[Thảo luận] Nghe điện thoại khi lái xe có bị xử nặng?

thaptothanh13

Xe tải
Biển số
OF-58291
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
466
Động cơ
447,785 Mã lực
Nghe điện thoại khi lái xe có bị xử nặng?
Thứ Hai, 04/04/2011 --- cập nhật 10:26 GMT+7

Rất nhiều ý kiến đã lên án gay gắt hành vi vừa nghe điện thoại, vừa điều khiển ô tô băng qua đường sắt của tài xế Nguyễn Thế Hùng. Vậy đây có được coi là tình tiết tăng nặng khi Hùng bị các cơ quan tố tụng xem xét về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 202 Bộ luật Hình sự).
Luật “bỏ quên” quy định?
Luật sư Nguyễn Đăng Quang (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, Nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 20/5/2010) không có điều khoản nào quy định người điều khiển ôtô khi đang lưu thông trên đường không được sử dụng điện thoại di động hoặc thiết bị âm thanh. Nghị định 34 cũng không có quy định nào nói rằng nếu người lái xe ô tô sử dụng điện thoại di động thì vi phạm hành chính và bị xử phạt. Nghị định 34 chỉ quy định xử phạt người đang điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính), với mức xử phạt từ 40 đến 60 nghìn đồng.



Luật sư Quang cho rằng có thể văn bản nêu trên đã "bỏ quên" quy định xử phạt người lái xe ô tô sử dụng điện thoại. "Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới và nhận thấy họ đều cấm các lái xe ô tô khi đang điều khiển phương tiện không được dùng tay cầm trực tiếp điện thoại di động để nghe mà phải nghe qua headphone với thời gian hạn chế", ông Quang nói. Bởi vậy, theo ông Quang, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cần tiếp tục được bổ sung, sửa đổi để phù hợp hơn với thực tế.
Có là tình tiết tăng nặng?
Trung tá Nguyễn Đăng Lĩnh, đội trưởng đội CSGT số 12 (Phòng CSGT Hà Nội) nhận định, trong vụ tai nạn này, lỗi thuộc về lái xe ô tô là đã rõ ràng. "Về ngành giao thông đường sắt, họ đã có biển báo và đèn tín hiệu đầy đủ. Cơ quan chức năng đã tiến hành mở hộp đen ghi lại hành trình đoàn tàu SE8, kết quả cho thấy trước khi gây tai nạn thảm khốc tại Thường Tín (Hà Nội), lái tàu đã chạy với tốc độ dưới mức cho phép. Trước thời điểm này tàu chạy 76 km/h, trong khi tốc độ cho phép là 80 km/h. Như vậy, họ không hề vi phạm quy định. Lỗi hoàn toàn thuộc về lái xe ô tô", ông Lĩnh nói..
Ông Lĩnh cho rằng hành vi của người lái xe nghe điện thoại di động khi đang điều khiển ô tô rõ ràng là tình tiết tăng nặng. Trung tá Nguyễn Đăng Lĩnh phân tích: "Trong thời điểm khoảnh khắc nguy hiểm như vậy (vượt dốc, băng qua đường tàu) mà anh không tập trung điều khiển phương tiện giao thông, vẫn nghe điện thoại di động, đấy là do anh cố tình, bất chấp an toàn giao thông. Hơn nữa, khi anh định chuyển hướng thì anh phải chú ý về phía trước, về phía sau và hai bên đường, nhất là khi chuẩn bị vượt qua đường tàu thì anh cần phải chú ý giữ một khoảng cách an toàn nếu đoàn tàu chạy qua, phải hết sức thận trọng, khi thật sự an toàn thì anh mới được chuyển hướng, đằng này lái xe đã không tuân thủ quy định đó. Mặc dù có thể Nghị định 34 không quy định cấm hay xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp lái xe ô tô sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện, nhưng trong trường hợp này thì đó có thể coi là tình tiết tăng nặng".
Một lãnh đạo phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45 Công an Hà Nội) cũng cho rằng, việc lái xe ô tô sử dụng điện thoại di động trong trường hợp này là rất đáng trách, và đó là tình tiết tăng nặng.

Hồi 15h10’ chiều 30/3/2011, tàu hỏa SE 8 chạy chiều từ TP. HCM ra Hà Nội đã đâm thẳng vào ô tô khách BKS 20L - 4564 chở 21 người. Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Km 18+800 thuộc địa bàn thị trấn Tía, Thường Tín, Hà Nội đã khiến xe khách bẹp gí và cướp đi sinh mạng của 9 người trên xe. Theo xác định, chiếc xe du lịch 16 chỗ BKS 20L-4564 đi từ đường thôn Đình Tổ, xã Mễ Sơn, huyện Thường Tín ra QL 1A cũ. Tại hiện trường, chiếc xe bị đâm móp phần đuôi và bị tàu hỏa đâm văng đi một đoạn dài hàng chục mét. Chiếc xe ô tô đã va chạm và húc đổ cả cột đèn tín hiệu cảnh báo tự động của ngành đường sắt.

Người lái tàu SE8, anh Đỗ Xuân Phong thuật lại: "Khi đó tàu SE8 do tôi điều khiển chuẩn bị vào ga Thường Tín. Bằng bản năng nghề nghiệp tôi nhận thấy lái xe ô tô đã không nhìn thấy tàu hỏa đang lao tới nên vô tư rẽ ngang qua đường sắt, bất chấp đèn tín hiệu cảnh báo tự động đã sáng và réo chuông cảnh báo". Anh Phong cho biết khi phát hiện ra mối nguy hiểm này khoảng cách giữa tàu hỏa và xe ô tô khoảng 100m.


Theo Nguoiduatin.vn
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,807
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Nếu phạt lái xe ôtô lỗi nghe điện thoại thì các lái xe taxi làm sao hoạt động ? bộ đàm cũng giống ĐT mà .Còn việc hạn chế thời gian cho cuộc nghe ĐT ( theo như ông luật sư Quang trong bài viết trên ) thì quy định là bao lâu , kể từ lúc chuông reo hay kể từ lúc nhấc máy ? Còn việc lái xe phải đảm bảo an toàn khi tham gia GT là chuyện khác ( trách nhiệm thuộc về lái xe ). Em thấy nhiều khi việc ăn , uống , điều chỉnh âm thanh , nghe nhạc , nói chuyện với người khác trên xe , hút thuốc lá .v.v...nhiều khi bị ảnh hưởng hơn việc nghe ĐT .
 

kienbeu

Xe điện
Biển số
OF-47438
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
2,978
Động cơ
489,080 Mã lực
Nơi ở
một cõi đi về
Ông già vợ em có thâm niên trên 40 năm ôm vô lăng, ông nói: mở cửa cabin là mở cửa nhà tù,em ngẫm thấy mấy bác ôm vô lăng gây tai nạn vừa đáng trách cũng vừa đáng thương, chỉ vì kế sinh nhai cả thôi,con người đều có cung số cả rồi, cầu chúc cho các nạn nhân đều đc siêu thoát...nam mô a di đà phật.
 

4MATIC

Xe máy
Biển số
OF-59627
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
66
Động cơ
443,440 Mã lực
Em lái xe từ năm 2001 chưa bao giờ đâm vào ai ( trộm vía )thế mà sáng nay đang đi chợt nhớ có viẹc phải gọi cho thằng em, nhấc điẹn thoại lên đang định bấm số thế là Rầm.... chơi ngay vào *** bác toy Previa. Hix. vào toy Láng Hạ đền mất 2,5tr. Nói chung trên xe vẫn phải gọi và nghe điện thoại nhưng phải cẩn thận hơn thôi.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Nếu vì công việc phải nghe điện thoại thì phải dùng tai nghe, nhưng người ta nghiên cứu thấy có rất nhiều người đa số là nữ khi lái xe nghe điện thoại thì lại chú trong vào điện thoại hơn là việc lái xe, cụ thể là miệng nói mắt nhìn đăm đăm về phía trước chứ không có khả năng quan sát hai bên và sau xe nữa.
 

Kiều Chiến

Xe tải
Biển số
OF-82990
Ngày cấp bằng
16/1/11
Số km
299
Động cơ
415,610 Mã lực
Nơi ở
Cạnh otofun.net
Cháu nghĩ là nghe điện thoại cũng đuộ nhưng phải cẩn thận, chú ý an toàn.
 

betraihn

Xe buýt
Biển số
OF-74323
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
530
Động cơ
427,990 Mã lực
Khi lái xe thì nên nghe điện thoại qua bluetooth hoặc qua tai nghe thôi, nên hạn chế việc gọi điện thoại vì sẽ ảnh hưởng đến tầm quan sát và khả năng nghe tín hiệu còi, cảnh báo từ bên ngoài.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu phạt lái xe ôtô lỗi nghe điện thoại thì các lái xe taxi làm sao hoạt động ? bộ đàm cũng giống ĐT mà .Còn việc hạn chế thời gian cho cuộc nghe ĐT ( theo như ông luật sư Quang trong bài viết trên ) thì quy định là bao lâu , kể từ lúc chuông reo hay kể từ lúc nhấc máy ? Còn việc lái xe phải đảm bảo an toàn khi tham gia GT là chuyện khác ( trách nhiệm thuộc về lái xe ). Em thấy nhiều khi việc ăn , uống , điều chỉnh âm thanh , nghe nhạc , nói chuyện với người khác trên xe , hút thuốc lá .v.v...nhiều khi bị ảnh hưởng hơn việc nghe ĐT .
Bộ đàm xe taxi không giống điện thoại mấy: nó mở speaker, không phải chọn số, nội dung na ná nhau, ko có gì bất ngờ, ko có chuyện tình cảm (nếu theo đúng nội dung của bộ đàm) và hơn nữa taxi là phải được đào tạo cách đi xe 1 tay, 1 tay sử đàm (ko gí lên tai nhá).
Em cũng nhiệt liệt phản đối đi xe mà sử dụng a lô. Nếu có phone, em chỉ alo 1 , 2 câu và nói để từ từ anh gọi lại, nếu quan trọng thì tấp luôn vào lề. Có hôm đi trên đường PV-CG, có phone, em cứ kệ vì mình đang chơi 100, bỏ 1 tay ra cũng ngại !
 

nguyentoyotahn

Xe buýt
Biển số
OF-88191
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
880
Động cơ
415,389 Mã lực
Hoàn toàn ủng hộ cấm dùng tay bấm điện thoại khi đang lái xe, kể cả xe máy cũng thế.
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,015
Động cơ
1,059,382 Mã lực
có việc thì vẫn phải nghe ợ, nhưng nên dùng loại tai nghe không dây để hai tay luôn tập trung vào việc điều khiển là hay nhất
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Lái xe không sử dụng các thiết bị di động, không uống rượu bia, di động là gây xao nhãng mất tập trung nhất ạ
 

hatienluong

Xe hơi
Biển số
OF-737382
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
100
Động cơ
65,685 Mã lực
Tuổi
33
em chay them dich vụ đeo tai nghe 1 ben.thế nào mà cac bác vấn ngó dc để thit. mắt các bác gt tinh thạt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top