Đang chạy đúng tốc độ tối đa cho phép, có người xin vượt. Cho hay không?

Đang chạy tốc độ tối đa cho phép, phía trước vắng, có người xin vượt. Cho h


  • Tổng bình chọn
    1,007

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
6,510
Động cơ
426,953 Mã lực
Haha, vừa hôm qua đi cao tốc HN - TN gặp đúng tình huống thế này. E đi tốc độ max rồi mà có mấy thằng Mec, Santafe ... cứ thúc vào *** đòi xin vượt. E xi nhan trái, đằng nào mày cũng đi láo rồi thì vượt phải đê. Mấy chú lên ngang xe e rồi lườm xéo một phát như muốn ăn tươi nuốt sống.
Y như rằng đến nút giao Sóc Sơn thì gặp các chú ăn đòn. Hố hố, đáng đời.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,272
Động cơ
898,048 Mã lực
Nghị định 171 cũng là một loại Văn bản pháp luật, có hiệu lực thi hành. NĐ171 cụ thể hoá luật gtđb.
Do vậy, khi trong NĐ171 quy định một hành vi cụ thể nào đó là không phạm lỗi (hoặc không quy định một hành vi cụ thể nào đó là phạm lỗi) thì xxx không có cơ sở pháp lí để xử phạt cho hành vi không bị coi là phạm lỗi đó.
Xxx cũng không có cơ sở pháp lí để chứng minh công dân đã phạm lỗi, nên không thể ra quyết định xử phạt, như pháp luật quy định.
Trong hệ thông văn bản pháp quy (đúng từ là văn bản quy phạm pháp luật) của Nhà nước Việt Nam có các luật - các bộ luật và văn bản dưới luật. Khác với nhiều nước khác luật rất chi tiết, luật ở Việt Nam lại cần các văn bản dưới luật để hướng dẫn thi hành. Dù vẫn là văn bản pháp quy, nhưng được xây dựng để hướng dẫn thi hành luật (Quốc hội ban hành) nên Nghị định (do CP ban hành), thông tư (do các bộ chức năng ban hành) không thể hướng dẫn khác với luật, nếu do sơ suất có một chỗ nào đó trong các văn bản dưới luật ấy được hiểu sai với luật thì người ta sẽ thực hiện theo luật và văn bản dưới luật ấy phải được sửa lại...!
 
Chỉnh sửa cuối:

Vannie

Xe tải
Biển số
OF-32305
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
317
Động cơ
482,661 Mã lực
Một số không ít các kụ OF nhà mình cư xử dựa hoàn toàn trên cảm tính, tớ thích thế này, tôi ghét thế kia, v.v... Cứ làm như các kụ ý mới là trung tâm vũ trụ, ý muốn của các kụ ý là thánh chỉ để những người khác phải tuân theo, chứ không phải tuân theo quy định của luật pháp.

Hiểu biết luật như vậy, đặt luật xuống đất để ngồi lên như vậy, chẳng trách khi bị xxx bắt láo thì chẳng dám cãi, khi gặp người yếu thế, xe nhỏ hơn, thì cư xử như kẻ giang hồ, phanh gấp tạt đầu. Đến khi được lên TV, nộp phạt rồi mới thấy mình sai.
cụ nói hay phết, e thấy các cụ thích đi nhanh thì cứ lựa chọn phương ân tưj do mà đi, cứ cố mà xin vượt làm j nhỉ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ này chuẩn , em ghét nhất những thể loại chạy trên cao tốc mà cứ làn ngoài chạy , xe sau xin vượt cũng không cho vượt gây ức chế . Em đảm bảo ở bển kiểu gì bị vượt lên ko ăn còi cũng ăn nhát phanh , nặng hơn thì bị ép ra rìa . Nhanh hay chậm là việc của người ta không cần ông quan tâm miễn là ông chạy chậm hơn người ta xin thì tránh cho người ta vượt trừ khi làn trong có chướng ngại vật mà không thể lánh vào .
Em rất thích gặp tài xế như cụ. Xi nhan, nháy đèn vài ba lần là tự nhiên được nhường đường, cảm thấy thật dễ chịu. Mà đi như vậy cũng an toàn hơn bởi vì người vượt biết mình được nhường, còn người nhường thì chủ động và biết có người vượt. Nếu cứ mạnh ai làn đó đi, lẳng lặng vượt bên phải , đôi khi gặp ông non tay lại đánh lái về làn phải thì cũng gay. Chuyện này đã từng xẩy ra và trên OF có cụ đưa hẳn clip.
 
Chỉnh sửa cuối:

deateam

Xe hơi
Biển số
OF-105762
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
167
Động cơ
396,011 Mã lực
Lần đầu em tự lái đường dài là đi đường 5. Biết là đi đường này căng thẳng nên em đã chuẩn bị sẵn kịch bản,,, nếu nhường được em nhường hết :)
Tuy nhiên có vài trường hợp ko thể sang làn phải ngay em xi nhan trái mời các cụ vượt phải cũng bị các cụ ý lườm cháy xe :(
 

moc'K

Xe hơi
Biển số
OF-194160
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
108
Động cơ
328,780 Mã lực
Nơi ở
KĐT Xa la
Website
www.24h.com.vn
Cụ soạn sẵn cái bb quá tốc độ để sẵn trong cốp, lúc nào có bác nào xin cụ chủ kiểu đấy thì lấy ra tặng luôn cho nhanh đỡ xin xỏ lằng nhằng
 

phuonghuongngoc

Xe container
Biển số
OF-209330
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
6,714
Động cơ
383,671 Mã lực
Tuổi
51
không được ..em không cho vượt
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,719
Động cơ
630,651 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Trong hệ thông văn bản pháp quy (đúng từ là văn bản quy phạm pháp luật) của Nhà nước Việt Nam có các luật - các bộ luật và văn bản dưới luật. Khác với nhiều nước khác luật rất chi tiết, luật ở Việt Nam lại cần các văn bản dưới luật để hướng dẫn thi hành. Dù vẫn là văn bản pháp quy, nhưng được xây dựng để hướng dẫn thi hành luật (Quốc hội ban hành) nên Nghị định (do CP ban hành), thông tư (do các bộ chức năng ban hành) không thể hướng dẫn khác với luật, nếu do sơ suất có một chỗ nào đó trong các văn bản dưới luật ấy được hiểu sai với luật thì người ta sẽ thực hiện theo luật và văn bản dưới luật ấy phải được sửa lại...!

Nhà cháu không có ý tranh luận. Nhà cháu chỉ muốn kụ lưu ý thêm về Điều 13.

1- Trong Điều 13 quy định "Phuơng tiện di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải", nhưng luật không giải thích "di chuyển với tốc độ thấp hơn, là thấp hơn so với mốc nào?".

2- Khi trong Luật không quy định cụ thể, trong Nghị định, Thông tư sẽ quy định, phù hợp với nhu cầu quản lí giao thông cụ thể trong từng thời kì.

3- Mốc nào?
- Đối với kụ Coolpix, cái mốc mà kụ dùng để so sánh để xem một phương tiện có di chuyển với tốc độ thấp hơn hay không là tốc độ của xe chạy phía sau, kể cả tốc độ của các xe vi phạm luật.

- Trong khi đó, trong NĐ171 quy định tốc độ các xe khác cùng chiều, nhưng không quá tốc độ tối đa cho phép cho làn xe đó được coi là mốc để so sánh xem một phương tiện có di chuyển với tốc độ thấp hơn hay không.

Tốc độ của xe khác cùng chiều có nghĩa là tốc độ của cả xe phía trước, tốc độ của các xe phía sau, và của các xe trên các làn cùng chiều hai bên.

Quy định này của NĐ171 hoàn toàn không đi ngược với nội dung Điều 13 Luật gtđb.


Tóm lại:
Các xe chạy vượt quá tốc độ cho phép là xe phạm luật, không được NĐ171 coi là mốc hợp pháp để so sánh.

Về mặt pháp lí, không thể lấy một chuẩn bất hợp pháp (tốc độ xe đang vi phạm luật) làm thước đo, làm mốc, để quyết định xe khác có vi phạm luật hay không.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,272
Động cơ
898,048 Mã lực
Nhà cháu không có ý tranh luận. Nhà cháu chỉ muốn kụ lưu ý thêm về Điều 13.

1- Trong Điều 13 quy định "Phuơng tiện di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải", nhưng luật không giải thích "di chuyển với tốc độ thấp hơn, là thấp hơn so với mốc nào?".

3- Mốc nào?
- Đối với kụ Coolpix, cái mốc mà kụ dùng để so sánh để xem một phương tiện có di chuyển với tốc độ thấp hơn hay không là tốc độ của xe chạy phía sau, kể cả tốc độ của các xe vi phạm luật...
Bác đã trả lời câu hỏi của bác về cái "mốc nào" rồi còn gì. Nếu cái xe đi một mình thì làm gì có khái niệm "vượt"!
Cái Điều 13 này quy đinh rõ như vậy và không thêm phần nào về "phương tiện đi nhanh hơn" đang muốn vượt!!!
Còn Nghị định "bổ sung" thêm vào luật là không được phép!
 
Chỉnh sửa cuối:

bientrangt610

Xe tăng
Biển số
OF-13312
Ngày cấp bằng
20/2/08
Số km
1,805
Động cơ
1,667,494 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Đề bài và luật khác nhau, đêk cho vượt :D

Đang chạy tốc độ tối đa cho phép, phía trước vắng, có người xin vượt. Cho hay không?
Bổ sung:

Luật GTĐB số 23/2008/QH12 do Quốc hội ban hành ngày 03/11/2008. Chương II, điều 14, khoản 3 :

"3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt."
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,272
Động cơ
898,048 Mã lực
Ở trang 43 topic này em đã dẫn phần vượt xe (Điều 14) trong luật rồi đấy bác!
Tất cả các văn bản dưới luật đều chỉ được giải thích rõ chứ không được phép mở rộng luật theo bất cứ hướng nào!
Ví dụ cái Nghị định này thì nếu chỉ trong phạm vi luật GTĐB họ có thể quy định mức phạt cho từng hành động vi phạm bao nhiêu cũng được (đã chú thích là trong phạm vi luật này, nhưng thực tế khi quy định lại phải tuân theo các luật khác), nhưng không được mở rộng thêm: khi Luật chỉ quy định phải tránh đường cho xe đi nhanh hơn, nhưng Nghị định lại lồng thêm về "vi phạm"...!
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,719
Động cơ
630,651 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bác đã trả lời câu hỏi của bác về cái "mốc nào" rồi còn gì. Nếu cái xe đi một mình thì làm gì có khái niệm "vượt"!
Cái Điều 13 này quy đinh rõ như vậy và không thêm phần nào về "phương tiện đi nhanh hơn" đang muốn vượt!!!
Còn Nghị định "bổ sung" thêm vào luật là không được phép!
NĐ171 thì đã ban hành và có hiệu lực. Kể cả trường hợp kụ nói là đúng thì vẫn phải tuân theo NĐ171 và chờ thay đổi nếu có. Riêng cá nhán nhà cháu thấy quy định trong NĐ171 không coi xe vi phạm tốc độ là mốc hợp pháp là có lí, phù hợp các nguyên tắc pháp luật.

Nhà cháu nói thêm chút ngoài lề.
Nhà cháu nhớ có đọc luật của một số bang bên Mẽo. Đi về bên phải khi chạy chậm được gọi là Slow keep Right. Nó lấy mốc là tốc độ tức thời của cả dòng phương tiện xung quanh (chứ không phải tốc độ của một xe nào đó) để so sánh. Nếu xe mình đang đi chậm hơn tốc độ trung bình của dòng xe xung quanh thì mình đi về bên phải.
Một số bang khác cũng của Mẽo thì không quy định xe chạy chậm hơn phải đi về bên phải. Muốn chạy làn nào cũng được.
Nhà cháu lục tìm lại cái hình nói về các bang nào của Néo không quy định xe chạy chậm phải đi về bên phải, post lên để kụ tham khảo thêm.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,719
Động cơ
630,651 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nó đây rồi.
Ở Mẽo có tất cả 38 bang không bắt buộc các xe chạy chậm phải đi về bên phải.
38 bang đó được tô màu đỏ và màu vàng trong cột "keep right"

 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,272
Động cơ
898,048 Mã lực
NĐ171 thì đã ban hành và có hiệu lực. Kể cả trường hợp kụ nói là đúng thì vẫn phải tuân theo NĐ171 và chờ thay đổi nếu có. Riêng cá nhán nhà cháu thấy quy định trong NĐ171 không coi xe vi phạm tốc độ là mốc hợp pháp là có lí, phù hợp các nguyên tắc pháp luật...
Về nguyên tắc trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật thì tất cả văn bản cấp dưới hơn mà nội dung sai với quy định của các văn bản cấp cao hơn thì người ta sẽ thực hiện theo văn bản cấp cao hơn, phần sai của văn bản được phát hiện sẽ tạm thời không có hiệu lực và phải chờ để sửa lại. Luật (Bộ luật) là do QH là cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước VN ban hành có cấp độ chỉ dưới mỗi Hiến pháp, còn nghị định là do Chính phủ là cơ quan hành pháp (thực hiện và triển khai pháp luật) ban hành, theo quy định của Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thì không chỉ Nghị định mà cả các văn bản do các Bộ như Thông tư,... ban hành không được trái với Hiến pháp-Luật, Bộ Luật và Pháp lệnh (Pháp lệnh do uỷ ban TVQH), Các nghị quyêt của QH, Quyết định của Chủ tịc Nước,... Tuy vậy khi ban hành vẫn không tránh có các phần sai. Hàng năm cứ 6 tháng một lần có một số tờ bào vẫn thống kê các văn bản quy phạm sai luật được ban hành.
Người ta không thể nói "Phép vua thua lệ làng" mà Lệ làng chỉ được phép xây dựng trong khuôn khổ của Phép Vua, nhưng điều mà phép Vua đã cấm thì lệ làng không được phép đưa vào!
 
Chỉnh sửa cuối:

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
7,123
Động cơ
418,148 Mã lực
Nơi ở
Số 72 Đường Bờ Kênh, Xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Website
thanglongglass.vn
Nếu để mà nói đúng luật phải là đáp án số 3. Đi max tốc độ thì ko nhường đường
 

Audi2468

Xe hơi
Biển số
OF-342273
Ngày cấp bằng
11/11/14
Số km
140
Động cơ
274,665 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Nó mà vượt đc nó lại tạt đầu cho
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,272
Động cơ
898,048 Mã lực
Không được đâu, chim mồi của xxx đấy!!!
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,719
Động cơ
630,651 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Về nguyên tắc trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật thì tất cả văn bản cấp dưới hơn mà nội dung sai với quy định của các văn bản cấp cao hơn thì người ta sẽ thực hiện theo văn bản cấp cao hơn, phần sai của văn bản được phát hiện sẽ tạm thời không có hiệu lực và phải chờ để sửa lại. Luật (Bộ luật) là do QH là cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước VN ban hành có cấp độ chỉ dưới mỗi Hiến pháp, còn nghị định là do Chính phủ là cơ quan hành pháp (thực hiện và triển khai pháp luật) ban hành, theo quy định của Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thì không chỉ Nghị định mà cả các văn bản do các Bộ như Thông tư,... ban hành không được trái với Hiến pháp-Luật, Bộ Luật và Pháp lệnh (Pháp lệnh do uỷ ban TVQH), Các nghị quyêt của QH, Quyết định của Chủ tịc Nước,... Tuy vậy khi ban hành vẫn không tránh có các phần sai. Hàng năm cứ 6 tháng một lần có một số tờ bào vẫn thống kê các văn bản quy phạm sai luật được ban hành.
Người ta không thể nói "Phép vua thua lệ làng" mà Lệ làng chỉ được phép xây dựng trong khuôn khổ của Phép Vua, nhưng điều mà phép Vua đã cấm thì lệ làng không được phép đưa vào!
Vậy theo kụ ai sẽ là người xác định một văn bản (ở đây là NĐ171) sai với văn bản cấp trên (ở đây là Luật gtđb)?

Theo nhà cháu, chỉ có Cục kiểm tra Văn bản thuộc Bộ Tư pháp mới có thẩm quyền thông báo văn bản nào sai so với quy định của Luật. Giống vụ Bộ Công an ra công văn cấm người dân chụp ảnh khi công an đang làm nhiệm vụ, đã bị Cục văn bản bác.

Khi chưa có thông báo của Cục Văn bản, mọi quan điểm văn bản này sai, văn bản kia vênh, cũng chỉ là ý kiến cá nhân, không mang tính chính thống.
Kụ có đồng ý vậy không?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,272
Động cơ
898,048 Mã lực
Theo nhà cháu, chỉ có Cục kiểm tra Văn bản thuộc Bộ Tư pháp mới có thẩm quyền thông báo văn bản nào sai so với quy định của Luật. Giống vụ Bộ Công an ra công văn cấm người dân chụp ảnh khi công an đang làm nhiệm vụ, đã bị Cục văn bản bác.

Khi chưa có thông báo của Cục Văn bản, mọi quan điểm văn bản này sai, văn bản kia vênh, cũng chỉ là ý kiến cá nhân, không mang tính chính thống.
Kụ có đồng ý vậy không?
Không phải chỉ có mỗi bên Bộ tư pháp mới có quyền này bác ạh!
Khi bị vi phạm quyền lợi, bất kỳ một công dân nào cũng có quyền kiến nghị và cao nhât là họ khởi kiện. Toà án các cấp cũng có quyền phán quyết về sự trái pháp luật của các văn bản pháp quy dưới luật!
Thực tế chưa có phán quyết nào của toà án ở VN về việc này, nhưng rất nhiều văn bản pháp quy đã được thu hồi, sửa (bằng hình thức một văn bản khác "thay cho") do sự phản hồi của người dân (thực ra là qua báo chí) trước khi được bên Bộ Tư pháp phát hiện!

Ví dụ công đồng Ọp bất bình vì xxx chỉ xăm xăm bắt xe vượt phải nhưng mặc kệ những cái xe chạy chậm chiếm giữ làn đường trái ngoài cùng (dù không thành văn bản-nhưng gần như là mặc định của các nhóm xxx trên đường) có thể kiến nghị (hoặc qua báo chí, đại biểu QH,...) để thay đổi cái "văn bản bất thành văn mặc định" đó để ít ofers bị vịm vì mấy ông lái xe như vậy!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,719
Động cơ
630,651 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Không phải chỉ có mỗi bên Bộ tư pháp mới có quyền này bác ạh!
Khi bị vi phạm quyền lợi, bất kỳ một công dân nào cũng có quyền kiến nghị và cao nhât là họ khởi kiện. Toà án các cấp cũng có quyền phán quyết về sự trái pháp luật của các văn bản pháp quy dưới luật!

!
Nhà cháu đồng ý với ý kiến này của kụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top