- Biển số
- OF-18350
- Ngày cấp bằng
- 8/7/08
- Số km
- 985
- Động cơ
- 514,015 Mã lực
Sau một thời gian tìm hiểu về HUD- Bộ hiển thị thông tin trên kính lái, với mong muốn có 1 chiếc để lắp trên xe cho giống xe NISSAN TEANA, gần giống LEXUS RS350, BMW 7..... em đã nhờ đặt hàng và tiến hành gắn trên xe, qua trải nghiệm gần 10 ngày với rất nhiều thú vị tuyệt vời, sau khi đã thuộc hết được các tính năng của em nó, hôm nay làm 1 bài thông tin chia sẻ cùng các cụ trên OF cùng nghịch ngợm.
Thông tin nhà sản xuất: ATBS-Đài Loan: Được biết, hãng sản xuất HUD này chuyên OEM cho Ford, Mazda, Nissan,.. về HUD, TPMS các loại. Ngoài ra nó còn chuyên về chip OBD nên chất lượng tương đương hàng theo xe chính hãng - Made in Taiwan. Lắp đặt HUD này Không phải câu dây mass, vss… như các HUD phổ biến trên thị trường. Chỉ cần cắm vào cổng scan OBD trên xe, trên cổng đó có sẵn nguồn cung cấp và HUD chỉ việc đọc thông tin (ROM) từ ECU của xe ra mà không cần dò dây, câu dây can thiệp vào hệ thống điện, căn chỉnh tốc độ phức tạp theo xung VSS và cỡ lốp (để nhân với xung VSS ra tốc độ xe), tiện lợi nhất là dễ dàng chuyển qua lắp đặt trên xe khác khi có nhu cầu quay về zin, khi cho hoặc mượn...
Bao bì sản phẩm HUD+TPMS:
Specification sensor:
Xác định loại xe có thể lắp được thiết bị này:
Để lắp được thiết bị này bắt buộc xe phải có cổng ODB (On-board Diagnostic System) tạm gọi là cổng chẩn đoán lỗi. Để xác định xe có cổng OBD-II không các cụ thử nhìn trên bảng đồng hồ có đèn "Check engine" không, nếu có -> xe các cụ có cổng OBD-II. Hoặc tìm dưới vô lăng (hay khi đem xe vào hãng bảo trì, anh em kỹ thuật cắm máy scan vào chỗ nào?) nếu thấy có connector 16 chân như hình dưới là OK. Cách xác định khác là trên các tem dán trên xe (số khung chẳng hạn) có dòng "OBD-II CERTIFIED" như hình dưới -> xe các cụ có cổng OBD-II hoặc còn một cách khác nữa là các cụ truy cập vào trang web http://www.obdii.com/connector.html để xác định rõ hơn sơ đồ các dây lấy thông tin từ ECU của nó rồi tìm trên xe của mình.
Hình của cổng OBD 16pin nó như thế này:
Đây là danh sách xe có cổng scan ODB2,có thể gắn HUD này:
Mô tả các tính năng có trên HUD+TPMS:
Tóm tắt tính năng HUD+TPMS sẽ hiển thị các thông tin sau trên kính lái:
- Tốc độ Km/h
- Vòng tua máy (RPM)
- Tiêu hao nhiên liệu (Km/lít)
- Nhiệt độ két nước
- Điện áp accu
- Mức tải của động cơ (từ mức 1 -5) phân chia mức tải động cơ theo các màu xanh vàng đỏ
- Độ mở của bướm ga (0-100%)
- Nhiệt độ và áp suất của 04 lốp xe (Psi) kèm hiển thị thông số điện áp (Volts) của từng viên Pin nuôi trên 4 Sensor (chỉ có trên loại HUD+TPMS)
Đồng thời HUD cảnh báo bằng biểu tượng và âm thanh khi:
- Quá tốc độ (cho phép mức cài đặt từ 50-190Km/h hoặc không dùng tính năng này)
- Nhiệt độ két nước quá cao (>108 độ C)
- Điện áp accu thấp (<12V)
- Có thay đổi bất thường ở lốp, nhiệt độ lốp cao, áp suất lốp thấp hoặc cao quá (các giá trị ngưỡng đều có thể lập trình để thay đổi cho phù hợp)
Mô tả các tính năng HUD+TPMS qua các ký hiệu:
- SPD : tốc độ (km/h).Tự động chuyển đổi từ hệ Mile sang Km nếu là xe Mỹ
- RPM : vòng tua/10 (chia 10 vì chỉ có 3 LED)
- KPL : tiêu hao nhiên liệu km/l (xe phải có tính năng này và cũng tự động đổi từ galon sang lít)
- Icon từ phải qua khi sáng lên cho biết: đang ở chế độ hiển thị nhiệt độ lốp,nhiệt độ máy nếu xuất hiện biểu tượng nhiệt kế,PSI đang ở chế độ hiển thị áp suất lốp, đang hiển thị chân ga (0-100%), đang hiển thị nhiệt độ két nước (cảnh báo khi trên 108 độ C), đang hiển thị điện áp accu (cảnh báo khi dưới 12V), đang chạy quá tốc độ (cảnh báo khi vượt ngưỡng tốc độ cài đặt trước), hiển thị mức tải hoạt động của động cơ theo dạng 5 thanh tương tự cường độ sóng điện thoại di động theo màu (thấp là xanh,trung bình là vàng, cao là đỏ)
Khi có một thông số vượt ngưỡng, HUD phát âm thanh cảnh báo BIP vừa đủ nghe. Đồng thời icon cảnh báo xuất hiện tương ứng, icon hiển thị tương ứng cũng sáng lên.
Cụ thể các cảnh báo sau:
- Quá tốc độ set trước. Có thể set ngưỡng này khi đang chạy xe bằng cách đưa tay lại gần HUD, HUD cảm nhận "hơi ấm" từ tay người lái, sẽ xác nhận bằng tiếng tít tít tít và lấy tốc độ xe làm tròn lên (ví dụ: 62km/h thành 70km/h). HUD sẽ bíp trong 1s-2s sau khi xe đạt đến tốc độ đã được SET trước đó đồng thời nhắc lại sau mỗi 30s- 1 phút nếu tốc độ vẫn duy trì và vượt ngưỡng, trên màn hình hiện lên Icon của đồng hồ tốc độ màu vàng. Cái này đánh giá từ cá nhân em là rất tuyệt tránh cho việc bị quá tốc độ khi đi qua khu vực hạn chế tốc độ. Khi nghe BIP đồng nghĩa với việc vừa chạm ngưỡng tốc độ đã SET, đôi khi mải nói chuyện nên không biết mình đã đi quá tốc độ quy định trong khu vực hạn chế.Với tính năng này thì xxx không tài nào “bòm vồ” chúng ta được.
- Cảnh báo ắc quy yếu (dưới 12V)
- Cảnh báo nhiệt độ máy quá nóng (thông qua tham số của nhiệt độ két nước >108 độ)
- Cảnh báo áp suất ít nhất có 01 lốp vượt ra ngoài dải được set trước. Ngưỡng cao có thể set trong khoảng từ 40-60PSI, ngưỡng thấp từ 25-45 PSI (1 PSI= 0,0703 kg/cm2), đồng thời đèn báo hình lốp xe màu đỏ sẽ nhấp nháy.
- Nhiệt độ trong lốp quá ngưỡng set trước, có thể set trong dải từ 60 -75 độ C.
- Điện áp của Pin trong cảm biến lắp ở lốp, nếu điện áp < 2,6V đồng nghĩa với việc phải thay thế viên PIN mới.Nhà sản xuất đã tính toán: với chế độ ngủ (SLEEP) của SENSOR sau khi xe tắt máy và sau 32s nó được HUD+TPMS đánh thức để hỏi thông tin về thông số áp suất và nhiệt độ lốp 1 lần thì phải sau 2-3 năm sẽ phải thay PIN, thay PIN đồng nghĩa với việc thay cảm biến, hiện nay chưa có cách nào thay được pin của nó vì hãng không support và pin đặc chủng cũng như chúng đã được hàn chặt trên mạch
Khi tráo đổi lốp định kỳ, HUD+TPMS có tính năng cho phép lập trình lại vị trí các cảm biến cho đúng mà không cần tráo lại van cảm biến. Mép phải ngoài cùng của HUD có icon cảnh báo áp suất hình lốp xẹp màu vàng. Ngay dưới là icon RF (Radio Frequency) màu xanh sẽ chớp sáng mỗi khi HUD nhận được tín hiệu từ cảm biến áp suất.Thông thường, cứ 32s nó liên lạc với các Sensor trong lốp 1 lần để check trạng thái lốp. Bên trái là hình xe ô tô kèm 4 icon lốp xe.
Một số hình ảnh khi lắp trên xe em (Altis LD Auto Transmision 2008).
Nhìn bên ngoài kính lái sau khi đã gắn cố định trên Dashboard:
Trước khi lắp, 4 lốp đều báo màu đỏ với áp suất = 0 PSI do 4 sensor đang ở ngoài kèm theo biểu tượng màu vàng có dấu chấm than cảnh báo áp suất lốp :
Sau khi lắp van cảm biến TPMS cần lưu ý là trọng lượng của sensor = 22,5g đồng nghĩa với việc phải cân bằng lại 4 bánh do lúc này vành xe sẽ bị lệch bởi chính đối trọng của Sensor gắn thêm này tránh hiện tượng rung tay lái khi xe chạy ở tốc độ cao, sau khi lắp và đưa vào máy cân bằng bánh, máy sẽ đọc và chỉ ra trọng lượng đối trọng cần thêm (miếng chì) vào đúng tọa độ cần gắn mà máy đã xác định.
Hoàn tất việc cân bằng động, em làm ở Michelin Ngọc Khánh, rất nhanh, chuyên nghiệp và chuẩn, máy chỉ ra việc bổ sung thêm miếng cân bằng đã xong, không cần phải bổ sung thêm vị trí nào nữa, tham số = 0 gram:
Sau khi bơm bánh và chạy thử, khi này do 4 bánh đã đủ áp suất nên biểu tượng 4 hình lốp màu đỏ đã biến mất, thay vào đó là biểu tượng hình xe màu xanh,[FONT="]hình ảnh sắc nét, dòng điện tiêu thụ tối đa của thiết bị cắm qua cổng ODB là 80mA [/FONT]:
Nhìn xa, trời rất sáng, góc nhìn chụp từ ghế phụ:
Gần hơn:
Do điện thoại "rơm" nên hơi rung và mờ, các cụ thông cảm nhá, chứ khi nhìn thực tế nó sắc nét và rõ lắm, đấy là em chưa dán miếng phim màu tối đi kèm theo nó đấy:
Go home:
Câu hỏi cuối cùng mà các cụ sau khi đọc xong muốn đặt ra là: Cuộc sống là một chuỗi đánh đổi, vấn đề là em đã có gì để đổi?
Thưa các cụ: em đã phải cân nhắc và đi đến quyết định chia tay bộ sưu tập của em với ngót nghét gần 4 bức hình tổng thống Mỹ Benjamin Franklin để sở hữu sản phẩm HUD+TPMS này + 30 ngày chờ đợi.
Để có 2 buổi nghiên cứu kỹ các tính năng rồi lấy thông tin viết bài này thì trước đó em cũng đã chia tay bộ sưu tập 200 hình Bác Hồ kính yêu để tháo lốp lắp 4 van Sensor, thêm 140 hình nữa cho cân bằng lại 4 bánh, được Khuyến mại bơm 4 lốp bằng khí Nitrogen tại đại lý Michelin Phương Đông - Kim Mã.
Thông tin nhà sản xuất: ATBS-Đài Loan: Được biết, hãng sản xuất HUD này chuyên OEM cho Ford, Mazda, Nissan,.. về HUD, TPMS các loại. Ngoài ra nó còn chuyên về chip OBD nên chất lượng tương đương hàng theo xe chính hãng - Made in Taiwan. Lắp đặt HUD này Không phải câu dây mass, vss… như các HUD phổ biến trên thị trường. Chỉ cần cắm vào cổng scan OBD trên xe, trên cổng đó có sẵn nguồn cung cấp và HUD chỉ việc đọc thông tin (ROM) từ ECU của xe ra mà không cần dò dây, câu dây can thiệp vào hệ thống điện, căn chỉnh tốc độ phức tạp theo xung VSS và cỡ lốp (để nhân với xung VSS ra tốc độ xe), tiện lợi nhất là dễ dàng chuyển qua lắp đặt trên xe khác khi có nhu cầu quay về zin, khi cho hoặc mượn...
Bao bì sản phẩm HUD+TPMS:
Specification sensor:
Xác định loại xe có thể lắp được thiết bị này:
Để lắp được thiết bị này bắt buộc xe phải có cổng ODB (On-board Diagnostic System) tạm gọi là cổng chẩn đoán lỗi. Để xác định xe có cổng OBD-II không các cụ thử nhìn trên bảng đồng hồ có đèn "Check engine" không, nếu có -> xe các cụ có cổng OBD-II. Hoặc tìm dưới vô lăng (hay khi đem xe vào hãng bảo trì, anh em kỹ thuật cắm máy scan vào chỗ nào?) nếu thấy có connector 16 chân như hình dưới là OK. Cách xác định khác là trên các tem dán trên xe (số khung chẳng hạn) có dòng "OBD-II CERTIFIED" như hình dưới -> xe các cụ có cổng OBD-II hoặc còn một cách khác nữa là các cụ truy cập vào trang web http://www.obdii.com/connector.html để xác định rõ hơn sơ đồ các dây lấy thông tin từ ECU của nó rồi tìm trên xe của mình.
Hình của cổng OBD 16pin nó như thế này:
Đây là danh sách xe có cổng scan ODB2,có thể gắn HUD này:
Mô tả các tính năng có trên HUD+TPMS:
Tóm tắt tính năng HUD+TPMS sẽ hiển thị các thông tin sau trên kính lái:
- Tốc độ Km/h
- Vòng tua máy (RPM)
- Tiêu hao nhiên liệu (Km/lít)
- Nhiệt độ két nước
- Điện áp accu
- Mức tải của động cơ (từ mức 1 -5) phân chia mức tải động cơ theo các màu xanh vàng đỏ
- Độ mở của bướm ga (0-100%)
- Nhiệt độ và áp suất của 04 lốp xe (Psi) kèm hiển thị thông số điện áp (Volts) của từng viên Pin nuôi trên 4 Sensor (chỉ có trên loại HUD+TPMS)
Đồng thời HUD cảnh báo bằng biểu tượng và âm thanh khi:
- Quá tốc độ (cho phép mức cài đặt từ 50-190Km/h hoặc không dùng tính năng này)
- Nhiệt độ két nước quá cao (>108 độ C)
- Điện áp accu thấp (<12V)
- Có thay đổi bất thường ở lốp, nhiệt độ lốp cao, áp suất lốp thấp hoặc cao quá (các giá trị ngưỡng đều có thể lập trình để thay đổi cho phù hợp)
Mô tả các tính năng HUD+TPMS qua các ký hiệu:
- SPD : tốc độ (km/h).Tự động chuyển đổi từ hệ Mile sang Km nếu là xe Mỹ
- RPM : vòng tua/10 (chia 10 vì chỉ có 3 LED)
- KPL : tiêu hao nhiên liệu km/l (xe phải có tính năng này và cũng tự động đổi từ galon sang lít)
- Icon từ phải qua khi sáng lên cho biết: đang ở chế độ hiển thị nhiệt độ lốp,nhiệt độ máy nếu xuất hiện biểu tượng nhiệt kế,PSI đang ở chế độ hiển thị áp suất lốp, đang hiển thị chân ga (0-100%), đang hiển thị nhiệt độ két nước (cảnh báo khi trên 108 độ C), đang hiển thị điện áp accu (cảnh báo khi dưới 12V), đang chạy quá tốc độ (cảnh báo khi vượt ngưỡng tốc độ cài đặt trước), hiển thị mức tải hoạt động của động cơ theo dạng 5 thanh tương tự cường độ sóng điện thoại di động theo màu (thấp là xanh,trung bình là vàng, cao là đỏ)
Khi có một thông số vượt ngưỡng, HUD phát âm thanh cảnh báo BIP vừa đủ nghe. Đồng thời icon cảnh báo xuất hiện tương ứng, icon hiển thị tương ứng cũng sáng lên.
Cụ thể các cảnh báo sau:
- Quá tốc độ set trước. Có thể set ngưỡng này khi đang chạy xe bằng cách đưa tay lại gần HUD, HUD cảm nhận "hơi ấm" từ tay người lái, sẽ xác nhận bằng tiếng tít tít tít và lấy tốc độ xe làm tròn lên (ví dụ: 62km/h thành 70km/h). HUD sẽ bíp trong 1s-2s sau khi xe đạt đến tốc độ đã được SET trước đó đồng thời nhắc lại sau mỗi 30s- 1 phút nếu tốc độ vẫn duy trì và vượt ngưỡng, trên màn hình hiện lên Icon của đồng hồ tốc độ màu vàng. Cái này đánh giá từ cá nhân em là rất tuyệt tránh cho việc bị quá tốc độ khi đi qua khu vực hạn chế tốc độ. Khi nghe BIP đồng nghĩa với việc vừa chạm ngưỡng tốc độ đã SET, đôi khi mải nói chuyện nên không biết mình đã đi quá tốc độ quy định trong khu vực hạn chế.Với tính năng này thì xxx không tài nào “bòm vồ” chúng ta được.
- Cảnh báo ắc quy yếu (dưới 12V)
- Cảnh báo nhiệt độ máy quá nóng (thông qua tham số của nhiệt độ két nước >108 độ)
- Cảnh báo áp suất ít nhất có 01 lốp vượt ra ngoài dải được set trước. Ngưỡng cao có thể set trong khoảng từ 40-60PSI, ngưỡng thấp từ 25-45 PSI (1 PSI= 0,0703 kg/cm2), đồng thời đèn báo hình lốp xe màu đỏ sẽ nhấp nháy.
- Nhiệt độ trong lốp quá ngưỡng set trước, có thể set trong dải từ 60 -75 độ C.
- Điện áp của Pin trong cảm biến lắp ở lốp, nếu điện áp < 2,6V đồng nghĩa với việc phải thay thế viên PIN mới.Nhà sản xuất đã tính toán: với chế độ ngủ (SLEEP) của SENSOR sau khi xe tắt máy và sau 32s nó được HUD+TPMS đánh thức để hỏi thông tin về thông số áp suất và nhiệt độ lốp 1 lần thì phải sau 2-3 năm sẽ phải thay PIN, thay PIN đồng nghĩa với việc thay cảm biến, hiện nay chưa có cách nào thay được pin của nó vì hãng không support và pin đặc chủng cũng như chúng đã được hàn chặt trên mạch
Khi tráo đổi lốp định kỳ, HUD+TPMS có tính năng cho phép lập trình lại vị trí các cảm biến cho đúng mà không cần tráo lại van cảm biến. Mép phải ngoài cùng của HUD có icon cảnh báo áp suất hình lốp xẹp màu vàng. Ngay dưới là icon RF (Radio Frequency) màu xanh sẽ chớp sáng mỗi khi HUD nhận được tín hiệu từ cảm biến áp suất.Thông thường, cứ 32s nó liên lạc với các Sensor trong lốp 1 lần để check trạng thái lốp. Bên trái là hình xe ô tô kèm 4 icon lốp xe.
Một số hình ảnh khi lắp trên xe em (Altis LD Auto Transmision 2008).
Nhìn bên ngoài kính lái sau khi đã gắn cố định trên Dashboard:
Trước khi lắp, 4 lốp đều báo màu đỏ với áp suất = 0 PSI do 4 sensor đang ở ngoài kèm theo biểu tượng màu vàng có dấu chấm than cảnh báo áp suất lốp :
Sau khi lắp van cảm biến TPMS cần lưu ý là trọng lượng của sensor = 22,5g đồng nghĩa với việc phải cân bằng lại 4 bánh do lúc này vành xe sẽ bị lệch bởi chính đối trọng của Sensor gắn thêm này tránh hiện tượng rung tay lái khi xe chạy ở tốc độ cao, sau khi lắp và đưa vào máy cân bằng bánh, máy sẽ đọc và chỉ ra trọng lượng đối trọng cần thêm (miếng chì) vào đúng tọa độ cần gắn mà máy đã xác định.
Hoàn tất việc cân bằng động, em làm ở Michelin Ngọc Khánh, rất nhanh, chuyên nghiệp và chuẩn, máy chỉ ra việc bổ sung thêm miếng cân bằng đã xong, không cần phải bổ sung thêm vị trí nào nữa, tham số = 0 gram:
Sau khi bơm bánh và chạy thử, khi này do 4 bánh đã đủ áp suất nên biểu tượng 4 hình lốp màu đỏ đã biến mất, thay vào đó là biểu tượng hình xe màu xanh,[FONT="]hình ảnh sắc nét, dòng điện tiêu thụ tối đa của thiết bị cắm qua cổng ODB là 80mA [/FONT]:
Nhìn xa, trời rất sáng, góc nhìn chụp từ ghế phụ:
Gần hơn:
Do điện thoại "rơm" nên hơi rung và mờ, các cụ thông cảm nhá, chứ khi nhìn thực tế nó sắc nét và rõ lắm, đấy là em chưa dán miếng phim màu tối đi kèm theo nó đấy:
Go home:
Câu hỏi cuối cùng mà các cụ sau khi đọc xong muốn đặt ra là: Cuộc sống là một chuỗi đánh đổi, vấn đề là em đã có gì để đổi?
Thưa các cụ: em đã phải cân nhắc và đi đến quyết định chia tay bộ sưu tập của em với ngót nghét gần 4 bức hình tổng thống Mỹ Benjamin Franklin để sở hữu sản phẩm HUD+TPMS này + 30 ngày chờ đợi.
Để có 2 buổi nghiên cứu kỹ các tính năng rồi lấy thông tin viết bài này thì trước đó em cũng đã chia tay bộ sưu tập 200 hình Bác Hồ kính yêu để tháo lốp lắp 4 van Sensor, thêm 140 hình nữa cho cân bằng lại 4 bánh, được Khuyến mại bơm 4 lốp bằng khí Nitrogen tại đại lý Michelin Phương Đông - Kim Mã.
Chỉnh sửa cuối: