sử dụng như sau:
- Đổ dầu ở những Trạm xăng dầu lớn, có uy tín của nhà nước và nên đổ cố định ở một cây dầu đã được chính các bác kiểm nghiệ, nên đổ loại 0,05S, mỗi lần đổ thì đổ đầy bình để tránh trường hợp hết nhiên liệu giữa đường lại phải đổ cây dầu lởm vừa ăn bớt dầu của các bác vừa dầu không đạt tiêu chuẩn
- Thường xuyên thay lọc Diesel đúng định kỳ(sau 2 lần thay lọc nhớt thì thay lọc Diesel)
- Tháo nước ở bộ tách nước của lọc Diesel định kỳ hoặc khi đèn taplo báo. Quy trình như sau:
+ nới lỏng vít hãm ở đáy bầu lọc dầu diesel ½ vòng
+ Nhấn bơm tay ở đỉnh bầu lọc diesel 5-7 lần cho xả hết nước ở đáy bầu lọc ra
+ xết chặt vít hãm ở đáy bầu lọc lại.
+ tiếp tục nhấn bơm 1-2 lần để kiểm tra xem vít hãm đã chặt chưa, nếu không chảy nước nữa là xong.
C. Dành cho hệ thống côn(ly hợp)
Các bác lưu ý về nguyên tắc côn là bộ phận không được nhà sản xuất bảo hành nên khi sử dụng phải đặc biệt chú ý
+ không nên âm côn quá nhiều, dạp bàn đạp côn dứt khoát và đạp sâu hết mức để côn cắt hoàn toàn, sau khi chạy khoảng 1000km nên đến đại lý để hiệu chỉnh lại hành trình của bàn đạp côn cho chuẩn xác. Máy dầu thường có momen xoắn rất lớn nên bộ phận ly hợp phải chịu lực rất lớn rất dễ cháy nên các bác sử dụng hết sức cẩn thận..
Cũng là hướng dẫn sử dụng mà cậu là người đọc thấy không tin tưởng khi mua ford.... cậu về viết bản kiểm điểm nộp cho tôi ngay...thàng này tôi trừ năng xuất nghe chưa, làm ăn thế mà được với tôi à? lần sau định là gì phải trình bọn tui xem trước nghe không? vi phạm lần nữa là tôi cho mất việc, à hi vọng cậu không phải là "Tạch"
 

bibiabc

Xe buýt
Biển số
OF-86295
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
868
Động cơ
417,711 Mã lực
Cũng là hướng dẫn sử dụng mà cậu là người đọc thấy không tin tưởng khi mua ford.... cậu về viết bản kiểm điểm nộp cho tôi ngay...thàng này tôi trừ năng xuất nghe chưa, làm ăn thế mà được với tôi à? lần sau định là gì phải trình bọn tui xem trước nghe không? vi phạm lần nữa là tôi cho mất việc, à hi vọng cậu không phải là "Tạch"

Về ngày Fo VN làm việc CỤ nhớ. Cải tổ , kaizen, sa thải toàn bộ. Bắt đầu tuyển lại từ đầu cụ ợ. =)))
 

fordthanhxuan

Xe đạp
Biển số
OF-90509
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
13
Động cơ
405,330 Mã lực
Các cụ ném đá em hơi nhiều đấy..!em nổi máu "Chí" lên rùi x-(đấy, em có nêu nhược điểm gì của xe Ford đâu, các cụ sợ khách hàng của các cụ đọc bài nay xong chạy mất thì các cụ cứ bảo mod xóa bài này của em đi... còn đối với em ai chạy máy dầu chẳng phải chấp nhận những điều trên, mất lòng trước được lòng sau...
 

khanhtung12345

Xe hơi
Biển số
OF-29394
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
156
Động cơ
484,130 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Gặp cụ này , các sales ford cứ gọi là im thin thít. :))
Cũng tùy cụ ạ. Thực tế là em đã mua FE( chiếc xxe đầu tiên ) và cả focus 1.8 ( 2 thằng chung nhau trả góp, giờ thì còn mình ló :D). Còn thằng bạn ở cơ quan thì thứ 6 này nó sẽ là "nạn nhân" tiếp theo.
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,369
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Cũng tùy cụ ạ. Thực tế là em đã mua FE( chiếc xxe đầu tiên ) và cả focus 1.8 ( 2 thằng chung nhau trả góp, giờ thì còn mình ló :D). Còn thằng bạn ở cơ quan thì thứ 6 này nó sẽ là "nạn nhân" tiếp theo.
Cụ nhớ đưa "nạn nhân" vào hội FE nhé! :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top