Strut bar có nên làm?

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Nhà cháu mấy ngày nay đang có âm mưu làm cái strut bar các cụ xem có hiệu quả không?
Đây là nguyên lý mà các nhà độ xe ngiên cứu:
- Lúc đi thẳng:





- Lúc vào cua:




Một em vitara đời xxx đã làm:



Thêm 1 em Honda:



Lại 1 Mazda:



Vật liệu các nhà sx hay dùng là hợp kim nhôm:



Nhưng theo suy nghĩ của nhà cháu thanh này 2 đầu khớp đơn thuần chỉ chịu lực nén, lực này cũng không lớn lắm nên làm bằng inoxidap dày 4-5mm, thậm chí thép thường cũng được.
+ Đối với Vịt nhà ta, 2 cái bát bèo lại bị chùm lên 1 vỏ thép nữa, bên phía bình điện lại có hộp cầu chì nằm trên bát bèo, nên việc chế tạo vòng liên kết có phần hơi phức tạp. Nhưng nhà cháu đã có giải pháp và đang nhờ 1 đối tác gia công.
Khi nào xong sẽ có báo cáo bằng hình ảnh và test xe trên đường ngoằn nghèo.

P/s: Hiện trên thị trường Hanoi chỉ có bán thanh Strut này cho các xe dòng Hyundai, giá 1,5tr/1 cái.
Các cụ vào Google với từ khóa strut bar rồi tham khảo các bài viết, hình ảnh, clip...rồi cho phản biện nha.
 
Chỉnh sửa cuối:

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Em đọc một số web thấy lắp nhiều cho Grand Vitara, Swift. Còn lắp cho VIT 1.6 đúng là cũng hơi khó (do kết cấu như cụ đã nêu). Nếu cụ chế bộ gá hợp lý để lắp được thanh này chắc chắn là tốt hơn vì sẽ tăng thêm độ ổn định cho xe khi vào cua.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Theo em biết, con Grand có sẵn rồi mà.
Ít nhất con nhà bác Cua em thấy có sẵn.
em chỉ hơi băn khoăn con VIT này nó nhẹ nhàng, tốc độ ở ta cũng không nhanh, có cần không thôi.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Số là hôm trước đến công trường anh bạn, gặp 1 em Land Rover cũ nhập khẩu mới mua đến chơi. Bà con đè ra chạy thử thấy đầm, không lắc, không rung. 1 cụ cũng có Land rover nói sao con này chạy vào cua ngọt hơn con của mình nhỉ? Cụ kia mới mở nắp ca-bô và khoe cái Strut bar mà chủ cũ của nó ở Bển đã độ thêm. Đang hăng máu, chủ xe lấy cờ lê tháo ngay cái thanh đen đen ra rồi mời mọi người đi thử. Sau đó lại lắp vào và mọi người lại chạy 1 vòng trên cung đường cũ. Nhà cháu và 3 kẻ kia cùng nhất trí là cái của nợ Strut bar kia lợi hại thật.
Nhận xét cá nhân: dù chạy tốc độ chậm 40km/h nhưng vào cua xe land kia vẫn rùng mình ở 2 bánh trước, khi có strut bar thì không.
Kệ mọi người ngó nghiêng các bộ phận khác của con khủng kia, Nhà cháu bẽn lẽn ra xe mình mở ra nghiên cứu rồi cũng ơ rê ka! Về nhà lấy bìa làm mẫu ni thiết kế tại xe....
Cái này bên Bển làm giá 182 USD: (tìm trên mạng)



Về vật tư cái mà nhà cháu định làm cũng như vậy. (Inox dày 3mm)
@Viking: Vịt mình 1.6, nhẹ, kết cấu giản đơn nên mình nghĩ có strut bar sẽ ổn định hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Ngày trước em cũng nghiên cứu món này cho xe CD5 của em. Việc cần hay ko cần cái món đồ chơi này phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng xe ở cường độ nào. Ví như em thấy options cho getz có strut bar cả trước và sau. Nó có vẻ tác dụng với mấy xe satxi liền vỏ.
Xe satxi rời như Vit thì chỉ cần thanh trước, nhưng nhìn cấu tạo buồng máy và hốc liên kết bát bèo thì thấy hơi khó lắp.
 

Hieunam

Xe container
Biển số
OF-43896
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
7,600
Động cơ
539,864 Mã lực
Nơi ở
Mai Động
Website
www.suzukiwagon.vn
Em thấy cái thanh giằng đấy rất gần với tấm vách ngăn khoang máy , suy ra độ rung lắc ko thay đổi là bao nhiêu, nên theo suy luận của em thì em thấy ko thể có tác dụng nhiều đc!;)
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Em thấy cái thanh giằng đấy rất gần với tấm vách ngăn khoang máy , suy ra độ rung lắc ko thay đổi là bao nhiêu, nên theo suy luận của em thì em thấy ko thể có tác dụng nhiều đc!;)
Cái vách ngăn không có tác dụng mấy với hệ treo đâu cụ ơi. Bát bèo xe Vịt cách xa vách đến 35cm. Như con Civic này (cấu tạo giống Civic đang bán ở VN) có bát bèo sát với vách ngăn mà ở bển còn độ, chứng tỏ rất tác dụng:





 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Còn 1 lý do nữa mà em cảm giác Strut bar độ với Vit ko hiệu quả vì thường thì thanh này ổn định vị trí đỉnh 2 lò xo, còn ở Vit thì lò xo và giảm xóc rời nhau. Nếu là thụt thì nó ko gây ra lực gì đủ lớn làm vặn xe cả. Các bác chui xuống nhìn cấu tạo của bát đỡ đỉnh lò xo trước thì thấy cực chắc. Còn như xe land rover của bác Râu bạc thì giảm xóc trước hình như là loại lò xo lồng ở ngoài luôn, lắp strut bar chắc hiệu quả nhiều.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Còn 1 lý do nữa mà em cảm giác Strut bar độ với Vit ko hiệu quả vì thường thì thanh này ổn định vị trí đỉnh 2 lò xo, còn ở Vit thì lò xo và giảm xóc rời nhau. Nếu là thụt thì nó ko gây ra lực gì đủ lớn làm vặn xe cả. Các bác chui xuống nhìn cấu tạo của bát đỡ đỉnh lò xo trước thì thấy cực chắc. Còn như xe land rover của bác Râu bạc thì giảm xóc trước hình như là loại lò xo lồng ở ngoài luôn, lắp strut bar chắc hiệu quả nhiều.
Cái quan niệm về lực của cậu hoàn toàn nhầm lẫn rồi.
Thằng gây chấn động đẫn đến vặn cho xe chính là cái thằng thụt chứ không phải lò so.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Nói thật là em cũng chỉ mong mình khi ở tuổi cụ Titoe vẫn còn đủ nhiệt huyết và nhiều ham thích thế này. Cụ đã quyết tâm thì làm rồi ta đánh giá thực tế nhỉ. Cần cổ vũ mồm thì cụ cứ gọi em ạ. :-bd
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Em dần cảm thấy là bác nói có lý rồi, mọi người chờ kết quả của bác :-bd
 

bussyman

Xe tải
Biển số
OF-10031
Ngày cấp bằng
23/9/07
Số km
233
Động cơ
536,220 Mã lực
E chờ cụ nào làm chuột bạch trước rồi em làm theo :-bd
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cho cháu chọc ngoáy tý: cháu cho rằng mình chưa tính hết kết cấu của VIT để mà khẳng định. Tuy nhiên, lắp thanh giằng như cụ tpTitoe thì chắc và cứng hơn (không biết là ít hay nhiều).
Cháu đồ rằng thằng Su nó cố tình tạo ra một em VIT có khung gầm chắc mà các kết nối khá mềm mại, để tăng khả năng việt dã, thích ứng...

Cụ tpTitoe thích kết cấu ổn định, côn nhẹ... cũng là hợp lý (với tuổi cụ). Vậy nên thằng NSX nó để strut bar thành option cũng hợp lý: ai thích ổn định thì lắp vào, ai thích uyển chuyển thì tháo ra. Thế thôi.

Ngay như cái cản trước/sau của VIT làm bằng nhựa cháu thấy quá hay. Hôm đi hash nhà Sinobi thụt hố bẹp lõm cản nhựa. Cháu lôi lên xong, cậu ta đẩy nó thành như cũ :-bd,-quá sướng! (cụ EZ chứng nhận hộ cháu)
Nhà cháu lắp thêm cản sau bằng sắt, sau 3 tháng lùi bẹp, nứt. Nắn lại xong, đi sát va vào lảm rách *** thằng bên cạnh...thật là vô tích sự. Giờ cháu bỏ hẳn đi rồi.

Quay lại cái thanh giằng: cụ sướng thì lắp thôi ạ. Cháu ủng hộ cụ!

 

robin2.0

Xe tăng
Biển số
OF-49591
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
1,024
Động cơ
467,480 Mã lực
e chả bít j món này lót dép ngồi đọc vậy :D
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Báo cáo các cụ: Nhà sx (OEM của nhà cháu) đã chế tác xong các chi tiết và đã lắp thành công cho chính xe của họ (Toyota RAV4) và hết lời ca ngợi. Nhưng họ phone cho mình là không thể chế tạo theo kích thước bản vẽ rồi về lắp được vì: chỉ cần sai số 1mm ở 2 đầu thanh là lắp không được, nếu chế tạo cho dung sai lớn dễ lắp thì không có tác dụng (Liên kết 2 bu lông ở 2 đầu thanh) và sẽ bị lọc cọc...Muốn lắp phải mang xe đến ráp>hàn tại chỗ...nản quá.
Vì vậy nhà cháu bảo họ để bộ đó đấy sẽ dùng sau, đồng thời vẽ lại liên kết kiểu tăng đơ / Kiểu này thì xấu hơn, rối rắm hơn nhưng đỡ phải đi lại vất vả.
Các cụ chờ con chuột bạch này nhé.
P/S: Hôm qua thấy Namvu nói xe Grand vitara 2.0 của cụ Tân nhập khẩu đã được lắp sẵn thanh này, Cụ Viking cũng xác nhận xe của bác Cua cũng có sẵn.
 
Chỉnh sửa cuối:

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Có 2 cụ bên Toy và Honda Pm cho nhà cháu hỏi liên kết kiểu tăng-đơ là như thế nào? Nhà cháu tìm được trên Google có người làm trùng ý nhà cháu nên đưa lên đỡ phải dùng bản vẽ của mình: (làm kiểu này thì sau khi lắp chân đế vào bát bèo xong, việc lắp thanh ngang quá dễ / không như lắp kiểu bu lông ngang đòi hỏi rất chính xác)



BMW độ sturt bar cong:



Cái anh Volvo này độ strut bar bằng ống carbon đẹp quá:



Mini cooper thì thế này:



Còn Vịt nhà cháu thì.... Các cụ đợi sang năm mới vậy.
P/S: Qua các hình thức độ của các xe bên bển chứng tỏ lực này không lớn lắm, nhưng triệt tiêu được lực này thì lại có tác dụng rõ dệt, nhất là ai lái thử xe trong cùng 1 hoàn cảnh ở 2 chế độ không strut bar.
 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhìn mấy cái ảnh cụ tptitoe post lên, nhà cháu thấy chúng nó đều 'bắt chước' anh em VIT nhà mình làm lưới cản lá cây đường lấy khí trời cả các cụ ạ =))
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Em thấy kết cấu lắp thanh này của Mini Cooper đơn giản và rất gọn ghẽ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top