[Thảo luận] Nhận biết người 'mới lái' đi trên đường. Chúng ta nên làm thế nào để giúp nhau.

nguyentoyotahn

Xe tăng
Biển số
OF-88191
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
1,028
Động cơ
415,389 Mã lực
Nhận biết người 'mới lái'

Nhận biết được ''lái mới" là điều cần thiết. Qua đó tạo điều kiện cho nhau khi cùng hòa nhập giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Lái xe là quá trình lâu dài, thường xuyên. Trước khi ''cứng lái" ai cũng phải trải qua quá trình làm quen và hòa nhập với tình huống thực tế. Với rất nhiều điều mới mẻ, bỡ ngỡ, lúng túng... để rồi tự tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện dần dần kỹ năng lái của mình. Một số hành vi nhận biết như sau:
1- Thông thường lái mới có ý thức tự giác tuân thủ luật giao thông rất cao (trừ khi họ nhầm lẫn do thiếu kinh nghiệm). Lái với tộc độ chậm hoặc rất chậm.
2- Ít chủ động tránh né bằng cách ''lách'' mà hay dùng phanh khi gặp các tình huống bất lợi, nhường các phương tiện khác qua trước rồi mới tiếp tục đi.
3- Đi trong phố, hoặc ra ngoài đô thị có xu hướng nép về bên phải theo chiều của mình để nhường xe sau vượt. Thậm chí nhường cả xe ngược chiều lấn tuyến (nơi có vạch phân cách mềm - vạch đứt). Các bác xe khách xe tải hay bắt nạt kiểu này.
4- Việc căn tốc độ, ước lượng khoảng cách cần vượt xe phía trước với xe ngược chiều (nếu có) là chưa tốt, nên họ ít khi vượt. Ngay cả khi có đủ điều kiện vượt nhưng thường đánh mất cơ hội mà phải chờ thời cơ khác. Một số không quyết đoán khi vượt, hoặc do tâm lý.
5- Vào ngõ nhỏ hoặc chỗ không thuận tiện... một số vào cua (đánh lái muộn) hoặc hơi sớm. Có nhiều trường hợp đầu qua, nhưng đuôi chạm hoặc góc ba-đờ-sốc phía trước bên lái bị cọ quệt.
6- Phần lớn yếu khi lùi. Việc ngồi trên ghế lái xác định hướng xe là khó khăn.
7- Cảm giác canh xe khi đỗ sát mét, song song với vỉa hè (bài qua vệt bánh xe) phải bó vài lần bằng cách tiến lên lùi xuống.
8- Khi phải quay đầu trong phố hẹp mà đông quả là khó khăn. Phần vì các phương tiện khác hay lách lên, hay tranh thủ chèn ép. Phần vì tâm lý nhất là khi phải lùi thêm một đỏ nữa mới quay được đầu.
9- Khi tiến, lùi mất nhiều đỏ hay bị chết máy.
10- Hay bị òa ga hoặc chết máy khi phải lên dốc mà đường đông, lại phải gặp bất lợi do các phương tiện phía trước hoặc tình huống bất ngờ.
11- Thường dùng phanh quá mạnh so với tình huống, gây giật, xe chúi về phía trước. Hay quên nhấc chân phanh khi tình huống buộc phải giảm tốc độ đã qua rồi. Bằng chứng là đèn phanh đỏ mãi không thôi.
12- Khi đỗ, xe không được thẳng, không được nét. Đặc biệt là bánh lái không thẳng. Hiện nay ôtô đều có trợ lực lái, nên hiện tượng "đánh lái chết " hơi phổ biến.
13- Hay quên tín hiệu khi chuyển làn. Nhưng lại rất nhớ dùng còi mà tình huống thực tế chưa đến mức.
14- Có thói quen kéo ghế sát vô lăng, tựa ghế lái dựng đứng quá. Nét mặt căng thẳng.
15- Côn, số chưa hợp lý. Nhiều khi vừa đỡ côn vừa ga trong những tình huống không cần thiết phải như vậy. Có thói quen xấu là côn trước phanh sau hoặc vừa phanh vừa côn.
16- Chưa tạo được thói quen nhìn gương hoặc nhận biết khoảng cách thực sau gương còn bỡ ngỡ.
17- Việc bật đèn vị trí (đèn nhận biết) khi đi ban ngày cũng được, nhưng không nhất thiết phải bật đèn sương mù nếu như thời tiết tốt.
18- Chưa có phản xạ về mo, kéo phanh tay hoặc tắt đèn trước khi ra khỏi xe.
19- Ít người mới lái có kỹ năng và hiểu biết về bảo dưỡng ôtô cho dù là đơn giản nhất như việc thay nước rửa kính, vệ sinh lọc gió, kiểm tra áp suất lốp, bật sấy kính hay lấy gió trong, ngoài...
Với kinh nghiệm còn ít ỏi của mình tôi xin mạn phép đưa ra chủ đề này để mọi người cho ý kiến và bổ sung cho nhau. Các bạn ''lái mới" hãy tin tưởng rằng ai bước đầu cũng như các bạn cả thôi.
"Thời gian này" đến nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào khả năng và giờ bay của mỗi người. Lái ôtô là vận hành "Nguồn nguy hiểm cao", nó còn phụ thuộc vào yếu tố khách quan nữa. Cho dù anh có lái giỏi cũng không nói trước được điều gì.
Chúc tất cả chúng ta thượng lộ bình an. Trân trọng.
Nguyễn Phúc Tâm

Bài của Nguyễn Phúc Tâm trên trang vnexpress.net thấy hay quá copy vào đây, các cụ cùng góp ý.
 

Game Over

Xe điện
Biển số
OF-59879
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
2,579
Động cơ
465,950 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Gặp người lái mới thì 1 là đi qua họ,2 là nhường họ đi trước...em chạ dám đi gần!
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
3,074
Động cơ
479,337 Mã lực
19 cái gạch đầu dòng ở trên, có cái đúng, có cái chả đúng. Còn trên đường thì tùy từng tình huống mà xử thôi, chứ cứ để ý xung quanh xem ông nào tài mới mà né thì chả hiểu đi đứng thế nào nữa.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,084
Động cơ
512,228 Mã lực
Chúng ta ai cũng từng trải qua giai đoạn lái mới rồi nên chắc các bác chả cần nghĩ nhiều cũng biết là gặp lái mới thì té cho nhanh kẻo nó chơi mình một phát thì bỏ xừ :))
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,893
Động cơ
534,093 Mã lực
Em chưa hiểu liệt kê danh sách hành vi để làm gì - chỉ để "nhận biết" thôi à...
Trong các điều đã nêu, có điều đúng (với một số người), có điều chưa chắc đã đúng,...
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
6,464
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Em muốn được các bác tài già giúp lắm nhưng chả bác nào giúp cả, lại còn vượt phải tạt đầu em nữa, em sợ lắm.
 

o0atulao0

Xe tăng
Biển số
OF-84789
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
1,762
Động cơ
427,670 Mã lực
Nơi ở
Trần Khát Chân
e nghĩ nói chung ra đg chúng ta cứ bình tĩnh mà đi thui chứ n bác tài e thấy gặp lái mới toàn bắt nạt làm khổ bác nào đi sau dễ bị vạ lây.
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,534
Động cơ
459,696 Mã lực
Cái cụ này buồn cười nhể, sao cụ lại đem các triệu chứng của em mà phọt hết cả lên đây thế này x-(

Em là em không thích làm ví dụ tiêu biêu đâu nhá =))
 

noperation

Xe hơi
Biển số
OF-48758
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
191
Động cơ
460,380 Mã lực
Chào các cụ! Em cũng là lái mới, các cụ cho em hỏi ý thứ 8 không chỉ riêng lái mới mà toàn thể các cụ đều bị cấm phải không ạ? còn ý 15 các cụ khai sáng cho em phát: thói quen xấu côn trước phanh sau hoặc vừa phanh vừa con là sao hả các cụ? Vì em đi học các thầy toàn bảo muốn phanh thì phải côn trước.
 

xebokeooto

Xe điện
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
2,108
Động cơ
493,593 Mã lực
Bài này mới nói đến vấn đề nhận biết, còn cách giúp đỡ thì chưa thấy nêu.
 

xebokeooto

Xe điện
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
2,108
Động cơ
493,593 Mã lực
Chào các cụ! Em cũng là lái mới, các cụ cho em hỏi ý thứ 8 không chỉ riêng lái mới mà toàn thể các cụ đều bị cấm phải không ạ? còn ý 15 các cụ khai sáng cho em phát: thói quen xấu côn trước phanh sau hoặc vừa phanh vừa con là sao hả các cụ? Vì em đi học các thầy toàn bảo muốn phanh thì phải côn trước.
Ý 8: chỉ được quay đầu tại các giao lộ.
Ý 15: phanh trươc, khi nào gần dừng thì mới cắt côn để cho máy hỗ trợ (thêm lực hãm) cho phanh.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,084
Động cơ
512,228 Mã lực
Còn ý 15 các cụ khai sáng cho em phát: thói quen xấu côn trước phanh sau hoặc vừa phanh vừa con là sao hả các cụ? Vì em đi học các thầy toàn bảo muốn phanh thì phải côn trước.
Cái này chắc áp dụng cho xe AT, đúng là thói quen xấu rồi còn gì vì xe AT làm gì có côn :))
 

Nguyen Van Ngoa

Xe hơi
Biển số
OF-34002
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
157
Động cơ
477,252 Mã lực
bài tổng hợp của cụ chủ là tương đối đầy đủ, nhưng có 1 vài điểm khó quan sát khi đi trên đường lắm
 

noperation

Xe hơi
Biển số
OF-48758
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
191
Động cơ
460,380 Mã lực
Ý 8: chỉ được quay đầu tại các giao lộ.
Ý 15: phanh trươc, khi nào gần dừng thì mới cắt côn để cho máy hỗ trợ (thêm lực hãm) cho phanh.
Cảm ơn cụ!
vậy các thầy dạy côn trước chắc là đề phòng lái mới nhầm phanh sang ga cụ nhể, chứ em nghĩ thầy dậy ko có sai đâu :D
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,534
Động cơ
459,696 Mã lực
Chào các cụ! Em cũng là lái mới, các cụ cho em hỏi ý thứ 8 không chỉ riêng lái mới mà toàn thể các cụ đều bị cấm phải không ạ? còn ý 15 các cụ khai sáng cho em phát: thói quen xấu côn trước phanh sau hoặc vừa phanh vừa con là sao hả các cụ? Vì em đi học các thầy toàn bảo muốn phanh thì phải côn trước.
Ý 8- Khi phải quay đầu trong phố hẹp mà đông quả là khó khăn. Phần vì các phương tiện khác hay lách lên, hay tranh thủ chèn ép. Phần vì tâm lý nhất là khi phải lùi thêm một đỏ nữa mới quay được đầu.
Theo em được biết thì ta được làm những gì mà Pháp luật không cấm.
Ở đây áp dụng với luật Giao Thông Đường Bộ, nếu ở chỗ không cấm quay đầu thì ta quay cũng được nhưng nên chú ý không gây cản trở cho các phương tiện khác lưu thông. Trường hợp "lái mới" mà cụ chủ thớt nói ở đây khi quay đầu chỗ hẹp không tận dụng hết góc mở tối đa hoặc không lựa chọn được vị trí tối ưu nhất để quay (ví dụ tia thấy cái ngõ, cái vỉa hè thấp, có chỗ mở được cua...v...v...), tự gây khó cho mình khi quay --> hết đường, phải lùi thêm đỏ nữa (thường khi lùi để lấy thêm đỏ các phương tiện khác - đặc biệt là 2B rất hay luồn vào mít) --> mất thời gian, gây ắc tắc giao thông.

Ý 15: 15- Côn, số chưa hợp lý. Nhiều khi vừa đỡ côn vừa ga trong những tình huống không cần thiết phải như vậy. Có thói quen xấu là côn trước phanh sau hoặc vừa phanh vừa côn.
Em chưa hiểu thầy dậy bác mô tả thực tế về vụ phanh + côn dư lào, hoặc bác chưa hiểu ý thầy. Nhưng em xin mô tả lại theo kinh nghiệm của em nhá (mợ nó, em chỉ biết tả thực, chả tỏ tường về mặt kỹ thuật nên có sao nói vậy thôi ợ :D)
1- Nhiệm vụ của phanh là làm chậm tốc độ (đến lúc dừng hẳn) của xe.
2- Nhiệm vụ của côn là cắt truyền động từ động cơ.
3- Nhiệm vụ của bác là hiểu, cảm nhận và sử dụng hợp lý mấy cái đó =))

Kết hợp 1-2-3 ta có:
Khi cần giảm tốc thì bác phải đạp phanh, khi cần về số (tiếng máy) thì bác phải cắt côn để về số. Cách này vừa lợi dụng được sức ghìm của động cơ + sức ghìm của phanh.
Đây ta tạm coi như nguyên tắc cơ bản. Khi sử dụng em xin tạm phân ra làm 2 trường hợp:
TH1 - Trong trường hợp bác đang phi ở đường trường với tốc độ cao, bác cắt côn theo phản xạ --> xe không còn sức ghìm của động cơ --> nhao lên rất nhanh, lúc đó lực ghìm xe lại chỉ còn là phanh --> khả năng thơm vào mít cụ đi trước là điều rất dễ xảy ra =)). --> Chữa bằng cách là bác gác béng cái chân trái của bác sang sàn, đừng có le ve ở trên côn nữa là đỡ hẳn.
TH2- khi đi trong phố thì lại hơi khác
(Đường đông --> tốc độ chậm --> thường xuyên phải phanh), nhưng vẫn giữ nguyên tắc cơ bản.
Giảm tốc: Rà phanh --> Giảm tốc --> Máy rốc lên tý (đòi về số) --> cắt côn --> đá về số thấp :D.
Dừng: Rà phanh --> Giảm tốc --> cắt côn --> về mo --> đạp lút phanh cho nó dừng :D

Tắc đường, vẫn nhúc nhích được -->chỉ đi số thấp --> chỉ đi bằng côn, phanh
Lên dốc: Theo em bác nên học cách ngâm côn đi cho tiện (cái này thì phải chấp nhận xoa côn thôi vì em cũng đek có giải pháp nào khác :D:D)

Em nghe tây nó đồn là cái việc đạp côn trước phanh sau là phản xạ tự nhiên, tuy nhiên em tin là luyện vài hôm là quen tuốt tuột ý mờ. Bác cứ gác chân côn ra ngoài, đạp phanh --> phán đoán máy + cắt côn, đá số cho phù hợp.


Phù, em gõ dài quá, em xin chén nhá =))


 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,304
Động cơ
468,253 Mã lực
Đưa cái này lên đây để lái mới vào học kinh nghiệm, rút ngắn thời gian tập lái, em thấy rất bổ ích cho người mới lái. Dụ ý này của CỤ chủ thớt bị ẩn nên các Cụ cứ phàn nàn.
 

Anh Nguyễn

Xe hơi
Biển số
OF-81373
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
101
Động cơ
415,570 Mã lực
Nơi ở
Cao tốc Spam
Cảm ơn cụ!
vậy các thầy dạy côn trước chắc là đề phòng lái mới nhầm phanh sang ga cụ nhể, chứ em nghĩ thầy dậy ko có sai đâu :D
đi trong hình khác mà đi ra đường khác cụ ah :D trong hình thì côn trước phanh sau, ra đường thì phanh trước côn sau. Mà các cụ toàn chê lái mới như bọn em, ai mà chả phải qua cái thời bị người đi đường tránh như tránh hủi đấy mãi :((
 

tricoi

Xe buýt
Biển số
OF-3668
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
813
Động cơ
561,840 Mã lực
Tóm lại: tài mới an toàn hơn tài già :))

Này nhé: quan sát cẩn thận hơn, đúng luật hơn, đúng tốc độ hơn, ít dành đường, chủ động nhường đường... Tài già hay chủ quan và ỷ thế quen đương, xe to đi ẩu lắm. Cháu có ông anh, giờ bay cao hơn cháu nhiều nhưng nhiều hôm ngồi bên phụ đi cùng ông ấy mà phát ngại lên được, lỡ bị tung ảnh kèm thêm vài lời bình văn hóa tham gia giao thông thì hết cả dám ọp ẹp
 

xebokeooto

Xe điện
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
2,108
Động cơ
493,593 Mã lực
Ý 8- Khi phải quay đầu trong phố hẹp mà đông quả là khó khăn. Phần vì các phương tiện khác hay lách lên, hay tranh thủ chèn ép. Phần vì tâm lý nhất là khi phải lùi thêm một đỏ nữa mới quay được đầu.
Theo em được biết thì ta được làm những gì mà Pháp luật không cấm.
Ở đây áp dụng với luật Giao Thông Đường Bộ, nếu ở chỗ không cấm quay đầu thì ta quay cũng được
nhưng nên chú ý không gây cản trở cho các phương tiện khác lưu thông. Trường hợp "lái mới" mà cụ chủ thớt nói ở đây khi quay đầu chỗ hẹp không tận dụng hết góc mở tối đa hoặc không lựa chọn được vị trí tối ưu nhất để quay (ví dụ tia thấy cái ngõ, cái vỉa hè thấp, có chỗ mở được cua...v...v...), tự gây khó cho mình khi quay --> hết đường, phải lùi thêm đỏ nữa (thường khi lùi để lấy thêm đỏ các phương tiện khác - đặc biệt là 2B rất hay luồn vào mít) --> mất thời gian, gây ắc tắc giao thông.

[/COLOR]
Cụ xem lại phần chữ màu xanh nhé.

E xin trich dẫn:
3. Trong khu dân cư, người lái xe chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
nguồn: http://www.giaothongtuoiteen.com/html/quytacgiaothong/hocquytacgiaothong_dieu_15.htm
 

MQC

Xe buýt
Biển số
OF-3418
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
941
Động cơ
564,670 Mã lực
Em thấy lái mới thì em đều nhường, vì em nghĩ ngày xưa em cũng vậy và bây giờ là gấu nhà em ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top