[Thảo luận] Hãy hiểu đúng khái niệm vượt phải

buggy

Xe tăng
Biển số
OF-2772
Ngày cấp bằng
13/12/06
Số km
1,467
Động cơ
576,920 Mã lực
Em nhặt dc cái này bên VnExpress, thấy rất hay, các cụ đã bị dính quả này bao giờ chưa nhỉ.

http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2011/01/3BA2521B/

Nhiều bạn có ý kiến nói rằng: theo luật thì xe vượt bên phải là sai. Nhưng khái niệm vượt bên phải như thế nào phải được hiểu cho đúng.

Luật Giao thông đường bộ của mình không nói rõ lắm làm cho cảnh sát giao thông (cố tình hoặc do không hiểu) đôi khi cũng cứ phạt bừa.

Bản thân tôi đã vài lần bị cảnh sát dừng lại để phạt lỗi vượt phải nhưng chưa lần nào bị phạt cả. Ví dụ gần đây nhất trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ ngã tư Cổ Nhuế đến cầu Thăng Long), khi xe tôi chạy ở làn đường bên phải vượt rất nhiều xe ở làn đường bên trái. Đi ngang qua khu vực công viên Hòa Bình tôi bị cảnh sát giao thông dừng lại và phạt lỗi vượt bên phải. Tôi bình tĩnh hỏi lại:

- Xin hỏi, làn đường này có cấm ôtô đi không?

- Làn đường này không cấm ôtô - đồng chí cảnh sát giao thông trả lời.

- Xin hỏi, xe tôi có đi quá tốc độ cho phép không?

- Xe anh không phạm lỗi tốc độ mà phạm lỗi vượt phải - công an trả lời.

- Vậy theo đồng chí, nếu xe làn đường bên trái dừng lại thì xe của tôi cũng phải dừng lại thì mới không phạm lỗi vượt phải?

- Làm gì có chuyện đó, anh đừng cãi vớ vẩn nữa - công an đáp.

- Đây không phải là tôi cãi, mà tôi muốn đồng chí giải thích rõ luật trước khi đồng chí phạt. Vì tôi biết chắc chắn rằng, khi tuyến đường đã phân làn thì không có khái niệm vượt phải hay trái, mà chỉ xử phạt lỗi đè vạch liền, lỗi chuyển làn đột ngột gây nguy hiểm, lỗi đi vào làn đường cấm, hoặc lỗi vượt tốc độ.

Nếu đồng chí không đồng ý tôi sẵn sàng ký biên bản phạt và đề nghị đồng chí ghi rõ kiến nghị của tôi.

Sau đó, đồng chí công an trả giấy tờ xe của tôi và không nói gì. Các bạn nếu gặp tình huống như vậy thì bình tĩnh và kiên quyết tranh luận thì chắc chắn các đồng chí cảnh sát dù cố tình (hoặc do không hiểu rõ luật) sẽ không thể phạt các bạn được.

Chúc các bạn lái xe an toàn và may mắn!

Đỗ Văn
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,850
Động cơ
3,306,861 Mã lực
Theo em, vượt phải có nghĩa là khi xe ở làn trong, vượt được xe ở làn ngoài thì xi nhan xin sang làn ngoài và sang ngay thành công thì mới gọi là lỗi vượt phải

Trên đường 5 rất nhiều lần bị xe tải lấn làn chạy với tốc độ chậm, em vào làn trong chạy 1 đoạn rồi vượt, sau đó cứ làn trong mà chạy. Khi thấy có chướng ngại vật phía trước và đoạn đường có thể chuyển làn được em mới thực hiện việc chuyển làn ra làn ngoài.

Một lần trên xe có anh bạn có trên 20 năm thâm niên lái xe - nhưng không là mem OF nói em làm như vậy là vượt phải, tranh luận vô ích, em làm quả này ngay ở đoạn Văn Miếu Mao Điền, trước mắt xxx, vậy mà các chú ấy chẳng làm gì em cả.
Còn anh bạn em gật gù: Vào OF cách nào ấy nhỉ =))
 

tvtruc

Xe buýt
Biển số
OF-25904
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
646
Động cơ
495,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
db.tt
Nói chung luật VN viết lởm quá chứ như em đã tham chiếu luật của 1 bang ở Úc (các cụ có thể xem ở thớt này), người ta có quy định rõ là trong trường hợp có từ 2 làn đường trở lên trên 1 chiều thì có thể vượt từ bất cứ bên nào. Luật lởm thì cũng khó trách mấy xxx.

Đáng lẽ khi soạn thảo luật nên tham khảo luật của nước ngoài, và đặc biệt là ý kiến của những người tham gia giao thông. Giống như em được biết khi soạn thảo luật sở hữu trí tuệ, ban soạn thảo không chỉ tham khảo luật của các nước khác, các điều ước quốc tế mà còn dịch ra tiếng Anh rồi nhờ các nước góp ý rồi còn lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ, thế mà vẫn còn sửa lên sửa xuống sau khi đã thành luật.

Cãi như bác Đỗ Văn này cũng hay nhưng không phải lúc nào xxx cũng chịu, mình là dân đen thấp cổ bé họng cãi gân cũng khó, được thì cũng mất rất nhiều thời gian. Hơn nữa ở những đường phân làn riêng cho xe con, xe khách, v.v..., chẳng hạn như đường 5 đi HP hoặc mỗi làn có giới hạn tốc độ khác nhau ví dụ như cao tốc PV-CG làn ngoài (80-100) làn trong (60-80), xe làn ngoài chạy 80 hay thậm chí dưới 80 (cái này em thường xuyên gặp) bác muốn vượt phải cũng khó. Lúc này thì vẫn cần đến ý thức của người tham gia giao thông thôi.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,352
Động cơ
633,554 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đường mà phân vạch liền thì thoải mái , đừng có quá tốc đọ là được
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,479
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Theo em thì được phép vượt phải trong các trường hợp sau:
Khi xe đi trước có tín hiệu rẽ trái
Hai xe đi trên hai làn đường khác nhau, không có vạch liền
Xe đi trước đi quá chậm, không đủ tốc độ cho phép mà không nhường đường, làn đường không có vạch liền ( cái này nhạy cảm, gặp xxx có thể vẫn bị tóm, nhưng bác nào cãi máu vẫn được)
 

VHX

Xe máy
Biển số
OF-75905
Ngày cấp bằng
20/10/10
Số km
54
Động cơ
422,040 Mã lực
Nơi ở
Quân khu Thủ đô
Theo em là vượt phải ở những chỗ vạch liền thì thoải mái..... miễn là không có xxx :))
 

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
5,784
Động cơ
530,873 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
Chắc luật phải thêm 1 câu được vượt phải khi không có xxx mất nhờ :-bd
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,807
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
sửa

Nói chung luật VN viết lởm quá chứ như em đã tham chiếu luật của 1 bang ở Úc (các cụ có thể xem ở thớt này), người ta có quy định rõ là trong trường hợp có từ 2 làn đường trở lên trên 1 chiều thì có thể vượt từ bất cứ bên nào. Luật lởm thì cũng khó trách mấy xxx.

Đáng lẽ khi soạn thảo luật nên tham khảo luật của nước ngoài, và đặc biệt là ý kiến của những người tham gia giao thông. Giống như em được biết khi soạn thảo luật sở hữu trí tuệ, ban soạn thảo không chỉ tham khảo luật của các nước khác, các điều ước quốc tế mà còn dịch ra tiếng Anh rồi nhờ các nước góp ý rồi còn lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ, thế mà vẫn còn sửa lên sửa xuống sau khi đã thành luật.

Cãi như bác Đỗ Văn này cũng hay nhưng không phải lúc nào xxx cũng chịu, mình là dân đen thấp cổ bé họng cãi gân cũng khó, được thì cũng mất rất nhiều thời gian. Hơn nữa ở những đường phân làn riêng cho xe con, xe khách, v.v..., chẳng hạn như đường 5 đi HP hoặc mỗi làn có giới hạn tốc độ khác nhau ví dụ như cao tốc PV-CG làn ngoài (80-100) làn trong (60-80), xe làn ngoài chạy 80 hay thậm chí dưới 80 (cái này em thường xuyên gặp) bác muốn vượt phải cũng khó. Lúc này thì vẫn cần đến ý thức của người tham gia giao thông thôi.
Vịt mình mà tham khảo luật nước ngoài thì còn gì là vịt nữa ạ? phải giữ gìn bản sắc dân tộc ! Phát huy truyền thống đã có chớ cụ!
Cái gì mà chỉ ở mình mới có, không nước nào như thế, thì gọi là đặc thù của VN.
 
Chỉnh sửa cuối:

Accent1110

Xe tăng
Biển số
OF-77395
Ngày cấp bằng
9/11/10
Số km
1,444
Động cơ
433,682 Mã lực
Các cụ nào thông thái giải thích giùm e với.

Có lần e cũng gặp trường hợp như bác chủ thớt, nghĩa là đi vào làn trong (vạch đứt và vạch liền). xxx bắt e lỗi đi sai làn và giải thích làn này chỉ dành cho xe tải và xe khách.

E k chắc, nên rút ví nộp 300k

Các bác cho hỏi e đi thế là sai hay xxx bắt láo?
 

trungnc

Xe điện
Biển số
OF-65066
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,752
Động cơ
472,796 Mã lực
Nơi ở
Tôm tép hội
Em đi trên đường Phạm Văn Đồng - Bắc Thăng Long - Nội bài 5 năm nay,ngày nào cũng từ 2 đến 4 lượt(em đưa đón công nhân ạ),thường xuyên đi làn phải và vẫn vượt xe làn trái bình thường,chưa bao giờ bị vịn:D.Vượt qua xe làn bên trái các cụ đừng có đổi làn hay chạy quá tốc độ là được ạ.
 

Becgie

Xe điện
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
4,969
Động cơ
484,830 Mã lực
Em xin hầu các bác chuyện là thế này:
Hôm em chở vợ đi từ Láng Hạ -> Giảng Võ. Đi qua vạch đèn xanh đỏ là em thấy còn 7s đèn xanh, vào giữa ngã tư ( cắt với đê la thành) thì bị đoàn xe máy đi cắt ngang nên oto đi thẳng phải dừng hết ( xe em đi sau cùng). Lúc đấy em nhìn đèn xanh còn 4 s. Đoàn xe máy đi xong, oto đi thẳng qua Giảng Võ em bị chú xxx trẻ vẫy vào bắt em lỗi vượt đèn đỏ. *** nó chứ em bực quá xuống xe đóng cửa cái rầm và nhất quyết ko đưa giấy tờ cho nó vì em quả quyết là em ko vượt đèn đỏ ( mà đúng như thế mà ;)). Ông xxx trẻ nói mãi thấy em ko đưa giấy tờ ổng lại báo với x già. Xong em cũng hạ nhiệt đưa Giấy tờ lại cho bác Già ktra. Bác này điềm tĩnh phân tích: Cháu biết lỗi gì ko, cháu vượt đèn đỏ .... thế này thế nọ và đòi lập biên bản. Em cũng điềm tĩnh bảo với bác í là em ko vượt, em khẳng định là thế...
Thế là bác ấy bảo: Vậy cháu nhìn thấy đèn xanh lúc 7s, lúc 4s là nhìn đèn nào và bắt em phải chỉ đúng cột đèn em nhìn. ( Mạ tổ sư nó)
Em nói rằng đường đông cháu chỉ kịp nhìn đèn chứ sao mà nhớ rõ nhìn cột nào, nhớ rõ mà đâm vào thằng khác mà chết à.
Nói chung là cãi nhau khoảng 20p rồi ổng cứ đòi lập biên bản mấy lần và cứ mỗi lần ổng đòi lập biên bản là em nói em sẽ ký biên bản nhưng sẽ ghi chú là : Tôi chắc chắn ko vượt đèn đỏ ở dưới chữ ký.
Ổng thấy mấy lần vậy ổng lại quay sang bắt lỗi: Lúc ấy cháu vượt phải cái taxi ( ***)
Em điên quá em bảo: Bác có hình ảnh thực thì bắt đúng nhé, xe cháu đi cuối cùng mà vượt xe ai...
5p sau ổng chán ổng trả giấy tờ em đi.
( Chú thích: hôm sau em quay lại ngã tư ấy, đúng là em chính xác: 1 đèn báo giây ngay vạch dừng và 1 đèn báo giây ở trên cao, phía sang bên giảng võ rồi và em nhìn đèn chính xác).
Thôi em té, văn thấp viết dài các bác lượng thứ hí hí.
 

VeryGood

Xe điện
Biển số
OF-36069
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,283
Động cơ
494,770 Mã lực
Em thấy xxx bây giờ đa phần rất khôn, không tranh cãi với mấy ông lắm chữ thừa thời gian :))
 

anhdangve

Xe buýt
Biển số
OF-52124
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
798
Động cơ
460,590 Mã lực
Chả nói gì cái lỗi vượt phải này mà có tỷ thứ ở VN mình tương tự như thế. Chẹp!
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Kể ra cũng khó, nhiều ông bò rì rì câu giờ, còi đèn xi nhan xin vượt không cho đành phải vượt phải, đen bị XXX vịn thì chịu !
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,214
Động cơ
452,066 Mã lực
Em nhặt dc cái này bên VnExpress, thấy rất hay, các cụ đã bị dính quả này bao giờ chưa nhỉ.

http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2011/01/3BA2521B/

Nhiều bạn có ý kiến nói rằng: theo luật thì xe vượt bên phải là sai. Nhưng khái niệm vượt bên phải như thế nào phải được hiểu cho đúng.

Luật Giao thông đường bộ của mình không nói rõ lắm làm cho cảnh sát giao thông (cố tình hoặc do không hiểu) đôi khi cũng cứ phạt bừa.

Bản thân tôi đã vài lần bị cảnh sát dừng lại để phạt lỗi vượt phải nhưng chưa lần nào bị phạt cả. Ví dụ gần đây nhất trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ ngã tư Cổ Nhuế đến cầu Thăng Long), khi xe tôi chạy ở làn đường bên phải vượt rất nhiều xe ở làn đường bên trái. Đi ngang qua khu vực công viên Hòa Bình tôi bị cảnh sát giao thông dừng lại và phạt lỗi vượt bên phải. Tôi bình tĩnh hỏi lại:

- Xin hỏi, làn đường này có cấm ôtô đi không?

- Làn đường này không cấm ôtô - đồng chí cảnh sát giao thông trả lời.

- Xin hỏi, xe tôi có đi quá tốc độ cho phép không?

- Xe anh không phạm lỗi tốc độ mà phạm lỗi vượt phải - công an trả lời.

- Vậy theo đồng chí, nếu xe làn đường bên trái dừng lại thì xe của tôi cũng phải dừng lại thì mới không phạm lỗi vượt phải?

- Làm gì có chuyện đó, anh đừng cãi vớ vẩn nữa - công an đáp.

- Đây không phải là tôi cãi, mà tôi muốn đồng chí giải thích rõ luật trước khi đồng chí phạt. Vì tôi biết chắc chắn rằng, khi tuyến đường đã phân làn thì không có khái niệm vượt phải hay trái, mà chỉ xử phạt lỗi đè vạch liền, lỗi chuyển làn đột ngột gây nguy hiểm, lỗi đi vào làn đường cấm, hoặc lỗi vượt tốc độ.

Nếu đồng chí không đồng ý tôi sẵn sàng ký biên bản phạt và đề nghị đồng chí ghi rõ kiến nghị của tôi.

Sau đó, đồng chí công an trả giấy tờ xe của tôi và không nói gì. Các bạn nếu gặp tình huống như vậy thì bình tĩnh và kiên quyết tranh luận thì chắc chắn các đồng chí cảnh sát dù cố tình (hoặc do không hiểu rõ luật) sẽ không thể phạt các bạn được.

Chúc các bạn lái xe an toàn và may mắn!

Đỗ Văn
Cụ này rất rành về luật, riêng về vấn đề vượt phải tôi cũng đã nói rõ ràng trên OF này rồi, lỗi vượt phải chỉ xảy ra ở đường không có phân làn, nhưng hầu hết các cụ đều không nghe, xxx nó phạt là dúm xxx vào ngay!
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Thế ai, báo nào, đài nào suốt ngày ra ra kêu gọi nhân dân đồng lòng đi theo lề phải ?!?!

Tay nào bắt mình tội đi lề phải mình bá cáo lên chi bộ cho rút phép thông công luôn !
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
Trước giờ tớ toàn chuyển làn rồi tăng tốc (tất nhiên là không quá tốc độ cho phép), chứ tớ có vượt phải đâu
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,627
Động cơ
534,093 Mã lực
Luật của ta không rõ ràng, xxx thì nhiều người năng lực kém,... nên gây không ít bức xúc là vậy.
Đơn cử vụ giao lộ-ngã 3, ngã 4 - cắm biển báo giao thông và vấn đề những chỗ quay đầu xe mới khi bịt ngã 3, 4 đến giờ vẫn chưa rõ kết quả thế nào; câu hỏi cực kỳ củ chuối là những chỗ mở để rẽ đó có phải giao lộ hay không mà có xxx nào trả lời rõ ràng đâu...
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em cũng đã từng bị phạt lỗi vượt phải ngay Trần Quang Khải - HN. Lúc đó chưa vào OF, cũng cãi lấy cãi để rằng tôi đi làn giữa ko cấm xe con, ko chạy nhanh (lúc đó em chỉ đi chưa đến 40km/h), thằng kia đi làn trái nó vừa bò ở đường dưới lên, nó đi chậm thì nó tụt lại chứ tôi không vượt. Nhưng xxx chày cối mỗi câu "anh vượt bên phải xe xxyyzz", em đang vội, cãi chán rồi đành đấm *** cho nó qua chuyện. Khi vào OF rồi nghiên cứu Luật, em thù vụ này, chuẩn bị sẵn phương án cãi, hôm trước đi đường 5 HP - HN về qua Như Quỳnh 1 đoạn, có trạm xxx, chỗ đó có biển hết nhấp nhô rồi mà làn trái các xe cứ bò 50-60 (chắc sợ xxx), em xi nhan chuyển làn phải, cứ nện 75-78km/h bỏ qua cả đoàn xe bên trái trước mặt xxx, chả thấy nó ý kiến gì.
 

Suzz

Xe điện
Biển số
OF-4444
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
3,426
Động cơ
582,557 Mã lực
Nơi ở
GAP YEAR
Em đi trên đường Phạm Văn Đồng - Bắc Thăng Long - Nội bài 5 năm nay,ngày nào cũng từ 2 đến 4 lượt(em đưa đón công nhân ạ),thường xuyên đi làn phải và vẫn vượt xe làn trái bình thường,chưa bao giờ bị vịn:D.Vượt qua xe làn bên trái các cụ đừng có đổi làn hay chạy quá tốc độ là được ạ.
e cũng thấy như kụ này, đi như kụ là chuẩn đấy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top