[Thảo luận] Các cụ cho em hỏi vượt bằng còi được không ạ?

lphh2021

Xe hơi
Biển số
OF-75598
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
163
Động cơ
423,330 Mã lực
Xi nhan là bắt buộc,còn còi to cho vượt:D
E ko đồng ý Bác này..mặc dù đi đường thấy rất nhiều người làm như thế nhưng theo e thấy chưa được đúng cho lắm
- Việc xin vượt bằng đèn pha và còi là hoàn toàn đúng
- Nhưng xin vượt bằng xinhan thì chưa đúng lắm
VD: +Nếu đi đường 2 chiều khi các Bác vượt thì sẽ lấn sang chiều ngược lại,nên đương nhiên các Bác phải xi nhan trái với mục đích xin đường của các xe chiều ngược lại chứ ko phải xin đường xe mình định vượt.
+ Nếu đi đường 1 chiều thì thực sự cái xinhan trái mà các Bác vượt hay bật đấy ko có các dụng cho mình mà thực sự có tác dụng cho Bác đằng sau..vượt phải (cái này có trong luật đấy các Bác nhé,nếu xe đi trc có tín hiệu rẽ trái thì mình đc vượt phải)

Các Bác bổ xung thêm
 

K59

Xe tải
Biển số
OF-54331
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
355
Động cơ
453,887 Mã lực
Xi nhan, nháy đèn, còi và.....thò bông "hoa cải" ra ngoài cửa sổ để dứ dứ xe trước. %%-:))
 

tailieu

Xe tăng
Biển số
OF-27938
Ngày cấp bằng
28/1/09
Số km
1,817
Động cơ
463,157 Mã lực
Nơi ở
Công viên Cầy Giấy
Ban đêm hay ban ngày, bạn muốn vượt thì đầu tiên phải xi nhan xin vượt đã. Khi xe trước thấy đủ ĐK cho vượt họ sẽ nhi nhan phải và nhường đường. Khi bạn nhấn ga vọt lên thì có thể thêm tiếng còi hoặc nháy đèn, mục đích báo cho LX trước là "tôi vượt đấy".
Tôi đi thấy nhiều lần các bác phía sau nháy đèn loạn xạ hoặc còi nhưng không xi nhan thì tôi không nhường đường. Bởi vì có thể họ còi hay báo hiệu cho đối tượng khác. Khi họ xi nhan xin vượt là lập tức tôi xi nhan phải nhường đường (đủ ĐK). Có bác đi một đoạn dài phía sau tôi rồi đến khi xi nhan cái là bất ngờ - tự nghĩ sao mình dốt thế - chắc lần sau rút kinh nghiệm?
Khi bác nhi nhan rồi mà xe phía trước không nhường đường, bác có thể nháy đèn hoặc còi một chút (nhưng không nên loạn xạ) để báo cho LX phía trước biết (có LX đang tán gái nên họ ko để ý và thấy có xe sau xin vượt)
Có những bác khi muốn vượt cái là cứ sồn sồn lên như là... làm LX trước nó bực mình và cố tình không cho vượt (gặp dạng đầu gấu rồi)
Đây chủ yếu là nói TH trên đường ngoài khu vực dân cư
 

tvtruc

Xe buýt
Biển số
OF-25904
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
646
Động cơ
495,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
db.tt
E ko đồng ý Bác này..mặc dù đi đường thấy rất nhiều người làm như thế nhưng theo e thấy chưa được đúng cho lắm
- Việc xin vượt bằng đèn pha và còi là hoàn toàn đúng
- Nhưng xin vượt bằng xinhan thì chưa đúng lắm
VD: +Nếu đi đường 2 chiều khi các Bác vượt thì sẽ lấn sang chiều ngược lại,nên đương nhiên các Bác phải xi nhan trái với mục đích xin đường của các xe chiều ngược lại chứ ko phải xin đường xe mình định vượt.
+ Nếu đi đường 1 chiều thì thực sự cái xinhan trái mà các Bác vượt hay bật đấy ko có các dụng cho mình mà thực sự có tác dụng cho Bác đằng sau..vượt phải (cái này có trong luật đấy các Bác nhé,nếu xe đi trc có tín hiệu rẽ trái thì mình đc vượt phải)

Các Bác bổ xung thêm
Luật VN qui định quá chung chung "Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn." Xi nhan cũng là đèn (đèn tín hiệu), mà đèn pha cũng là đèn, ngoài ra còn có nhiều loại đèn khác trên xe. Còn còi thì ở VN cái gì cũng dùng còi, thằng bên cạnh ép mình, còi; thằng khác tạt đầu, còi; có nhiều bác chẳng cần lý do gì, cứ lên xe là còi liên tục. Vậy thì biết lúc nào còi là xin vượt? Văn hóa "còi" đã đi vào luật thế này thì khó đổi thật:)

- Nhưng xin vượt bằng xinhan thì chưa đúng lắm
VD: +Nếu đi đường 2 chiều khi các Bác vượt thì sẽ lấn sang chiều ngược lại,nên đương nhiên các Bác phải xi nhan trái với mục đích xin đường của các xe chiều ngược lại chứ ko phải xin đường xe mình định vượt.
Theo em hiểu trong trường hợp này của bác là đường hai chiều chỉ có 2 làn (mỗi chiều 1 làn), nếu có xe ngược chiều đang tiến lại gần mà bác vượt thì chỉ có nước đấu đầu với xe ngược chiều.

+ Nếu đi đường 1 chiều thì thực sự cái xinhan trái mà các Bác vượt hay bật đấy ko có các dụng cho mình mà thực sự có tác dụng cho Bác đằng sau..vượt phải (cái này có trong luật đấy các Bác nhé,nếu xe đi trc có tín hiệu rẽ trái thì mình đc vượt phải)
Bác thuộc luật nhưng không hiểu luật, quy định (Điều 14.4.a) là bác được vượt bên trái xe khác khi xe này đang chuẩn bị hoặc đang rẽ trái chứ không có nghĩa xe đó bật xi nhan trái thì bác được phép rẽ trái.

Em sẽ lấy ví dụ luật của bang Tasmania, Úc để các bác tham khảo về cách vượt của họ (bác nào thích thì có thể tải bản PDF đầy đủ ở đây). Vì ở Úc chạy xe bên trái nên các bác chịu khó hình dung chút:



Như các bác thấy khi vượt bên phải (tương đương với vượt bên trái ở VN), người ta sẽ bật xi nhan trái.




Còn khi vượt bên phải thì sẽ phải bật xi nhan phải.

Một qui định nữa mà em ước gì ở VN cũng có qui định cụ thể như vậy trong luật là nếu đường có từ 2 làn trở lên trên 1 chiều đi thì có thể vượt bên trái (nếu ở VN là vượt phải), các bác xem hình ở hàng thứ 2 từ dưới lên. Trong trường hợp này em thấy vượt cũng khá an toàn.

Ở Úc người ta hiếm khi dùng còi, còi thường là tới mức chửi nhau rồi, kiểu như mày đi kiểu gì thế hay mày đi ngu thế.

Cách vượt của em ở VN em là bật xi nhan trái (để vượt trái), 1 lúc không thấy gì thì em sẽ nháy đèn, tiếp nữa mới dùng còi, không được nữa và vội thì em sẽ vượt phải. Mặc dù biết vượt phải có thể bị xxx tóm dù đường có 2 làn trên 1 chiều.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,180
Động cơ
468,314 Mã lực
Mọi người dùng là theo thói quen và thấy xe khác dùng tín hiệu như vậy thì ngầm hiểu là như thế là xin vượt hay : Ví như ngày trước mới có súng bắn tốc độ. Các xe đi ngược chiều nhau muốn báo hiệu phí trước có xxx thi đưa tay lên trời bắn bòm ...bòm. lâu thành thông lệ chứ cái này có họp lái xe lại qui định ra hiệu thế đâu.

(cái này có trong luật đấy các Bác nhé,nếu xe đi trc có tín hiệu rẽ trái thì mình đc vượt phải)
Tín hiệu rẽ trái chứ không phải tín hiệu xin vượt Cụ nhé. Rõ ràng xi - nhan là dùng để chuyển hướng rồi. Nhưng khôgn có câu chữ nào xin vượt bật xi-nhan trái bao giờ. Nói chung Luật còn trừu tượng lắm. Bí dụ điển hình: Trong Luật có riêng 1 điều về VƯỢT XE., nhưng xem ra chỉ đề cập đến mỗi trường hợp vượt trên đường có 2 chiều ngược nhau và muốn vượt phải chiếm đường của xe đi ngược chiều. Vậy mà lại có lỗi Vượt sai qui định, vượt phải trên đường có nhiều làn(có khi còn phân làn rồi). Chẳng hiểu kiểu gì???
 

tvtruc

Xe buýt
Biển số
OF-25904
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
646
Động cơ
495,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
db.tt
Mọi người dùng là theo thói quen và thấy xe khác dùng tín hiệu như vậy thì ngầm hiểu là như thế là xin vượt hay : Ví như ngày trước mới có súng bắn tốc độ. Các xe đi ngược chiều nhau muốn báo hiệu phí trước có xxx thi đưa tay lên trời bắn bòm ...bòm. lâu thành thông lệ chứ cái này có họp lái xe lại qui định ra hiệu thế đâu.

(cái này có trong luật đấy các Bác nhé,nếu xe đi trc có tín hiệu rẽ trái thì mình đc vượt phải)
Tín hiệu rẽ trái chứ không phải tín hiệu xin vượt Cụ nhé. Rõ ràng xi - nhan là dùng để chuyển hướng rồi. Nhưng khôgn có câu chữ nào xin vượt bật xi-nhan trái bao giờ. Nói chung Luật còn trừu tượng lắm. Bí dụ điển hình: Trong Luật có riêng 1 điều về VƯỢT XE., nhưng xem ra chỉ đề cập đến mỗi trường hợp vượt trên đường có 2 chiều ngược nhau và muốn vượt phải chiếm đường của xe đi ngược chiều. Vậy mà lại có lỗi Vượt sai qui định, vượt phải trên đường có nhiều làn(có khi còn phân làn rồi). Chẳng hiểu kiểu gì???
Nói chung luật viết chán quá nên mỗi người hiểu một kiểu, điểm nào nhạy cảm thì ta nên hiểu theo cách xxx hiểu vì khó có thể cãi thắng được xxx trong những trường hợp nhạy cảm, hoặc chờ được vạ thì má đã sưng.

Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; (Điều 14.4.a của Luật GTĐB)
Bác phải hiểu là "có tín hiệu rẽ trái" có nghĩa là người ta chuẩn bị rẽ trái chứ không phải như bác và rất nhiều người hiểu là "bật xi nhan trái". Hai cái hoàn toàn khác nhau. Tất nhiên khi chuẩn bị rẽ trái thì phải bật xi nhan trái rồi, nhưng bật xi nhan trái chưa chắc đã phải là rẽ trái, ví dụ như chuyển sang làn bên trái.

Ở giữa đường cao tốc không có chỗ rẽ trái, bác thấy xe khác bật xi nhan trái, bác vượt phải và bị tóm, em e là bác khó cãi được.
 
Chỉnh sửa cuối:

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,807
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Nói chung luật viết chán quá nên mỗi người hiểu một kiểu, điểm nào nhạy cảm thì ta nên hiểu theo cách xxx hiểu vì khó có thể cãi thắng được xxx trong những trường hợp nhạy cảm, hoặc chờ được vạ thì má đã sưng.

Bác phải hiểu là "có tín hiệu rẽ trái" có nghĩa là người ta chuẩn bị rẽ trái chứ không phải như bác và rất nhiều người hiểu là "bật xi nhan trái". Hai cái hoàn toàn khác nhau. Tất nhiên khi chuẩn bị rẽ trái thì phải bật xi nhan trái rồi, nhưng bật xi nhan trái chưa chắc đã phải là rẽ trái, ví dụ như chuyển sang làn bên trái.

Ở giữa đường cao tốc không có chỗ rẽ trái, bác thấy xe khác bật xi nhan trái, bác vượt phải và bị tóm, em e là bác khó cãi được.
Làm sao mà biết được phía trên xe trước có chỗ rẽ hay không? chỉ biết là xe trước có tín hiệu rẽ trái thì vượt phải là hợp lệ.
 

dapvocaydan

Xe điện
Biển số
OF-54223
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
3,388
Động cơ
483,260 Mã lực
Xi nhan với nháy đèn là chuẩn nhất ạ
 

lphh2021

Xe hơi
Biển số
OF-75598
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
163
Động cơ
423,330 Mã lực
Làm sao mà biết được phía trên xe trước có chỗ rẽ hay không? chỉ biết là xe trước có tín hiệu rẽ trái thì vượt phải là hợp lệ.
Bác này hiểu.. chuẩn
Ko phải chỉnh gì nữa
 

lphh2021

Xe hơi
Biển số
OF-75598
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
163
Động cơ
423,330 Mã lực
Luật VN qui định quá chung chung "Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn." Xi nhan cũng là đèn (đèn tín hiệu), mà đèn pha cũng là đèn, ngoài ra còn có nhiều loại đèn khác trên xe. Còn còi thì ở VN cái gì cũng dùng còi, thằng bên cạnh ép mình, còi; thằng khác tạt đầu, còi; có nhiều bác chẳng cần lý do gì, cứ lên xe là còi liên tục. Vậy thì biết lúc nào còi là xin vượt? Văn hóa "còi" đã đi vào luật thế này thì khó đổi thật:)

Theo em hiểu trong trường hợp này của bác là đường hai chiều chỉ có 2 làn (mỗi chiều 1 làn), nếu có xe ngược chiều đang tiến lại gần mà bác vượt thì chỉ có nước đấu đầu với xe ngược chiều.

Bác thuộc luật nhưng không hiểu luật, quy định (Điều 14.4.a) là bác được vượt bên trái xe khác khi xe này đang chuẩn bị hoặc đang rẽ trái chứ không có nghĩa xe đó bật xi nhan trái thì bác được phép rẽ trái.


Cách vượt của em ở VN em là bật xi nhan trái (để vượt trái), 1 lúc không thấy gì thì em sẽ nháy đèn, tiếp nữa mới dùng còi, không được nữa và vội thì em sẽ vượt phải. Mặc dù biết vượt phải có thể bị xxx tóm dù đường có 2 làn trên 1 chiều.

Bác bày đang ở VN mà tâm hồn lại sang tận Úc..
Thứ nhất: E nói đường có 2 chiều thì việc bật xi nhan có mục đích xin đường các xe chiều ngược lại, chứ ko nói là xe ngược chiều đang đến gần mà vượt..( Bác ăn không nói có e lần 1 nhé)
Thứ 2:( chỗ đo đỏ) thì Bác Xanh đã nói..chuẩn rồi (Bác ăn không nói có e lần 2 nhé)
Thứ 3. Ở VN thì có rất nhiều cách ..buồn cười (VD như đi thẳng bật cả 2 đèn xinhan..)
Thứ 4: Cung cấp cho các Bác tí định nghĩa này ( Đèn xi nhan có tác dụng báo hiệu cho những người tham gia giao thông trên đường được biết có phương tiện đang chuyển hướng. Nếu các bạn chuyển hướng xe của mình mà không có tín hiệu xi nhan, người tham gia giao thông khác sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý vì không đoán trước được hướng đi của bạn, và va chạm rất dễ xảy ra)
Như vậy nếu đi đường 1 chiều ( đường 5,pháp vân chẳng hạn) thì Bác đi làn ngoài cùng bên trái xin vượt thì thực tế là các Bác đang đi thẳng, có chuyển hướng gì đâu mà bật xi nhan làm gì nhỉ..
 

tvtruc

Xe buýt
Biển số
OF-25904
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
646
Động cơ
495,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
db.tt
Làm sao mà biết được phía trên xe trước có chỗ rẽ hay không? chỉ biết là xe trước có tín hiệu rẽ trái thì vượt phải là hợp lệ.
Bác này hiểu.. chuẩn
Ko phải chỉnh gì nữa
Khi rẽ trái thì xe thường đi chậm lại và phía trước phải có ngã ba/ngã tư. Hiểu như các cụ thì luật phải viết là được phép vượt phải khi xe trước bật xi nhan bên trái chứ không phải là có tín hiệu rẽ trái nhé. Như trên em đã nói giữa cao tốc thì rẽ trái lên giải phân cách à?

Luật cấm vượt phải vì nó nguy hiểm, chỉ vì xe trước bật xi nhan trái mà có thể vượt phải thì sinh ra cái qui định cấm vươt phải đề làm gì, em hỏi các bác?
 

pingpoong

Xe tăng
Biển số
OF-23903
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
1,285
Động cơ
505,011 Mã lực
Nơi ở
B Đ N
hình như đọc luật chưa thấy bao giờ viết là còi to cho vượt :)
 

tvtruc

Xe buýt
Biển số
OF-25904
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
646
Động cơ
495,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
db.tt
Bác bày đang ở VN mà tâm hồn lại sang tận Úc..
Thứ nhất: E nói đường có 2 chiều thì việc bật xi nhan có mục đích xin đường các xe chiều ngược lại, chứ ko nói là xe ngược chiều đang đến gần mà vượt..( Bác ăn không nói có e lần 1 nhé)
Thứ 2:( chỗ đo đỏ) thì Bác Xanh đã nói..chuẩn rồi (Bác ăn không nói có e lần 2 nhé)
Thứ 3. Ở VN thì có rất nhiều cách ..buồn cười (VD như đi thẳng bật cả 2 đèn xinhan..)
Thứ 4: Cung cấp cho các Bác tí định nghĩa này ( Đèn xi nhan có tác dụng báo hiệu cho những người tham gia giao thông trên đường được biết có phương tiện đang chuyển hướng. Nếu các bạn chuyển hướng xe của mình mà không có tín hiệu xi nhan, người tham gia giao thông khác sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý vì không đoán trước được hướng đi của bạn, và va chạm rất dễ xảy ra)
Như vậy nếu đi đường 1 chiều ( đường 5,pháp vân chẳng hạn) thì Bác đi làn ngoài cùng bên trái xin vượt thì thực tế là các Bác đang đi thẳng, có chuyển hướng gì đâu mà bật xi nhan làm gì nhỉ..
Vâng bác hiểu vậy thì tùy bác em không còn gì để nói:)
 

lphh2021

Xe hơi
Biển số
OF-75598
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
163
Động cơ
423,330 Mã lực
Như trên em đã nói giữa cao tốc thì rẽ trái lên giải phân cách à?

Câu này của Bác thì là..chuẩn
Thế nên e mới thấy lạ là không hiểu sao Bác đi sát giải phân cách rồi mà vẫn xi nhan ..vì lúc này hiểu theo bác Xanh thì e nghĩ Bác cũng đang muốn lên giải phân cách...
 

xe oi

Xe tải
Biển số
OF-81736
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
347
Động cơ
126,725 Mã lực
Em không rành cái vụ này lắm nhưng em thường hay dùng đèn (nháy pha) khi vượt: nháy dăm bảy lượt mà ko nhường thì pim pim mấy tiếng, vẫn không cho vượt thì thôi, thỉnh thoảng đá pha, pim pim leo đẽo theo sau vậy, em nói thật đấy
 

Kia6582

Xe buýt
Biển số
OF-72366
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
532
Động cơ
430,780 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Gầm cầu TL
Thế nhà cháu hỏng còi thì làm thế nào ợ.????
Kụ thò đầu ra ngoài hò hét loạn xạ như mấy anh lơ xe ý... kiểu giề xe trước chả bít\:D/
Còn ko thì chịu khó đi sau đến khi nào xe đó rẽ nơi khác ợ:))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top