Đánh lái chết có hư rôtuyn?

Jetu

Tháo bánh
Biển số
OF-63992
Ngày cấp bằng
13/5/10
Số km
2,249
Động cơ
463,800 Mã lực
Nhà cháu thường khi quay xe (lùi vào hoặc de xe ra khỏi chỗ đậu), tiến lên xong thì dừng lại, đánh lái chết rồi mới lùi, xe vẫn nổ máy.
Có một bác thấy vậy bảo: Đánh lái chết, dù đang nổ máy, chả mấy mà đi mất rôtuyn lái.
1. Xin hỏi các cụ, có đúng thế không ạ, để nhà cháu còn biết đường rút kinh nghiệm?
2. Mấy lần nhà cháu đã cố bỏ thói quen đánh lái chết, nhưng trong điều kiện phải hết lái khi tiến, rồi lại hết lái khi lùi trong một không gian hẹp, nhà cháu thường không thao tác kịp. Các cụ bảo nên thế nào?
 

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
6,003
Động cơ
529,847 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
Máy vẫn nổ thì vẫn bơm dầu mà cụ, chắc hại lốp tí ti thôi, 1 đời ta, 3 đời nó, lo gì cụ >:D<
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,871
Động cơ
572,259 Mã lực
Đúng đấy bác ạ, khi đó rô tuyn của hệ thống lái và 2 láp ngang đồng tốc chịu lực lớn hơn, nên hạn chế đánh hết lái
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghe một anh bạn lái xe chuyên nghiệp cũng dặn như vậy. Có nghĩa là đừng bao giờ đánh hết lái nếu có thể tránh, vì như thế rotuyn sẽ nhanh mòn. Ở góc quay chéo như thế thì lực truyền cho bánh sẽ tác động lên rotuyn khá lớn và làm nó mòn nhanh hơn.
Nhưng trên thực tế, khi vòng xe trên đường, cũng ít khi tiết kiệm được, phải bẻ hết lái mới làm phát ăn ngay, còn lùi đi lùi lại có khi tai nạn còn gây hại hơn nhiều
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,529
Động cơ
459,696 Mã lực
Hạn chế đánh hết lái thì khó các cụ nhể.

Bác tài cơ quan em chỉ dặn em là khi hết lái thì đừng ghì, xiết chặt vô lăng quá thôi. Vào được một cái là nhả lại một tý ngay.

Bác chủ thớt hỏi thêm nữa về vụ oánh lái chết, ở đâu thì em chả biết, ở Hà Nội mà ghép dọc đường, vào bãi... (nhất là mấy phố trung tâm) thì cụ nào chả phải ngoáy chết vài vòng.
Em nhớ có lần đỗ ở dọc Đoàn Trần Nghiệp (vào Vincom), lúc ý bản thân em cũng gà, ít kinh nghiệm, lúc em vào là cuối hàng, em đỗ sát tịt vào mít thằng ở trên và tự cho mình là giỏi, đỗ đẹp, oai.... (khoảng cách chỉ đút vừa bao thuốc :-*) . Em vào chơi Vincom xong ra thấy đã có chú cấu ngay vào mít mình rồi, y như mình, nghí nga nghí ngoáy tay lái cho nó vui mấy cái rồi tụt xuống, ra ngồi cafe đợi nó ra :-<:-<:-<
Túm lại là lần sau em cứ rút k/nghiệm, cứ cách chú đằng trước 50 phưn cho ló chắc \:D/\:D/
 

cocc

Xe hơi
Biển số
OF-76962
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
137
Động cơ
421,420 Mã lực
Nhà cháu thường khi quay xe (lùi vào hoặc de xe ra khỏi chỗ đậu), tiến lên xong thì dừng lại, đánh lái chết rồi mới lùi, xe vẫn nổ máy.
Có một bác thấy vậy bảo: Đánh lái chết, dù đang nổ máy, chả mấy mà đi mất rôtuyn lái.
1. Xin hỏi các cụ, có đúng thế không ạ, để nhà cháu còn biết đường rút kinh nghiệm?
2. Mấy lần nhà cháu đã cố bỏ thói quen đánh lái chết, nhưng trong điều kiện phải hết lái khi tiến, rồi lại hết lái khi lùi trong một không gian hẹp, nhà cháu thường không thao tác kịp. Các cụ bảo nên thế nào?
Chác bác chưa có nhiều giờ bay ở HN rồi. Các bác hay đi ở HN sẽ gặp rất nhiều lúc phải bò với tốc độ rùa (đúng nghĩa đen nhé, không phải trường hợp đợi đèn đỏ rồi nhích lên rồi lại phanh để đợi đâu). Mỗi lần quay đầu ở chỗ hẹp, ví dụ khi bắt đầu lùi hoặc tiến thì bác chạy với tốc độ rùa bò cho em, với tốc độ này chỉ 5 phân là bác chả được hết lái. Quan trọng là khi đó lốp không bị xoay chết (rất hại)
Hạn chế đánh hết lái thì khó các cụ nhể.

Bác tài cơ quan em chỉ dặn em là khi hết lái thì đừng ghì, xiết chặt vô lăng quá thôi. Vào được một cái là nhả lại một tý ngay.

Bác chủ thớt hỏi thêm nữa về vụ oánh lái chết, ở đâu thì em chả biết, ở Hà Nội mà ghép dọc đường, vào bãi... (nhất là mấy phố trung tâm) thì cụ nào chả phải ngoáy chết vài vòng.
Em nhớ có lần đỗ ở dọc Đoàn Trần Nghiệp (vào Vincom), lúc ý bản thân em cũng gà, ít kinh nghiệm, lúc em vào là cuối hàng, em đỗ sát tịt vào mít thằng ở trên và tự cho mình là giỏi, đỗ đẹp, oai.... (khoảng cách chỉ đút vừa bao thuốc :-*) . Em vào chơi Vincom xong ra thấy đã có chú cấu ngay vào mít mình rồi, y như mình, nghí nga nghí ngoáy tay lái cho nó vui mấy cái rồi tụt xuống, ra ngồi cafe đợi nó ra :-<:-<:-<
Túm lại là lần sau em cứ rút k/nghiệm, cứ cách chú đằng trước 50 phưn cho ló chắc \:D/\:D/
Lâu chưa bác, cách đây 1 năm em cũng đỗ ở đấy bị 1 ông nhét *** cũng cách đúng 1 bao thuốc lá, em cũng đỗ hơi sát thằng đằng trước nhưng vẫn có thể ra được (khoảng 10 đỏ). Đúng lúc hơi nản thì thằng bạn em rủ đi ăn trưa, em bảo nó đến đỗ sát tiếp vào đ.t con xe đó rồi 2 thằng đi bộ ra Hoa Lư nhậu đến tận chiều tối mới về.
 
Chỉnh sửa cuối:

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Chắc chắn là cụ sẽ chóng thay đôi lốp lái nếu cứ thường xuyên đánh lái chết. Hồi nhà cháu đi học lấy bằng thầy luôn bắt phải cho xe chuyển động mới được đánh lái. Tất nhiên ở góc hẹp thì đành phải chấp nhận đánh lái chết nhưng ko nên tạo thành thói quen sử dụng thường xuyên cụ ạ \:D/.
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,222
Động cơ
543,371 Mã lực
nói chung không nên, chứ còn lâu mới hỏng...
 

mercedes_AMGs65

Xe hơi
Biển số
OF-68278
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
140
Động cơ
432,800 Mã lực
em nghĩ oánh lái chết thì chỉ vài...chục nghìn lần là hỏng:-| nói chung là phải hạn chế cụ ạ!!!
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,596
Động cơ
499,071 Mã lực
Em ko hiểu lém về totuyn. Nhưng mấy con xe em đánh, vặn thoải mái mà chục năm rùi, xe chẳng sao. Bọn thiết kế và SX nó tính cả rồi, ko thì nó đã làm cái "hãm" gắn vào xe cho các bác để ko bao giờ vặn chết đc.
Em đọc các t/liệu, chẳng thấy hãng nào khuyến cáo cái nè
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Nếu có điều kiện thì không nên oánh chết vì toàn bộ bơm & thước lái, rô tuyn ... đều phải hoạt động ở mức cao nhất. Tuy nhiên thực tế rất khó tránh tình trạng này nhất là đi ở thành phố như Hà Nội. Nhà cháu thấy mấy cái rô tuyn giá cũng chả đắt & khả năng bị hỏng do oánh chết rất thấp nên cũng không nên ngại mấy.
 

cucaihn

Xe buýt
Biển số
OF-65594
Ngày cấp bằng
6/6/10
Số km
731
Động cơ
442,744 Mã lực
Em đồng ý quan điểm này ạ
Nó sinh ra là để phục vụ mình,nếu sợ hỏng thì đi ít hoặc nghỉ luôn không đi nữa:|
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,207
Động cơ
574,220 Mã lực
Một số cụ trên đây đang hiểu sai về đánh chết lái, đúng của nó là: Đánh chết lái = Đánh lái khi bánh không chuyển động ạ! Chứ không phải đánh hết lái nhá. Đánh như vậy chắc chắn hại hơn khi bánh có chuyển động tiến hoặc lùi, khi nào mà các bác đi xe không trợ lực sẽ thấy rất rõ vấn đề này, nó nặng khủng khiếp luôn gấp vài lần khi bánh có tý tẹo nhúc nhích mà vần vô lăng.----> Không nên đánh chết lái khi có thể đánh lái mà vẫn tiến lùi được.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,596
Động cơ
499,071 Mã lực
Một số cụ trên đây đang hiểu sai về đánh chết lái, đúng của nó là: Đánh chết lái = Đánh lái khi bánh không chuyển động ạ! Chứ không phải đánh hết lái nhá. Đánh như vậy chắc chắn hại hơn khi bánh có chuyển động tiến hoặc lùi, khi nào mà các bác đi xe không trợ lực sẽ thấy rất rõ vấn đề này, nó nặng khủng khiếp luôn gấp vài lần khi bánh có tý tẹo nhúc nhích mà vần vô lăng.----> Không nên đánh chết lái khi có thể đánh lái mà vẫn tiến lùi được.
Bọm em trả lời ý của bác chủ thớt.
Ý bác đó là đánh lái kịch thì thui.
Còn đánh lái "xe chết" lại là khác (em nghĩ bác chưa hiểu ý bác chủ). Chỉ hại lốp thui, rotuyn ko ảnh hưởng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bọm em trả lời ý của bác chủ thớt.
Ý bác đó là đánh lái kịch thì thui.
Còn đánh lái "xe chết" lại là khác (em nghĩ bác chưa hiểu ý bác chủ). Chỉ hại lốp thui, rotuyn ko ảnh hưởng.
Đúng vậy, đánh hết lái ở trang thái chết thì chỉ mòn lốp thôi.
Biết cái điều này cũng quan trọng, ví dụ khi quay xe ở bãi hoặc đường rộng thì cứ đánh lái vừa phải (bảo vệ rotuyn) còn khi trong phố hẹp, không đánh hết lái thì toai à, hại cũng cứ phải hết lái !
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,239
Động cơ
574,007 Mã lực
Chị em phụ nữ thì mới hay oánh lái chết, chứ anh em thì vừa oánh vừa chạy thôi.

Em thấy xe chạy nhiều thì hại lốp lắm chứ oánh lái thì chả hại mấy:) tốt nhất thì oánh lái nhiều còn chạy ít thôi các cụ ạ:)
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,228
Động cơ
529,608 Mã lực
ngoài đời em gặp rất nhiều trường hợp xe đứng một chỗ mà cụ ấy ngoáy vô lăng xoành xoạch như ngoáy bột, rất sành điệu. Đó là cách sử dụng của người ko biết sử dụng. Hạn chế tối đa đánh lái chết, và đánh hết lái. Có đánh hết lái thì từ từ thôi, đừng có ngoáy cật lực đến cạch một cái. Dùng như vậy sẽ nhanh hỏng rotuyn và bơm trợ lực"cơ".
chạy thẳng thì hầu hết lực tác động từ mặt đường nó phang thẳng vào giảm xóc, còn khi đánh lái dù ít hay nhiều thì lực tác động từ mặt đường tác động vào cả giảm xóc và rotuyn. Các cụ để ý mà xem khi rotuyn kém hay hỏng thì đánh hết lái hoặc nhiều lái khi chạy sẽ có tiếng động , còn chạy thẳng qua chỗ xóc có tiếng lục cục thì lại chủ yếu do giảm xóc.
 

xe365vn

Xe lăn
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
10,352
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
e ko nghĩ thế
đánh lái sống hay chết thì chả ảnh hưởng gì, trừ việc mòn lốp
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,726
Động cơ
519,641 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Một số cụ trên đây đang hiểu sai về đánh chết lái, đúng của nó là: Đánh chết lái = Đánh lái khi bánh không chuyển động ạ! Chứ không phải đánh hết lái nhá. Đánh như vậy chắc chắn hại hơn khi bánh có chuyển động tiến hoặc lùi, khi nào mà các bác đi xe không trợ lực sẽ thấy rất rõ vấn đề này, nó nặng khủng khiếp luôn gấp vài lần khi bánh có tý tẹo nhúc nhích mà vần vô lăng.----> Không nên đánh chết lái khi có thể đánh lái mà vẫn tiến lùi được.
Cụ Lí bò trả lời đúng ý bác chủ thớt rồi.
Bọm em trả lời ý của bác chủ thớt.
Ý bác đó là đánh lái kịch thì thui.
Còn đánh lái "xe chết" lại là khác (em nghĩ bác chưa hiểu ý bác chủ). Chỉ hại lốp thui, rotuyn ko ảnh hưởng.
Cụ hiểu nhầm câu hỏi của cụ chủ thớt rồi.
Em cũng ko đánh lái khi xe còn có khả năng tiến tùi, em nghĩ đánh lái chết chỉ hại lốp là chính, cái rôtuyn & bơm,... cũng sẽ bị ảnh hưởng tuy ko nhiều. Tuy nhiên cụ Mèo đã bẩu là giá thay ko đắt thì các cụ cứ đứng 1 chỗ mà ngoáy cho ló sành:)) Chị em phụ nữ toàn làm thế ấy mà.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,148
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Nhà cháu thường khi quay xe (lùi vào hoặc de xe ra khỏi chỗ đậu), tiến lên xong thì dừng lại, đánh lái chết rồi mới lùi, xe vẫn nổ máy.
Có một bác thấy vậy bảo: Đánh lái chết, dù đang nổ máy, chả mấy mà đi mất rôtuyn lái.
1. Xin hỏi các cụ, có đúng thế không ạ, để nhà cháu còn biết đường rút kinh nghiệm?
2. Mấy lần nhà cháu đã cố bỏ thói quen đánh lái chết, nhưng trong điều kiện phải hết lái khi tiến, rồi lại hết lái khi lùi trong một không gian hẹp, nhà cháu thường không thao tác kịp. Các cụ bảo nên thế nào?
Cụ chủ thớt thắc mắc có 2 vấn đề: Đánh lái chết, nghĩa là xe ko chuyển động mà vần vô lăng, vấn đề này thì hại cả lốp lẫn rô-tuyn, hại cả bơm trợ lực lẫn tuy-ô + phớt ..... do ma sát giữa lốp với mặt đường là rất lớn vì chỉ có ma sát tĩnh nhưng "một đời ta dăm ba đời nó, chả tội gì mà phải quá cẩn thận như thế, chạy xe nó mất cái sướng đi, nói là "hại" thôi chứ hỏng được thì cũng còn lâu.
Vấn đề thứ 2 lad đánh lái chết và đánh hết luôn thì cũng giống như trên nhưng mức độ "hại" cao hơn rất nhiều lần vì toàn bộ hệ thống phải làm việc hết công suất, thậm chí nếu phớt thước lái, phớt bơm dầu, tuy ô cũ rồi thì nó phá hỏng luôn, dầu chảy tồ tồ. Riêng về tô-tuyn thì có 2 loại, nếu là xe có thiết kế giới hạn lái trên trục moay ơ thì mới có nguy cơ hỏng rô-tuyn nhưng hầu hết các xe đời mới bây giờ không thiết kế như thế nữa, nhà SX thiết kế giới hạn lái ngay trong thước lái (cơ cấu lái) nên rô-tuyn khó mà hỏng được. Nếu rô-tuyn qua nát, xe dùng hạn chế lái trên trục bánh xe thì nếu đánh lái hết rồi ghì lái luôn thì có thể nó gựt tung rô-tuyn ra luôn.

Nói túm lại là hạn chế tối đa đánh lái chết và ghì hết lái thì hệ thống lái sẽ bền hơn, khi phải đánh lái hết lái thì ngay sau khi thấy đã hết lái, hãy nhả về một tý.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top