- Biển số
- OF-61843
- Ngày cấp bằng
- 14/4/10
- Số km
- 5,523
- Động cơ
- 467,368 Mã lực
em cũng xin mạn phép bàn thêm về vấn đề đèn này của Hatchback, do đang nghĩ nên có thể chưa logic hoàn toàn, có gì cụ góp ý:
Về đèn lùi reverse lamp, theo em có 2 mục đích, 1 là để báo hiệu cho xe sau biết, 2 là để soi đường cho lái xe quan sát.
Nếu để báo hiệu xe sau, thì đèn lùi có thể màu đỏ, còn để soi đường thì thường là màu vàng, trắng.
Về đèn cảnh báo cho xe phía sau:
- Focus được thiết kế tối ưu cho châu ÂU, nơi điều kiện sương mù khá thường xuyên. Bắt buộc phải có đèn sương mù sau.
Nói thêm về đèn sương mù:
Trong các loại ánh sáng thì ánh sáng đơn sắc có hiệu quả tốt hơn so với ánh sáng trắng (đa sắc) vì khi qua lớp sương mù (thực ra là các giọt nước lơ lửng, vai trò như 1 lăng kính), ánh sáng bị tán sắc, khúc xạ.
Với ánh sáng trắng, do là tổng hợp nhiều ánh sáng đa sắc, bước sóng khác nhau, sẽ ko thể tốt bằng ánh sáng đơn sắc.
Trong các loại ánh sáng đơn sắc, thì ánh sáng nào có bước sóng càng lớn thì ánh sáng càng ít bị lệch.
Theo hình trên, thì ánh sáng đỏ là tốt nhất, rồi đến cam, vàng... Đèn sương mù thường dùng đèn đỏ, vàng là vì thế.
Các bác cũng lưu ý, tuyệt đối ko dùng đèn sáng trắng ở chế độ pha khi đi sương mù nhé, ánh sáng tán ra thành chùm, gây chói cho người đối diện, rất nguy hiểm.
Do màu đỏ cùng màu với màu phanh, khẩn cấp. Nên thường các xe, đèn sương mù sau được đặt thấp hơn 15-30cm so với đèn phanh, và để ý mặt trong của đèn sương mù cũng thường nhẵn hơn đèn phanh, ánh sáng phát ra sẽ trong hơn.
Do các lý do đó, đèn sương mù phía sau là cần thiết và thường là màu đỏ.
Về mặt đèn soi đường khi lùi xe.
Còn về đèn lùi, có lẽ chỉ cần 1 bên, nghịch với bên ghế lái, mục đích để soi đường và báo hiệu. Theo em thì 1 bên là đủ, 2 bên thì tất nhiên là tốt hơn.
Do để vừa lắp đèn sương mù, vừa đèn lùi. Mà cũng chỉ cần 1 loại 1 đèn là có thể đảm bảo an toàn, nên các xe tiêu chuẩn châu ÂU thường lắp mỗi bên 1 loại, và đèn lùi máu sáng trắng đặt bên kia ghế lái.
Còn 1 lý do nữa, em thấy họ cũng tích hợp vào, đó là sử dụng đèn phản quang.
Phản quang sẽ giúp chiếc xe tự bảo vệ mình khi đỗ bên đường, các xe sau có thể phát hiện ngay cả khi xe tắt máy.
Mà phản quang thì ko thể lắp lẫn vào đèn lùi trắng, nên họ tích hợp luôn vào mặt ngoài của đèn sương mù sau.
Do các lý do trên, em thấy tích hợp đèn lùi trên Focus hiện nay khá đẹp và đúng mục đích.
Nhìn 1 số xe Hàn hay Nhật, họ có thể tích hợp ngang hàng với đèn phanh luôn,
nhưng em thấy FOCUS vẫn là số 1
Về đèn lùi reverse lamp, theo em có 2 mục đích, 1 là để báo hiệu cho xe sau biết, 2 là để soi đường cho lái xe quan sát.
Nếu để báo hiệu xe sau, thì đèn lùi có thể màu đỏ, còn để soi đường thì thường là màu vàng, trắng.
Về đèn cảnh báo cho xe phía sau:
- Focus được thiết kế tối ưu cho châu ÂU, nơi điều kiện sương mù khá thường xuyên. Bắt buộc phải có đèn sương mù sau.
Nói thêm về đèn sương mù:
Trong các loại ánh sáng thì ánh sáng đơn sắc có hiệu quả tốt hơn so với ánh sáng trắng (đa sắc) vì khi qua lớp sương mù (thực ra là các giọt nước lơ lửng, vai trò như 1 lăng kính), ánh sáng bị tán sắc, khúc xạ.
Với ánh sáng trắng, do là tổng hợp nhiều ánh sáng đa sắc, bước sóng khác nhau, sẽ ko thể tốt bằng ánh sáng đơn sắc.
Trong các loại ánh sáng đơn sắc, thì ánh sáng nào có bước sóng càng lớn thì ánh sáng càng ít bị lệch.
Theo hình trên, thì ánh sáng đỏ là tốt nhất, rồi đến cam, vàng... Đèn sương mù thường dùng đèn đỏ, vàng là vì thế.
Các bác cũng lưu ý, tuyệt đối ko dùng đèn sáng trắng ở chế độ pha khi đi sương mù nhé, ánh sáng tán ra thành chùm, gây chói cho người đối diện, rất nguy hiểm.
Do màu đỏ cùng màu với màu phanh, khẩn cấp. Nên thường các xe, đèn sương mù sau được đặt thấp hơn 15-30cm so với đèn phanh, và để ý mặt trong của đèn sương mù cũng thường nhẵn hơn đèn phanh, ánh sáng phát ra sẽ trong hơn.
Do các lý do đó, đèn sương mù phía sau là cần thiết và thường là màu đỏ.
Về mặt đèn soi đường khi lùi xe.
Còn về đèn lùi, có lẽ chỉ cần 1 bên, nghịch với bên ghế lái, mục đích để soi đường và báo hiệu. Theo em thì 1 bên là đủ, 2 bên thì tất nhiên là tốt hơn.
Do để vừa lắp đèn sương mù, vừa đèn lùi. Mà cũng chỉ cần 1 loại 1 đèn là có thể đảm bảo an toàn, nên các xe tiêu chuẩn châu ÂU thường lắp mỗi bên 1 loại, và đèn lùi máu sáng trắng đặt bên kia ghế lái.
Còn 1 lý do nữa, em thấy họ cũng tích hợp vào, đó là sử dụng đèn phản quang.
Phản quang sẽ giúp chiếc xe tự bảo vệ mình khi đỗ bên đường, các xe sau có thể phát hiện ngay cả khi xe tắt máy.
Mà phản quang thì ko thể lắp lẫn vào đèn lùi trắng, nên họ tích hợp luôn vào mặt ngoài của đèn sương mù sau.
Do các lý do trên, em thấy tích hợp đèn lùi trên Focus hiện nay khá đẹp và đúng mục đích.
Nhìn 1 số xe Hàn hay Nhật, họ có thể tích hợp ngang hàng với đèn phanh luôn,
nhưng em thấy FOCUS vẫn là số 1
Chỉnh sửa cuối: